Saturday 14 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 14-6-2014




Posted by adminbasam on 14/06/2014  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 14-06-2014

Về câu hỏi thăm dò: “Nếu ngày mai Trung Quốc đánh Việt Nam, là người dân, bạn sẽ làm gì?” Kết quả lúc 7h10′ sáng nay, đã có 1.766 độc giả tham gia, với 57% độc giả chọn câu trả lời “Sẽ lập tổ chức kháng chiến chống giặc, không thuộc quân đội của đảng và nhà nước“ (tăng 2%), vẫn giữ nguyên 6% độc giả trả lời “Sẽ đứng vào hàng ngũ QĐNDVN, giúp đảng và nhà nước, cầm súng ra trận“. Kính mời bà con vào cột bên phải để vote!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đóng tàu vỏ sắt không chỉ để đối phó Trung Quốc (VNE). “Ngư dân chúng tôi cần được Nhà nước tìm thị trường đầu ra để giá cá ổn định. Ngư dân làm ăn có lãi sẽ tấp nập ra ngư trường, tương trợ nhau bám biển. Liên tục bám ngư trường truyền thống thì mới có thể theo dõi mọi hành động của Trung Quốc, phối hợp với cơ quan chức năng giữ chủ quyền của Tổ quốc“. – Nhiều ưu đãi cho ngư dân đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi (CAND). – Cho vay ưu đãi đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá (CAĐN).
- Tập Cận Bình: Chủ động uy hiếp, chủ động tấn công trên Biển Đông (GDVN). “Trên thực tế, ngay từ tháng 12/2012 Tập Cận Bình lần đầu tiên đề ra phương châm phát triển quân đội “gọi là đến, đến là đánh, đánh là thắng” ngay trong chuyến tuần du phương Nam, thị sát đại quân khu Quảng Châu và hạm đội Nam Hải. Tập Cận Bình nói câu này khi đang đứng trên chiến hạm của hạm đội Nam Hải. Đó chính là biểu hiện của của chủ động phòng ngự, chủ động uy hiếp và chủ động tấn công, Đa Chiều bình luận“. - Không thể nhân nhượng Trung Quốc mãi được! (PLTP).
- Trung Quốc mở chiến dịch chống lại Việt Nam (Diplomat/ TCPT). “Cho đến nay Trung Quốc không có ý định thay đổi việc gia tăng các chiến dịch chống lại Việt Nam… bằng cách phản đối lại các cáo buộc từ phía Việt Nam, Trung Quốc cố gắng nhắc nhở tất cả mọi người rằng vụ tranh chấp này có hai khía cạnh – và thừa cơ hội này Bắc Kinh muốn cho các quốc gia lâu nay phụ thuộc vào quan hệ kinh tế và chính trị với Trung Quốc có thêm lý do để họ ủng hộ Bắc Kinh“.
- Trung Quốc bịa đặt trắng trợn (NCT).  – Phản bác lý sự “chủ quyền” của Trung Quốc (TT). – Phản bác lý sự ngụy biện về ‘chủ quyền’ của TQ (VNN). “Một số quan chức cao cấp, tướng lĩnh, nhà ngoại giao, học giả TQ lên tiếng cho rằng TQ có chủ quyền ở quần đảo Nam Sa (Trường Sa); giàn khoan Hải Dương-981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Hoàng Sa thuộc TQ; VN cản trở hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển mà VN không có chủ quyền
- Bối rối với “giấy nợ” chủ quyền biển đảo (RFA). NNC Đinh Kim Phúc: “Những ai không biết phát huy nội lực, không biết biến thời cơ thành sức mạnh, không tranh thủ được sự đồng thuận của thế giới thì lịch sử muôn đời sẽ nguyền rủa kẻ đó“.  – Trọng Nghĩa – Chuyện giàn khoan và “Lê Chiêu Thống” thế kỷ 21 (Dân Luận).
- Hòang Mai: ÔNG PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ NỖI ĐAU NƯỚC VIỆT (BVN).  “Nếu như Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam hôm nay, không có những thay đổi táo bạo, mang tính quyết định, nhưng hợp với lòng Nhân Dân và xu thế lịch sử, tranh thủ thời cơ được sự ủng hộ của Nhật Bản, Hoa Kỳ… thì chính họ, chứ không phải ai khác, sẽ đóng đinh lên tấm ván thiên cho Đảng cộng sản Việt Nam.  Sự vớt vát cuối cùng đối với danh dự những cá nhân phải chịu trách nhiệm trước lịch sử đang nằm trong tay các vị thuộc Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam hôm nay“.
- Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát! (Nguyễn Gia Kiểng) (TL/ Ba Sàm). “Nguyễn Tấn Dũng có thể không phải là người nhiệt tình nhất với chính sách phục tùng Trung Quốc nhưng cũng không ai có thể thân Trung Quốc hơn ông. Muốn ‘thoát Trung’ mà lại ‘phò Dũng’ là rất sai, sai một cách bi đát“.
Cái khổ của dân ta là cần một người để ‘phò’ nhưng không có nhiều sự lựa chọn, vì trong số các lãnh đạo CSVN thì ai cũng dính chàm! Trong bốn ông tứ trụ triều đình, chỉ biết chọn ông nào ít tệ hơn, 3 ông kia hoặc là ra mặt thân với Tàu, hoặc là im lặng không nói năng gì, duy chỉ có ông thủ tướng là tuyên bố hùng hồn “Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông“, là điều mà người dân VN muốn nghe trong lúc này (cho dù từ lúc ông thủ tướng tuyên bố cho tới bây giờ, chưa thấy ông làm gì hay nói gì thêm), nên đành… chọn ông thủ tướng!
- Hạ Đình Nguyên: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành thái hậu Dương Vân Nga, tại sao không? (BVN). “Gỡ nhục cho mình, tháo ách cho nước, làm đối phương kinh ngạc, giá như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhân dân xoay trục, mà khẳng khái đứng dậy trao ghế cho người khác, như Thái hậu Dương Vân Nga đã làm! Đất nước sẽ phát triển, Biển Đông sẽ bình yên, thế đứng của Việt Nam sẽ bền vững. Và ông sẽ được toàn dân xem xét, có thể được tôn vinh về nhân cách. Bám ghế thêm hai năm, rồi thui thủi ra về với một linh hồn rách nát, phỏng thân thế sự nghiệp có ra gì! Cái vinh quang chân chính sao không nắm lấy?
- Dân ta không hề sợ kẻ thù xâm lược nhưng đừng để dân sợ một số ai đó trong lãnh đạo ta yếu hèn ! (Quê Choa). ” ‘Nội lực là chính’ nhưng khi ta còn yếu sao không thể liên minh quân sự với các nước có chung kẻ thù để bảo vệ đất nước ta, quyền lợi sống còn của ta ?  Dân ta không hề sợ kẻ thù xâm lược nhưng đừng để dân sợ một số ai đó trong lãnh đạo ta yếu hèn !” – Liên minh với Nhật để bảo vệ đất nước, tại sao không? (FB Awake Phamtt).
- Những kẻ “ấu trĩ tả khuynh trong chính trị” đang lợi dụng tình hình nóng bỏng trên Biển Đông (Báo KH/ Quê Choa). Bình luận của nhà văn Nguyễn Quang Lập: “Đây là bài viết rất đặc trưng của ‘phương pháp phê phán tuyên giáo‘ vẫn áp dụng hơn nửa thế kỉ nay, chưa khi nào các ông tuyên giáo giật mình tự hỏi: tại sao mình nói hoài mà chẳng ai nghe? Thưa rằng, muốn phê phán ai phải tôn trọng người đó thì phê phán mới có hiệu quả. Tự cho mình là thông thái để mắng người ta là ấu trĩ, tự  cho mình nắm chân lý để qui chụp người ta đủ điều thì sự phê phán đó đáng bỏ ngay vào rọt rác, người phê phán nhất định bị khinh rẻ“.
- Chuyện trái bóng và giàn khoan (RFA). “Nói vậy chứ dân tình bây giờ họ thường bảo là chuyện nhà nước kệ họ, mấy ngày đầu thôi chứ giờ cũng bình thường rồi, giờ hầu như mọi người cũng coi bình thường rồi, như chuyện con nít giỡn nhau thôi, cứ bơm lên cho vui thế thôi, chứ quyền lực nằm trong tay người ta, trấn an về mặt tâm lý được rồi, cứ tổ chức này nọ, tình hình bây giờ là thế!” - Chuyện phiếm: mọi việc cứ để đảng và nhà nước lo (NBG).
- Trung Quốc hớ miệng thừa nhận đã dùng vũ lực để có được Hoàng Sa (PLTP). “Trong bài viết của mình, giáo sư Yingchun đưa ra một thông tin quan trọng. Đó là, trước sự kiện Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974, vị này giải thích đó là hành động ‘tự vệ’. Theo Hiến chương LHQ, chiếm đóng bằng bạo lực không mang lại chủ quyền nhưng ông Yingchun lại viện dẫn điều 51 Hiến chương LHQ rằng một nước có chủ quyền có quyền tự vệ để duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của mình. Do đó, hành động của Trung Quốc năm 1974 là dùng quân sự để chống lại quân đội của Việt Nam Cộng Hòa để bảo vệ ‘lãnh thổ’ của họ“.
- Phạm Chí Dũng : Việt – Mỹ lộ dần những tín hiệu mới (RFI/ Ba Sàm). “Xu hướng ngả dần về phương Tây cũng dần phải trở thành một xu thế không cưỡng lại được, bất chấp một lực lượng nhân sự “thân Trung” nào đó vẫn có thể tìm cách phá bĩnh. Tiến độ này sẽ cho thấy xu thế hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được nâng dần về cấp độ“.
- Đại sứ Trương Triều Dương: “Philippines và VN ở cùng một bên” (PLTP). – Video: Đại sứ Việt Nam tại Philippines chỉ trích đường lưỡi bò Trung Quốc (VNE).  – Đại sứ Việt Nam tại Philippines kêu gọi hai nước đoàn kết (VNE). Đại sứ Trương Triều Dương: “Chúng ta phải đoàn kết. Và đoàn kết lại, chúng ta sẽ chiến thắng“. Nên đoàn kết bằng những hành động thiết thực, như tham gia với Philippines trong vụ kiện đường “lưỡi bò”, thay vì những lời nói suông. – Video: Đại sứ Việt tại Philippines kêu gọi hai nước đoàn kết (VNE).
- Công tác tuyển sinh trong quân đội: Bảo đảm tốt nhất quyền lợi của thí sinh (QĐND). – Sinh viên ngày nay phải xếp bút nghiên nhưng không thấy việc làm của mình vì mục đích cao cả là “Vì dân ta liều thân/ Thấy đoàn ta tiến tới/ Nước non chào mời“, bởi QĐND Việt Nam ngày nay đâu còn “trung với nước” nữa, mà là “trung với đảng”, nhiệm vụ hàng đầu của QĐND chẳng phải bảo vệ dân, mà là bảo vệ đảng.
- Bom nổ chậm Trung Quốc gài tại dự án gần tỉ đô ở Hà Nội (Cầu Nhật Tân). “Theo tiến độ, dự án này sẽ hoàn thành đưa vào chạy tháng 1/2015. Chẳng biết các vị “16 vàng, 4 tốt” với nhau thế nào mà qua 3 năm thi công, tiêu hàng vài trăm triệu đô mà công trình vẫn chưa xong phần móng cọc nhưng lại kiến nghị Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư lần 1 từ 552 triệu USD lên tới 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD để Chính phủ vay tiếp của Trung Quốc“.
- Gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu (RFI). “Thời gian trong tháng 4, Diệu đã tuyệt thực. Sang đầu tháng 5/2014, họ cắt cơm trưa. Kéo dài đến hôm nay, Diệu bảo đã 50 ngày nhịn đói. Em chỉ đọc được qua văn bản mà Diệu viết ra cho em, chứ Diệu cũng không viết là liên tục, hay cắt đoạn, như thế nào em cũng không hiểu“.
- Vài ký ức nhân kỷ niệm 5 năm ngày tôi bị bắt, 13/6/2009 (FB LS Lê Công Định). “Sau khi đọc lệnh bắt giam, các nhân viên an ninh lập tức kiểm tra máy tính cá nhân của tôi. Họ mừng rỡ phát hiện bản ‘Tân Hiến Pháp’ vì có lẽ đó là bằng chứng sáng giá nhất của một ‘kế hoạch lật đổ nhà nước CHXNCN Việt Nam’. Tôi thoáng nghĩ ngay đến sự nguy hiểm của tài liệu này, vì không biết họ sẽ suy diễn trong tưởng tượng đến đâu. Thật ra, nguồn gốc của tập bản thảo bỗng chốc trở nên danh tiếng đó lại hết sức giản dị, bởi đấy chỉ đơn thuần là công trình học thuật cá nhân của tôi mà thôi, không một mưu tính chính trị nào ẩn giấu bên trong, như đã được cơ quan an ninh và hệ thống truyền thông nhà nước thổi phồng“. – Trí thức! (Nguyễn Đình Bổn).
- Vì sao Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập chưa bị cách chức? (NCT). Vì chỉ có “cơ cấu” lên, không có “cơ cấu” xuống.
- Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Ưu tiên “dọn dẹp” hệ thống pháp luật VN (TT). “Bộ luật hình sự sửa đổi sắp tới cũng phải được rà soát rất kỹ để bảo vệ tốt nhất quyền con người, quyền công dân. Chúng ta tất nhiên phải bảo vệ chế độ, bảo vệ an ninh quốc gia“. Ông Bộ trưởng Tư pháp vẫn không quên cái đuôi “bảo vệ chế độ” thì làm sao có thể bảo vệ quyền công dân được Hiến pháp bảo đảm, khi vẫn cho “chế độ” đứng trên cả luật pháp?
- Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an: Kiên quyết chống tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng (LĐ). Nếu cơ quan chống tham nhũng cũng tham nhũng thì lấy gì bảo đảm rằng cái sự “kiên quyết chống tham nhũng” của Bộ trưởng Quang có thể chống được tham nhũng? – “Đang theo dõi tài sản của lãnh đạo ngành thanh tra” (VnEconomy).
- Vẫn tranh luận tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp (VNN). – Đề nghị lấy phiếu tín nhiệm hai lần trong nhiệm kỳ (TT). – Nên mở cơ hội để người có phiếu tín nhiệm thấp từ chức (LĐ). – Chung thủy cao, chung thủy và chung thủy thấp (NLĐ). “2 vợ chồng nhà nọ khi nghe Quốc hội soạn thảo về lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức đã đưa ra 3 tiêu chí sống chung thủy: ‘chung thủy cao – chung thủy và chung thủy thấp’. Sau 1 năm, thấy chồng quan hệ lăng nhăng nên bà vợ đề nghị sửa, hoặc chung thủy hoặc bồ bịch, không thể chọn cả hai. “Ông chồng không nghe, vẫn bảo giữ 3 mức như thế, bà vợ bảo ngay ‘dây thần kinh của ông bị đứt à’?
- Nguyễn Mộng Hoài: Ai nợ và bao giờ sạch nợ? (Quê Chao). “Món nợ bao trùm nhất không thể nào cân đo đong đếm được là món ‘nói dối dân’, từ nói dối dân, đến ‘nói một đằng làm một nẻo’, tiền hậu bất nhất, trong đó có bệnh thành tích là món nợ nói dối lớn nhất, bao trùm tất cả mọi linh vực, mọi cấp, mọi ngành. Hầu hết những báo cáo từ cấp thấp nhất là thôn xã, phương lên cấp trên đều mắc bệnh thành tích và nói dối, hoặc nói cho vừa lòng cấp trên chứ không phản ảnh đúng diễn biến thực tế. Món nợ này khó lòng trả nợ nếu như vẫn cái bệnh trầm kha ‘nói lấy được’ lâu nay đã thành khó chữa“.
- Tìm ra: 1.300 cảnh sát giao thông không nhận mãi lộ (VNE). Như vậy là ngoài 1.300 người này, tất cả các CSGT khác đều nằm trong diện nghi vấn “nhận mãi lộ”? – Nghi CSGT ” phê rượu” , người dân bắt CSGT đo nồng độ cồn (VQ Channel).
- Philippines-VN: ‘Cáo cuộc đẩy giá gạo’ (BBC). “MMVA cáo buộc hai ông đã ‘giúp đội giá gạo’ nhập khẩu lên ít nhất 30 đô la mỗi tấn và số tiền “lại quả” hai ông này có thể nhận được lên đến 25 triệu đô la“. – Vinafood 2: “Không có chuyện hối lộ để bán gạo cho Philippines” (VnEconomy).
13h30′:
- Phản ứng khó lường Trung Quốc mới chùn tay (RFA). “Trung Quốc không còn phải tiếp tục lớn tiếng xác định chủ quyền lânh hải, lãnh thổ, mà đã thực hiện lịch trình chiến lược bằng những hành động “tiên hạ thủ” để tạo nên thực tế không thể đảo ngược về lãnh thổ, lãnh hải.  Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động như vậy trừ phi Hoa Kỳ và đồng minh của Mỹ ở châu Á cũng như nơi khác có phản ứng gắn bó hơn“.  – Chuyên gia Biển Đông: Mỹ đề xuất “đóng băng leo thang” là dấu hiệu tốt (DT).
- Nực cười, phẫn nộ, nhưng hãy coi chừng Trung Quốc (RFA). “Dường như Việt Nam trì hoãn và chờ đến thời hạn tháng 8 để xem động tĩnh của Trung Quốc ra sao với cái giàn khoan HD-981.  Giả sử Hà Nội tin rằng Bắc Kinh không rút, thì có thể họ vẫn muốn chờ qua thời điểm đó để hành động pháp lý được mạnh hơn về chính nghĩa và về mặt tinh thần tôn trọng hoà bình và hữu nghị, khi Trung Quốc đã chứng tỏ họ hết mực ngoan cố“.
Bắc Kinh có rút hay không thì VN cũng vẫn phải kiện, bởi không phải chỉ kiện cái giàn khoan, mà là kiện cái “đường lưỡi bò” liếm biển, đảo VN. Ai dám bảo đảm rằng TQ sẽ không đưa giàn khoan vào vùng biển VN lần nữa? Ai dám chắc rằng TQ sẽ không đánh đập, cướp bóc ngư dân VN trên vùng biển của mình? Nếu không kiện, TQ sẽ tiếp tục các hành động leo thang, xâm lược chủ quyền biển đảo của VN.
- Phản bác luận điểm của Tàu cộng như thế nào? (Nguyễn Văn Tuấn/ Ba Sàm). “Đọc bài gọi là “phản biện” của ông Trần Công Trực (1) tôi thấy có phần hời hợt và thiếu tính thuyết phục. Những điểm trình bày trong bài viết có lẽ chỉ nói cho “phe ta” đọc cho vui mắt thôi, và tạo ấn tượng học thuật qua danh xưng. Nhưng đứng trên phương diện học thuật thì bài phản biện này chưa đạt chuẩn để lên võ đài tranh luận với các học giả Tàu. Đây chính là vấn đề của VN: chỉ thích nói cho nhau nghe, mà không phản bác đối phương một cách trực tiếp. Hệ quả là chính ta ru ngủ ta“.   – Tiến sĩ Trần Công Trục vạch mặt các “bằng chứng” của Trung Quốc (GDVN).
- Phạm Quốc Tuấn, Công ty luật Phuoc & Partners: Thương lượng có nguyên tắc – biện pháp bảo vệ chủ quyền (TBKTSG).
- Tranh cổ động khẳng định chủ quyền hội tụ tại Quảng Ngãi (VNE). – Thơ: NHẬN DIỆN BẠN THÙ / Trần Kế Hoàn (Trần Mỹ Giống). – Bài hát: Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam (Nguyenphuyen). Sáng tác: Nguyễn Phú Yên; thể hiện: NS Tuấn Khanh.
- Đổi tên Đảng, để Thoát Trung (GNLT). “Tôi đề nghị Đảng cộng sản VN thoát khỏi cái danh xưng ‘cộng sản’, cho khỏi trùng hợp với cái tên của ‘Đảng cộng sản TQ bành trướng xâm lược’.” - Buổi sáng đầu hè (Alan Phan). “Đừng hoang tưởng là con sói sẽ biến thành con cừu vì đạo lý hay lương tâm. Trên cùng căn bản, khi quyền lực và quyền lợi đã được một nhóm người thâu tóm, đừng hy vọng họ sẽ buông thả dễ dàng. Và cũng đừng nên chủ quan: khi đang nắm quyền, họ vẫn có nhiều “options” hơn các người ngoài cuộc“.  - Trần Vũ – Thời điểm của canh tân (DĐTK). – Xin bắt đầu lại những ước mơ (DLB).
- TRUYỀN THỐNG CHIẾN TRANH NƯỚC LỚN (PHẦN 1) / Vũ Hữu Trác (Trần Mỹ Giống).  – TRUYỀN THỐNG CHIẾN TRANH NƯỚC LỚN : Phần 2: Mưu kế và lý tưởng / Vũ Hữu Trác Người Mỹ chiến thắng người Nhật, tuy không giải thích, lý tưởng thắng hay tinh thần dân tộc thắng, Cũng không thể giải thích gì sau đổ vỡ rất lớn đó, sau này người Mỹ người Nhật và Hàn Quốc vẫn kết bạn xây dựng Nhật Bản, Hàn Quốc trở thành một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu. mặc dù chiến tranh Mỹ- Nhật không phải không mang lại đau thương khủng khiếp cho dân tộc“.
- “Cử tri chê sao đại biểu Quốc hội dốt thế”(?!)(NLĐ). – Baron Trịnh: Miệng quan, trôn trẻ (Ba Sàm). “Chỉ trong vòng một tuần, cần-lao An-nam đã bội thực với những phát ngôn ngớ ngẫn, phi thực tế và xuẩn ngốc của các quan chức chính phủ như đã nói ở trên. Với những bộ trưởng, cục trưởng như thế này, thì những yếu kém, bất công vẫn tồn tại trong xã hội là điều khó tránh khỏi.  Điều đau xót nhất là những phát ngôn này lại nằm hầu hết ở hai lĩnh vực giáo dục và y tế – những lĩnh vực quan trọng nhất trong việc hình thành nên một xã hội văn minh và hiện đại“. - Quan Béo Phọt Óc Heo (Đinh Tấn Lực).
- Khi nào mới hết cảnh Một người dân chết bất thường sau khi ở trụ sở công an (DV). “Khi thay quần áo cho em tôi, gia đình phát hiện vết bầm tím trên ngực. Gia đình có thắc mắc thì các anh công an có trả lời: ‘Nếu gia đình có ý kiến gì thì sẽ khám nghiệm tử thi‘.”

KINH TẾ
- Cái gì tạo ra niềm tin kinh doanh? (TBKTSG). Facebooker Nguyễn Vạn Phú: “Người ta cứ bàn mãi chuyện cải thiện môi trường kinh doanh. Nhưng đi lại cũng chỉ nói chuyện giảm bao nhiêu giấy phép, ngày chờ cấp phép, giảm bao nhiêu thủ tục, bớt bao nhiêu cửa hành chính.  Cái đó đâu quan trọng bằng xây dựng niềm tin ở người bỏ tiền ra để sản xuất, kinh doanh. Niềm tin đó là họ sẽ được luật pháp bảo vệ chứ không phải luật ưa nhào nặn thế nào cũng được“.
- Hồ Quốc Tuấn, giảng viên Đại học Bristol, Anh: Dấu hiệu bất thường của một nền kinh tế (TBKTSG).
13h30′:
- Mỗi người Việt Nam gánh 905 USD nợ công (TP/ Zing). Đã có đảng và nhà nước lo rồi!

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Bão (Nguyễn Đình Bổn). – Tháng Sáu (Da Màu).  – Những ngã tư do dự…
13h30′:
- THẰNG MINK (Tương Tri). – TẤM ẢNH

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đầu tư cả ngàn tỉ đồng vẫn chưa hiệu quả: Mục tiêu quá lớn (TN). – Đề án giáo dục sao hời hợt thế? (NLĐ). “Rất nhiều nước trong khu vực có nền giáo dục tiên tiến như: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…, không hiểu sao các vị ở Bộ Giáo dục và Đào tạo không học hỏi được gì“. – Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao (ND).
13h30′:
- Về nghị định của Bộ Giáo dục ưu tiên con cán bộ tiền khởi nghĩa: Ưu tiên hóa ra ưu…phiền ! (Trần Nhương).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
13h30′:

QUỐC TẾ
- Hoa Kỳ buộc phải nhúng tay trở lại Irak (RFI). – Mỹ ‘xem xét mọi biện pháp’ để giúp Iraq (BBC). – Hoa Kỳ cứu xét các giải pháp trợ giúp Iraq (VOA). Tổng thống Obama: “Tôi không loại trừ bất cứ giải pháp nào vì chúng ta có bổn phận đảm bảo là những phần tử thánh chiến này sẽ không có chỗ đứng thường trực tại Iraq hay tại Syria“. – Mỹ có thể không kích vào Iraq (TP).
13h30′:
* RFI: 13-06-2014
* VTV:


No comments:

Post a Comment

View My Stats