Tuesday 3 June 2014

NỀN KINH TẾ TỰ CHỦ – MỘT KHÁT VỌNG VIỄN VÔNG (BS Hồ Hải)




Tuesday, June 3, 2014

Hôm qua các đại biểu nhân dân ngồi phòng điều hòa không khí, bàn chuyện giàn khoan HD-981 của Trung Cộng rồi đưa ra vấn đề phải xây dựng nền kinh tế tự chủ. Trong khi đó, ngư dân bị tàu Trung Cộng đánh chìm, và các chiến sĩ trên biển bị tàu của Trung Cộng tấn công, không cho tiếp cận với giàn khoan mà Trung Cộng đã chọn ngày 30/4/2014 để đặt nó vào thềm lục địa Việt Nam.

Hai hình ảnh tương phản nhau cho kỳ họp quốc hội đột xuất để bàn chuyện mà không thể khả thi. Tai sao không thể khả thi thì chúng ta hãy cùng nhìn xem, những gì quốc hội Việt Nam đang bàn là chuyện hái sao trên trời giữa ban ngày.

Ý của các ngài đại biểu nhân dân là làm sao không lệ thuộc vào hàng hóa Trung Cộng tràn ngập ở Việt Nam, làm lệch cán cân thương mại song phương gấp đôi, gấp 3 lần về phía Trung Cộng. Nên nền kinh tế nước Việt đang không tự chủ. Không hiểu các ngài toàn là tiến sĩ, chuyên gia ngôi cao trọng vọng có kiến thức căn bản hay không, nhưng họ lại phát biểu rất mất căn bản, và bất khả thi như thế?

Liệu để có một nền kinh tế nào trên thế giới mà có thể tự chủ trong thế giới ngày nay? Ngay cả Hoa Kỳ cũng cần phải phụ thuộc vào thế giới còn lại trong việc tạo cho họ một cường quốc kinh tế số một thế giới.

Một nền kinh tế mạnh là, một nền kinh tế biết phát huy hết sức mạnh tiềm năng của mỗi người dân trong một quốc gia. Muốn phát huy hết sức mạnh này, thì hiến pháp và pháp luật của quốc gia phải cởi trói mọi ràng buộc để sức mạnh của người dân được sử dụng hết công suất. Liệu một cái hiến pháp mới chưa sửa năm 2013, vẫn không công nhận kinh tế tư nhân, đảng cầm quyền vẫn nắm sở hữu toàn bộ nền kinh tế, từ tư liệu sản xuất đến lực lượng sản xuất, thì người dân có thể làm hết sức mình để tạo ra một nền kinh tế mạnh, và tự chủ?

Một nền kinh tế mạnh là, một nền kinh tế được sự ủng hộ của một thể chế chính trị năng động, và mạnh mẽ. Liệu nền kinh tế Việt Nam có thể mạnh và tự chủ không, khi thể chế chính trị Việt Nam đang độc quyền cho đảng cầm quyền mọi quyền hành trong cai trị, quản trị, lãnh đạo trong kinh doanh?

Liệu có một nền kinh tế mạnh để tự chủ ở một thể chế đơn nguyên không cạnh tranh hay không? Chắc chắn là không, đứa con nít nó cũng hiểu, nó phải câm họng trước một ông bố và một bà mẹ gia trưởng, độc đoán, và cường quyền kia mà?

Thế thì một nền kinh tế mạnh để đạt đến tự chủ là một nền kinh tế phải có cạnh tranh, có tản quyền trong một thể chế chính trị đa nguyên tản quyền? Chắc chắn là vậy.

Như vậy muốn có một nền kinh tế mạnh để đủ quyền tự chủ thì điều đầu tiên cần thay đổi hiến pháp, và thể chế chính trị. Nhưng điều đó là bất khả thi trong lần thay đổi hiến pháp lần thứ 5, năm 2013.

Năm 2010, khi quốc hội họp bàn cho kỳ đại hội đảng lần thứ 11, để đưa ra một hình thái xã hội phù hợp với Việt Nam trong tình hình mới, tôi đã viết bài: Thưa các quan phụ mẫu, để xây dựng một mô hình Bắc Âu cho Việt Nam. Nhưng rồi, cho đến nay, 4 năm trôi qua mà hình thái xã hội Việt vẫn chưa thay đổi, thậm chí còn tệ hơn.

Hôm nay, ban nội chính trung ương đảng cầm quyền lại đi diễn hài tham quan Bắc Âu bằng tiền dân, để học tập mô hình chống tham nhũng ở một thể chế chính trị đa nguyên tản quyền về áp dụng cho mô hình đơn nguyên tập quyền. Có lẽ, các ngài không có chuyện gì làm, nên kiếm chuyện đi chơi cho đở căng thẳng đầu óc sau những trận đấu đá tranh quyền thất bại?

Đến hôm nay, các ngài đại biểu quốc hội lại bàn chuyện đội đá vá trời là phải xây dựng một nền kinh tế tự chủ. Thử hỏi, chuyện làm sao để kinh tế chính trị Việt phù hợp mà không làm được, thì làm sao kinh tế tự chủ? Nó như đi xây căn nhà mà không có móng, thì lấy đâu ra chuyện căn nhà không bị đổ?

Người ta bảo khi thất bại nhiều, con người ta tin vào đức tin viễn vông vô hình và cho rằng đó là số phận. Nhưng về mặt logic của phương pháp luận khoa học thì, số phận là hậu quả của tư duy, hành động, thói quen và nhân cách mà thành.

Hay là các ngài đại biểu nhân dân đang tiếp tục diễn tuồng cho một khát vọng viễn vông, theo kiểu tư duy, hành động, thói quen và nhân cách của họ từ ngày có đảng cầm quyền? Nhưng than ôi, số phận của người dân Việt lại đặt vào tư duy, hành động, thói quen và nhân cách của những kẻ có khát vọng viễn vông, và phi khoa học.

Posted by Hồ Hải at 2:50 PM

Bài viết liên quan:
+ Thưa các quan phụ mẫu


No comments:

Post a Comment

View My Stats