Thursday 19 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 19-6-2014





Posted on June 19, 2014  by  chauxuannguyen   
*
*
Bài viết mới


--------------------------------------


Published on June 19, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


--------------------------------


Thứ tư, 18 tháng 6, 2014

Dương Khiết Trì sang Hà Nội: New York Times: China-Vietnam Meeting Does Little to Ease Territorial Tensions (NYT 18-6-14) -- Reuters: China scolds Vietnam for 'hyping up' South China Sea oil rig row (Reuters 18-6-14) -  "Trung Quốc" rầy Việt Nam đã thổi phồng vụ giàn khoan". Gặp Phạm Bình Minh: Yêu cầu Trung Quốc tiếp tục đàm phán giải quyết tình hình Biển Đông (VN+ 18-6-14) -- Gặp Nguyễn Tấn Dũng: Thủ tướng: Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền (VOV 18-6-14) Gặp Nguyễn Phú Trọng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (VN+ 18-6-14)  -- Chỉ trong khi gặp Nguyễn Phú Trọng mới có câu này: " Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Việt Nam"  "THĂM HỎI"?  BULLSH*T! - BBC: Hội đàm Việt - Trung 'không đột phá' (BBC 18-6-14) TQ nói gì về gặp gỡ Việt - Trung (BBC 18-6-14) RFI: Hội đàm Dương Khiết Trì - Phạm Bình Minh không đạt tiến bộ nào (RFI 18-6-14) VOA: Thảo luận Việt-Trung về giàn khoan không đạt tiến bộ (VOA 18-6-14) Financial Times: China accuses Vietnam of ‘hyping’ islands dispute (FT 18-6-14)
TRONG LÚC DƯƠNG KHIẾT TRÌ Ở HÀ NỘI THÌ BÁO TÀU ĐĂNG BÀI NÀY: Vietnam must honor Pham's note (China Daily 18-6-14) -- Bản dịch: Việt Nam cần phải tôn trọng công hàm Phạm Văn Đồng (Biển Đông 18-6-14)
Sự nhẹ dạ của người Việt (Blog Quê Choa 17-6-14) -- Ai thích bài Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát! (TL 12-6-14) của Nguyễn Gia Kiểng thì cũng sẽ rất tâm đắc với bài này (thậm chí có thể cho bài này là trội hơn vì nó sâu sắc, không đã kích cá nhân với nhiều dẫn chứng đáng nghi ngờ như bài của Nguyễn Gia Kiểng).
Lãnh đạo Việt Nam trên đe dưới búa: Trên là Tàu, dưới là dân: Vietnam Steers Between China's Threat and Public's Anger (Diplomat 18-6-14)
Bài chi tiết về các bạo loạn ở Đồng Nai & Hà Tĩnh tháng vừa qua: Behind Vietnam's Anti-China Riots, a Tinderbox of Wider Grievances (WSJ 17-6- 14)-  Bài nên giữ (tôi chép lại đây cho bạn nào vào Wall Street Journal không được)
EVN "hào phóng" mua điện Trung Quốc: Chuyện bình thường (ĐV 18-6-14) -- Ông Nguyễn Xuân Phúc vẫn cho là kinh tế Việt Nam không phụ thuộc Tàu?
Những chiếc ghế trống ở Quốc hội (LĐ 18-6-14) -- Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng là một đại biểu quốc hội, mỗi năm ông đi dự họp quốc hội "như một đại biều" mấy lần (trừ 1, 2 lần trong cương vị thủ tướng đến để "đăng đàn")?  Nếu những người như ổng biết là sẽ không dự họp được thì tại sao họ ứng cử?
Thứ trưởng giỏi ngoại ngữ: Đánh đố để lại châm chước? (ĐV 18-6-14) -- Ông này nói "bộ trưởng là một chính khách" (Ông Như Phong bên Petrotimes cũng thường tâng bốc La Thăng như thế.  Chính khách (statesman) gì?  Chữ chính khách chỉ được dùng cho những lãnh tụ có ảnh hưởng cả thế giới như Churchill, Roosevelt.  Ngay như Obama cũng chỉ là một chính trị gia, chưa chắc là chính khách.  Gọi bộ trưởng Việt Nam là chính khách thì không khác gì gọi Bà Tưng là diva.
'Yêu cầu cao nhất của người làm báo là đạo đức nghề nghiệp' (VNN 18-6-14) -- P/v Thứ trưởng Trương Minh Tuấn.  Blah Blah Blah..
Bài rất quan trọng về quan hệ Mỹ - Trung: Keep Hope Alive: How to Prevent U.S.-Chinese Relations From Blowing Up ($$$ THD Foreign Affairs July/August 2014) -- Bài sẽ có rất nhiều ảnh hưởng của James Steinberg và Michael O'Hanlon chẳng những vì quan niệm "strategic reassurances" mà tác giả bàn ở đây, mà còn vì Jim Steinberg là cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ, rất thân với Hillary Clinton, và có cơ sẽ là ngoại trưởng nếu Hillary Clinton đắc cử tổng thống. (Bonus: Steinberg cũng vừa được bổ nhiệm làm khoa trưởng trường cũ của THD!)
Hugh White lại đề nghị Mỹ và Tàu chia vùng ảnh hưởng: How China and the US can avoid a catastrophic clash (Christian Science Monitor 18-6-14)
Mỹ và Tàu chơi trò poker địa chính trị nguy hiểm: America and China's Dangerous Game of Geopolitical Poker (National Interest 18-6-14) -- Bài dài của Mohan Malik
Nếu chiến tranh bùng nổ ở châu Á thì Nhật sẽ làm gì? If a War Exploded in Asia, What Would Japan Do? (National Interest 18-6-14)

Nguyễn Xuân Hoàng trên con dốc tử sinh (Diễn Đàn Thế Kỷ 16-6-14) -- Ngô Thế Vinh viết về một nhà báo, nhà văn nổi tiếng của miền Nam ngày xưa (và sau này, ở Mỹ). Hi vọng bài không bị "tường lửa" chặn! (Tóm tắt: Nguyễn Xuân Hoàng, 74 tuổi, hiện bị bệnh rất nặng)
Văn chương nên là cá nhân hay chính trị? Should Literature Be Personal or Political? (Atlantic October 2013) -- Bài gây nhiều suy nghĩ!



No comments:

Post a Comment

View My Stats