Monday 2 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 2-6-2014




Posted on June 2, 2014 by  chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


--------------------------------


Published on June 2, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

---------------------------------


Chủ nhật, 1 tháng 6, 2014

Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị tại Biển Đông (Blog Cầu Nhật Tân 31-5-14) -- Nếu ông Thanh vô tình mà như thế thì bộ sậu của Đảng ta thật quá kém cỏi, còn nếu ông Thanh cố ý gài Mỹ-Nhật vào vị thế ấy thì quả là Việt Nam đã đến hồi mạt vận!  (Các sử gia trong tương lai sẽ tranh luận nẩy lửa về lý do Việt Nam mất nước: Người thì bảo đó là vì lãnh đạo hèn yếu, bất tài, người thì khẳng định nguyên nhân là có kẻ phản quốc, nhưng cực kỳ xảo quyệt, trong hàng ngũ lãnh đạo. Tất nhiên, cả hai đều có thể đúng!)   Để công bằng, cũng nên đọc một cách hiểu khác về phát biểu của ông Thanh: Thấy gì qua phát biểu của BT Phùng Quang Thanh tại Đối thoại Shangri-La 13 (RFA Blog 1-6-14)
'Với Việt Nam, Biển Đông là sống còn' (BBC 30-5-14) -- P/v Laurent Gédéon. (Xin cám ơn BBC trăm ngàn lần vì đã tìm một người khác những "nhân vật quen thuộc" mà phỏng vấn!)
New Tensions In The South China Sea: A Reply To Sam Bateman (Eurasia Review 31-5-14) -- Nguyễn Thái Giang phản biện bài (bên Tàu) của Sam Bateman.  Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn cũng phản biện: Sovereignty Over Paracels: Article Lets Off Beijing Lightly – Analysis (Eurasia Review 27-5-14)
Căng thẳng ở Biển Đông có thể dẫn đến chiến tranh? Could Tensions in the South China Sea Spark a War? (National Interest 31-5-14) -- Abraham Denmark cho là rất có thể, bởi vì, không như Nga và Mỹ đã có kinh nghiệm hành xử thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc chưa biết cách cư xử như một cường quốc. (Key parapgrah: "China’s strategists and policy makers are fairly new to major power geopolitics, and have not learned the lessons their American and Russian counterparts learned during the Cold War: that escalation is a dangerous tool, that an adversary can respond in very unpredictable ways, and that tension can quickly spiral out of control"  VERY GOOD ARTICLE
Dư luận Mỹ về diễn văn của Obama: In Obama’s Speeches, a Shifting Tone on Terror (NYT 31-5-14)  --  Đây là tiêu biểu cách báo chí Mỹ phản ứng bài diễn văn này.  Không ai để ý gì về vài câu mơ hồ ông nói về Biển Đông.
Đánh giá thành tích ngoại giao của Hillary Clinton: Was Hillary Clinton a good secretary of state? (WP 30-5-14) -- Bài khá đầy đủ và khách quan của Walter Russell Mead (tôi thường không đánh giá cao ông này, nhưng phải nhìn nhận bài này là rất hay). Nên đọc vì bà Clinton có thể là Tổng thống Mỹ trong tương lai.
Điểm một cuốn sách mới của Ha-Joon Chang: Economics: The User's Guide by Ha-Joon Chang (Guardian 29-5-14) -- Tôi rất thích Chang và đã viết về anh ta trong bài Về kinh nghiệm phát triển: Đọc Rodrik và Chang, hai kẻ nghi ngờ (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn số Tết Dương lịch 2009)

Tôi không còn thèm hút, nhưng tôi nhớ khói thuốc: I Don’t Miss Smoking. But I Miss Smoke (TNR 30-5-14) -- Ôi, đúng quá xá! THD đã bỏ hút gần 10 năm nay (sau gần nửa thế kỷ hút mọi thứ: từ thuốc lá, tẩu, đến xì gà... và nhiều thứ khác). Không còn thèm hút, nhưng nhớ biết bao cái cảm giác mân mê điều thuốc, cái tẩu, trong tay, lim dim nhìn khói thuốc lưng lửng trong không gian! Hic Hic!
Đa dạng để có sức đề kháng (TBKTSG 31-5-14) -- Bài TS Nguyễn Thị Hậu
Ly cafe đắng cho giáo dục (VNN 31-5-14) -- Với TS Giáp Văn Dương
Lê Kiều Như lại gây sốc khi mặc "mát mẻ" ngồi đọc sách (LĐ 31-5-14) -- Ngồi đọc sách thì không được ăn mặc "mát mẻ"?




No comments:

Post a Comment

View My Stats