Tuesday 3 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 3-6-2014




Posted by adminbasam on 03/06/2014  |  16 phản hồi  

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 03-06-2014

Thông báo: Do không có người trông coi phần bình luận, nên chúng tôi sẽ đóng comment vào lúc 2h sáng mai 4/5. Quý độc giả muốn bình luận các bài đăng ở trang Ba Sàm, xin mời qua Facebook. Hầu hết các các bài đăng trên trang Ba Sàm và bản tin hàng ngày, đều được dẫn qua Facebook Tin Không Lề, mọi người có thể tự do tham gia bình luận ở đây.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tự sướng một chút cho lên tinh thần: Chiến thuật ‘chuột vờn mèo’ (VNN). “Chiến thuật ‘chuột vờn mèo’ của Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN đã làm phía TQ tiêu tốn hàng triệu đô la mỗi ngày cho việc duy trì giàn khoan và hơn 130 tàu hộ tống“. Và đây nữa: Vụ giàn khoan 981: TQ ‘thiệt hại hơn’ (BBC). GS Trần Ngọc Thêm: “Việt Nam cần ‘vừa cương vừa nhu’, ‘lúc cứng lúc mềm’ với Trung Quốc để vừa bảo đảm được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, vừa giữ được hòa hiếu quan hệ lâu dài“.
- Tân Hoa Xã tiếp tục cáo buộc Việt Nam gây căng thẳng (RFI). – Không thể che cả bầu trời (QĐND). – Lật tẩy mưu đồ thay đổi hiện trạng Biển Đông (ĐTCK). - Thăm hỏi! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tôi nghe quân cướp nó khoan ông/ Nó lại già mồm: của tổ tông!/ Xịt nước rượt tàu quân đểu nhỉ/ Lủng đầu, móp trán hết hồn không?/ Năm châu trố mắt như xem kịch/ Bốn biển gật gù tưởng hát rong/ Dân tình đau đớn kêu hơn bọng/ Cái mặt tụi mày hay cái mông?
- Trung Quốc muốn tránh bị đưa ra tòa án quốc tế (VOA). – Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế (RFI). Ông Nguyễn Chí Vịnh: “Câu trả lời của chúng tôi là việc này tùy thuộc vào các hoạt động và cách ứng xử của Trung Quốc ; nếu họ tiếp tục dồn ép chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác“. Để TQ dùng sức mạnh đè người? – Giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng vũ lực sẽ chỉ dẫn đến kết cục là vực thẳm (QĐND).
- Thất vọng lớn sau một tháng mất chủ quyền (RFA). Ông Đinh Kim Phúc: “Đây là một hành động xâm lược chứ không gọi là xung đột, cũng không gọi là va chạm trên biển, là một Bộ trưởng Quốc phòng mà lại hạ thấp tính chất xâm lược của Trung Quốc vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ vì tình hữu nghị 16 chữ vàng 4 tốt để dời giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế lãnh thổ Việt Nam là một ảo tưởng.
- Thủ tướng và Đại tướng (FB Dân Choa/ Quê Choa). – ĐẠI NGU! VIỆT GIAN! PHẢN BỘI! THẰNG HÈN! ? (FB LS Lê Quốc Minh). “Tuy nhiên một ông đại tướng đứng đầu quốc phòng của đất nước lại công khai trước quốc tế công nhân Trung quốc, người mà toàn dân gọi là kẻ thù, là bạn, trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng này thì tôi không hiểu ông ta là loại người gì“. – Bàn vè sự hèn! (FB Bùi Hoàng Tám).  – Bài viết không dành cho những người “sợ ma” (DLB).
- Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục (VNN). Ông Lê Nam, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: “Dứt khoát bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, dứt khoát không chịu hèn chịu nhục, không đẩy nhân dân vào chỗ hòn tên mũi đạn của chiến tranh”. – Đại biểu Quốc hội: Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn (TP).
- Nguyễn Hưng Quốc: Còn Đảng còn mình (Blog VOA). “Cho dù lấn hiếp Việt Nam đến mấy thì Trung Quốc cũng vẫn là một nước xã hội chủ nghĩa; Việt Nam chỉ cần nhường nhịn Trung Quốc là có thể bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, nghĩa là bảo vệ vị thế lãnh đạo độc tôn của đảng Cộng sản“.
- Kiện Trung Quốc: Kịch bản nào cho Việt Nam? (TVN). - LS. Châu Huy Quang Kiện Trung Quốc: Yếu tố quyết định thành bại là nhân chứng (TBKTSG). – Phỏng vấn TS. Hoàng Ngọc Giao, nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ: ‘Kiện TQ như thế nào thì hiệu quả nhất?’ (BBC).
- KỲ 1: Việt Nam có đủ luận cứ công pháp quốc tế (QĐND). – Vấn đề kế thừa (Trương Nhân Tuấn). “Chiến thắng 30-4-1975, không hề hiện hữu một buổi lễ bàn giao chính quyền giữa VNCH với VNDCCH hay với CPLT MTGPMN.  Không có bàn giao quyền lực thì làm sao có kế thừa ?” – Hà Sỹ Phu: Thảo luận về giải pháp lấy lại Hoàng Sa liên quan đến Công hàm Phạm Văn Đồng (BVN/ BBC/ Ba Sàm).
- TS Nguyên Vũ Vũ Ngự Chiêu: Nhìn Lại Vấn Ðề Hoàng Sa (Hợp Lưu). – Một góc nhìn về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa (P3) (FB Le Na Morgoun/ Thành). Xem lại: Phần 1 và  Phần 2
- Bản điều trần của tiến sĩ, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, Việt Nam: Chính quyền Việt Nam đang đối mặt với những nguy cơ nào? (BVN). “1. Nguy cơ khủng hoảng kinh tế/ 2. Bất ổn xã hội và phản kháng dân chúng/ 3. Phong trào dân chủ – nhân quyền và sức ép quốc tế/  4. Hiểm họa Trung Quốc/ 5. Cuộc tranh đoạt không khoan nhượng giữa các nhóm lợi ích“.
- Mổ xẻ chiếc loa đặc biệt của cảnh sát biển Việt Nam (KT).  – Cái loa hát chiêu đãi giặc Tàu xâm lược biển Đông, cây gậy sắt đập người yêu nước! (DLB). “Để cho một cấu trúc khổng lồ ngang nhiên vào sâu hơn 100 Km trong lãnh hải của Tổ quốc mà quân đội các binh chủng, đặc biệt binh chủng hải quân và không quân, không hay biết gì (?) cho đến khi báo chí và truyền thông tại Tàu, Hongkong đưa tin; toàn bộ tướng lãnh chỉ huy quân đội cần phải bị trừng phạt… Không những tướng lãnh chỉ huy trong quân đội phải bị trừng phạt mà lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam cũng phải chịu tội trước toàn dân…
- Trung Cộng khống chế các nước khác như thế nào ? (RFA/ Ngày Đêm). “Một thực tế hiện nay đầy nguy hiểm: Trung Cộng ngày càng trắng trợn bành trướng xâm lược các nước láng giềng, âm mưu độc chiếm Biển Đông. Tại Việt Nam, thế lực Nhóm lợi ích tham nhũng đặc quyền, đặc lợi nhân danh ổn định chính trị, thân Trung Cộng đang vẫy cờ 6 sao muốn biến Việt Nam thành một tỉnh của Đại Hán Trung Cộng, đẩy Dân tộc Việt Nam tới bờ vực ’1000 năm dưới ách đô hộ giặc Tàu‘.”
- Lựa chọn nào cho Việt Nam?  (Trần Kinh Nghị). “Tóm lại, đã đến lúc để Việt Nam dứt khoát đoạn tuyệt với cái vòng kim cô ý thức hệ cùng những mối quan hệ hữu nghị viễn vông để có đầy đủ tư cách quan hệ bình đẳng và giải quyết mọi tranh chấp với Trung Quốc một cách hòa bình,hai bên cùng có lợi. Có lẽ đó là lựa chọn khả thi nhất đối với Việt Nam ngày nay”.
- SỐ PHẬN LÊ CHIÊU THỐNG VÀ ĐOÀN TÒNG VONG TRÊN ĐẤT TRUNG QUỐC (Đào Hiếu). “Lừa được Chiêu Thống rồi, Khang An còn chơi trò làm nhục ông vua lưu vong bằng cách bố trí cho Chiêu Thống chạm trán phái đoàn sứ bộ của Quang Trung, làm cho Chiêu Thống rất tức tối. Sau đó Khang An lại tìm cách ly gián Lê Chiêu Thống với các bề tôi còn chút tinh thần dân tộc. Trong số bề tôi này, đáng chú ý nhất là Lê Quýnh“.
- LẦM BẦM SÁNG 2/6 (Nguyễn Quang Vinh). “ông hãy chỉ ra chứng cớ tàu Việt Nam húc tàu Trung Quốc, hay ông hãy nói xem căn cứ nào để Trung Quốc đưa ra đường 9 đoạn, thằng này trợn mắt lên, ngoạc mồm ra, dểu mỏ nói, đường 9 đoạn có từ 2000 năm trước. Hô hô. Cám ơn mày, thằng chó, nếu đúng thế thì hãy xem bản đồ cổ của Trung Quốc, 2000 năm trước, cương giới nước Việt còn lớn gấp 10 lần bây giờ, hóa ra, chúng mày gặm, cướp, liếm xong thì bỗng dưng xóa sạch lịch sử, toang toác kêu là của chúng này“. – TS Vũ Quang Việt: Xem bản đồ cương vực được Hoàng đế TQ cho xuất bản (ĐV). =>
Điều gì đã diễn ra trong cuộc họp kín Mỹ, Trung ở Shangri-La? (TN). “Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết phía Trung Quốc đã thay đổi thái độ ngay khi chuyển sang họp kín, chỉ tập trung bàn về hợp tác quân sự song phương giữa Washington và Bắc Kinh, cũng như về quan hệ giao thương hai nước“.
- Biển Đông: Jakarta hiện đại hóa quân đội trước tham vọng của Bắc Kinh (RFI). “…chính phủ Indonesia đang tìm mua 274 tàu chiến, 10 phi đội tiêm kích và 12 tàu ngầm chạy điện-diesel“.
- THÁI GIÁM TRỊNH HÒA VÀ “PAX SINICA” (HÒA BÌNH KIỂU TÀU) (FB Mạnh Kim). “Có một chi tiết cần được chú ý: vào tuần cuối cùng của năm 1405, Trịnh Hòa đã cập cảng Qui Nhơn, ngay trong bối cảnh nhà Minh chuẩn bị động binh tràn xuống nước ta. Để làm gì? Do thám chăng?
- MỘT NÉN NHANG CHO NGƯỜI ĐỐT LỬA (FB Ngô Thị Kim Cúc ). “Những gì bà đã để lại không nhiều nhưng thật rõ ràng, đầy đủ: những tâm thư viết trên giấy bằng chữ to, nói rõ tâm nguyện của mình… Tên bà đã đi vào lịch sử chống xâm lược của người Việt Nam, trước một Trung cộng hung hãn và tham tàn, bất chấp công pháp quốc tế và đạo lý con người. Bà đã nhìn ra một tương lai Tây Tạng nếu người Việt Nam cứ tiếp tục cúi đầu trước cuộc xâm lăng không tiếng súng này“.
- Trong khi báo chí trong nước kêu gọi người Việt hải ngoại hướng về Tổ Quốc, đưa tin biểu tình phản đối TQ ở các nước sở tại, thì báo Nhân Dân đăng bài đánh những trí thức ký tên trong một thư ngỏ:  Vì lợi ích, danh dự của nhân dân, đất nước (ND).  “Ở đó, người ta không cần tới cái ‘lòng yêu nước’ như của các vị vẫn trưng bày trên internet, trình diễn trong mấy cuộc biểu tình. Nếu thật sự là người yêu nước, là trí thức, các vị nên đi cùng nhân dân, đóng góp trí tuệ và thống nhất thành một khối với nhân dân. Ðó mới thật sự là những người yêu nước chân chính“.
Thế nào là “yêu nước chân chính”? Theo tác giả Hồ Ngọc Thắng (CHLB Ðức), hay nói đúng hơn là báo ND, thì yêu nước nằm ngoài sự lãnh đạo của đảng và nhà nước, không phải là “yêu nước chân chính”. Tóm lại là: “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối”, kể cả lòng yêu nước của người dân VN. Mời xem lại: Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước (Ba Sàm).
- Đỗ Vẫn Trọn: Thư trả lời bạn từ San Jose, California (ĐCV). “Lo lắng lớn nhất của tôi bây giờ là gì?  Nếu chẳng may, Trung Cộng gây chiến với Việt Nam. Tôi sẽ làm gì?  Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ cùng bạn – bạn cùng tôi trở về Việt Nam với một lý tưởng cao cả, là đẩy giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi Việt Nam“.
- Bài học cho những ai còn mơ hồ về “16 chữ vàng”, về “4 tốt“ (LĐ). Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: “Tôi không hiểu sao 90% dự án nguồn điện, 80% dự án giao thông, các nhà thầu Trung Quốc đều trúng thầu. Trúng thầu, sau đó để xảy ra tình trạng tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo, làm tăng giá thành, và đặc biệt là không sử dụng nhân công Việt Nam”. - Chuyện “16 chữ vàng” với người láng giềng “hẹp bụng” tại nghị trường (DT).
- Đề nghị dừng các dự án dân sự để tập trung bảo vệ chủ quyền (SM). “ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương)  phân tích hơn 1.000 năm qua, Trung Quốc vẫn tìm mọi cách để tranh chấp, quấy đảo Việt Nam, 100 năm tới, 1.000 năm tới không có cách gì chấm dứt. Không thấy ở Trung Quốc cái tình hữu nghị trong sáng, chân thật mà chỉ là hữu nghị nửa vời, hữu nghị viển vông, lệ thuộc“. – Đoàn kết, tập trung nguồn lực tái cơ cấu kinh tế, bảo vệ chủ quyền (QĐND). – Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước (ND).
- Bùi Tín: Cuộc gặp mặt trước Ðài tưởng niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản (Blog VOA). “Hôm nay đứng trước bức tượng tiêu biểu cho hơn 100 triệu nạn nhân của chủ nghĩa CS đồng nghĩa với Tội Ác trên toàn thế giới, Hà Vũ lớn tiếng tuyên bố: ‘Tôi còn sống ngày nào là tôi dồn hết sức mình cho cuộc đấu tranh khốc liệt nhằm sớm loại trừ chủ nghĩa Cộng sản toàn trị tội ác trên đất nước VN thân yêu, cùng nhân dân giành lại quyền sống tự do trong nhân phẩm’.”
- KHI NÀO ĐỘC TÀI SỤP ĐỔ? (FB Nguyễn Hưng Quốc).
- Mỹ: Nhân quyền Việt Nam nằm rất cao trong nghị trình năm nay (VOA). Trợ lý Ngoại trưởng về Dân chủ-Nhân quyền-Lao động, Tom Malinowski: “Có những luật lệ quốc tế bảo vệ các nước trước sự xâm lược, trước sự xâm phạm chủ quyền biển đảo, và cũng có những luật lệ quốc tế bảo vệ con người. Cho nên, là thành viên của cộng đồng có nghĩa là chấp nhận toàn bộ gói luật lệ chung ấy. Đó là điều Mỹ đã nêu rõ với Việt Nam rằng vì sao từng bước tiến tới việc tuân thủ luật quốc tế về nhân quyền là một lợi ích cho Việt Nam“.
- LS Trần Vũ Hải: Tại sao Bầu Kiên đề nghị Hội đồng xét xử chờ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước? (Dân Quyền). “Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã có lý khi đề nghị Hội đồng xét xử chờ đợi sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, vì chính nhiều vị lãnh đạo này đã chỉ đạo khởi tố, bắt giam ông Kiên. Ngay trong Thông báo của Hội nghị Trung ương Đảng đã khẳng định vai trò chỉ đạo vụ án hình sự này – một điều chưa từng có tiền lệ trong những Thông báo của các Hội nghị Trung ương Đảng“.
14h:
- Cận cảnh những “thương tích” của tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm (LĐ). – Lộ diện bằng chứng vô nhân đạo (TT). – Báo Mỹ sửng sốt trước vụ tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm (DT). – “Tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa đòi bồi thường thiệt hại” (LĐ). “Tôi sẽ giữ con tàu lại để làm bằng chứng, chứng tích để đấu tranh với hành động của Trung Quốc. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, cơ quan chức năng hướng dẫn pháp lý, tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa, buộc Trung Quốc phải đền bù thiệt hại cho gia đình tôi”.  – Hình ảnh tàu cá Trung Quốc ngang ngược “dàn trận” ở Hoàng Sa (LĐ). – Ngư dân miền Trung đang bị Trung Quốc đe dọa (PLTP).
- BÌNH LUẬN GIỜ CHÍNH NGỌ (Nguyễn Quang Vinh). “Tin vui nhất là Nhật Bản và cả Mỹ nữa sẽ đưa hành động xâm phạm chủ quyền biển Đông ra Hội nghi G7“. Cả bọn Mỹ, Nhật đều là viển vông!- Định Mệnh Đã An Bài… (Alan Phan). “Tóm lại, mọi việc đã an bài và mọi thứ ‘hồng’ như ngày đại thắng 1975. Các bạn BCA không nên nhốn nháo mà hỏi, “từ bên Mỹ, bác thấy thế nào, quê hương chúng ta sẽ đi về đâu?” Các bạn cứ nghiêm chỉnh học tập tấm gương đạo đức của bác Mao, bác Stalin, bác Hồ… một ngày gần đây thôi, các bạn sẽ được đến đích cùng với các bác“. – CHUYỆN KỂ NĂM 3000! (DĐCN). – Trả lại giá trị cho những nhà yêu nước Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống,… (Đào Hiếu).
- Ngu Tiều Vấn Đáp (FB Phương Bích). “Đánh nhau mấy chục năm trời,/ Vũ khí, súng ống, của người ta cho./ Đất nước đổ đốn không lo,/ Cải Tạo, Học tập, đủ trò bày ra./ Các nước, họ nhìn ra xa,/ Ra sức Hiện Đại, còn ta nhìn vào/ Vô sản một đám cào cào,/ Bất chấp luật pháp, luật là ta đây“. – “Trăm năm trong cõi người ta” Đã ai chọi giặc, bằng… loa “tuyên truyền”? (Phương Bích).
- Bút Tre – Đề thi tốt nghiệp 2014: Giáo dục lòng yêu nước hay phương pháp đốt cháy giai đoạn? (Dân Luận). “Thử hỏi, không nạp kiến thức trung thực cho học sinh, nhưng đề thi lại nhấn mạnh “chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp” (trích đề thi văn) phải chăng là đánh đố các em?” – CON RẤT NGU (Trần Đình Trợ). “Đề yêu cầu nói về lòng yêu nước căm thù giặc. Thế mà thằng con của tui lại viết, Trong Quốc vẫn là bạn, chuyện giàn khoan chỉ là va chạm trong nhà. Nó viết theo bài nói của ông bộ trưởng QP. Đồ con ngu“.
- Chính phủ Mỹ kịp thời phản đối mạnh mẽ Trung Quốc (LĐ). – Trung Quốc sẽ hành xử như thể là nạn nhân (VNE). GS Carl Thayer: “Trung Quốc sẽ có những hành động thách thức Mỹ và Nhật để thử quyết tâm của hai cường quốc tại khu vực, đồng thời cố gắng tranh luận rằng mình là nạn nhân trong kế hoạch của Nhật và Mỹ
- Du học sinh Việt Nam tại Nga tuần hành hướng về biển Đông, chớ có hướng về… viển vông! (GDTĐ).
- Văn nghệ ‘vô cảm’ (Người Việt). “Trong khi ngư dân của chúng ta bị đánh đập, xô đẩy, mất mạng ngoài Biển Ðông, dân oan và người biểu tình quằn quại dưới roi vọt của nhà cầm quyền Hà Nội, thì ở trong nước cũng như hải ngoại, trên sân khấu, ca sĩ vô cảm vẫn oằn oại với trong những tư thế khích dục, lõa lồ, có khi phơi bày cả ‘nội y’.
- Tinh thần quốc tế cộng sản và xung đột lợi ích quốc gia (RFA). TS Hà Sỹ Phu “Đảng cộng sản cứ mà nhân danh cái gì đó thì cái đó chết, nhân danh công nhân là giai cấp tiền phong lãnh đạo thì bây giờ khổ nhất là công nhân. Lại nhân danh công nông, trong đó có nông dân thì nông dân bây giờ mất hết cả ruộng đất phải đi làm thuê”. – Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 16 (BĐX).  “Tại cái thằng trời. Tại cái thằng trời. Đảng ta có tính sai điều gì đâu?
- Phát biểu của ông Lê Văn Quản, cử tri phường 7, quận 8: HẾT LỪA ĐƯỢC DÂN (Tj Nguyen). “Kẻ thù số 1 của dân bây giờ là cán bộ quan liêu, cửa quyền, tham ô, tham nhũng, là kẻ thù số 1 của dân, mà là các anh phản động nữa cơ! Tôi nói thẳng như vậy, là cái anh phản động của đất nước này. Không sợ mấy anh phản động bên ngoài, mà sợ cái anh phản động này…”

KINH TẾ

- Thị trường bất động sản: Lạc quan trong thận trọng (ND).
14h:
- Người nghèo phải đóng tiền điện nhiều hơn (TT). “Nếu như quy định cũ giá điện cho 50 kWh đầu chỉ là 993 đồng/kWh, người nghèo nếu sử dụng 50 kWh/tháng chỉ phải đóng 49.650 đồng/tháng thì với giá mới, họ sẽ phải đóng tới 64.550 đồng/kWh“.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Mặc Đỗ: Những người viết trẻ (Da Màu).
- Tháng ngày lưu lạc  –  Mùi người   –  SỐNG Ở ĐỜI   –  MƠ HỒ  –  Terminal, miễn phí! (Hợp Lưu).
14h:
- Trần Mộng Tú: Chén nước mắm và bao vải bột mì (Văn Việt).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thi tốt nghiệp THPT 2014: Sĩ tử phấn khích khi Liên Hợp Quốc và biển Đông vào đề thi Lịch sử (LĐ). – Huỳnh Bá Hải: Xung quanh đề thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014 (DLB). “Một giáo viên dạy văn về hưu tại Hà Nội thì dè dặt hơn. Theo ông đề Văn dạng này thời chiến tranh chống Mỹ đã phổ biến và cũng có tác dụng chuẩn bị tâm lý động viên thanh niên đi B (tức vào Nam). Cách ra đề như thế này là có tính toán nhằm chuẩn bị cho một lệnh kêu gọi thanh niên tốt nghiệp phổ thông lên đường nhập ngũ trong tương lai gần. Những đề thi Văn kích thích lòng yêu nước thường gặp trong thời chiến“.
- 0% thí sinh thi đăng kí thi môn Sử tại nhiều hội đồng thi (LĐ). “HĐCT này gồm thí sinh đến từ trường Trưng Vương và Trường Cao đẳng công nghiệp Hưng Yên (hệ giáo dục thường xuyên) với gần 600 thí sinh dự thi, tuy nhiên hệ THPT không có thí sinh nào thi sử, địa“.
- Trường chuẩn quốc gia: “Xây” đã khó, giữ “khổ” hơn (ND).
14h:
- BÁO ĐỘNG VÌ… GIỎI QUÁ (Văn Công Hùng).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:

QUỐC TẾ

14h:
* RFI: 02-05-2014
* VTV:





No comments:

Post a Comment

View My Stats