Friday 13 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 13-6-2014




Posted by adminbasam on 13/06/2014 | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 13-06-2014

Câu hỏi thăm dò: “Nếu ngày mai Trung Quốc đánh Việt Nam, là người dân, bạn sẽ làm gì?” Kết quả lúc 7h50′ sáng nay, đã có 1.503 độc giả tham gia, với 55,16%% độc giả chọn câu trả lời “Sẽ lập tổ chức kháng chiến chống giặc, không thuộc quân đội của đảng và nhà nước“ (tăng gần 4%), chỉ có 6% trả lời “Sẽ đứng vào hàng ngũ QĐNDVN, giúp đảng và nhà nước, cầm súng ra trận“. Kính mời bà con vào cột bên phải của blog tham gia.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trung Quốc ‘Quốc tế hóa’ Tranh chấp Biển Đông? (VOA). – TQ đưa sách giáo khoa VN ra làm chứng về chủ quyền Biển Đông (VOA). “Những trang sách địa lý đó nằm trong một tập hồ sơ bao gồm một bản đồ khu vực, công hàm năm 1958 của Việt Nam, và trang bìa của một bản đồ thế giới in vào năm 1972“. – Tập bản đồ Thế giới do Cục Đo đạc Bản đồ, cơ quan in bản đồ chính thức của Chính phủ Việt Nam trực thuộc Phủ thủ tướng, xuất bản năm 1972 (FB BBC). “Bản đồ chú thích hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền theo cách gọi của Trung Quốc là ‘Tây Sa’ và ‘Nam Sa’.  Đây là một trong số những bằng chứng mới nhất mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc trưng ra cho công luận thế giới bên cạnh công hàm năm 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng để chứng tỏ rằng ‘Chính phủ Việt Nam đã công nhận chủ quyền Trung Quốc đối với hai quần đảo này’.” =>
- Cao Huy Thuần: “CÔNG HÀM PHẠM VĂN ĐỒNG”: Góp ý về việc giải thích (Diễn Đàn). “Ai cũng thấy, lúc đó Mỹ là kẻ thù chung, làm sao, với thực lòng, không thấy rằng văn thư của Hà Nội nhắm việc chống kẻ thù chung ? Trong bối cảnh quân sự và chính trị của năm 1958, chống Mỹ tức là ủng hộ 12 hải lý“. Năm 1958, Việt Nam cùng với Trung Quốc dùng công hàm Phạm Văn Đồng để chống Mỹ, để rồi sau đó Trung Quốc dùng công hàm đó thu tóm biển, đảo của Việt Nam. Trớ trêu thay, bây giờ Việt Nam cần nhờ Mỹ giúp, đuổi Trung Quốc ra khỏi lãnh hải, lãnh thổ VN. – Mấy giả thuyết cho Việt Nam trên biển Đông (FB Hoàng Ngọc Diêu). – Hội nghị quốc tế bác danh nghĩa chủ quyền của TQ (TVN).
- Lê Diễn Đức: “Nhờn chó, chó liếm mặt” (RFA). “Sự im lặng của Hà Nội vào năm 1974 khi Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa chính là sự đồng loã. Gần 40 năm nay Trung Quốc cai quản nó và xây dựng thành một cơ sở quân sự. Công hàm của Phạm Văn Đồng mặc nhiên là chiếc “nỏ thần vô ý trao tay giặc”! Chính thể hiện nay không thể nói ngược lại những gì đã “thừa nhận và tôn trọng”. Muốn phủ quyết nói chỉ có thể là một chính thể khác, dân chủ, do dân bầu ra“.
- ‘Nhà nước hiện nay khác Bắc Việt trước đây’ (BBC). TS Nguyễn Nhã: “Nhà nước thống nhất khác hoàn toàn với nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đó không phải là nhà nước của một miền. Trách nhiệm của nó khác hẳn với trách nhiệm của nhà nước một miền. Chính quyền thống nhất này khẳng định chủ quyền (đối với Hoàng Sa và Trường Sa) tức là tiếp tục kế thừa những gì của chính quyền miền Nam Việt Nam quản lý”.
- ĐỀ XUẤT MỜI LS LÊ CÔNG ĐỊNH VÀ TS. CÙ HUY HÀ VŨ THAM GIA VỤ KIỆN TQ (Tễu/ Ba Sàm). “Về nhân sự của nhóm luật sư, luật gia người Việt này, tôi đề xuất luật sư Lê Công Định (giỏi tiếng Anh, có kinh nghiệm giải quyết tranh chấp quốc tế), tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (giỏi tiếng Pháp, chuyên gia về công pháp quốc tế) và một số luật sư khác, kể cả người đã từng làm việc cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa và đang hành nghề luật sư tại Mỹ…” - Các luật sư của Hội Luật gia Dân chủ quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam (LĐ).
- Chậm khởi kiện Trung Quốc vì nội bộ chia rẽ ? (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Đơn giản là ngay từ đầu nhà nước Việt Nam không quyết tâm kiện và họ làm điều đó chẳng qua là vì áp lực dư luận, áp lực của số đông và áp lực của những người trong chính nội bộ của họ mà thôi, nhưng mà họ không quyết tâm kiện“.
- “Việt Nam – Trung Hoa, …Hồ Chí Minh – Mao Trạch Đông!” (DCVOnline). “Qua quyển hồi ức của ông Trần Quang Cơ tôi thấy rằng tất cả người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, nên tìm hiểu sự thật để biết rõ những quyết định quan trọng của đảng CSVN làm ảnh hưởng đến quyền lợi tổ quốc và dân tộc. Tất nhiên chúng ta sẽ không tìm hiểu được hết tất cả những gì xẩy ra ở thượng tầng, tuy nhiên chúng ta biết càng nhiều sự thật thì càng tốt. Trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa chúng ta có rất nhiều phương tiện đệ tìm hiểu sự thật, chẳng hạn như qua internet, báo, đài từ nhiều nguồn khác nhau“.
- Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai: Thoát Trung” và “Thoát Cộng” – Nhu cầu cấp bách của Việt Nam ngày nay (Ba Sàm). “Mãi đến khi nó dồn anh vào chân tường tức là nó đem đặt dàn khoan vào ngay trước lỗ mũi của anh, nhân dân quyết định thì anh mới đi theo. Đấy là cái lạc hậu của anh, lạc hậu của kẻ cầm quyền. Cho nên vấn đề lớn nhất là những người cầm quyền phải thức tỉnh nếu họ muốn xứng đáng là bộ phận điều khiển chỉ huy quản lý đất nước, xa hội“. – Bốn sáng kiến ‘thoát Trung’ (BBC).
- Hãy đặt lợi ích quốc gia lên trên tất cả mọi thứ khác ! (Hà Hiển). “… tất cả những gì Trung Quốc muốn Việt Nam làm theo đều là thứ có hại cho Việt Nam. Những ai làm điều gì được Trung Quốc khen thì phải cảnh giác mà nên tránh. Những gì Trung Quốc mong muốn chúng ta làm thì chúng ta phải làm ngược lại.  Hãy đồng lòng đi cùng Thủ tướng và tất cả những nhà lãnh đạo như  ông – ĐẶT LỢI ÍCH QUỐC GIA LÊN TRÊN TẤT CẢ MỌI THỨ KHÁC!
- Thượng cấp Tầu Cộng đã ra chỉ lệnh, Thủ tướng hãy cẩn thận (BĐX). “Ý lệnh thứ hai tuy là nêu “một số” nhưng “chỉ mặt” đích danh chí có tên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Điều đó buộc những tên Việt gian phải hiểu, đó là một mật lệnh của thượng cấp ở Bắc Kinh ngầm ra lệnh cho bọn Việt gian đã đến lúc phải thanh toán Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.  Tôi thật sự toát mồ hôi khi đọc mấy dòng này trên tờ Tuần báo Bắc Kinh. Tôi sợ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ bị bọn chúng hành thích“.
<= Photo: 1/6 warriors. – Nếu phải đánh nhau? (NBG). “Thả tù nhân lương tâm, cải thiện tự do ngôn luận… để phương Tây trợ giúp khí tài, phương tiện giữ chủ quyền ? Chấp nhận cuộc chiến kéo dài, đi với phương Tây là bán nước?  Hay chấp nhận để mất chủ quyền vào tay TQ bây giờ, giữ vững sự lãnh đạo của ĐCSVN dưới sự bảo trợ của TQ , ổn định chính trị ‘bền vững , lâu dài’ để phát triển kinh tế, sức mạnh quốc phòng là yêu nước?” – Việt Nam có thể lập một trận Trân Châu Cảng với Trung Quốc (GDVN). – Tận mắt phòng không Việt Nam luyện quân canh trời (KT).
Đã đến lúc “gươm không thể tra vào vỏ”? (Petro Times). Facebooker Bùi Việt Hà: “Như vậy VN ta lại 1 lần nữa bị cuốn vào 1 cuộc đối đầu của các nước lớn đồng thời chúng ta phải đứng lên bảo vệ Tổ quốc. Tổ quốc, đất nước, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, quan trọng nhất. Lý tưởng, ý thức hệ, đồng minh, phe phái, trục, … chỉ là những từ ngữ, tên gọi khác nhau, chúng đều không liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ tổ quốc của chúng ta. Nếu Mỹ hay Nhật yêu cầu chúng ta tham gia vào 1 liên minh hay đồng minh thì chúng ta có nên tham gia không? Theo tôi là nên và rất cần tham gia vì điều đó sẽ giúp chúng ta nhiều hơn trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc của mình“.
- Dã tâm ăn cướp dưới chiêu bài hữu nghị của Trung Quốc (ĐV). “… nhưng có một sức ép khác, sức ép này nằm trong chiến lược thôn tính Việt Nam vô cùng thâm hiểm mà nhà cầm quyền Bắc Kinh từ xưa đến nay đã triển khai thực hiện từng giờ, từng phút không bao giờ ngơi nghỉ. Nếu như  ‘chiến lược diễn biến hòa bình’ dễ nhận ra bởi mục đích chống phá, phá hoại Việt Nam, dựng nên một chính phủ khác để chi phối, lũng đoạn thì chiến lược thôn tính Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc thâm và hiểm ở chỗ nó thực hiện dưới chiêu bài anh em đồng chí, hữu nghị… có mục tiêu chính trị ‘giống nhau’.
- Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh tuyên bố có thể tự thiêu để phản đối sự áp bức của chính quyền CSVN (SBTN/ FB Ngu Vu Quoc). “Anh Nguyễn Văn Thạnh nói rằng anh quá mệt mỏi với cách thức chính quyền CSVN truy bức vợ và con anh để không cho họ được sống yên ổn. Anh Thạnh cũng tuyên bố rằng có thể anh sẽ chọn cách tự thiêu để phản đối hành động đàn áp của CSVN đối với người thân của anh“.
- THƯ NGỎ GỬI NHÀ THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN VÀ TẤT CẢ NHỮNG AI QUAN TÂM ĐẾN QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN, TỰ DO HỘI HỌP VÀ LẬP HỘI Ở VIỆT NAM (Ba Sàm). “BVĐVĐ yêu cầu các cơ quan hữu trách chấm dứt những hành vi sách nhiễu bất hợp pháp của một số cá nhân, tổ chức đối với BVĐVĐ và các thành viên BVĐVĐ. BVĐVĐ tuyệt đối tin tưởng rằng lý tưởng và những việc làm đúng đắn của mình luôn được sự ủng hộ và hưởng ứng của đông đảo người viết văn và bạn đọc trong, ngoài nước“.
- Đêm nay, nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp Giáo Hội Tin Lành Menonite?  (DCCT). – Tin khẩn cấp đêm 12/06/2014 ở Việt Nam (Dân News). “Vào lúc 21g00, nhà của mục sư Nguyễn Hồng Quang bất ngờ bị bị công an Bình  Dương sách nhiễu và tấn công không lý do. Công an Bình Dương dẫn theo nhiều côn đồ bao vây đập phá các cửa kính, cắt hết   điện nước và thi nhau ném đá xanh vào nhà và hội Thánh. Việc tấn công này tàn nhẫn đến mức mọi người chứng kiến tin rằng công an CSVN đang cố  tình truy sát mục sư Nguyễn Hồng Quang và   các tín hữu đang có mặt bên trong. Tất cả đều kinh hoàng trước sự vô nhân tính của giới cầm quyền nhưng sẳn lòng hy sinh cho niềm tin của mình“.
- Giấc mơ của Hạnh (DLB). “Sau cuộc ‘Diên Hồng’ chưa từng có của Xã hội Dân sự, chắc chắn sẽ phải có thêm rất nhiều nỗ lực để hiện thực hóa giấc mơ về một công đoàn độc lập hoạt động hiệu quả và thực sự đại diện cho giới công nhân Việt Nam. Cách đây 6 năm, một cô gái 23 tuổi đã biến những giấc mơ này thành hiện thực. Đỗ Thị Minh Hạnh và những người bạn của cô đã cho ra đời Phong Trào Lao Động Việt vào ngày 29/10/2008. Vào thời điểm bấy giờ, đây là một nỗ lực phi thường giữa lúc hiểm nguy ngặt nghèo“. Nghiệt ngã thay, cô đã phải “trả giá” cho giấc mơ đó bằng những năm tháng trong chốn lao tù!  – Thư Gửi Ông Chủ Tịch TLĐLĐVN (Tưởng Năng Tiến).
- Nhà báo Trần Văn Thạch viết về chuyện đình công thời Pháp thuộc, đăng trên báo La Lutte, số 55, ngày 5-10-1935: Hơn 2000 thợ lò gốm đình công (Diễn Đàn).  Bài của Trần Văn Thạch trên báo La Lutte 1937: Tại Rạch Giá, ruộng đất của hơn 1500 nông dân bị tịch thu vì không trả được nợ  Ông Brasey đi điều tra với sự giúp sức mạnh mẽ của cảnh sát (Diễn Đàn).
- Tường Vi – Vụ án nhà báo Đoàn Hữu Hậu kết thúc “không có hậu” (Dân Luận). “Ngay sau khi phiên Tòa kết thúc, trong dư luận râm ran rằng Đoàn Hữu Hậu đã nhận tội và đã làm kinh động đến với giới trí thức. Một tội mà anh đã chống trả quyết liệt hơn hai năm nay. Là người theo dõi xuyên suốt vụ án và trực tiếp tham dự các phiên Tòa, kể cả phiên cuối cùng này. Tôi khẳng định anh không nhận tội“.
<= Photo: Wikia. – Thiên Đường nói dối (Minh Văn). “Chỉ có những lời nói thật mới có thể gây được bất ngờ thú vị mà thôi. Khi nghe những lời nói thật, họ sửng sốt mỉm cười, nhưng bao giờ cũng đe một câu: ‘Nói như thế là phản động, coi chừng công an  nó bắt giam đấy!‘.”
- Về sự cố máy biến áp Hiệp Hòa EVN: PTT Hoàng Trung Hải: Nếu lỗi phía Trung Quốc, họ phải đền (ĐV).
- “Nợ công đang lên quá nhanh” (BBC).  - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Nợ công đe dọa an ninh tài chính (TT). – Nhà nước ‘đừng vừa đá bóng vừa thổi còi’ (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Điều quan trọng hơn lúc này là cần cải cách các quy chế quản lý doanh nghiệp nhà nước, tách quản lý nhà nước với chủ sở hữu, tránh tình trạng vừa đá bóng lại vừa thổi còi, vừa là chủ sở hữu, vừa quản lý nhà nước, dẫn đến nhiều điều không minh bạch“.
- Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của PTT Nguyễn Xuân Phúc (Tin Tức). – TOÀN VĂN TRẢ LỜI CHẤT VẤN (QHVN). Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “PTT NGUYỄN XUÂN PHÚC XẾP ‘có bàn tay chỉ đạo của phản động, kẻ xấu’ XUỐNG CUỐI CÙNG TRONG 4 NGUYÊN NHÂN khách quan. CÒN ‘nguyên nhân điều hành quản lý chỉ đạo của chúng ta’ KHÔNG ĐƯỢC LIỆT KÊ, VÌ ĐÓ LÀ ‘CHỦ QUAN’.
- ‘Chấm điểm’ bộ trưởng: Người hùng biện, người thật thà (VNN). – Đáng tiếc Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời trớt hướt (FB Xê Nho Nvp). – Trình độ của quan chức và sự hưng thịnh đất nước (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Cứ mỗi lần có họp Quốc hội là người dân có dịp chiêm ngưỡng tài năng của các bộ trưởng và quan chức cao cấp ra sao. Phiên họp Quốc hội lần này cũng không phải là một ngoại lệ, vì chỉ vài ngày mà chúng ta đã đọc biết bao lời phát biểu rất dễ đi vào sử sách. Từ tài chính, tư pháp, giáo dục, đến y tế, chúng ta mục kích những câu nói và ý nghĩ (nếu gọi đó là “idea”) chỉ có thể xếp vào thang điểm phía phải của trục hoành trong đồ thị trên. Từ đó, chúng ta có thể đọc trục tung và biết tình trạng đất nước đang ở đâu“.
- Giàu mà không chứng minh được nguồn gốc tài sản sẽ bị truy tố? (Sea Times). Các quan lớn còn không mau chuyển tiền bạc, của cải ra nước ngoài gấp?!
- Xe công an đeo biển số giả, có gì mà ầm ĩ! (ĐV). “Đeo biển số giả cho phương tiện giao thông rõ ràng là vi phạm luật mười mươi, ai học luật để thi lấy bằng lái xe cũng đều biết, thế mà ở đây, công an lại được phép dùng biển giả, để ‘cho tiện’ là thế nào? Vậy dân chúng tôi có quyền giải thích là “đeo biển số giả cho tiện khi tham gia giao thông” với các đồng chí cảnh sát giao thông được không?” =>
- CHUYỆN TỪ CHUYẾN ĐI TÌM MỘ (Văn Công Hùng). “Đã gần 40 năm rồi, thời gian quá đủ cho sự chờ đợi của một thế hệ“.
14h:
- Bộ ngoại giao TQ công bố 5 bằng chứng bán nước của ĐCSVN (DLB). – TỪ ĐẠI CỤC ĐẾN ĐẠI NHỤC (Bùi Văn Bồng). “Xưa nay, các nhà lãnh đạo nước ta vì sự cả tin, chủ quan, tầm nhìn hẹp, ít suy lý và… vì gì nữa mà bị Trung Quốc ‘cho ăn béo ngậy’ những quả lừa đắng và đau không kêu được. Thế nên, các nhà lãnh đạo chóp bu Việt Nam mới ‘sáng mắt ra’, vì quá tin vào ‘lòng tin chiến lược’, tin vào các ‘Tuyên bố chung’, nhất là tin vào cái gọi là vì ‘Đại Cục‘, nay rước về nỗi đau tâm khảm: Đại Nhục, không những nhục cho các vị mà cái lớn hơn là nhục quốc thể!
- Thua Tàu trên mặt trận thông tin? (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Tôi nghĩ vấn đề Biển Đông là rất hệ trọng, đòi hỏi phải có sự can thiệp và tiếng nói của cấp cao nhất của Nhà nước. Ấy thế mà các lãnh đạo, ngoại trừ thủ tướng, đều im lặng. Người Tây phương có câu “im lặng đáng sợ” rất thích hợp trong bối cảnh hiện nay. Trong không khí im lặng đáng sợ đó thì có dấu hiệu đùn đẩy. Ngư dân “được” khuyến khích ra vùng biển tranh chấp để hứng chịu những cú húc của Tàu cộng, và thậm chí chịu chết. Nhà nước không kiện Tàu cộng nhưng đùn đẩy việc làm đó cho … ngư dân! Bao nhiêu thiết bị hiện đại và đắc tiền không phát hiện Tàu cộng đang xây công trình ở Gạc Ma, nhưng ngư dân phát hiện và … tố giác!” – Tôi xin sẵn sàng trao lại tất cả những bài đã dịch từ tiếng Trung sang tiếng Việt trong mấy năm qua (FB Nguyễn Trung Thuần).
- Theo “đảng quang vinh”, lâm nguy vận nước (JB Nguyễn Hữu Vinh). “Khi mà đất nước VN đang có một bộ máy cai trị đã rệu rã, ươn hèn và bạc nhược. Khi mà tình trạng đất nước đã vào tình trạng: ‘Trong ngoài lục đục, trên dưới không yên, thiên hạ bất đồng, nhân tâm ly tán’. Bọn bá quyền biết và thấy rõ cơ hội vạn năm có một đã đến. Có lẽ chưa bao giờ việc thực hiện mộng bá quyền Đại Hán có điều kiện thuận lợi như giai đoạn hiện nay.  Và vận nước đã nhanh chóng chuyển qua giai đoạn mới: Tổ quốc bị xâm lăng“. 
- Phạm Kỳ Đăng – Con mồi muốn tránh binh đao (DL). “Ý nghĩ, Liên Hiệp Quốc sẵn sàng đứng ra làm trung gian cho Việt Nam và Trung quốc thương lượng để rút giàn khoan đi khiến tôi lo ngại ở một viễn cảnh… Giàn khoan rút đi, nhưng cái thiết chế độc đảng tay sai với những lãnh đạo phò Trung Quốc đứng đầu vẫn như một cỗ máy hắc ám treo lơ lửng trên đầu nhân dân Việt Nam. Chính cái thiết chế đó rước thêm vào nhà nạn binh đao, đưa đại họa về cho dân tộc“.
- Phạm Trần: Việt Nam phải cách mạng để tồn tại (DLB). “Như vậy thì chuyện lãnh đạo CSVN nào thân Tầu, ai qụy lụy Tầu và ai sẵn sàng thỏa hiệp với Bắc Kinh để được tại chức an thân đã rõ chưa, hay cần Trung Cộng đặt thêm vài chục giàn khoan cỡ HD-981 ở Trường Sa và Vịnh Bắc Bộ, hay cạnh đảo Lý Sơn, hoặc gần đảo Phú Quốc thì đảng CSVN mới ‘sáng mắt sáng lòng’?
- Tại sao quan chức Tàu thô lỗ? (Nguyễn Văn Tuấn). “Nói tóm lại, thói ăn nói thô lỗ, xấc láo và lưu manh của các quan chức Tàu (từ quan chức ngoại giao đến quan chức quốc phòng) là biểu hiện của một nền giáo dục xuống cấp và vô đạo đức. Được rèn luyện trong hệ thống đó cùng với thừa hưởng gien thô lỗ và du côn của cha ông họ, họ trở nên những kẻ đau khổ và cô đơn trên trường quốc tế”.
- Việt Nam – Nhà nước đầu tiên xác lập chủ quyền tại Hoàng Sa (VOV). Những bài viết như thế này cần có thêm bài tiếng Anh, đăng trên các tạp chí nghiên cứu quốc tế. Bây giờ không phải là lúc nói cho dân ta nghe nữa, mà là lúc lên tiếng để người dân trên thế giới biết mà ủng hộ VN trong cuộc chiến pháp lý sắp tới (nếu có). – Chuyên gia chính trị học khu vực người Hung, có tên Trung Quốc là Sa Long Thái, nói về công hàm Phạm Văn Đồng (năm 2008) (Giao).
- Cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa 40 năm trước – Kỳ 1: Trinh sát Hoàng Sa phá mưu đồ “mộ giả” (DT). “Với mưu đồ bành trướng, Trung Quốc đã nhiều lần xâm chiếm các đảo, quần đảo của Việt Nam. 40 năm trước, những người lính Hải quân của quân đội Sài Gòn đã phải trải qua cuộc chiến đấu hết sức cam go để chống lại âm mưu và hành động xâm lược của Trung Quốc“. Hổng lẽ cám ơn cái giàn khoan, nhờ nó mà “phe ta” mới biết trân trọng những hy sinh xương máu của “phe mình” để giữ gìn biển đảo?
- Trung Quốc mở chiến dịch chống lại Việt Nam (Diplomat/ TCPT). – Phản bác học giả TQ: Lập luận kỳ lạ (DT). “Vừa vào đầu ông Lạc đã ‘đổ’ chứ không phải ‘rót’ vào tai thính giả một mớ những câu, những chữ vu cáo trắng trợn Việt Nam và Philippines, trong đó bịa ra rằng Việt Nam ‘huy động hàng loạt tàu, trong đó có tàu vũ trang tiến hành quấy nhiễu phi pháp và hung hăng chống hoạt động thăm dò dầu khí bình thường của doanh nghiệp Trung Quốc tại vùng biển thuộc quần đảo Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam)…” – Tàu Cộng Già mồm (Phi Vũ). – The Economist: “Đồng chí” ngày càng tồi tệ (GDVN).
- Nhiều ngành bị tác động do sự căng thẳng trên Biển Đông (TBKTSG). – Trung Quốc đã mạnh mẽ dùng “chiến tranh kinh tế”? (Dân News).  - Tân Hoa Xã: Thương mại biên giới Việt – Trung suy giảm nghiêm trọng (GDVN). – Việt Nam không lệ thuộc bất cứ nước nào (TT). – Việt Nam không bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc dừng đấu thầu (LĐ).  – Trung Quốc không có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính VN (TBKTSG). – Với Trung Quốc, vẫn giữ quan hệ thương mại hai bên cùng có lợi (LĐ). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đến 2015, chúng ta sẽ có 16 cái AFTA với các thị trường lớn từ EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, riêng đối với Trung Quốc, vẫn giữ quan hệ thương mại trên cơ sở hai bên cùng có lợi“. 
- TS Alan Phan: “Thoát Trung” hay “Thoát Ta” (Sea Times). “Ts. Alan Phan nhìn nhận, hàng Trung Quốc tràn ngập Việt Nam, ngay cả trong những sản phẩm mà chúng ta có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng như nông sản, thực phẩm…Trong khi đó, chúng ta xuất khẩu phần lớn các khoáng sản hay tài nguyên thiên nhiên qua Trung Quốc để họ chế biến sơ xài rồi tái bán ra những thành phẩm với giá cao gấp vài lần“.
- Tù nhân lương tâm tuyệt thực, trại giam tự cắt phần ăn gần 2 tuần để đe dọa (DCCT). “‘Diệu đã tuyệt thực cho đến nay đã được 50 ngày. Gia đình rất lo lắng cho tính mạng nguy kịch của Diệu’. Ông Đặng Xuân Hà, anh trai của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu lo lắng và khẳng định với VRNs sau chuyến thăm nuôi vào ngày 11.06.2014“.
- Luật pháp Việt Nam: Như đi trong rừng (LĐ). “Thử kiểm điểm lại xem, luật của chúng ta cả “rừng” như thế, nhưng chất lượng xã hội như thế nào. Câu trả lời chính từ trong thực tiễn mà bất cứ ai cũng có thể kiểm chứng. Những tồn tại tiêu cực nhiều mặt hiện nay chứng minh rằng, chất lượng làm luật không cao“.

KINH TẾ
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đảo Hoa Lan (Nguyễn Đình Bổn).
14h:
- Bàn về tự do (Văn Việt).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo sư, tiến sĩ giờ này anh ở đâu? (Quê Choa). “Có một điều không bình thường là với một đội ngũ trên 9.000 giáo sư và phó giáo sư, và hàng trăm ngàn tiến sĩ và thạc sĩ mà không có bằng sáng chế đăng kí. Càng không bình thường khi chúng ta so sánh với Thái Lan (có ít giáo sư và tiến sĩ hơn ta) khi trong cùng thời gian 2000-2007 đã có đến 310 bằng sáng chế. Có thể nói rằng trong các nước Đông Nam Á (ngoại trừ Lào, Campuchia và Miến Điện) Việt Nam có số bằng sáng chế thấp nhất“.
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
14h:

QUỐC TẾ
- “Cơn địa chấn” làm rung chuyển chính trường Washington (TTXVN). Tại bầu cử bên đó không chịu “cơ cấu” như đảng ta, bầu đâu trúng đó.
14h:
- GI’s JUNE 1944 (Hoàng Hải Thủy).
* RFI: 12-06-2014
* VTV:



No comments:

Post a Comment

View My Stats