Sunday 8 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 8-6-2014




Posted on June 8, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


--------------------------------------


Published on June 8, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

-----------------------------------------------


Thứ bảy, 7 tháng 6, 2014

SCANDAL: Pete Hoàng, em họ của Phó Thủ Tướng Việt Nam bị bắt tội rửa tiền tại Úc (ĐV 5-6-14)--  Lấy từ tin này:   High-Rolling Vietnamese Gambler Pete Hoang Denied Passport (onlinecasino 14-4-14) -- Vụ này có liên hệ gì không đến việc Hoàng Trung Hải bổng nhiên hùng hổ? Phó thủ tướng: 'Việt Nam không chấp nhận đe dọa, áp đặt' (VnEx 7-6-14) -- Tán gẫu cho đỡ buồn: Thông thường người rửa tiền mà bị bắt thì sẽ gặp "rắc rối" không những với nhà cầm quyền mà còn với những người nhờ rửa tiền. Bọn đưa tiền nhờ rửa này thường là đầu sỏ xã hội đen, bọn chúng có thể dạy "một bài học" chẳng những cho người rửa tiền bị bắt mà còn cho gia đình người ấy nữa! Hmmmm..
Francis Fukuyama: At the 'End of History' Still Stands Democracy (Wall Street Journal 6-6-14) -- Nhìn lại luận để "The End of History" sau 25 năm, Fukuyama vẫn cho là mình không sai.  (Bài này có nói đến quan niệm "political decay", interesting concept!)
KINH ĐiỂN: Chiến thắng hoặc thảm kịch: Một cách nhìn mới về cách mạng Việt Nam: Triumphs or tragedies: A new perspective on the Vietnamese revolution (Journal of Southeast Asia Studies, June 2014) -- Bài của GS Tuong Vu
ĐCSVN chính thức "chọc" Trung Quốc? Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ từ bình thường hóa đến đối tác toàn diện (TCCS 5-6-14) -- “Cần có sự can thiệp của Mỹ trong tranh chấp ở Biển Đông” (TCCS 5-6-14) -- Bài này của TTXVN nhưng được TCCS chọn để đăng lại!
Tổng Bí thư: Quanh năm chỉ bận lấy phiếu thì còn làm được gì nữa? (infonet 7-6-14) --  Trong lúc mọi người bị ám ảnh bởi hiểm họa đại Hán thì TBT bị ám ảnh bởi vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm. Hẵn là ông có nhiều lý do mà ông không tiện nói ra.
Trung Quốc có thể xây "đảo nhân tạo" ở Biển Đông: China May Build ‘Artificial Island’ in South China Sea (Diplomat 7-6-14)
Đại họa tự tạo của Trung Quốc ở Biển Đông: China's Self-Made Disaster in the South China Sea (National Interest 7-6-14) -- Bài rất hùng hồn của một học giả Philippines (nên xem những comments dưới bài này, đa số là của người Philippines, mắng Tàu nghe đã lắm!)
Dư luận viên (Blog Ông Giáo Làng 1-6-14) -- "Các vị nói tục nhiều quá, văng bậy nhiều quá. Xem những dòng chữ của các vị, tôi hình dung ra mấy anh thanh niên, tóc nhuộm xanh đỏ.. " Nhiều người sẽ cám ơn blogger này đã nói giùm họ! (Nhắn với Ban Tuyên Giáo của Đảng: Quý vị cần dư luận viên thì ai cũng thông cảm, nhưng quý vị không tìm được người có chút ít học thức để làm việc này sao?  Quý vị trả lương bèo lắm à? Hay người có học không ai chịu làm việc này?)
Bộ trưởng Bộ Y tế: “Người cận nghèo ốm một trận có thể thành người nghèo” (GĐXH 7-6-14) -- Còn người nghèo ốm một trận là chết.
Những cải cách chuyên chế của Tập Cận Bình: Mao and Forever: Xi Jinping’s Authoritarian Reforms (Foreign Affairs 3-6-14) -- Nên đọc bài này (THD$$$) .  "Đối với Tập Cận Bình, cải cách kinh tế và chính trị kiểu Mao là hai phần của cùng một chiến lược" (THD thêm: Có lẽ xâm lược quân sự là phần thứ 3?)

Việt Nam cần gấp một cuộc cách mạng giáo dục toàn diện (RFA 6-6-14) -- P/v TS Nguyễn Khắc Nhẫn (Pháp)
Dịch văn học và phê bình văn học dịch – một thập kỷ chạm trán (VV 7-6-14) -- Tôi vừa đọc trong bài Book Review: 'The Critic in the Modern World' by James Ley (WSJ 6-7-14) của DJ Taylor một câu rất hay: Nhà phê bình là "human membrane, poised uncertainly between the reader and the text". Chữ "human membrane" ("màng con người") là thật tuyệt!
Gấn 75% người học trực tuyến ở Mỹ là sống ngoài nước Mỹ: Nearly 75% who take online classes are outside US (Boston Globe 7-6-14)
Tại sao? Tại sao? Hoa hậu Diễm Hương làm gì để mẹ đẻ cũng không muốn cô ngóc đầu lên? (GD 7-6-14) --THD thường hoang tưởng, cho mình là người "trí thức", nghiêm trang, không bao giờ để ý chuyện tào lao, nhưng thấy cái tin này thì "đầu hàng", suy sụp hoàn toàn, không thể cưỡng lại bản tính tò mò vô cùng thấp hèn, đành phải đọc! Ai chê cười thì đành chịu vậy.
Hạn chế tối đa thành lập trường đại học (VNN 6-6-14)-- Hoan hô ông Vũ Đức Đam.
Điểm một cuôn tiểu thuyết mới ra về Việt Nam của Ward Just: "Conrad in Vietnam" (NYT 6-6-14)
Tại sao nên cấm sinh viên đem laptop vào lớp: The Case for Banning Laptops in the Classroom (New Yorker 6-6-14)
Ngắm tổ ấm sang trọng của danh ca Giao Linh tại Việt Nam (MTG 6-6-14) -- Bắt chước bà này, THD sẽ rọi một tấm ảnh của minh ra to tổ bố, treo phòng khách, rồi bỏ nhà đi hoang, không dám về vì xấu hổ.


No comments:

Post a Comment

View My Stats