Tuesday 3 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 3-6-2014




Posted on June 3, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


-------------------------------------


Published on June 3, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------------


Thứ hai, 2 tháng 6, 2014

Trung Quốc đi nước cờ mạnh tay quá sớm, rất sai lầm: China's Premature Power Play Goes Very Wrong (National Interest 3-6-14) Nhận định của Rory Medcalf trái ngược với David Pilling mà tôi đã link: China is stealing a strategic march on the US (FT 28-5-14) --
Xem bản đồ cương vực được Hoàng đế TQ cho xuất bản (ĐV 2-6-14) -- Bài của TS Vũ Quang Việt
Vì lợi ích, danh dự của nhân dân, đất nước (ND 2-6-14) -- Báo Nhân Dân mượn lời của một người tự xưng là Việt kiều ở Đức để khiển trách những người ký tên vào Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước
Bài học cho những ai còn mơ hồ về “16 chữ vàng”, về “4 tốt“ (LĐ 2-6-14) -- Hỏi ông Nguyễn Phú Trọng xem ông ấy có đồng ý không.  (Tôi bắt đầu thật sự lo cho ông Trọng: Sức khỏe ông ấy ra sao?  Ông ấy còn ở Việt Nam hay đã ra nước ngoài?)
Hậu Shangri-la: Trung Quốc chà đạp lên dư luận quốc tế thực hiện tham vọng (VOV 2-6-14) -- Đây là một bài tuyên truyền cho "phe ta" "tự sướng" chứ không phải là một bản tin thuần túy.  "Dư luận quốc tế" là gì?  Vài chuyên gia được phỏng vấn (và chỉ trích đăng những câu trả lời nào của họ mà hợp ý mình) thì không thể gọi là "dư luận quốc tế". Như tôi thường cảnh giác, đa số bài trên báo Việt Nam (và cả trên đài nước ngoài) lẫn lộn bình luận và tin tức.  Dùng chúng để "tự sướng" thì hiểu được, nhưng nếu cấp lãnh đạo (ít người biết ngoại ngữ, đọc báo nước ngoài) dựa vào chúng để làm chính sách thì rất nguy. Mấy năm trước tôi đã viết bài Ta cần biết ta hơn nữa, có lẽ tôi cần viết thêm bài "Ta cần biết người hơn nữa"?
Về bài phát biểu của tuớng Phùng Quang Thanh (Blog Giang Lê 2-6-14) -- Blogger Giang Lê chịu khó mổ xẻ từng câu chữ của ông Thanh.  Xin ngả mũ cúi đầu trước sự kiên nhẫn của Giang Lê!
Việt Nam lại hăm dọa kiện Tàu: Vietnam Threatens Legal Action Against China (Diplomat 2-6-14)  -- Hăm he cả tháng rồi, coi chừng sẽ trở thành một cái joke!  (Chồng: Em đừng đi hát karaokê với bạn bè thường quá, anh sẽ ly dị đấy!  Vợ (cười): Anh cứ hăm em như Việt Nam hăm kiện Trung Quốc ấy thôi!)
Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Việt Nam không được khởi kiện? (NĐT 2-6-14) China wants to avoid court over maritime disputes, says Vietnam official (SCMP 2-6-14) -- Tôi không biết liên hệ giữa hai ông Phùng Quang Thanh và Nguyễn Chí Vịnh ra sao, nhưng nghe ông này rồi nghe ông kia thì có hai ấn tương hoàn toàn khác nhau. Ông Thanh thì có vẻ như không bao giờ dám nói ngoài những gì "người ta" viết sẵn cho ông, còn ông Vịnh thì dám "freelance" (ứng khẩu) hơn!
Tensions bubble up as China starts drilling (East Asia Forum 2-6-14) -- David Brown nói về sự cố Bình Dương, Vũng Áng
Chuyện gì đã xảy ra ở Shangri-La: China Military Official Blasts U.S. 'Hegemony' at Shangri-La Conference (WSJ 1-6-14)  -- Wall Street Journal nhất định không phải là báo... thân Tàu, nhưng đọc bài này để thấy họ tường thuật (khá trung thực) vụ việc ra sao.
Mỹ nên đối phó với Trung Quốc ra sao? Confronting China’s Rising Tide (American Conservative 30-5-14) -- Một tác giả cách hữu điểm cuốn sách của Robert Kagan
Trung Quốc cho rằng láng giềng không có lý do gì để sợ họ cả: Beijing's ‘China Threat’ Theory (Diplomat 2-6-14) -- Cũng như con chó sói nói với em bé quàng khăn đỏ rằng không có lý do gì để em sợ nó cả!!!
Liên hệ Mỹ - Trung xấu đi, công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc, chuyển về Mêhicô: As Ties With China Unravel, U.S. Companies Head to Mexico (NYT 31-5-14) -- Đáng lẽ báo Việt nam phải phóng tin này lên trang nhất, mở tiệc ăn mừng!
Sự thật về cuộc thảm sát ởThiên An Môn: The truth about the Tiananmen Square massacre (Telegraph 2-6-14)

Cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời (VnEx 2-6-14) Phạm Huỳnh Tam Lang – cái tên đi vào huyền thoại  (LĐ 2-6-14) --  HLV Phạm Huỳnh Tam Lang: Một người thầy bóng đá mà tôi biết (MTG 2-6-14) -- Lại một tên tuổi trong quá khứt ôi qua đời (Lúc tôi học Trung học thì Mai Văn Hòa, Lê Văn Tiết (bóng bàn) Phạm Văn Rạng (thủ môn), Tam Lang... là những thần tượng của bọn tôi...)
“Lên sân khấu rực rỡ, về nhà như con ở!” (Petrotimes 2-6-14) -- Còn tôi, thuở còn đi dạy, thì "lên bục giảng mặt mày ủ rũ, về nhà như ông chủ"
Tôi không còn thèm hút, nhưng tôi nhớ khói thuốc: I Don’t Miss Smoking. But I Miss Smoke (TNR 30-5-14) -- Ôi, đúng quá xá! THD đã bỏ hút gần 10 năm nay (sau gần nửa thế kỷ hút mọi thứ: từ thuốc lá, tẩu, đến xì gà... và nhiều thứ khác). Không còn thèm hút, nhưng nhớ biết bao cái cảm giác mân mê điều thuốc, cái tẩu, trong tay, lim dim nhìn khói thuốc lưng lửng trong không gian! Hic Hic!
Đa dạng để có sức đề kháng (TBKTSG 31-5-14) -- Bài TS Nguyễn Thị Hậu
Ly cafe đắng cho giáo dục (VNN 31-5-14) -- Với TS Giáp Văn Dương
Lê Kiều Như lại gây sốc khi mặc "mát mẻ" ngồi đọc sách (LĐ 31-5-14) -- Ngồi đọc sách thì không được ăn mặc "mát mẻ"?



No comments:

Post a Comment

View My Stats