Monday 2 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 2-6-2014




Posted by adminbasam on 02/06/2014  |  24 phản hồi  

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 02-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu Trung Quốc điên cuồng đâm thủng tàu Việt Nam (TP). – Tin nóng Hoàng Sa chiều 1/6: Tàu CSB 2016 bị Trung Quốc đâm thủng (Infonet). “Hung hãn nhất là tàu Hải cảnh 46105 của Trung Quốc vừa bật loa đe dọa, vừa phun vòi rồng, sau đó đâm va nhiều lần vào tàu CSB 2016 làm thủng 4 lỗ, một lỗ dài 40×7 cm trên vạch mớn nước 40 cm, một lỗ dài  5 x 7 cm trên vạch mớn nước 50 cm, một lỗ rộng 4×6 cm trên vạch mớn nước 40 cm, một lỗ rộng 35×3 cm trên vạch mớn nước 1 cm“.  - Tàu Trung Quốc điên cuồng đâm thủng tàu Cảnh sát biển Việt Nam (TN). – Video: Infonet – Tàu CSB 2016 bị tàu Hải cảnh 46105 của Trung Quốc đâm thủng 4 lỗ – Hoàng Sa ngày 1/6 (Infonet/ VTV).
- Bài viết dài trên báo TQ vu khống, bịa đặt và đe dọa Việt Nam: Việt Nam chớ tự đưa mình vào ngõ cụt (CRI). “Việt Nam không đếm xỉa đến khu đệm rộng với bán kính 3 hải lý do Trung Quốc thiết lập, không những cử tàu vũ trang đâm tàu bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc một cách thô bạo dã man, mà còn buông thả chướng ngại vật cỡ lớn, gây đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn tính mạng về người và các công trình của Trung Quốc, đồng thời gây đe dọa nghiêm trọng tới an toàn hàng hải và trật tự của vùng biển này, mở tiền lệ cực xấu tại khu vực Nam Hải là tiến hành quấy phá dã man bằng vũ trang đối với hoạt động tác nghiệp thăm dò dầu khí trên thềm lục địa của nước khác“.
Việt Nam gây ra “Cơn sóng tháng năm” (CRI). “Qua đó có thể thấy, bức công hàm của Thủ tương Phạm Văn Đồng cho biết, Chính phủ Việt Nam công nhận quần đảo Tây Sa và Nam Sa là lãnh thổ của Trung Quốc. Đối với quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền, qua vị trí địa lý, chiều dài, diện tích, địa hình, địa mạo theo ghi chép tư liệu lịch sử của Việt Nam, người ta có thể phán đoán rằng, đó chỉ là một số hòn đảo và bãi cát dọc biển trung bộ Việt Nam“. Theo bài báo này thì quần đảo Hoàng Sa khác với quần đảo Tây Sa! Hài thật!
- ‘Nội bộ Việt Nam vẫn chưa nhất trí’ (BBC).  – Rối loạn lưỡng cực! (FB Nguyễn Đình Bổn). “… không nên để cảm xúc cuốn mình vào cái điều mà mình không được phép can dự, bởi vì như vậy, không sớm thì muộn, chúng ta sẽ bị rối loạn lưỡng cực thật sự bởi thời gian tới sẽ còn rất nhiều điều ngoài dự liệu xảy ra“.
- Minh Diện: XIN ĐỪNG QUÊN (!) (Bùi Văn Bồng). “Cũng đừng quên những lời cảnh báo đã cất lên hàng chục năm rồi. Và chính vỉ những lời cảnh báo xuất phát từ trái tim sục sôi bầu máu Việt, yêu nước Việt đó, mà có người đã bị chết oan, có ngưới đã và đang ở tù, có người đang phải lưu vong nơi đất khách quê người. Đất nước đang lâm nguy, mọi người phải  gác nỗi đau riêng đề bảo vệ Tổ Quốc, nhưng xin đừng quên cảnh giác với những kẻ cơ hội, bán nước cấu vinh. Xin đừng quên!” – Tướng họ Phùng là một tướng hèn nhát nhất trong lịch sử nước Nam (DLB). – Bức thông điệp quốc phòng sấm sét… (Đinh Tấn Lực).
- VIỆT NAM-TRUNG QUỐC, MỘT LỊCH SỬ ĐAU THƯƠNG (FB Tuan Chu). “Nếu ông Thanh muốn gửi đến Trung Quốc một thông điệp mềm mỏng có phần quỵ lụy, ông ta dã làm tốt và thành công vượt mức mong đợi. Ngược lại, những quốc gia đang trông đợi ở Việt Nam một thông điệp ngoại giao đơn giản và rõ ràng, ít nhiều sẽ thất vọng“. – ĐCSVN chỉ vì quyền CAI TRỊ chứ không vì Tổ Quốc! (VLB).
- NHỮNG LÝ LUẬN VU VƠ MỘT NỤ CƯỜI VUI MỪNG MẤT BIỂN ĐẢO (Lê Khả Sỹ). “Lấy hành động ‘con chó đuổi chồn ví với con gà mổ thóc’ chẳng đâu vào đâu, thế mà cũng Gs Ts, thành viên hội đồng Lý luận trung ương (!) Lý luận dở hơi ấy cộng với nụ cười vui mừng mất nước ấy trước tình cảnh ba Tàu cướp đảo ta, tranh biển ta, đánh ngư dân vô tội của ta thì quả là các người đã mê lú ‘bốn tốt’ và ‘mười sáu chữ vàng’, mất biển đảo là phải !” -  Mời xem lại: ‘Ai sẽ hòa giải vụ giàn khoan 981?’ (BBC).
- Nguyễn Khắc Mai: Xóa bỏ tai họa công thư Phạm văn Đồng 1958  (BVN). “Vấn đề hiện nay là Quốc Hội mới của CHXHCN VN phải phủ quyết cái công thư phản động ấy. Bằng bất kỳ cách nào. Muốn bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thì phải làm. Còn cứ ẩm ương như hiện nay thì coi như mặc nhiên thừa nhận chủ quyền của họ đối với đất đai trời biển của mình. Một công hàm có tác hại phản quốc phải hủy bỏ“.
- Chuyện cuối tuần: Công hàm… làm cong hàm!!! (DĐCN). “Các ông đã có lịch sử CÔNG NHẬN công hàm này. Đó là vào năm 1974 khi Trung Quốc tấn công Hoàng Sa thuộc chủ quyền VNCH. Các ông đã ‘tôn trọng hải phận của Trung Quốc trong mọi quan hệ trên mặt biển’ nên các ông hoàn toàn để mặc cho Trung Quốc hành động chiếm chủ quyền … TƯƠNG LAI của các ông. Thế thì sao các ông có thể biện minh trước tòa rằng một văn bản không hiệu lực lại được tôn trọng?” – Một góc nhìn về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa (P2) (Thành).
- NHỮNG MỐI NGUY LỚN NHẤT HIỆN NAY (FB Nguyễn Hưng Quốc). – Việt Nam không nhỏ, nhưng sao lại yếu hèn? (FB Canh Lê). “Một con người không thể ‘mạnh’ nếu chỉ có sức mạnh ‘vai u thịt bắp’ mà thiếu sức mạnh tinh thần !  Một quốc gia, một dân tộc không thể ‘lớn mạnh’ – ‘đại cường’ – nếu chỉ có diện tích và dân số lớn mà thiếu sức mạnh tinh thần !!! Dân tộc Việt Nam hay ‘tự hào’ hão, ‘lạc quan’ tếu, nhưng thiếu sức mạnh tinh thần để đương đầu với thách thức, cũng chính là cơ hội...”
- Toàn quân triển khai nhiều biện pháp trong giáo dục, định hướng tư tưởng (QĐND). – Kỳ 5: Tỉnh táo, có lý trí, không mắc mưu (QĐND). – TQ có đánh VN không? (DLB). - NB Phan Tùng Sơn: Nếu chiến tranh trên Biển Đông, ai sẽ thắng? (Vitalk). Ông nhà báo này nổ dữ quá: “Nếu xảy ra xung đột quân sự trên Biển Đông, vai trò của không quân chiếm đến 70%. Và như các bạn đã biết, về kinh nghiệm, kỹ năng tác chiến trên không thì không quân VN thuộc hạng giỏi nhất trên thế giới“.
- Nguyễn Gia Hảo: CHIẾC LÁ NHO CHE SAO NỔI VẾT NHƠ LỊCH SỬ (DQ/ Ba Sàm). “Vậy là ‘chiếc lá nho’ HD 981 dù to cỡ mấy cũng không che được vết nhơ lịch sử mới của Trung quốc, nối tiếp từ ‘đại nhảy vọt’ rồi ‘cách mạng văn hóa’ đến các cuộc chiến cướp đảo Hoàng sa, Gạc ma của Việt Nam, tấn công qua biên giới Việt-Trung năm 1979, cuộc tàn sát kinh hoàng tại Thiên an môn ngày 5-6-1989, việc trắng trợn đưa giàn khoan HD 981 vào biển Đông lần này, cùng không biết bao nhiêu vết nhơ lớn nhỏ trước và sau những mốc đó…
- Chính khách lớn liệu có quyền trơ trẽn? (Quê Choa). – “Khẩu mật phúc kiếm” (QĐND). “.. ‘khẩu mật phúc kiếm’, dịch nghĩa là ‘miệng mật bụng kiếm’, nôm na là kiểu ‘miệng nam mô, bụng bồ dao găm’.”
- Phiếm đàm: Trung Quốc giỏi thật! (DT).
- Ngọn lửa Tuyết Mai và Chúng Ta (Blog RFA). “Công dân Lê Thị Tuyết Mai đã lựa chọn để nhắc nhiều người nhớ đến sự thay đổi cần phải có cấp thiết cho dân tộc này.  Liệu chúng ta có sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả này không? Tôi tin rằng chúng ta sẽ sống xứng đáng vì ngày hôm nay chúng ta không còn lựa chọn nào khác: giữa một công dân tự do của một nước Việt Nam độc lập hay là một người bản xứ của một Tân Cương, Tây Tạng thứ hai“.
- Ảnh: Dân oan biểu tình đòi đất, đòi người (FB Trịnh Bá Phương). “Những lúc đất nước chống giặc ngoại xâm Đảng đã dương cao khẩu hiệu ruộng đất cho dân cày. Liệu Mai này đất nước có biến, chiến tranh lại xảy ra Đảng sẽ lấy gì để kêu gọi những người dân này đây!” – Con trai bà Thêu trước cửa nhà (FB Lê Dũng Vova).
- Nhờ ơn đảng (FB LS Lê Đức Minh). “Ngày nào thanh niên VN vẫn còn nói câu: ‘Im đi, đồ phản động. Không có đảng là không có mày’ thì ngày đó họ vẫn còn là những kẻ nô lệ tự nguyện“. – Có thật là ơn bác, ơn đảng không? Hay là vắt chanh bỏ vỏ, ăn cháo đái bát ? (FB Ngọc Nhi Nguyễn).  – Chuyện trại gà (FB LS Lê Đức Minh).
14h:
- Kết hợp đấu tranh tại Tòa với đấu tranh ngoài Tòa (ĐĐK). “Còn nhớ, khi cử chuyên gia sang giúp Việt Nam trong chiến tranh chống Pháp, Chủ tịch Mao Trạch Đông có dặn họ là phải nói cho nhân dân Việt Nam biết rằng ‘Tổ tiên chúng ta đã mắc tội với nhân dân Việt Nam. Chúng ta xin tạ lỗi và hứa sẽ tận tâm giúp đỡ Việt Nam‘. Nhưng trong 1,3 tỷ người dân Trung quốc không phải ai cũng biết được lời dặn dò đó“.
Báo Đại Đoàn Kết nhắc lại lời Mao Trạch Đông để TQ ‘thương tình’ mà rút giàn khoan à? Chớ có mơ. Có 10 ông Mao sống dậy cũng không ngăn được tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông, nói chi tới lời của Mao. Vả lại, cũng không nên ngây thơ tin vào những điều Mao nói (nếu có), chuyện giúp đỡ là thật lòng hay là lợi dụng giúp VN để thôn tín nước ta. Hãy đọc lại bài này, qua đoạn đối đáp giữa Mao Trạch Đông với ông Lê Duẩn để hiểu thêm tham vọng bành trướng của Mao: TBT Lê Duẩn: về tập đoàn phản động Trung Quốc chống Việt Nam (Ba Sàm).  – Phải thấy đâu là hữu nghị trong sáng, đâu là hữu nghị giả vờ (TT).
- Phân tích bài phát biểu của tướng Phùng Quang Thanh tại Shangri-la (Giang Lê). “Toàn bài của tướng Thanh không hề nhắc đến liên mình, liên kết gì cả, thậm chí đến tập trận chung cũng không dám nói... Vậy thì thông điệp với Mỹ và đồng minh thế nào? Một con số không tròn trĩnh. Bạn không tin á? Đến một chữ “Mỹ” hay “Nhật” còn không dám đưa vào bài phát biểu chứ đừng nói gì đến liên minh hay hợp tác…Cuối cùng là thông điệp gì tướng Thanh muốn gửi ngược về cho đồng bào của mình? Đọc bản tiếng Việt ‘nhũn như con chi chi’ trái với những lời lẽ cứng rắn của thủ tướng Dũng mấy hôm trước bạn có đoán được không?
- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh: “Đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan, cùng Việt Nam đàm phán để giữ hòa bình“ (LĐ). – Sự uốn lưỡi ngu ngốc, đồi bại và có chủ đích (BĐX). “Vin vào sách lược ‘thần phục’ của cha ông ta là chúng cố tình muốn thủ tiêu bản chất tích tụ kháng Hán tặc ngàn năm của dân Việt, bắt dân Việt phải thần phục Tầu và đồng lòng dâng đất nước, dâng dân tộc cho Tầu Cộng cùng chúng nó“.  – Tàu ngầm, máy bay hiện đại có ích gì nếu nếu nhà cầm quân còn kiên quyết say thứ cháo lú “made in China” (BVN). “Bốn năm trôi qua, đủ để học xong một khóa đại học, mà quan điểm của Phùng Đại tướng vẫn gần như không thay đổi gì“. – Viên tướng này sẽ giữ vai trò gì nếu xẩy ra cuộc chiến với TQ ? (BĐX).
- Mắng chồng và lũ quần thần (BĐX). “Các ông là một lũ hèn/  Dân tình uất hận phát điên lên rồi!/ Bà hãy thông cảm cho tôi/  Tôi như con vẹt được người ta nuôi / Phát ngôn soạn từ nhà rồi / “Hót’ phải chính xác từng lời, từng câu…
- Báo Washington Post tiết lộ: Trung Quốc đề nghị ‘đi đêm’, Mỹ cắt ngắn cuộc họp (MTG). “Nguồn tin này cho biết, cuộc họp lẽ ra kéo dài, song cuối cùng đã kết thúc chỉ sau 20 phút sau khi đoàn TQ do trung tướng Wang Guanzhong – Phó tổng tham mưu trưởng quân đội TQ dẫn đầu, đưa ra lời đề nghị với hàm ý: nếu hợp tác, Mỹ và TQ sẽ chia nhau cai quản thế giới“. – Bản tiếng Anh trên Washington Post, không có chỗ nào nói về chuyện “cắt ngắn” cuộc họp: China reacts sharply to Hagel’s criticisms of its ‘destabilizing’ actions against neighbors
- Nền kinh tế Việt Nam bị lấn át thế nào? (MTG). “Từ những cây kim, sợi chỉ trong các gia đình cho đến những tổ hợp máy trong các đại dự án công nghiệp; từ mặt trận thương mại đến công nghiệp, hàng Trung Quốc đang áp đảo hàng Việt Nam“. – Tăng tự chủ nền kinh tế (KTĐT). – Phải có nội lực mạnh để độc lập và phát triển (TT).
- “Không phung phí nguồn lực trong giai đoạn hiện nay” (VnEconomy). “Với nhìn nhận đất nước đang trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn, cần thực hiện chính sách ‘thắt lưng, buộc bụng’ dành tiền bạc cho các vấn đề lớn của quốc gia, nhiều vị đại biểu cho rằng cần tránh sử dụng nguồn lực vào các dự án gây sốc và mất lòng tin của người dân. Ví dụ, việc đăng cai ASIAD hay đề án đổi mới sách giáo khoa... “
- Viện kiểm sát chỉ rõ “đường vòng tội lỗi” của bầu Kiên (DT). – Ông Lê Vũ Kỳ xin lỗi cổ đông ACB (BizLive). “Ông Huỳnh Quang Tuấn thì nói: ‘Tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Không bao giờ tôi có ý định làm điều gì trái pháp luật‘.” – Trực tiếp: “Bầu” Kiên kìm tiếng khóc khi nói lời sau cùng (VOV).  – Nói lời sau cùng: Bầu Kiên dặn vợ tuyệt đối không được “chạy án“ (MTG).

KINH TẾ

- Quan hệ kinh tế với TQ: Không nên để trứng vào một giỏ (NLĐ).
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà văn Nam Ninh tạ thế (Trần Nhương).
- MUỘN MÀNG (Tương Tri).
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:

QUỐC TẾ

14h:
* RFI: 01-06-2014




No comments:

Post a Comment

View My Stats