Monday 4 March 2013

ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUỐC TẾ BẮT ĐẦU KHỞI ĐỘNG (Ngọc Lan - Người Việt)




Ngọc Lan/Người Việt
SANTA ANA (NV) - Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ VI (Vietnamese International Film Festival-ViFF) với chủ đề “Flashback/Flashforward” (Hồi Tưởng/Viễn Tưởng) thực sự khởi động bằng cuộc họp báo và dạ tiệc tưng bừng tại văn phòng của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt-Mỹ (VAALA), Santa Ana, vào tối Thứ Sáu, 1 Tháng Ba.

Mới đây mà đã 10 năm kể từ lần đầu tiên ViFF được tổ chức vào năm 2003. Cuộc hành trình bền bỉ trong một thập niên qua của những người trẻ yêu thích văn hóa nghệ thuật, muốn cùng nhau làm một điều gì đó để hỗ trợ và quảng bá cho những tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn gốc Việt tại Mỹ, tại Việt Nam, cũng như nhiều nơi trên thế giới, đã có những bước đi ngày càng vững chãi, rầm rộ hơn, chuyên nghiệp hơn, và màu sắc hơn.

Trong không khí rộn rã tiếng nói cười, chào đón các tài tử, đạo diễn, và đông đảo người hâm mộ nghệ thuật thứ bảy đến tham dự buổi họp báo, cô Lê Ðình Y Sa, giám đốc điều hành VAALA kiêm đồng trưởng ban tổ chức ViFF lần VI, cho biết, “Ðiều nổi bật của ViFF lần thứ VI là số lượng phim trình chiếu, 69 phim, nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có đến 18 phim dài. Những phim này đến từ rất nhiều nơi trên thế giới như Úc, Ba Lan, Tiệp, Ðức, Pháp, Thụy Sĩ, Việt Nam, Hoa Kỳ và nhiều nước khác.”

“Nhớ lại cách đây 10 năm, ở ViFF lần đầu tiên, chúng tôi chỉ nhận được 45 phim, trong đó chỉ có 3 phim truyện mới, còn lại toàn là những phim cũ. Năm nay có đến gần 170 phim gửi tham dự. Chất lượng và số lượng phim đều tăng trong một thập niên qua. Do đó, nhìn lại thấy công sức mình bỏ ra không uổng.” Cô Y Sa, người có tâm huyết và gắn bó miệt mài với ViFF từ ngày đầu, tâm sự.

Quả thật, nhìn vào danh sách phim được trình chiếu trong kỳ đại hội điện ảnh này, như phim “Norwegian Wood” (Rừng Na Uy) của Trần Anh Hùng, đạo diễn của Mùi Ðu Ðủ Xanh từng đoạt giải Camera D'Or-Máy Quay Phim Vàng, dành cho phim đầu tay hay nhất tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Cannes năm 1993, giải Golden Lion-Sư Tử Vàng cho phim Xích Lô tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Quốc Tế Venice lần thứ 52; phim “War Witch” của đạo diễn Kim Nguyễn, bộ phim được đề cử phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar lần thứ 85 vừa qua; “Cưới Ngay Kẻo Lỡ” của đạo diễn Charlie Nguyễn, “Thiên Mệnh Anh Hùng” của Victor Vũ, “Ðó... hay Ðây?” của đạo diễn Siu Phạm và nhà biên kịch/tài tử Jean-Luc Mello từ Thụy Sĩ, “Battle B-Boy” của đạo diễn Frank Lin, cựu sinh viên UCLA, “Ngôi Nhà Trong Hẻm” của Lê Văn Kiệt... sẽ nhận ra được sự thành công của ViFF theo thời gian.

Bác Sĩ Hà Quốc Thái, một thành viên trong ban tuyển chọn phim của ViFF lần VI, cho rằng anh cảm thấy “rất thích thú” khi lần đầu tiên được tham gia tuyển chọn phim, “bởi vì có rất là nhiều phim hay.”

“Phim được gửi từ rất nhiều nơi. Người làm phim cũng thuộc nhiều lứa tuổi, người có nhiều kinh nghiệm lẫn người mới vào nghề. Phim đủ các thể loại, có phim tình cảm, có phim ma, có phim hành động, có phim tài liệu, đủ hết. Nhưng điều tôi thấy thích thú nhất là thấy lãnh vực làm phim của Việt Nam ngày càng tiến bộ, có nhiều phim rất là hay, nhiều ý tưởng lạ,” Bác Sĩ Thái nhận xét.

Một vận động viên đô vật của một trường trung học bắt đầu cuộc hành trình tự khám phá bản thân. Những bí mật của giới “showbiz” ở Việt Nam từ từ hé lộ. Một hậu duệ của Nguyễn Trãi lên đường tìm “bức huyết thư” nhằm trả thù cho gia tộc bị Thái Hậu xử trảm. Một “cậu B-Boy” chuyên nhảy hip-hop kiên trì tập luyện cùng đồng đội để giành lấy giải thưởng nhằm giúp cha giải phẫu. Tệ nạn bóc lột sức lao động chặt cây trong rừng ở Ðông Âu được đưa ra ánh sáng. Những người tị nạn bị quên lãng tại Philippines kể lại chuỗi ngày tuyệt vọng, sống bấp bênh, không căn cước, “vô quốc gia”... là nội dung một số phim sẽ được trình chiếu tại ViFF lần VI.

Theo cô Y Sa, ngoài những đạo diễn đã thành danh, còn có những đạo diễn trẻ như Văn Phạm, mới tốt nghiệp trường Chapman University, với cuốn phim đầu tay “Beyond the Map” (Bên Ngoài Tấm Thảm) được chọn làm phim cho đêm khai mạc. “Ngoài ra còn có những đạo diễn từng có phim tham dự từ năm 2003, lần này họ trở lại với những tác phẩm chắc tay hơn vì họ có thêm kinh nghiệm và đây cũng là tác phẩm thứ ba thứ tư của họ rồi.”
“Bên cạnh đó còn có những cuốn phim tài liệu rất đáng chú ý như 'Stateless' của đạo diễn Ðức Nguyễn hay 'Mr. Cao goes to Washington' của đạo diễn Leo Chiang. Và còn nhiều phim nữa sẽ chiếu suốt trong 8 ngày. Rất mong quý khán giả sẽ đến chiếu cố,” đồng chủ tịch ViFF lần VI nói thêm.

Một sự kiện đáng chú ý của ViFF lần này là ban tổ chức sẽ trao giải thưởng “Inspriation Award” cho đạo diễn Trần Anh Hùng qua những đóng góp của ông cho điện ảnh Việt Nam.

Trong buổi họp báo, giới truyền thông và khách tham dự còn được nghe những tâm tình, chia sẻ của ban tuyển chọn phim như Tiến Sĩ Erin Khuê Ninh, Bác Sĩ Hà Quốc Thái, tài tử Kiều Chinh, Tiến Sĩ Linda Võ, và đặt câu hỏi với một số đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất như Jeff Lâm, John Kreng, Frank Lin, Văn Phạm, Teresa Michelle Lee, Ðức Nguyễn, Dân Trần.

Ðạo diễn Trần Anh Hùng từ Paris, Charlie Nguyễn và Victor Vũ từ Việt Nam cũng tham gia trò chuyện cùng khách tham dự họp báo qua màn hình.

ViFF lần VI sẽ chính thức diễn ra từ ngày 4 đến 7 và 11 đến 14 Tháng Tư, tại đại học UC Irvine, đại học UCLA, và viện bảo tàng Bowers ở Santa Ana.

––
Liên lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com





No comments:

Post a Comment

View My Stats