Saturday 14 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 14-6-2014




Posted on June 14, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


------------------------------------------


Published on June 14, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------

Thứ sáu, 13 tháng 6, 2014

Đặng Kiên Trung: “Thoát Trung”? – Hãy nhìn Myanmar! (viet-studies 13-6-14)
Không thể "thoát Trung" mà "phò Dũng": Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát! (TL 12-6-14) - "Cũng đáng ngạc nhiên và thất vọng không kém là thái độ của nhiều trí thức Việt Nam. Họ chống ách lệ thuộc Bắc Kinh và muốn "thoát Trung" nhưng lại ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng. Đối với họ Nguyễn Tấn Dũng là người tiến bộ, thân phương Tây và dám đối đầu với Bắc Kinh." .. "Tại sao lại có thể nông cạn và dễ tính đến thế được?" .. "Ca tụng ông Dũng là dám chống Trung Quốc cũng chỉ là lấy mơ ước làm sự thực, hay tệ hơn nữa là tán tụng kẻ có quyền, một thái độ chẳng có gì đáng tự hào"
Tiến sĩ Trần Công Trục vạch mặt các "bằng chứng" của Trung Quốc (GD 13-6-14) -- Phản biện tương đối nghiêm túc những luận cứ trong cáo trạng của Trung Quốc, song vẫn còn quá sơ sài..  Theo ông Trục thì "Các tài liệu khác như Sách giáo khoa địa lý lớp 9, Tập bản đồ thế giới…thực chất đây là những tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu, học tập".  Trong một quốc gia có tự do ngôn luận, giáo dục không bị "chỉ đạo" từ "trên"..  thì lý luận này có thể chấp nhận được (nhưng "tham khảo" có nghĩa là ai muốn biết thì mở ra xem, phải không?), nhưng trong một quốc gia mà chính nhà nước soạn, rồi in, rồi phân phát những tài liệu này thì khó mà nói rằng đó không phải là chủ trương của nhà nước (hay lại đổ lỗi cho "cậu đánh máy"?).  Thử hỏi, nếu có một cuốn sách giáo khoa nào viết: "Từ năm 1954 đến năm 1975, Việt Nam được chia thành hai quốc gia độc lập" thì các "cơ quan chức năng có thu hồi sách ấy mà đốt ngay không? Phản bác lý sự ngụy biện về "chủ quyền" của Trung Quốc (VN+ 13-6-14) -- Bài này dường như đã viết trước cáo trạng của TQ gởi LHQ nên không phản biện nhiều điểm mà TQ đưa ra. (chứng tỏ, một lần nữa, Việt Nam đã thật sư bất ngờ khi TQ đưa vấn đề ra LHQ và những "bằng chứng" mới của họ)
Bối rối với “giấy nợ” chủ quyền biển đảo (RFA 13-6-14) -- Đọc bài này, tôi thêm ... bối rối! (Hai người được phỏng vấn cũng chỉ nói vòng vo về công hàm Phạm Văn Đồng mà không đụng chạm gì đền "bản đồ" và "sách giáo khoa")
Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang để chặn tàu Việt Nam (VnEx 13-6-14) -- Đăng tin này để làm gì?  Đã qua rồi thời mà những tin như thế sẽ khiến quốc tế phẫn nộ và "khen" Việt Nam là "kiên nhẫn", giờ thì đã sang lúc mà mọi người ngày càng thấy sự bất lực và hèn yếu của Việt Nam. (Nó tát má bên trái thì đưa cho nó má bên phải.  Nó tát má bên phải thì đưa cho nó má bên trái. Nó tát má bên trái một lần nữa thì lại đưa cho nó má bên phải?... Má phải .. Má trái .. Má phải ... Má trái.   Chúa Giê su (mà người cộng sản không tin) chỉ dạy "nếu bị tát má bên phải thì đưa má bên trái", rồi Ngài dừng ở đó! (Xin lỗi, tôi không phải là người công giáo nên có thể hiểu sai)
"Đảng ta" vẫn ngất ngây tự sướng: Dư luận thế giới tiếp tục ủng hộ các biện pháp của Việt Nam giải quyết căng thẳng trên Biển Đông (ND 13-6-14) -- Tôi rất tò mò: Đại sứ VN ở các nước báo cáo cho Hà Nội ra sao? Họ có thật sự nắm vững tình hình chính trị, sinh hoạt trí thức, dư luận ở những quốc gia mà họ được phái đến hay không? Thông tín viên của TTXVN "tổng kết" tình hình thề giới như thế nào?
Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Ưu tiên "dọn dẹp" hệ thống pháp luật VN (TT 13-6-14) -- Nếu không ưu tiên "dọn dẹp" hệ thống pháp luật thì ông sẽ ưu tiên làm việc gì? 
"Thị trường đầm sen": Sen Hồ Tây lên ngôi, chủ đầm sen trúng đậm tiền triệu (LĐ 12-6-14) -- Có tấm ảnh rất đáng xem!
Ảnh hưởng tranh chấp Biển Đông đến kinh tế thế giới: What does pushing and shoving in the South China sea mean to the global economy? Part One (Q Finance 11-6-14) Part Two (Q Finance 13-6-14)
Muốn phát triển kinh tế cần có đại chiến? The Lack of Major Wars May Be Hurting Economic Growth (NYT 13-6-14) -- Ý kiến táo bạo của Tyler Cowen!  (Tương tự, Thomas Pinketty phát hiện là sau mỗi Thế Chiến thì thu nhập trong xã hội trở nên bình đẳng hơn!)
Cách sử dụng bao cao su ở Việt Nam: Gần nửa bao cao su ở VN 'không chuẩn’ (BBC 12-6-14) -- Vậy trước khi sử dụng bao cao su ở Việt Nam thì nên cắt nó ra làm đôi, vứt đi phần "không chuẩn". Bao cao su kém chất lượng: Đã có nạn nhân phải nhập viện (VTC 13-6-14)

‘Trò nói tiếng Anh chuẩn cô chê’: Bộ trưởng nói đúng (VNN 13-6-14) -  Người đáng được cảm thông là các thầy, cô.  Đừng cười họ, mà phải dạy cho con cái sự nhũn nhặn, tế nhị.
Sốc vì 'rác' ca từ (TTVH 13-6-14)
Scandal ở Harvard: Một giáo sư không được vào biên chế vì bênh vực các sinh viên bị hãm hiếp:  Harvard professor challenges school’s denial of tenure (Boston Globe 13-6-14)
Giới trẻ Việt Nam “ngộ độc” truyện ngôn tình Trung Quốc (LĐ 12-6-14) --  "Thoát Trung" đâu phải dễ?





No comments:

Post a Comment

View My Stats