Saturday 7 June 2014

CON ĐƯỜNG DÀI VÀ ĐẪM MÁU NHẤT (FB Nguyễn Hưng Quốc)




8-6-2014

Chế độ cộng sản tại Việt Nam hiện nay là một chế độ phong kiến nhưng không có áo mão. Vậy thôi.

Nếu ở Tây phương, sau khi chủ nghĩa cộng sản cáo chung ở Đông Âu, người ta nhận định: “Chủ nghĩa cộng sản là con đường dài nhất và đẫm máu nhất từ chủ nghĩa tư bản đến chủ nghĩa tư bản” thì ở Việt Nam, nơi người ta, nhân danh cách mạng, kết liễu một triều đại có thật nhiều lăng để xây dựng một triều đại mới trên nền tảng một cái lăng thật đồ sộ và thật uy nghi, như một thánh đường, ngay giữa trung tâm thủ đô, chúng ta cũng có thể nói: Chủ nghĩa cộng sản là con đường dài nhất và đẫm máu nhất từ chế độ phong kiến đến… chế độ phong kiến.

--------------------------------------

7-6-2014

Nói đến những hành động nhằm thay đổi tình hình và ngăn chận tai họa ở Việt Nam hiện nay (trong status trước, mới post cách đây 2 tiếng), tôi sực nhớ câu này của Ulrike Meinhof: “Phản đối là khi tôi nói tôi không thích điều đó. Kháng cự là khi tôi đặt dấu chấm hết cho những gì tôi không thích. Phản đối là khi tôi nói tôi từ chối đồng hành với điều đó. Kháng cự là khi tôi làm cho những người khác cũng không đi theo điều đó.” (“Protest is when I say I don't like this. Resistance is when I put an end to what I don't like. Protest is when I say I refuse to go along with this anymore. Resistance is when I make sure everybody else stops going along too”, Ulrike Meinhof).

Như vậy, phản đối chưa phải là một hành động; kháng cự mới là hành động. Phản đối không làm thay đổi điều gì hết; chỉ có kháng cự mới, may ra, làm thay đổi được tình thế. Điều Việt Nam cần nhất hiện nay không phải là phản đối mà là kháng cự.

Kháng cự, đôi khi, chỉ bằng một cách: gào. Gào vào mặt những kẻ áp bức mình là một sự phản đối; nhưng gào thật lớn để mọi người, ngay cả những người ở xa, thật xa, cùng nghe và cùng nhận diện, từ đó, cùng đoàn kết để chống lại, hoặc ít nhất, quay lung lại với những kẻ áp bức lại là một sự kháng cự.

-------------------------

TIN LIÊN QUAN :







No comments:

Post a Comment

View My Stats