Sunday 8 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 8-6-2014




Posted by adminbasam on 08/06/2014  | Comments Off

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 08-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trắng đêm cho tàu vươn khơi (NLĐ). – Bùi Chí Vinh – Ngư dân không phải là hình nhân thế mạng (Dân Luận). “Ngư dân không phải là hình nhân thế mạng/ Ngư dân có mẹ có cha có con cái có gia đình/ Ngư dân có dòng máu Yết Kiêu, dòng máu đánh chìm tàu giặc/ Sao lại buộc họ ra chiến trường không vũ khí, tự mưu sinh?” – Phỏng vấn ngư dân: Hoàn cảnh hiện nay của ngư dân bị tàu TQ xâm hại (RFA/ Ba Sàm). Ngư dân VN. Photo: CAND =>
- Nguyễn Chí Vịnh: ‘Anh là gì mà lật ngửa thuyền chúng tôi?’ (VNN). “Hãy hỏi những người TQ có mặt trên tàu mà đè bẹp tàu VN là: Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì? Anh là gì mới được?” TQ trả lời: Hỏi lạ, là “bạn vàng, bạn tốt” của đảng và nhà nước VN, chứ là gì?! – Ngư dân VN nên kiện TQ thế nào? (BBC).
- VN muốn TQ ‘rút giàn khoan vô điều kiện’ (BBC). “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan vô điều kiện khỏi vùng biển của Việt Nam và giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.
- Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông (RFI). – TQ tính lập vùng phòng không ở đảo nhân tạo thuộc Trường Sa (VNN). “Việc xây dựng đường băng trên Bãi Chữ thập có thể cho phép TQ chuẩn bị tốt hơn để thiết lập một vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông“. – Philippines điều tra dấu hiệu TQ xây dựng ở khu vực tranh chấp (RFA). – Cảnh giác với âm mưu thâm hiểm của Trung Quốc (NLĐ). – Trung Quốc sẵn sàng làm mọi việc bất chấp luật pháp (MTG).
- PHẢN ĐỐI VÀ KHÁNG CỰ (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Như vậy, phản đối chưa phải là một hành động; kháng cự mới là hành động. Phản đối không làm thay đổi điều gì hết; chỉ có kháng cự mới, may ra, làm thay đổi được tình thế. Điều Việt Nam cần nhất hiện nay không phải là phản đối mà là kháng cự“. – Không muốn chiến tranh với TQ là vì thương dân? (FB LS Lê Quốc Minh).
- Phỏng vấn TS Ely Ratner, Phó giám đốc Chương trình an ninh châu Á – Thái Bình Dương thuộc Trung tâm nghiên cứu về một nền an ninh mới của Mỹ: Vì sao Mỹ ngày càng cứng rắn với TQ? (TVN).  – Mỹ yêu cầu Trung Quốc phản hồi Philippines vụ “đường lưỡi bò” (Philstar/ DV). – Trung Quốc bác lại “Báo cáo lực lượng quân sự” của Mỹ và mong Mỹ từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh (CRI). – Quan hệ Mỹ-Trung lại nóng thêm (RFI).
- Đài Trung Quốc: “Việt Nam than khóc khắp nơi, cáo buộc đó đây” (RFI). ” ‘Sở dĩ Việt Nam đưa ra những phản ứng kịch liệt như vậy là toan mượn cớ để mở rộng lợi ích trên Nam Hải’, ‘thừa cơ chuyến thăm Đông Á của ông Obama để làm rùm beng, ASEAN hóa tranh chấp Nam Hải’.” – Trung Quốc tấn công tâm lý chiến quyết liệt (Dân News).
- LỘNG NGÔN ! (FB Phan Văn Hoàng). “Các phương tiện truyền thông của Trung quốc cũng lộng ngôn không kém điển hình là tờ Hoàn cầu thơi báo. Lúc nào cũng dùng từ ngữ có tính chất đe dọa. Thậm chí có tờ báo còn đưa ra kế hoạch đánh VN trong vòng 31 ngày. Hoặc những kế hoạch đánh Trường Sa được đưa ra có ý thăm dò phản ứng của VN và Philippin.  Thậm chí đài CCTV còn phỏng vấn các học giả Trung quốc, đòi đánh VN vỡ mặt nữa, đoạn phỏng vấn này còn trên youtube“.
- Bài do một trí thức Trung Quốc viết: KẺ THÙ CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC (Nguyễn Trọng Tạo).
-Mang “đồ chơi” ra dọa nhau? Cận cảnh đưa tên lửa C75 ra bệ phóng ở Cam Ranh (QĐND/ TP).  – R-77 – Tên lửa đối không mạnh mẽ nhất của tiêm kích Việt Nam (Soha). – Facebooker Huỳnh Duy Lộc: “Mang đồ chơi ra khoe thì có thể tin chắc là sẽ không có chiến tranh vì nếu thật sự lâm chiến, không ai dại gì cho đối phương biết vũ khí bí mật của mình“. – Đại đội pháo binh nữ nổi tiếng thăm huyện đảo Hoàng Sa (MTG).
- Nhà văn Quân đội Nguyễn Đình Tú: AI BẢO THẦN DÂN CHỊU ĐƯỢC!!!!  (Tễu). “Có lẽ phải đánh nhau thôi! Tàu Khựa đã giết dân ta trên biển Đông, đã đâm nát mấy chục tàu hải giám và tàu cảnh sát biển, đã tuyên bố chọc mũi khoan xuống đáy biển của ta.   Nhìn những người dân miền Trung đón xác ngư dân bị giặc Tàu giết, không ai không căm phẫn. Mọi phát biểu đã phát ra rồi, mọi cực lực lên án và hết sức quan ngại cũng đã được phát đi rồi“.
- Ý kiến của các nhà nghiên cứu nước ngoài: Dư âm từ diễn văn BT Quốc phòng VN (BBC). David Brown: “Ông ấy thể hiện tư thế quá nhún nhường, ‘chúng tôi đề nghị Trung Quốc…’ Cái nhìn của vị bộ trưởng về Trung Quốc, nếu quả thực đây là những gì ông ấy nghĩ, thật ngây thơ và không tưởng. Tướng Thanh tạo cảm giác là ông không phải đang tranh luận với Trung Quốc, mà lại lùi về sau để thuyết phục họ rằng Việt Nam không có ý xấu với Trung Quốc đâu“.
- Nguyễn Huy Canh: Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh và tuyên bố về tình hữu nghị của Thủ tướng  (Quê Choa). “Trong  khung cảnh đầy bức xúc và đau đớn này, không hiểu vì lí do gì, người đứng đầu chế độ không một lời, nhân danh nhân dân và tổ quốc, lên án hành động xâm lăng  của TQ trên các kênh thông tin đại chúng và quốc tế?
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Đã đến lúc phải kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế (BVN). “Nguy hiểm lắm rồi. Chúng ta đã làm hết cách, chỉ còn cách kiện Trung Quốc. Yêu cầu Chính phủ đừng do dự nữa, hãy kiện Trung Quốc ra các tòa án quốc tế. Mặc Trung Quốc tuyên bố không tham dự và không chấp hành phán quyết của Tòa và hăm dọa ta, ta phải kiên quyết thực hiện, không còn thời cơ nào khác“. – Trương Nhân Tuấn: Những điểm yếu của Việt Nam trong vấn đề kiện tụng (1) (Ba Sàm).
- Ngày 10-6, các nghi can trộm cắp trong vụ Formosa hầu tòa (TT). – Phóng viên Trung Quốc sẽ dự phiên tòa xử vụ gây rối tại Vũng Áng (DT). “Theo ông Việt, ngoài các phóng viên báo chí trong nước, phiên tòa sẽ có sự tham dự của nhóm phóng viên của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV“. Chỉ cho phóng viên TQ tham dự, thay vì tất cả các phóng viên truyền thông nước ngoài tham dự, để phía “bạn” thấy được “tính nghiêm minh của pháp luật” ở xứ ta, hay là muốn nhắn nhủ với phía “bạn” rằng, bọn này “phá hoại tình hữu nghị”, em mang chúng ra xử đẹp cho các anh xem? – 8 nhà thầu Trung Quốc quay lại KCN Vũng Áng (DT).
- Hội thảo làm thế nào để “Thoát Trung”? (RFA). – Audio phỏng vấn nhà báo Phạm Toàn: Tọa đàm ‘‘thoát Trung’’ : Trước hết phải thoát khỏi chế độ toàn trị (RFI). – Từ chợ Đồng Xuân tới 53 Nguyễn Du (Phạm Hồng Sơn). “Tôi có cảm tưởng một số những nhà hoạt động xã hội hiện nay cả tin đến mức như những chú chim hồn nhiên mới bị nhốt vào một ngôi nhà lớn, cứ thấy vệt sáng “dân chủ”, “nhân quyền”, “Hoàng Sa”, “Trường Sa”, “Thoát Trung”,… là lao tới, không biết đó là khung trời thật hay chỉ là bầu trời vẽ, khung kính cửa sổ hay một lối thoát dẫn sang một cái lồng khác“. – Ý kiến của một bạn trẻ trong hội thảo “Thoát Trung” ( dzunglaviet’s channel).
- Học sinh Việt Nam được học gì về quan hệ giữa VN và các nước trên thế giới? (FB Vũ Thị Phương Anh). “Nếu bạn là người Nhật hay người Mỹ, liệu bạn có muốn hỗ trợ cho một nước như VN để chống lại sự xâm lấn của TQ nếu biết rằng SGK của VN viết về quan hệ của hai nước Việt – Trung tốt đẹp đến như thế hay không?
- Video: Việt gian phát biểu mê sảng trong kỳ họp quốc hội (DLB). “Một, phải xác định cho rõ nguyên nhân, phải biết đau lòng với tình hình hiện nay của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế. Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có lợi?  Hai, phải tiên định mục tiêu lý tưởng ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ như Bác đã căn dặn. Đó là phải làm sao giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng đến nay. Xem nhẹ chúng ta sẽ chệch hướng“.
- Nguyễn Ngọc Già – Tù nhân lương tâm có thể cứu nước? (Dân Luận). “Vận nước đang nguy cấp. Hình ảnh lãnh đạo của người CS hoàn toàn vỡ vụn. Trung Quốc không có ý định lui bước – điều quá hiển nhiên. Xã hội đang xảy ra nhiều dấu hiệu loạn lạc và hoang mang cao độ trong những ngày này. Giới cầm quyền đương nhiệm tại Việt Nam không còn nhiều lựa chọn và không còn nhiều thời gian. Hãy quay về với dân tộc trước khi quá muộn!
- Bộ Công an triển khai các nội dung về tham gia Công ước chống tra tấn (CAND). “Việt Nam cũng đã gia nhập 12/27 văn kiện pháp lý quốc tế về quyền con người, trong đó có Công ước về các quyền dân sự và chính trị năm 1966, trong đó có các quy định về chống tra tấn. Từ đó tới nay, Việt Nam luôn chủ động nghiên cứu gia nhập các điều ước quốc tế, nhất là các điều ước liên quan đến quyền con người“. Cứ gia nhập hết, cứ tham gia ký kết tất cả các công ước nhưng không thực hiện, ai làm được ta?
- Thách thức và hy vọng cho phong trào dân chủ Việt Nam trước vận hội mới (DLB). – Dương Trọng Huế – Lukas Parker: Vai trò của truyền thông và mạng xã hội (TBKTSG). “… truyền thông không gánh hoàn toàn trách nhiệm đối với kết quả thay đổi hành vi, nhưng là thành tố quan trọng, trong đó mạng xã hội cần nhận được sự chú ý nhiều hơn. Đã đến lúc ti vi, đài phát thanh và các tấm pano không còn là những kênh thông tin duy nhất đem lại hiệu quả cao“.
- Hoàng Nhất Phương – Điểm sách “Hai Mươi Năm Miền Nam 1955-1975″ của Nguyễn Văn Lục (Dân Luận). “Với thế hệ trẻ Việt Nam, ‘Hai Mươi Năm Miền Nam 1955-1975′ là cuốn phim tài liệu, giúp họ biết được những biến động đã xảy ra trên một phần đất quê hương. Biết để cùng chung chia nước mắt ngậm ngùi, khi hồi tưởng cuộc hành trình đi tìm tự do vô cùng bi thiết của thế hệ cha anh“.
- Chuyện bầu Kiên:  Tội cố ý làm trái và sự lỗi thời của một điều luật (TBKTSG). “Nếu tội cố ý làm trái được áp dụng cho khu vực kinh tế tư nhân, giám đốc doanh nghiệp tư sẽ như ngồi trên đống lửa, bởi vì họ có thể bị chụp lên đầu tội này bất cứ khi nào“.
- Liệu có thành quy luật: Mỗi đại án nướng một vài tướng Công an? (Cầu Nhật Tân/ Ba Sàm). “Một số nguồn tin cho hay, việc mở rộng điều tra vụ án sau này có nhiều nội dung nằm ngoài báo cáo xin ý kiến chỉ đạo ban đầu. Hơn nữa, đồng chí trực tiếp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo vừa khuất núi, điều này khiến thế của tướng Thịnh yếu hơn lúc mới nổ súng. Cuộc chơi với một rừng luật nhưng lại chơi theo luật rừng thì số phận các cầu thủ trên chiếu thật mong manh phải không các cụ. Có một điều chắc chắn, ngày mai (9/6), tòa có tuyên án thế nào thì cuộc chơi này vẫn chưa thể kết thúc“. – Những dấu hỏi trong vụ một tờ báo Việt Nam bị khởi tố vì bài viết liên quan đến Bộ Công an (RFI). Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh. Photo: DT =>
- Nguyễn Duy Xuân: Nói và làm để chống tham nhũng (VHNA).
- Bộ trưởng Bộ Y tế: “Người cận nghèo ốm một trận có thể thành người nghèo” (GĐXH). Còn bà bộ trưởng hay các quan chức mà ốm một trận sẽ trở nên giàu hơn, vì lính lác mang phong bì, quà cáp đến tặng, chúc mau hết ốm.
- CÒ BỆNH VIỆN (FB Phan Văn Hoàng). “Để diệt nạn cò, phải bắt đầu từ bác sĩ trước, sau đó là nhân viên của bệnh viện. Song song với việc đó phải cải cách quy trình khám và chữa bệnh của bệnh viện để làm sao cho cò không còn đất sống, khi bệnh nhân tới bệnh viện là họ tin tưởng ngay, đừng làm họ thất vọng vì cảnh chen lấn, chờ đợi trong bệnh viện công“.
- Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật: Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc… vẫn ‘cực kỳ an toàn’ (DLB). – GỬI CỤC HỒNG… (Nguyễn Quang Vinh). “Ông nói rằng 300 tấn hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc nhiễm độc nhưng vẫn an toàn là câu trả lời một cục… màu hồng hồng như cục phân…làm đọc giả muốn ói…Cục trưởng chuyên ngành mà phát ngôn như vậy gọi là Cục ngu. Còn hơn ngu, nó là cục ác, chính loại như ông này đã ‘nhiễm độc’ rất nặng về thói quan liêu, thiếu trách nhiệm và vô đạo đức“.
- Thụy Điển: Mọi việc có nhà nước lo (TBKTSG).  “Thụy Điển từ lâu đã xây dựng được một hệ thống khế ước xã hội dựa trên niềm tin. Người dân có niềm tin cao vào các cơ quan công quyền. Để có được niềm tin đó, nhà nước và các cơ quan công quyền phải chịu trách nhiệm xây dựng và quản trị quốc gia một cách minh bạch, trong sạch và trao quyền kiểm soát thông tin cởi mở gần như tuyệt đối cho báo chí và công chúng“.
Tác phẩm Quảng trường của Guo Jian thực hiện bằng 160 kí lô thịt lợn  http://anhbasam.files.wordpress.com/2014/06/h3.jpeg?w=300&h=168
<- Người không muốn quên (DLB). “25 năm sau, tái dựng lại cảnh giết người trên quảng trường be bét máu thịt này, vì không được phép dùng thịt người như nhà cầm quyền cộng sản, nghệ sĩ Guo Jian đã phải dùng thịt heo nghiền nát. 160 kí lô cả thẩy“.
- Lluís Bassets (El Pais, Tây Ban Nha) – Về những kẻ bắn vào nhân dân (Phạm Nguyên Trường). “Họ cai trị nhân danh nhân dân, nhưng khi cần, họ bắn vào nhân dân. Đấy là quyết định khó khăn đối với những chế độ sống bằng huyền thoại về nhân dân, người chủ của cuộc đời mình. Những người lính của nhân dân được lệnh bắn vào những người công nhân, sinh viên hoặc bắn vào những người lính khác, cũng xuất thân từ nhân dân, cái nhân dân được gán cho là có sứ mệnh lịch sử đặc biệt. Nhưng mệnh lệnh bắn giết lại được ban ra từ miệng các lãnh tụ được nhân dân yêu mến“.
- Hồng Kông cảnh báo nguy cơ đánh bom máy bay từ Trung Quốc (LĐ). “Chúng tôi nhận được một tin nhắn đe dọa khủng bố trên các chuyến bay của chúng tôi từ Trung Quốc đại lục đến Hồng Kông“.
14h:
- Tàu kéo Trung Quốc đâm thô bạo tàu kiểm ngư (TN). – Tàu Trung Quốc manh động đâm tàu Kiểm ngư Việt Nam (TP). – Trung Quốc tăng tàu hải cảnh, hung hăng đâm trực tiếp tàu Kiểm ngư Việt Nam (VOV). “Phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110 đến 115 tàu bao gồm: 35 – 40 tàu Hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35 – 40 tàu cá và 4 tàu quân sự tổ chức thành từng tốp ngăn chặn quyết liệt hơn, sẵn sàng tổ chức hú còi, đâm va, phun vòi rồng. Các tàu cá của Trung Quốc còn ném đá, chai lọ sang tàu Việt Nam…” – Bản tin 8H: Trung Quốc không ngừng đe dọa tàu Việt Nam (TP). – Tình hình Biển Đông: Tàu CSB phá thế trận ‘lấy thịt đè người’ của tàu Trung Quốc (NĐT).  – Cảnh sát biển đặt đóng xuồng tuần tra cao tốc (VNE).
- Tập Cận Bình thị uy với láng giềng, chủ động ra tay ở Biển Đông (GDVN). “Đa Chiều, tờ báo của người Hoa hải ngoại ngày 6/6 phân tích, kể từ khi lên nắm quyền Tập Cận Bình đã thay đổi hoàn toàn phong cách giấu mình chờ thời lâu nay, chủ động ra tay ở Biển Đông và biển Hoa Đông với chiến lược đối ngoại hoàn toàn mới gồm 3 mũi giáp công: Hữu hảo, nói lý và thị uy“.  – Báo Hongkong: Trung Quốc chuyển sang thế tấn công ở Biển Đông (ĐV).
- Nguyễn Khắc Mai: Không phải dàn khoan. Gạc Ma mới là chuyện lớn! (BVN). “Bộ Chính trị, Chính phủ, Nhà nước không thể tiếp tục lầm lỗi của mình, để phó mặc cho Trung Hoa làm gì thì làm ở Gạc Ma. Chính đây mới là chỗ để khởi kiện Trung Hoa ra Tòa án quốc tế. Hãy tập trung khởi kiện hành động dùng vũ lực quân sự để tranh chấp biển đảo với Việt Nam – một điều bị cấm trong công ước về Luật biển 1982 của Liên Hiệp Quốc. Rõ ràng đây là sự vi phạm trắng trợn về luật biển của phía Trung Hoa, một bên đã ký công ước!
- Phạm ngọc Thái: Biển đảo quê hương (BĐX).
- Dân Dương Nội đang đói (Nguyễn Tường Thụy). “Bà con trồng chuối, đậu, khoai, sắn… Đúng đến lúc thu hoạch được thì ngày 25/4/2014, họ cho hàng nghìn công an, dân phòng, đầu gấu, có cả bộ đội nữa đến ủi phá tan tành cả. Bao nhiêu công sức, tiền của bỏ vào đầu tư mất hết. Bây giờ chúng tôi hết đường sống rồi… Tôi hỏi, bà con đói, sao không kêu lên các cấp chính quyền cứu trợ?  Bà con nói đã kêu lên các cấp chính quyền từ phường lên đến trung ương mấy năm nay nhưng họ không có ý kiến gì“.
- Bùi Bảo Trúc: Ðặc sản mới của Hải Dương (Người Việt). “Sau những chuyện như thế, người ta vẫn không thấy nhà cầm quyền Việt Nam có bất cứ một biện pháp nào với đặc sản Hải Dương. Tội bắt tài xế lái (?) xe ngược lại ý muốn là tội … cưỡng lái. Nhưng đặc sản Hải Dương vẫn không bị một khó dễ nào về mặt luật pháp“.
- Về Tank Man: Lựa chọn (Người Việt).

KINH TẾ
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Awake Phamtt – Người Nhật thật sự đánh giá thế nào về người Việt Nam? (*) (Dân Luận). “Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ. Đấy là vì các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung… Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5tr/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp…”
- O LỰU (Tương Tri). – TÔI NỢ
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Canada: Sét đánh xe tải bốc cháy kinh hoàng trên đường (NLĐ). “Sự việc xảy ra vào chiều hôm nay (7-6) tại Alberta, Canada và được ghi hình lại bởi máy quay an ninh của một doanh nghiệp gần đó“. Không phải sự việc xảy ra hôm nay, mà là thứ bảy tuần trước, hôm 31-5-14. Mời xem video clip có ghi rõ ngày, giờ: Lightning strikes truck (Interesting Event).
14h:
- Video clip – bé Trung Quốc 2 tuổi hút thuốc: China outrage after smoking 2-year-old is caught on camera (Amazing Vids).

QUỐC TẾ
- Lầu Năm góc cử cố vấn quân sự đến Ukraina (LĐ). – Tổng thống Nga-Mỹ trao đổi ngắn gọn về Ukraina bên lề tại lễ kỷ niệm D-Day (LĐ). – Tư lệnh NATO nói Liên minh NATO phải xét lại quan hệ với Nga (VOA). “Giờ đây Nga đang có những động thái cho thấy nước này hoàn toàn không phải là một đối tác của NATO. Và do đó, liên minh nên xét lại những quyết định đó“. – Nga yêu cầu Ukraine trả tự do cho hai phóng viên người Nga (RFA).
14h:
* RFI: 07-06-2014
* VTV:



No comments:

Post a Comment

View My Stats