Wednesday 4 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 4-6-2014




Posted by adminbasam on 04/06/2014   |  1 Comment

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 04-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- 40 tàu Trung Quốc uy hiếp tàu cá, ngư dân Việt Nam (VTC). – 2 tàu Trung Quốc tạo gọng kìm, húc đuôi, phun vòi rồng tàu cá Việt Nam (LĐ).  – Hà Nội tổ chức đưa ngư dân ra làm lá chắn trên biển Đông? (Dân News). “Các sĩ quan quân đội CSVN được lệnh đến từng tàu của ngư dân Việt Nam và tuyên truyền rằng đừng lo sợ vì vùng biển đó là chủ quyền của Việt Nam, và sẽ không có chuyện gì xấu xảy ra… Vẫn chưa biết 50 tàu cá của ngư dân tay không tấc sắt sẽ đối đầu với Trung Cộng ra sau trong vài ngày tới. Nhưng nếu có bất kỳ sự thương vong nào từ ngư dân, chắc chắn không chỉ có Trung Cộng là kẻ bị lên án, mà chính chế độ CSVN cũng là đồng phạm trong việc đưa ngư dân ra làm lá chắn như vậy“.  – Phó Thủ tướng: “Ngư dân bị đe dọa bằng giàn khoan, đường lưỡi bò…” (DT). - Phó Thủ tướng: Chính phủ luôn lo lắng cho ngư dân bám biển (TP).
- Lời nhắn gửi từ Hoàng Sa (CP).  - Tặng các chiến sĩ và đồng bào đang bám biển ở Trường Sa: LỜI NGUYỀN CỦA BIỂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Chúng bất ngờ ập đến sau ta/ Hạ đặt giàn khoan vào tim ta làm ta nóng mặt/ Giặc lầm lỳ đến từ phương bắc/ Mới hôm nào còn ôm chặt bắt tay/  Không gõ cửa, chúng hung hăng như một lũ cướp ngày/ Chúng vào nước ta từ phía biển/ Con cáo gửi chân để dần độc chiếm/ Ta tỉnh táo chờ – lòng nén bão giông“.- Trở về từ Hoàng Sa (CAĐN).
- Việt Nam kiên nhẫn trước sự hung hăng của Trung Quốc (TT). Nhà báo Manabu Sasaki, trưởng đại diện của nhật báo Asahi Shimbun: “Sự thật là các tàu Trung Quốc rất nhiều xung quanh đây và họ đã vây ép, dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Trước hành động này của Trung Quốc, tàu Việt Nam chỉ tăng tốc di chuyển ra xa trước sự vây ép của nhiều tàu Trung Quốc cùng lúc“.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Ông Bộ trưởng Quốc phòng thiếu tính chiến đấu (BVN). “Lẽ ra phải phản đối Trung Quốc mạnh mẽ và đòi họ rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển nước ta thì ông lại nói miên man về tình hình thế giới và lặp đi lặp lại nhiều lần về xây dựng lòng tin. Làm gì có lòng tin giữa kẻ xâm lược và nạn nhân bị xâm lược. Năm ngoái cũng tại diễn đàn này, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đọc một bài diễn văn về xây dựng lòng tin, tuy được cử tọa vỗ tay, nhưng có đi đến kết quả thực tế nào đâu?
- Phạm Đình Trọng: Tướng Phùng Quang Thanh (BVN/ Ba Sàm). “Say mê bắn giết người Việt, là người hùng trong cuộc bắn giết đẫm máu đó. Nhưng với kẻ xâm lược từ bên ngoài đến cướp đất cướp biển thiêng liêng của cha ông, cướp nơi làm ăn sinh sống từ ngàn đời của người dân Việt Nam, với kẻ chống phá quyết liệt, độc ác đất nước Việt Nam trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội thì người hùng trong nội chiến lại mềm lòng và lầm lẫn đến mức coi kẻ xâm lược là bạn…” – Đỗ Trung Quân: Tạ Lỗi Trường Sơn (Tương Tri).
- Thục Quyên – Giặc đã vào nhà, lấy gì mà đánh? (Dân Luận). – Câu hỏi của hậu thế (Phạm Hồng Sơn). “Nhìn một cách khác, những dấu mốc có tính tượng trưng này sẽ khoát ra hình ảnh một chiếc thòng lọng nhiều tròng, có lõi là Đảng Cộng sản Việt Nam, đang ngày càng thít chặt vào dân tộc Việt do một bàn tay kéo là Đảng Cộng sản Trung Quốc“.
- Không thể vì tình hữu nghị mà im lặng (VHNA). “Đã qua rồi cái thời chúng ta hoặc là im lặng hoặc phải lựa lời mềm mỏng, nhún nhường chỉ vì tình hữu nghị ‘viễn vông’.  Phải lên tiếng một cách mạnh mẽ và kiên quyết để dư luận thế giới hiểu rõ tính chất phi nghĩa trong hành động vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của nhà cầm quyền TQ cũng như tham vọng bành trướng của họ ở biển Đông“. – Hãy hành động ngay nếu không chuyện mất nước là cầm chắc (VLB).
- ‘Nhiều người Mỹ hối tiếc vì Hoàng Sa 1974′ (BBC). GS Ngô Vĩnh Long: “Đây là vấn đề an ninh của khu vực, vấn đề an ninh của toàn thế giới, chứ không chỉ là vấn đề Trung Quốc đặt một giàn khoan hay là vấn đề tranh cãi chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc về đảo Hoàng Sa“.
- Tổng thống Obama thúc đẩy việc phê chuẩn Công ước LHQ về Luật Biển (VOA). “Việc kêu gọi Trung Quốc giải quyết những vụ tranh chấp biển đảo của họ dựa theo Công ước Luật Biển trở nên khó khăn hơn vì Thượng viện Mỹ không chịu phê chuẩn hiệp ước này“.  – Việt Nam-Hoa Kỳ thảo luận tăng cường quan hệ (RFA). – Phái đoàn Hạ viện Mỹ thăm Quốc hội Việt Nam (RFA). – Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam về biển Đông (NLĐ).
- Phỏng vấn GS Tạ Văn Tài: Kỳ 2: Đối sách của Việt Nam là tối ưu (QĐND).
- “Cả dân tộc đang nhìn về một hướng” (TT). – Nguyễn Vũ Bình – Hãy nắm tay nhau chung xây GIẤC MỘNG VIỆT NAM! (Dân Luận).   – “HỠI NHỮNG AI GỤC XUỐNG NGOI DẬY HÙNG CƯỜNG ĐI LÊN!” (*) (Tương Tri). “… đã đến lúc những người trẻ Việt Nam yêu nước, quan tâm đến tiền đồ đất nước và các tổ chức đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, chống Tàu cần trang bị cho mình và tiến đến phổ biến sâu rộng ít nhất là hai bài hát trong kho tàng âm nhạc yêu nước của những người Việt miền Nam trước đây: ‘Việt Nam quê hương ngạo nghễ’, ‘Việt Nam Việt Nam’ và ‘Dậy mà đi’ trong thời SV tranh đấu nói trên“.
- Tống Văn Công bàn về từ “hạ” trong: “TRUNG QUỐC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN TRÁI PHÉP…” (viet-studies). “Phải chăng người tạo từ này cho rằng khi ghép  hai động từ hạ, đặt  liền nhau đã gây cảm giác ngữ điệu có vẻ mạnh lên? Hoặc chỉ là do tâm lý sính dùng từ gốc Hán cho  rằng  hạ đặt  có vẻ trí thức, biết “nói chữ” sang trọng, còn đặt xuống là cách nói  nôm na quê mùa của người ít học?“.
- Về bài báo đăng trên báo Một Thế Giới đã điểm ở trang BS trong bản tin trưa 2-6-2014: Một trong những nhiệm vụ của báo chí là đưa tin trung thực (FB Xê Nho nvp). Mời xem lại: Trung Quốc đề nghị ‘đi đêm’, Mỹ cắt ngắn cuộc họp (MTG).
- Với Nga: DỨT ĐƯỢC KHÔNG MỘT “TÌNH YÊU ĐƠN PHƯƠNG”! (FB Bình Lê Thọ). “Rất có thể trong tâm trí người Nga, tình cảm của Việt Nam với họ thì cũng quý, nhưng về quyền lợi dân tộc thì Việt Nam cũng chỉ là một khách hàng mua súng đạn, tàu bay, tàu ngầm, chẳng có gì hơn Malaysia, Indonesia… Vì thế, đã đến lúc chúng cần đánh giá lại “mối tình đơn phương” này một cách cụ thể, tỉnh táo, bỏ sang một bên hoài niệm quá khứ hay ảo tưởng về tình “đồng chí” trong một thế giới đầy biến động để xác đinh lại đối tác chiến lược thực sự có lợi cho lợi ích dân tộc“.
- Trích trong chương III, cuốn sách “Chính đề Việt Nam” của ông Ngô Đình Nhu, Cố vấn chính phủ VNCH: Thường trực đối mặt với ngoại xâm và kinh nghiệm phát triển dân tộc (Văn Việt). “Và vấn đề vô cùng quan trọng mà chúng ta đã nêu ra trên kia là vấn đề chính thể của nước Việt Nam... Nếu bây giờ chúng ta chưa có ý thức rõ rệt chính thể ấy phải như thế nào, thì ngay bây giờ chúng ta có thể quan niệm được rằng chính thể đó không thể là một chính thể chuyên chế hay độc tài được. Đó là một thái độ rất rõ rệt“.
- NỀN KINH TẾ TỰ CHỦ – MỘT KHÁT VỌNG VIỄN VÔNG (Hồ Hải). “Liệu có một nền kinh tế mạnh để tự chủ ở một thể chế đơn nguyên không cạnh tranh hay không? Chắc chắn là không, đứa con nít nó cũng hiểu, nó phải câm họng trước một ông bố và một bà mẹ gia trưởng, độc đoán, và cường quyền kia mà?… Hay là các ngài đại biểu nhân dân đang tiếp tục diễn tuồng cho một khát vọng viễn vông, theo kiểu tư duy, hành động, thói quen và nhân cách của họ từ ngày có đảng cầm quyền?
- Lý Quang Diệu viết về VN: Mắc kẹt trong tư duy xã hội chủ nghĩa (SVUSA). “Khi các nhà cộng sản Trung Quốc đang tích tụ hàng thập niên kinh nghiệm quản trị ở thời bình, thu lượm những gợi ý thực tiễn xem điều gì hiệu quả và điều gì không, và cập nhật niềm tin và ý thức hệ trong quá trình đó, thì các nhà cộng sản Việt Nam bị kẹt trong một cuộc chiến tranh du kích tàn bạo với người Mỹ, chẳng học được gì về cách điều hành đất nước. Hơn nữa, hầu hết doanh nhân thành công trong số người Việt ở miền Nam – những người quen thuộc với cách làm của chủ nghĩa tư bản – đã rời bỏ Việt Nam trong những năm 1970“.
- Đường Về Nô Lệ – Friedrich A. von Hayek (giới thiệu) (THĐP). “Khi ông viết tựa cho cuốn Đường Về Nô Lệ ông đề tặng cuốn sách cho ‘tất cả những người xã hội chủ nghĩa’ với ý nghĩa hoàn toàn chân thành. Ông chia sẻ về mục tiêu của những người xã hội chủ nghĩa. Nhưng cái mà ông không đồng tình với họ là phương pháp mà họ chọn để đạt tới mục tiêu đó, tức việc áp dụng mô hình kế hoạch hóa tập trung“.
- Bản tiếng Việt, sách của ông Zbigniew Brzezinski: Thất bại lớn – Sự ra đời và cái chết của chủ nghĩa Cộng sản trong thế kỷ XX (Ba Sàm). Sách dài 404 trang, do Viện Thông tin Khoa học Xã hội Hà Nội xuất bản năm 1992. Đây là tài liệu mật, để phục vụ nghiên cứu, không phổ biến ra ngoài. Tác giả cuốn sách, ông Brzezinski nói về sự hình thành của Chủ nghĩa Cộng sản, phân tích sự phát triển nó và tiên đoán sự sụp đổ của CNCS như thế nào.
Điểm quan trọng trong cuốn sách là ông bàn về sự khủng hoảng tột cùng của CNCS dẫn đến sự sụp đổ của nó. Và đúng như ông Brzezinski tiên đoán, cuốn sách này ra đời chẳng bao lâu thì hàng loạt các nước CS ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, để rồi sau đó mọi người đều nhìn thấy CNCS trên toàn thế giới đã phá sản hoàn toàn. Và bây giờ, những nước cộng sản cuối cùng trên thế giới cũng đang giẫy chết. Mời xem lại phần giới thiệu tác giả Zbigniew Brzezinski và quyền sách này của ông (FB Tin Không Lề).
- Hình thức, biện pháp đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay (TCCS). Bảo vệ cái này cũng giống như bảo vệ xác chết chưa chôn!
- Góc nghị trường: “Bao giờ cho đến ngày xưa” (VnEconomy). – “ỐI GIỜI ƠI SAO PHÁT BIỂU THẾ…” (dangnba). “Quả nhiên hôm nay là vậy: Buổi truyền hình trên Hội trường thảo luận về kinh tế, cuối buổi chiều tôi nghe một đại biểu Quốc hội đọc ‘300 hát a‘ tôi thực sự điên tiết, đúng là ‘ngu chưa học hết phổ thông‘.”
- Nhật Bản đình chỉ viện trợ phát triển cho Việt Nam (RFI). – Nhật tạm ngưng hỗ trợ ODA cho Việt Nam (BBC). – Nhật ‘tạm ngưng giải ngân ODA’ cho Việt Nam vì vụ hối lộ (VOA). – Không có chuyện Nhật dừng dự án ODA với VN (VNN). Ông Nguyễn Xuân Tiến, Vụ phó Vụ Kinh tế Đối ngoại: “Đối với các dự án ODA mới, phía Nhật Bản sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ“. – Nhật tạm ngưng khoản vay ODA, Bộ KH-ĐT nói không ngưng (TBKTSG).
<- Tù nhân Thiên An Môn cuối cùng? (BBC). “Ông Miêu là công nhân nhà máy ở Bắc Kinh và bị kết tội gây hỏa hoạn vì ném rổ vào xe tăng đang bốc cháy. Vì vi phạm tưởng không có gì to tát này, ông bị kết án tử hình treo và vài năm sau được giảm xuống chung thân“.  – Tư liệu về đàn áp ở Thiên An Môn (BBC). – THIÊN AN MÔN VẾT NHỤC NGÀN NĂM (FB Nguyễn Hữu Quý).
- Những hồn ma Thiên An Môn (Phạm Vũ Lửa Hạ). – 4.6.1989: THIÊN AN MÔN ĐẪM MÁU (Khối 8406). “Dù những đôi vai của chúng ta vẫn không đủ sức mạnh, dù cái chết đối với chúng ta sẽ rất khắc nghiệt, chúng ta phải chấp nhận hy sinh cuộc sống, chúng ta không có chọn lựa nào khác khi lịch sử đòi hỏi chúng ta phải làm điều đó. Những huyễn tưởng đẹp đẽ về sự chịu đựng đau khổ chỉ có thể bị xóa bỏ bằng sự khổ đau chịu đựng trong hiện thực. Với vong linh của người đã khuất – chúng ta đấu tranh để được sống. Với sự tuyệt vọng để cứu lấy cái đất nước ích kỷ và không có nhuệ khí này – chúng ta dâng hiến bản thân mình. Nếu chúng ta không sẵn sàng để hy sinh thì còn ai sẽ làm điều đó đây?
- Lãng quên Thiên An Môn : Chính sách xóa ký ức dân tộc của chế độ Bắc Kinh (RFI). “Chương trình kiểm soát giáo dục và kiểm duyệt thông tin báo chí loại trừ những từ ngữ liên quan xa gần đến phong trào Thiên An Môn, đến khát vọng tự do dân chủ trong suốt 25 năm qua đã làm cho rất nhiều người trẻ không biết chuyện gì đã xảy ra hoặc nếu biết thì cũng rất mù mờ“.  – Các bà mẹ Thiên An Môn: Không muốn trả thù, nhưng từ chối sự lãng quên (Le Figaro/ Thụy My). – Đài Loan cảnh báo TQ phải nhìn nhận biến cố Thiên An Môn 1989 (RFI).
- Trần Trung Đạo: Nếu biến cố Thiên An Môn xảy ra hôm nay (Ba Sàm). “Nếu biến cố Thiên An Môn xảy ra hôm nay, ý thức dân chủ trong thệ hệ trẻ Trung Quốc đã trưởng thành cộng với các phương tiên thông tin đang có, cuộc tranh đấu sẽ không dừng lại ở những điều thỉnh nguyện suông mà có thể dẫn đến sự sụp đổ toàn bộ hay ít nhất làm thay đổi căn bản cơ chế chính trị tại Trung Quốc“.
- Lê Diễn Đức: Từ cuộc bầu cử tự do tới Thiên An Môn (Blog RFA).
14h:
- Bước ngoặt cho Việt Nam? (Ba Sàm). “Nếu Thủ tướng Dũng có thành ý, ông có thể ủy quyền cho người đại diện của mình bày ra một số ưu đãi hấp dẫn nhằm lôi kéo mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ. Ông Minh có thể chào mời quyền sử dụng quân cảng tuyệt vời tại vịnh Cam Ranh của Việt Nam, một món quà quý giá mà cho đến nay Lầu Năm Góc vẫn tìm kiếm vô vọng. Thậm chí hấp dẫn hơn có thể là việc Thủ tướng Dũng cam kết theo đuổi các cải cách sâu rộng trong lĩnh vực tự do ngôn luận, tự do hội họp và lập hội, và tự do tôn giáo“.
- Phỏng vấn tướng “Ba Không” Nguyễn Chí Vịnh: Trung Quốc sai lầm khi cưỡng đoạt chủ quyền của Việt Nam (TT). “Đứng trước tình hình như vậy thì chúng ta thấy rằng rõ ràng chủ quyền của Việt Nam bị đe dọa, nói rộng ra là an ninh quốc gia, độc lập tự chủ, hòa bình ổn định của chúng ta bị đe dọa. Chúng ta hết sức quan ngại trước hành động nghiêm trọng này“.
Chủ quyền quốc gia bị xâm phạm, độc lập tự chủ bị đe dọa, là một trung tướng, lại là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Vịnh chỉ “quan ngại” thôi sao? Không dám lên án hành động bá quyền của “bạn vàng” à? Không dám dùng cụm từ “chúng tôi phản đối” hay “chúng tôi cực lực lên án” hành động xâm chiếm lãnh hải của chúng tôi? Nghe phát biểu của tướng Vịnh, giống như thể kẻ cướp vào nhà ông, ông cho vợ con ông đuổi chúng ra, còn ông ngồi đó nói “hết sức quan ngại” với hành động của kẻ cướp!
- Sao lại là chuyện nội bộ gia đình ? (Lê Khả Sỹ). “Cả thế giới rung chuông báo động/ Nạn ba Tàu lấn chiếm biển Đông/ Thì chúng coi là hiện tượng bình thường/ Là chuyện nội bộ gia đình bàn nhau giải quyết (!)” – Chỉ còn lời cầu nguyện! (VLB). ” Giặc đã đến đây/ Giặc đầy khắp phố/ Lũ yêu tinh lố nhố đầy đường/ Chúng đến đây dầy xéo quê hương/ Dìm dân tộc vào đường tiệt lộ!
- Này chú Tập Cận Bình, hãy nghe anh bảo! (FB Trần Đình Trợ). “Biển Đông của nhà anh/ Sử ngàn năm đã viết/ Đến tận bà Méc ken/ Bên Đức kia còn biết/  Thế mà chú nghênh ngang/ Cắm dàn khoan xuống đó/ Rồi giơ vuốt nhe răng/ Hung hãn như loài chó“.
- Những bài học lớn (LĐ). “Đúng là quá mơ hồ bởi vì:  Tốt mà chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974?  Tốt mà tấn công biên giới phía bắc Việt Nam năm 1979?  Tốt mà chiếm Gạc Ma – Trường Sa của Việt Nam năm 1988?  Tốt mà liên tục xâm phạm Biển Đông của Việt Nam, cướp phá ngư cụ, hải sản, thậm chí đánh đập, đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam trên biển?  Vậy thì những ai còn mơ hồ hãy tỉnh lại, đừng ảo tưởng và tin vào những lời lẽ giả dối nữa“.
- Bớt dần phụ thuộc kinh tế Trung Quốc: Cảnh giác giá thầu rẻ (NLĐ). – Kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ vụ giàn khoan Hải Dương 981 (bài 2): Mối nguy từ các dự án tổng thầu EPC rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc! (LĐ). “Trong 10 dự án trọng điểm về hạ tầng, giao thông, năng lượng, hoá chất, luyện kim của VN đều có nhà thầu Trung Quốc tham gia, trong đó phải kể đến như công trình đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Hà Nội- Lào Cai, nhà máy gang thép Lào Cai, nhiệt điện Duyên Hải 1, nhiệt điện Mông Dương 2… đều rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc“. – Cho ích nước, lợi nhà (DV).
- Lưu Hiểu Ba: Ngày 4 tháng 6 và giới tinh hoa Trung Quốc (pro&contra).
- Hoan hô báo Thanh Niên, đã đăng tin về sự kiện Thiên An Môn: Chùm ảnh diễn biến sự kiện thảm sát đẫm máu Thiên An Môn, Trung Quốc (TN).
- Mỹ kêu gọi TQ thả những người chỉ trích trước ngày kỷ niệm Thiên An Môn (VOA). “Chính phủ Bắc Kinh bắt bớ những người hoạt động trước ngày kỷ niệm nhạy cảm này, đã trở thành một truyền thống hàng năm, nhưng năm nay, việc đàn áp gay gắt hơn thường lệ“.
- Sau 25 năm đàn áp đẫm máu trên Thiên An Môn – Trung Quốc có mạnh? (Hiệu Minh). “Câu trả lời là không. Tại sao? Bởi kỷ niệm 25 năm sự kiện Thiên An Môn đẫm máu, chính quyền đã phong tỏa quảng trường bằng rào thép, internet bị cấm kỵ những từ nhậy cảm, an ninh được thắt chặt chưa từng thấy. Một xã hội văn minh thì không thể có chuyện đó“.

KINH TẾ

14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Về nhà văn Mai Thảo: CÁI ĐẸP TRONG VĂN HỌC (FB Nguyễn Hưng Quốc).
- CẢM XÚC HỘI AN (Tương Tri).
-  Tâm linh đằng sau những vụ án: Có hay không người chết sẽ báo thù? (MTG).
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hướng dẫn giải đề thi tốt nghiệp THPT môn Sử 2014 (DT). Đọc hướng dẫn đề thi này để hiểu thêm rằng vì sao học sinh chán học sử. “Phân tích nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước. Nguyên nhân chủ quan: Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh, với đường lối chính trị, quân sự, độc lập tự chủ đúng đắn, sáng tạo, tiến hành đồng thời CMXHCN và CMDTDCND ở miền Nam… “.
- Phải thế chứ! (SK&ĐS).
- Con của người hoạt động cách mạng trước 1945 được cộng điểm ưu tiên vào THPT (DT). “Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư bổ sung vào Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1 tháng 1 năm 1945 được cộng điểm ưu tiên vào Trung học phổ thông“. Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945, cho dù có tham gia từ năm 15 tuổi đi nữa, thì người đó phải sinh trước ngày 1-1-1930, bây giờ cũng đã hơn 84 tuổi. Ở cái tuổi này có bao nhiêu người còn con cái ở độ tuổi 14-17 tuổi, đi thi THCS hay THPT, để được ưu tiên cộng điểm?
- GẶP LẠI THẦN ĐỒNG: Thiên tài bất đắc dĩ (NLĐ).
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Những người xứ miệt vườn đi bán thận (RFA). “Vấn đề người nghèo đi bán thận để cứu gia đình đã trở thành một đại nạn của người dân nơi đây. Và đối tượng đi bán thận thường là người lâm vào tình trạng khốn cùng, có nghĩa là nông dân quá nghèo“. Nông dân bị mất đất sản xuất, ngư dân bị mất biển, công nhân thì bị bóc lột đến tận xương tủy, làm sao sống đây? Người dân đã hết đường sống rồi, đành phải bán một phần thân thể của mình.
14h:

QUỐC TẾ

- TT Obama đến Châu Âu, tái khẳng định sự lãnh đạo của Hoa Kỳ (VOA). – Tổng thống Mỹ Obama đề nghị một kế hoạch an ninh cho Đông Âu (RFI). “Ông Obama đã đề nghị một kế hoạch an ninh một tỷ đôla vùng Đông Âu. Kế hoạch này (còn chờ Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn) dự trù triển khai thêm lực lượng Mỹ trên bộ, trên không và trên biển ở Đông Âu“. – Mỹ công bố 1 tỷ đôla cho an ninh châu Âu (BBC).
- Quân đội Thái Lan tiếp tục trấn áp biểu tình (VOA). – Quân đội Thái Lan cấm chào kiểu ‘The Hunger Games’ (VOA). “Như là một biểu hiện bác bỏ thầm lặng, nhiều người chống đối cuộc đảo chánh đã bắt đầu giơ 3 ngón tay lên như phim “The Hunger Games”, tượng trưng cho việc chống lại cai trị độc tài“. – Thái Lan xóa bỏ lệnh giới nghiêm tại 3 điểm du lịch (RFI).
14h:
* RFI: 03-05-2014



No comments:

Post a Comment

View My Stats