Tuesday 12 March 2013

GIÁN ĐIỆP TIN HỌC, WASHINGTON PHẢN CÔNG BẮC KINH (Đức Tâm - RFI)




Đức Tâm  -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Ba 2013

Khẩu chiến về các vụ tấn công tin học giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp diễn. Hôm qua, 11/03/2013, Washington đã phản công, kêu gọi Bắc Kinh cần có biện pháp ngăn chặn các vụ tấn công tin tặc, hoạt động gián điệp tin học. Hoa Kỳ cũng nhắc nhở cộng đồng quốc tế không nên dung thứ cho những loại hoạt động này.

Khi đề cập đến vấn đề tin tặc và hoạt động gián điệp tin học, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông Tom Donilon khẳng định : « Đây không chỉ là mối lo lắng liên quan đến an ninh quốc gia hoặc mối quan ngại của chính phủ Mỹ ». Theo ông, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Mỹ nói một cách công khai mối lo lắng của họ về các vụ đánh cắp tinh vi những bí mật công nghiệp trên một quy mô lớn, thông qua các vụ thâm nhập tin học xuất phát từ Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh : « Bắc Kinh cần đưa ra những biện pháp nghiêm túc để điều tra và xóa bỏ các hoạt động này ». Đồng thời, Hoa Kỳ cũng mong muốn là Trung Quốc tiến hành đối thoại một cách xây dựng để thiết lập các quy định về hành xử có thể chấp nhận được trong không gian internet và tin học.

Ông Donilon kêu gọi cộng đồng quốc tế không thể dung thứ những hành động này, đến từ bất kỳ quốc gia nào.

Ngày 20/02 vừa qua, Nhà Trắng đã công bố một tài liệu, khẳng định sẽ có phản ứng mạnh và nghiêm khắc đối với các vụ đánh cắp bí mật công nghiệp mạng và tin học. Tài liệu cũng nêu ra nhiều ví dụ tình báo công nghiệp có dính dáng đến các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng Bắc Kinh tiến hành một chiến dịch trên quy mô lớn các vụ đánh cắp bí mật công nghiệp, cho dù công ty an ninh mạng Mandiant của Mỹ xác định là các vụ thâm nhập tin học xuất phát từ một khu nhà ở ngoại ô Thượng Hải.


------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats