Monday 9 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 9-6-2014




Posted by adminbasam on 09/06/2014  | Comments Of

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 09-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Báo Hồng Kông dọa, Trung Quốc sẽ cho Việt Nam “nếm mùi đau đớn”?! (GDVN). “Tờ Văn Hối, một tờ báo thân Bắc Kinh tại Hồng Kông ngày 9/6 có bài xã luận sặc mùi đế quốc, đe dọa nhằm vào Việt Nam với tiêu đề xấc xược: ‘Việt Nam nếu không ghìm cương trước vực sẽ phải trả giá đau đớn’?!” – Phỏng vấn Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình: Trung Quốc luôn thể hiện tư tưởng bá quyền nước lớn (TG).  – Tình hình biển Đông, có thể sẽ nguy hiểm hơn (TG). – Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng (SK&ĐS). -  Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đại học George Mason (Mỹ): Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng thực lực của chính mình (HNM). – Biển Đông tuần qua: Phẩm giá dân tộc không cho phép đánh đổi (VNN).
- Đối Thoại Quốc phòng: Trung Quốc Lộng Ngôn, nhưng Vụng Tính (ĐKN). “Theo ông Fisher, một nhà nghiên cứu quốc phòng thì mục đích không phải là chiến thắng trong tranh luận hợp pháp. Trung Quốc phản đối quá trình kiện tụng quốc tế của Philippines, cho thấy rõ điều này. Thay vào đó, họ ‘sử dụng lối lộng ngôn thù địch để hăm dọa Tokyo và Washington’.”
- Cường quốc gì? (TN). “Có người bảo Trung Quốc là cường quốc chơi xấu khắp thế giới, nhất là với các nước láng giềng mà đặc biệt Việt Nam với vô vàn trò đểu. Nếu Liên Hiệp Quốc có cuộc thống kê thì chắc chắn Trung Quốc là cường quốc bị thiên hạ ghét nhất? Chẳng có cường quốc nào lại hành xử hạ cấp như Trung Quốc“.
- Phỏng vấn NNC Đinh Kim Phúc: “Chơi bài ngửa” – Trung Quốc muốn cái gì? (PLTP). “Những diễn biến suốt hơn tháng qua cho thấy mục đích của TQ trong sự vụ này không phải là dầu mà TQ đang cố bày ra cho thế giới thấy rằng họ đang thực thi chủ quyền trên cái mà họ tự cho là lãnh thổ của mình ở vùng biển Hoàng Sa và hợp thức hóa cho cái lưỡi bò phi pháp họ áp đặt trên biển Đông. Họ đã dàn binh bố trận để chứng minh cho thế giới thấy mình đang có hoạt động kinh tế và đủ lực lượng để bảo vệ hoạt động ấy”. Mưu mô thâm hiểm của Bắc Kinh (Nguyễn Vĩnh).  – “Giàn khoan 981 mới chỉ là khúc dạo đầu” (GDVN).  
- Tầu Cộng xâm lược leo thang, chó nào cùng đường không dứt giậu? (BĐX). “Rõ ràng, xâm lược biển Đông của Tầu Cộng đã thực sự leo thang và tiếp tục còn leo thang, thực sự đẩy đất nước Việt Nam vào thế cùng phải phòng vệ. Một tháng nay, lãnh đạo Việt Nam đã ngăn cản Tầu Cộng xâm lược bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình. Biện pháp này dường như đã tới giới hạn…”
- Nâng Niu Niềm Tự Hào Rất Việt (Đinh Tấn Lực). “Nó đâm bể tàu ta mà ta nhất quyết im lặng, nhất quyết không trả đũa, bởi đó là sức mạnh và tính nhân đạo của VN Ta. Ta là con kiến nhưng có thể vặn con voi là tại sao nó đè Ta, đâm lật ngửa (hay úp?) tàu Ta mà không quăng cho nổi một chiếc phao.  Ta đã văn minh và nhẹ nhàng nhắc nhau về mối tương quan ‘hữu nghị viển vông/lệ thuộc’, trước khi công khai nhắc nhau ‘duy trì mọi quan hệ’, bất kể viển vông hay lệ thuộc“.
- Nguyễn Trần Sâm: Tương lai nào cho một dân tộc dưới chính thể thân Tàu? (Lề Trái/ Ba Sàm). “Một khi đã mua được giới cầm quyền ở một nước, Trung Nam Hải sẽ tiếp tục nuôi dưỡng bọn này để cai trị dân tộc đó bằng bàn tay sắt. Mọi sự phản kháng đều sẽ bị đè bẹp. Những cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng nói chung sẽ bị dập tắt. (Tuy nhiên, đôi khi chính người Tàu cũng có thể mua bọn côn đồ, yêu cầu chúng kích động biểu tình để chuyển hướng thành những cuộc bạo loạn, nhằm nhiều ý đồ khác nhau.)
- Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn tiến sĩ Hà Sĩ Phu: Không thể “Thoát Trung” mà không “Thoát Cộng”! (Ba Sàm). “Chính cái chủ nghĩa Cộng sản, đảng Cộng sản là yếu tố cản trở cái việc thoát Trung hiện nay, vì thế trước mắt không thể thoát Trung mà lại không tấn công vào cái yếu tố Cộng sản được, vẫn còn thể chế Cộng sản này mà muốn thoát Trung thì khó, cực kỳ khó. Ví dụ đơn giản thế này, muốn biểu tình chống Trung Quốc thôi, một việc quá nhỏ trong chuyện thoát Trung, mà cũng bị cấm“.
- THƠ TRẦN MAI HƯỞNG: MẶT THẬT (Nguyễn Trọng Tạo). “Lạ lùng thay ngọt ngào ‘đồng chí’/ Trục lợi chiến tranh trên sinh mạng của người/ B52 đánh giữa lòng Hà Nội/ Bắt tay Nixon , lạnh ngắt miệng ai cười ?/ Hoàng Sa ơi, nỗi đau khắc khoải/ Mộ gió người đi thao thiết trùng khơi/ Gạc Ma, Trường Sa sóng cồn bão nổi/ Máu của bao đời người Việt đã rơi…”
- BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG THÉT GÀO (Đặng Huy Văn). “Bởi ai mất biển, mất trời?/ Bởi ai đau đớn giống nòi Việt Nam?/ Bởi ai Tàu cộng nghênh ngang/ Bắn dân, cướp cá, xâm lăng biển nhà?/ Bởi ai dâng hiến Hoàng Sa?/ Bởi ai Tàu cướp đảo ta dễ dàng?
- CÓ LẼ “PHÓ THƯỜNG DÂN” NÓI KHÔNG SAI: CÓ NÊN RA ĐỜI  MỘT HIỆP ƯỚC QUÂN SỰ  ĐÔNG – NAM Á ? (Lê Khả Sỹ). “Ở châu Âu người ta biết tập hợp các nước thành một cộng đồng to lớn, vững mạnh là Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương với mục đích phòng thủ, cam kết bảo vệ cho nhau. Tại sao các nước Đông – Nam Á không làm như vậy ?
- CON ĐƯỜNG DÀI VÀ ĐẪM MÁU NHẤT (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Nếu ở Tây phương, sau khi chủ nghĩa cộng sản cáo chung ở Đông Âu, người ta nhận định: ‘Chủ nghĩa cộng sản là con đường dài nhất và đẫm máu nhất từ chủ nghĩa tư bản đến chủ nghĩa tư bản’ thì ở Việt Nam… chúng ta cũng có thể nói: Chủ nghĩa cộng sản là con đường dài nhất và đẫm máu nhất từ chế độ phong kiến đến… chế độ phong kiến”.
- Mất nước là chết (FB Sương Quỳnh/ Huỳnh Ngọc Chênh). “Bắt đầu lớn tiếng với nhau, bạn này rút ngay hai bảng viết chữ: ‘MẤT NƯỚC LÀ CHẾT’ ‘NƯỚC NHÀ KHÔNG BÁN’ – chỉ mời lấy thôi” và nói: Tôi có buôn bán gì đâu, sợ mọi người làm mệt bị mất nước thì tôi mang đến cho mọi người uống đỡ khát chứ có làm sao?  Rồi 2 -3 người bảo vệ xúm lại đòi tịch thu mấy biểu ngữ, bắt bạn này về văn phòng. Bạn ‘Mất Nước Là Chết’ kiên quyết: Mấy từ này có gì là phản động? là nhạy cảm? Các ông trả lời tôi xem nào?” – Độc chiêu chống bán nước tại Sài Gòn (DLB). – Nước nhà không bán – Mất nước là chết! (quyenconnguoi). – PHẢN ĐỘNG! : Thơ Huy Tập (Trần Mỹ Giống).
- Sửa luật để chống bức cung, nhục hình (TN). Ông Manfred Nowak, cựu báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tra tấn: “Tại một số nước châu Âu, khi xảy ra việc người bị tạm giam tạm giữ bị thương thì cảnh sát phải chứng minh họ không sử dụng biện pháp tra tấn, nếu không chứng minh được thì đương nhiên bị khép tội tra tấn”.
- Thomas E. Ricks: Năm sự kiện chưa được biết về Khe Sanh (ĐCV). Dịch từ bài điểm sách “Last Stand at Khe Sanh” của Gregg Jones.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với đào tạo nhân lực có tay nghề cao (ND). Giặc đã vào tới nhà rồi, người đứng đầu đảng thì im như thóc, không dám mở miệng nói một lời, trong khi đó đảng lại đòi “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với đào tạo nhân lực có tay nghề cao“! Lại còn bày trò lấy phiếu tín nhiệm, mấy ông, bà tín nhiệm với nhau thì cứ đóng cửa mà làm. Còn đối với dân, người dân có tín nhiệm mấy ông, bà nữa hay không, hãy nhìn vào phản ứng của họ đối với đảng thì sẽ biết. Khi sự kiện nghiêm trọng đang xảy ra ngoài biển Đông, ảnh hưởng tới sự tồn vong của dân tộc, người dân trông chờ một tiếng nói cất lên từ ông TBT, mà cũng không nói nổi, thế mà vẫn tự sướng với chuyện lấy phiếu tín nhiệm.  – Dân mong người đứng đầu trực tiếp nói về Biển Đông (VNN).
- “Chỉ có Việt Nam mới thực hiện lấy phiếu tín nhiệm” (Infonet). Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: “Hiện chỉ có Việt Nam mới thực hiện lấy phiếu tín nhiệm. Ở nước ngoài họ bỏ phiếu bất tín nhiệm luôn, bỏ phiếu thì dứt khoát chỉ có 2 mức tín nhiệm hay không“.  Ở nhiều nước, khi những cái sai của lãnh đạo bị công luận nêu ra, thì những người lãnh đạo đó phải từ chức, không chờ họp hành bỏ phiếu như ở xứ ta đâu. Có lẽ không cần lấy phiếu tín nhiệm ở VN, chỉ cần khôi phục lại các sợi dây thần kinh mắc cỡ, làm cho nó hoạt động bình thường, để những người làm sai tự động từ chức, đỡ mất thời gian họp hành, bỏ phiếu, báo chí tốn giấy mực, người dân tốn thời gian theo dõi, cuối cùng thì chẳng thấy ai từ chức.
- Tổng – Bí thư: Quanh năm chỉ bận lấy phiếu thì còn làm được gì nữa?  (Infonet).  – ‘CÁI ‘Ô THOÁNG’ QÚA RỘNG ! (Bùi Văn Bồng). “Đưa ra Quốc hội chỉ là hình thức, gọi là có ‘dân chủ’, khách quan. Có điều, không ít người cho rằng: ‘Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, về mọi mặt’, nhất là công tác tổ chức cán bộ, ai suy thoái, biến chất, tham nhũng, năng lực kém, …đảng biết hết. Đảng giám sát thường xuyên từ chi bộ trở lên, ai tín nhiệm hay không đảng biết cả, cứ làm theo nguyên tắc, điều lệ đảng, điều chuyển hoặc cho thôi giữ chức, việc gì phải lấy phiếu tín nhiệm…” – Mời xem lại: Nhận thức mới: Lấy là bỏ, bỏ là lấy (Hoàng Xuân Phú).
- “Bộ máy hành chính giờ kinh khủng thế!” (TBKTSG).”Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, chỉ một xã đảo có gần 200 hộ mà có hơn 100 cán bộ ăn lương và phụ cấp. Cả tỉnh bình quân 8,5 người có một người ăn lương ngân sách“.
- Về vụ kiện đòi Vinashin trả nợ ở Anh: Bài 1: “Thuyền trưởng” ra tòa án quốc tế cứu tàu (QĐND). “Trong hai năm ấy, điện thoại tôi nhiều lúc ‘cháy’ các cuộc gọi đòi nợ. Nhiều khi họ gọi điện chửi mắng tôi đủ kiểu. Tôi phải kìm nén, bình tĩnh bảo họ không nên “chửi” tôi mà hãy để tôi xử lý, đưa ra được giải pháp hiệu quả. Nếu không tình hình xấu đi thì họ có thể mất tất cả”.
- Hãy Nhớ Thiên An Môn (Việt Báo). “Hãy nhìn cho kỹ những ước mơ dân chủ tự do đang bị xe tăng trấn áp.  Và cũng đừng bao giờ quên, đã và đang có những Thiên An Môn cỡ nhỏ cũng đã và đang bị trấn áp một cách bí mật ở VN — nhưng không có máy ảnh nào ghi kịp“.
- Kỷ niệm 25 năm Thảm sát Lục tứ – ĐCSTQ bắt bớ quy mô lớn (TQ không KD). “Theo thống kê có 70 nhà báo, nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng đã bị bắt trong 1 tháng nay.  Lần đàn áp này đã leo thang vượt quá những gì được thấy trong 20 năm qua.  Có ý kiến cho rằng đàn áp và bắt bớ thế này sẽ chỉ dẫn đến một cuộc biểu tình lớn hơn“.
- ĐCSTQ phái 1500 điệp viên sang Đài Loan năm 1949 (TQ không KD). “Năm 1949, hơn 1.500 nhân viên tình báo được đưa vào Đài Loan trong vai doanh nhân, tị nạn, người bán hàng rong và lính bại trận cùng với hàng triệu lính Quốc Dân Đảng. Những người này sẵn sàng phối hợp với hồng quân Trung Quốc trong cuộc xâm lược Đài Loan“.
14h:
- Phỏng vấn thuyền trưởng Lê Văn Xinh ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng: Tâm tình của ngư dân Hoàng Sa (VOA). “Chuyện tàu Trung Quốc phun vòi rồng từ lâu rồi, cách đây 5-10 năm đã có rồi, chứ không phải bây giờ mới có đâu… Bây giờ lắm lúc mình không dám ra gần Hoàng Sa vì ở đó tàu chiến, hải giám, hải cảnh Trung Quốc nhiều. Mình sợ lắm. Ví dụ hồi xưa đi cách Hoàng Sa 50 hải lý, giờ phải cách 70, 80 hải lý để tránh Trung Quốc“. – Tàu cá vỏ thép lột xác hoàn toàn giúp ngư dân bám biển (GTVT). – Hỗ trợ ngư dân Lý Sơn vươn khơi bám biển (HQ).
- Tướng Phạm Văn Dỹ: 6 lần Trung Quốc ra đòn với Việt Nam (TT). “Người Trung Quốc từng năm lần xâm chiếm biển đảo của chúng ta và đây là lần thứ sáu trong khi đất nước ta ở trong các thể chế khác nhau. Tại mỗi thời kỳ như vậy chúng ta lại có những phương lược, sách lược khác nhau“.
- Luận điệu TQ khi vu cáo ‘bị tàu VN đâm 1.200 lần’ (VNN).  – TQ – VN: 1200 = 4 tốt x 300 lần đâm tầu  (Hiệu Minh). “Nếu chia cho 16 chữ vàng ta cũng được 300 “Láng giềng hữu nghị”, 300 “Hợp tác toàn diện”, 300 “Ổn định lâu dài”, và 300 năm “Hướng tới tương lai”. Nếu lấy số 1200 này chia cho 4 chữ TỐT, có kết quả 300 “Láng giềng tốt”, 300 “Bạn bè tốt”, 300 “Đồng chí tốt”, và 300 “Đối tác tốt”. Kết quả tầu cá VN chìm, 24 tầu cảnh sát biển VN bị hư hại nặng“. – Nực cười cáo buộc Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 1.416 lần (VnMedia).
- Nhà văn Nguyên Ngọc: “Sợ nhất giàn khoan 981 lẳng lặng rút đi… rồi mọi chuyện chìm“ (KT). – Thỏa thuận Thành Đô – bước lùi lịch sử thảm họa (BVN). “Hai mươi tư năm trôi qua kể từ ngày ký Thỏa thuận Thành Đô, hậu quả khôn lường của nó đối với Việt Nam nguy hiểm đến nỗi mà ai trong số họ còn sống, bề ngoài không dám thể hiện, hoặc cố viện dẫn hoàn cảnh để thanh minh bào chữa, nhưng trong sâu xa tâm khảm, đều cảm thấy hối tiếc“.
- Những ‘thiên tài’ bất hiếu (Người Việt). “Trong bản nhạc “Ðảng Ðã Cho Ta Sáng Mắt Sáng Lòng!” Phạm Tuyên đã reo vui, ca ngợi: ‘Ðảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng! Ðảng ta ơi, cám ơn người dạy dỗ.’ Chỉ tiếc rằng, thân phụ ông đã chết oan khuất dưới bàn tay của đảng, không biết gia đình này có ngày giỗ cha hay không?
- Nhà văn ĐỖ PHƯƠNG KHANH – Chuyến hải hành may mắn – Hồi ký (Nhật Tuấn). “Sau Tiền Nhân Tổ Tiên, tôi muốn dâng lên lời cảm tạ sâu xa tới những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, dù đã qua đời hoặc còn sống, quý vị đã xông pha trận mạc, hy sinh thân mạng để giữ cho đất nước Miền Nam được sống tự do hạnh phúc suốt trong mấy chục năm trường, từ 1954 cho tới 1975, trước khi Saigon sụp đổ“.
- Thống đốc Ngân hàng: Không lo lòng dân hẹp, chỉ sợ không đủ tài (VTC). Dân có làm được gì đâu đối với chuyện đi hay ở của ông thống đốc? Ông giữ được cái ghế đó nào phải nhờ dân?

KINH TẾ
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO
- GIẢI TỎA MẤY NGỘ NHẬN VỀ “BA DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI” CỦA VIỆT NAM (GNLT). “Hồi đó chẳng mấy ai biết văn bản gốc của UNESCO ở đâu. Do đó người dân không nghi ngờ các ông nhà nước đã dịch bừa, lại cố ý nói mập mờ về một cái ‘danh hiệu’ không tồn tại… Báo chí tuyên truyền Việt Nam thường nói ‘Danh nhân văn hóa thế giới’ (?!). Đó là một sự khoa trương cường điệu hư danh. Thực chất các nhân vật ấy chỉ là danh nhân văn hóa tầm cỡ quốc gia thôi“.
14h:
- BỆNH PHU TÀU PHÙ (Phọt Phẹt).
- Thơ A. Puskin (Văn Việt).
- Vương Trí Nhàn: Nghĩ lại về chính… sự nghĩ (Chúng Ta).
- NỖI LÒNG NGƯỜI CHA (Tương Tri).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH: Sửa gốc hay sửa ngọn? (SK&ĐS).
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chỉ vì “trêu gái”, 4 thiếu niên lĩnh 94 tháng tù giam (LĐ). “Điều lạ ở đây là cả gia đình bị hại và bị cáo đều gửi đơn… cầu cứu cho các bị cáo“.
14h:

QUỐC TẾ
14h:
* RFI: 08-06-2014
* VTV:


No comments:

Post a Comment

View My Stats