Wednesday 18 June 2014

PHILIPPINES KÊU GỌI TRUNG QUỐC ĐÌNH CHỈ XÂY DỰNG TRONG KHU VỰC BIỂN ĐÔNG (Trinh Nguyễn - VRNs)




Trinh Nguyễn  -   VRNs
Đăng ngày: 18.06.2014

VRNs (18.06.2014) -Sài Gòn-Hãng tin Reuters cho biết, hôm thứ Hai vừa qua Philippines nói ‘kế họach bành trướng’ của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông đã và đang đe dọa an ninh ổn định trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời nước này cũng lên tiếng kêu gọi tất cả các quốc gia có liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông phải đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trong khu vực này.

Ông Albert del Rosario, Thư Ký Bộ Ngoại Giao Philippines ủng hộ kêu gọi của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ trong khu vực Đông Nam Á, ông Daniel Russel về việc đối thọai giữa TQ và các nước có liên quan đến tranh chấp này.

Ông Del Rosario phát biểu trên đài truyền hình ANC: “Chúng ta cần phải đồng ý về một lệnh đình chỉ cho tất cả hoạt động có thể gây căng thẳng trong khu vực đến khi các quốc gia liên can đạt được thống nhất về Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông”

Del Rosario cho biết Trung Quốc và các quốc gia có liên quan trong thời gian qua đã khẩn trương xây dựng trong khu vực tranh chấp gồm các đảo san hô Chữ Thập, Gạc Ma, Đá Lạc và Bãi Châu Viên.

Ông cho biết thêm, việc gấp rút các họat động bành trướng này có thể vì ý đồ hòan tất việc xây dựng trước khi văn bản về các quy tắc ứng xử trên biển đuợc áp dụng và truớc khi tòa án hòa giải quốc tế ra quyết định cuối cùng.

Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng yêu cầu Trung Quốc phải tham gia và tuân thủ các Quy Tắc ứng Xử trên Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết Trung Quốc có quyền làm những gì họ muốn trong [vùng tự cho là] lãnh thổ Trung Quốc, và đồng thời chỉ trích ngược Philippines về những hành động chiếm đóng bất hợp pháp trong khu vực này.

Bà Hua tuyên bố trong cuộc họp báo thường nhật rằng: “Philippines một mặt cố tình khiêu khích mặt khác lại có những nhận xét thiển cận về những quyết định hợp tình hợp lý thuộc phạm vi chủ quyền Trung Quốc. Điều này là hoàn toàn bất hợp lý.”

Khu vực tranh chấp này có thu nhập ước tính khoảng 5 nghìn tỷ USD mỗi năm từ thuế hàng hải.
Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng bến cảng, sân bay và các cơ sở dân sự trên đảo Phú Lâm, [Bắc Kinh gọi thành phố Tam Sa] thành trung tâm dân sự và quân sự của TQ trong quần đảo Hoàng Sa.

Trinh Nguyễn

------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats