Sat, 06/14/2014 - 11:54 — nguyenhuuvinh
Theo thông tin nhận được, ngày hôm qua, Ls Lê
Quốc Quân, một Ls nhân quyền đã gán ghép buộc tội trốn thuế và kết án 30
tháng tù giam đã bị nhà cầm quyền CSVN bí mật đưa đi trại giam thuộc tỉnh
Quảng Nam.
Sáng qua, (13/06/2014) Ls Lê Quốc Quân đã bị đưa đi
trong một chiếc xe khách kiểu 24 chỗ ngồi, biển số xanh 33A-9999 chở toàn công
an và một số xe con đi cùng. Việc đưa Ls Lê Quốc Quân đi trại xa từ Hà Nội vào
Quảng Nam đã được đưa đi bí mật. Đến đoạn giáp ranh giữ Quảng Trị vào Huế, đoàn
xe này vào nghỉ chân. Khi Ls Lê Quốc Quân hô lên rằng: “Tôi là Ls Lê Quốc Quân
bị nhà cầm quyền đưa đi trại giam Quảng Nam” thì lập tức công an đến bịt miệng
và đưa vào Toilet cho đến khi các xe nghỉ chân đi hết họ mới đưa Ls Lê Quốc
Quân ra. Trước khi các xe rời khỏi nơi nghỉ chân, một người mặc sắc phục công
an leo lên các xe khách và nói to: “Đây là tên phản động, ai đã chụp hình thì
phải xóa đi” và chiếc xe chở Ls Lê Quốc Quân đã vượt lên đi vào Trại An Điềm,
thuộc huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam vào chiều qua.
Hành động này của nhà cầm quyền tỏ ra lén lút và bất
minh, đã bị người dân cảnh giác phát hiện. Chiều nay, gia đình vào Trại giam số
1 Hà Nội, nơi vẫn giam giữ Ls Lê Quốc Quân thì mới nghe nói có danh sách di
chuyển vào Quảng Nam, dù cách đây 2 hôm, gia đình mới đến thăm nuôi và gặp Ls
Lê Quốc Quân nhưng không hề được biết việc di chuyển này.
Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 tại Hà Nội
bằng một cuộc bắt bớ khẩn cấp và rất nhiều tình tiết vi phạm luật tố tụng. Mặc
dù đã làm nhiều cách, nhưng cuộc bắt bớ và cả vụ án nói chung được tiến hành bởi
nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội đã không thể che giấu được sự thật hèn hạ là sự
trả thù chính trị một người dám lên tiếng nói cho đất nước, xã hội và dân tộc.
Cái cớ “trốn thuế” chỉ là sự bất đắc dĩ mà nhà cầm quyền buộc phải dùng đến khi
muốn trả thù một tiếng nói bất đồng chính kiến mà thôi.
Hơn một năm qua, Ls Lê Quốc Quân bị giam tại trại
giam Hỏa Lò, Hà Nội. Hai cái gọi là phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã được nhà
cầm quyền biểu diễn hết sức hài hước và lố bịch trước con mắt người dân Hà Nội
và cộng đồng quốc tế. Bởi họ đã xét xử kín phiên tòa kinh tế “công khai” – một
sự sỉ nhục vào ngôn ngữ Việt Nam dù họ luôn kêu gào học sinh “giữ gìn sự trong
sáng của Tiếng Việt”.
Hàng ngàn người đã đi bộ nhiều km để đến dự cái gọi
là “phiên tòa” nhưng đã bị chặn lại bằng nhiều lực lượng công an, công quyền và
nhiều trò bẩn thỉu được phô diễn trước cộng đồng dân chúng Hà Nội. Cả hai phiên
tòa “Công khai” đã được xử vụng trộm và kết tội nạn nhân bất chấp công lý và sự
thật. Bất chấp luật pháp và chứng cứ, nhà cầm quyền CSVN vẫn cố tình vi phạm
các nguyên tắc luật pháp để kết tội ông 30 tháng tù.
Cho đến nay, ông đã bị bắt giam 18 tháng. Thời gian
qua, ông đã nhiều lần tuyệt thực để phản đối chế độ nhà tù và các cách đối xử với
tù nhân ở đây.
Vụ án mà nhà cầm quyền tổ chức cho Ls Lê Quốc Quân,
thậm chí đã hết sức công phu để tiến hành cho đến nay vẫn tiếp tục vi phạm nặng
nề các điều khoản luật pháp. Ngay cả quyết định của Tòa án cũng không được hệ
thống công an, luật pháp chấp hành.
Cụ thể, ngay từ đầu, công an đã thu con dấu của Công
ty và giữ cho đến nay cùng với nhiều tài sản cá nhân của ông Quân cũng như của
Công ty mà hoàn toàn không liên quan đến vụ án. Thậm chí, Tòa đã tuyên phải trả
lại tất cả những gì không liên quan đến vụ án nhưng Công an vẫn tự coi mình có quyền
to hơn cả Tòa án và đến nay vẫn giữ trái phép con dấu và các tài sản trên. Mặc
dù cơ quan, gia đình đã nhiều lần đưa đơn yêu cầu trả lại, nhưng mọi chuyện vẫn
cứ tùy ý thích của công an, bất chấp tất cả.
Việc thu con dấu của một công ty đang hoạt động hoàn
toàn trái pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp và đời sống những
người khác trong công ty.
Nhưng luật pháp chỉ được coi như chuyện đùa ở đây.
Xã
hội hóa nhà tù?
Theo nguyên tắc, khi bắt người đi tù, dù họ có mất
quyền công dân, thì họ vẫn là con người và quyền con người vẫn phải đảm bảo cho
họ. Quyền đó bao gồm quyền được tôn trọng nhân phẩm, quyền sống. Thế nhưng, mọi
người đều biết, các tù nhân trong các trại giam Việt Nam hiện nay, gia đình đều
phải thăm nuôi hàng tuần, hàng tháng mới đảm bảo cuộc sống tối thiểu của họ. Mặc
dù ở trong tù, họ buộc phải lao động bằng sức của mình mà không được hưởng các
thành quả lao động đó.
Gia đình Lê Quốc Quân
Trong hoàn cảnh giam cầm đói, rách và thiếu thốn đủ
mọi cách, các tù nhân phải trông chờ vào sự giúp đỡ, thăm nuôi của gia đình để
tồn tại tối thiểu. Người nhà, thân nhân muốn đến Trại tiếp tế cho các tù nhân
phải có sổ đăng ký tên tuổi với các mối quan hệ ruột thịt. Đặc biệt một điều hết
sức trớ trêu, là các trại giam làm dịch vụ bán hàng cho tù nhân với giá cắt cổ.
Nhiều thân nhân tù nhân cho biết, các trại không cho mang bất cứ đồ ăn uống, đồ
dùng gửi vào cho tù nhân, ngược lại gia đình hoặc phải gửi tiền, hoặc mua trực
tiếp đồ của Trại làm dịch vụ mới được gửi cho tù nhân. Mà giá cả ở đây có thể đắt
gấp đôi, gấp ba ở ngoài thị trường mà thân nhân và tù nhân không dám mở miệng
kêu ca, bởi nếu không sẽ không được đến thăm nuôi thân nhân mình.
Điều này vẫn là sự tàn bạo tồn tại khá lâu nhưng ít
người dám nói tới vì sợ bị trả thù các thân nhân trong trại. Đó cũng là cách mà
các trại cải tạo dùng để ép các tù nhân nhận tội và thuần phục mình theo ý của
nhà cầm quyền. Truờng hợp tù nhân Đặng Xuân Diệu bị giam cầm mấy năm nay không
hề được gặp gia đình, luật sư vì không chịu nhận tội là một điển hình.
Phải chăng vì thế mà các tù nhân cứ tăng liên tiếp về
số lượng, phải chăng đây cũng là một kênh để cho Bộ Công an có thêm thu nhập từ
nhân dân?
Phải chăng đây cũng là một cách “xã hội hóa” nhà tù?
Vì
sao phải đưa đi trại xa?
Gần đây, những người bất đồng chính kiến, các tù
nhân lương tâm, tù nhân chính trị luôn bị nhà cầm quyền CSVN dùng một trò rất bẩn
thỉu để hành hạ bản thân họ và gia đình. Đó là di chuyển chéo các tù nhân ở mọi
miền đất nước với nhau. Chẳng hạn Điếu Cày Nguyễn Văn Hải có gia đình ở Sài
Gòn, thì bị chuyển ra Trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An. Chị Tạ Phong Tần,
cư trú ở Sài Gòn, bị đưa ra tận Trại giam số 5 Thanh Hóa. Các tù nhân lương tâm
phía Nam mà thuộc loại cứng cổ, không khuất phục đều được chuyển chéo ra phía Bắc
và ngược lại, các tù nhân phía Bắc bị chuyển vào miền Trung hoặc miền Nam. Nhà
văn Nguyễn Xuân Nghĩa và bây giờ là Ls Lê Quốc Quân đều bị chuyển vào Trại An
Điềm, thuộc huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam. Còn các sinh viên và thanh niên Công
giáo quê Nghệ An, đều bị chuyển đi các trại như ở Thái Nguyên, gần nhất cũng là
Thanh Hóa, Hà Nam.
Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải trú quán Sài Gòn bị đưa ra trại Nghệ An
Mục đích của việc thuyên chuyển bố trí này là gi?
Chắc chắn không thể giải thích rằng đây là sự thuận
tiện hoặc buộc phải bố trí như vậy của Bộ Công an mới hợp lý. Bởi chẳng ai lạ
gì chế độ giam giữ hiện nay ở các nhà tù Việt Nam. Mới đây, Phạm Thanh Nghiên,
một tù nhân lương tâm mới ra tù được một thời gian đã viết bài lên mạng
Internet tố cáo chế độ lao tù hiện nay. Đặc biệt việc dùng nhà tù để áp bức các
nạn nhân, buộc họ phải nhận tội theo bản án áp đặt của tòa án, những bản án bất
chấp tất cả, từ sự thật, công lý, luật pháp và đến cả lương tâm.
Ngoài việc buộc các phạm nhân phải hết sức vất vả để
tồn tại trong các điều kiện khắc nghiệt của trại giam, thì việc xa xôi với gia
đình, việc tiếp tế không được đều đặn sẽ bào mòn thể xác và tinh thần các nạn
nhân. Ngoài ra, đó còn là áp lực tinh thần cho các nạn nhân khi mình là gánh nặng
cho gia đình, người thân khi bị nhà cầm quyền bắt bỏ tù. Qua đó, sẽ là những
xung đột tâm lý nội tâm nạn nhân dẫn đến dễ đầu hàng.
Một mặt nữa cần lưu ý, là gần đây, người ta phát hiện
ra việc các nạn nhân trong các trại cải tạo bị đánh đập, thậm chí là bị tử
vong. Nếu là các tội phạm hình sự hoặc các loại tội phạm khác, họ sẽ phải chấp
nhận mà im vì chẳng biết kêu, biết kiện vào đâu. Mới năm ngoái đây, một nạn
nhân bị chết với nhiều vết bầm trong trại ở Thanh Hóa, gia đình đã tố cáo trước
đó công an trại giam đã nhiều lần yêu cầu gia đình nộp tiền vào tài khoản cho
anh ta, và lần đó không nộp tiền đã sinh chuyện. Tất nhiên là khi họ tố cáo, có
nhân chứng vật chứng thì cuối cùng vấn đề cũng chỉ là khiển trách nội bộ ngành
công an. Vì vậy nên họ không biết kêu ai và không dám kêu, nếu có bị chết bị
đánh đập trong trại.
Nhưng với các tù nhân lương tâm, chính trị thì khác,
họ được sự quan tâm không chỉ của gia đình mà là của toàn xã hội. Do vậy nếu để
họ ở gần, nhỡ có cán bộ nào hành hung, hoặc xảy ra vấn đề gì với họ, dư luận sẽ
không chìm xuồng.
Phải chăng chỉ cần với các lý do trên, việc di chuyển
chéo các nạn nhân từ các vùng miền đổi nhau, là một biện pháp hữu hiệu nhằm đọa
đày không chỉ các nạn nhân mà cả các gia đinh, thân nhân của họ?
Thực ra, chưa hẳn đã là hữu hiệu, đã là hay. Các trại
cải tạo, các nhà tù, đâu dễ cải hóa con người bằng hình thức giam cầm đánh đập
hay áp bức. Mà người ta chỉ cái biến khi được đối xử như với con người, ngoài
ra không có gì có thể làm biến đổi họ.
Vì thế, việc dùng các biện pháp trấn áp tinh thần, vật
chất đối với những người bị trói tay, bị còng chân là biện pháp không hề có tác
dụng tích cực. Nó chỉ có tác dụng cho họ thấy bản chất độc ác, bẩn thỉu và hèn
hạ của một chế độ đã dùng nhà tù như một biện pháp trả thù họ mà thôi.
Với những người công chính, người có niềm tin vào sự
thật công lý, thì lời Chúa còn đó: ”Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong
vui sướng. Ai gieo trong nước mắt, sẽ về giữa tiếng cười”
Và sự đời thì với những người dù không tin vào tâm
linh, thần thánh vẫn phải hiểu rằng, ngay cả Mác – Lênin vẫn phải công nhận cặp
phạm trù Nguyên nhân – kết quả.
Và rồi đến ngày họ sẽ được gặt một mùa quả bội thu
mà hôm qua, hôm nay họ đang gieo.
Hà Nội, Ngày 14/6/2014
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment