Thursday 12 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 12-6-2014




Posted on June 12, 2014  by  chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


-------------------------------


Published on June 12, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------


Thứ tư, 11 tháng 6, 2014

Phạm Chi Lan: “Doanh nghiệp Việt nên học Philippines” (viet-studies 11-6-14) -- Bản gốc, đầy đủ hơn bản đăng trên Tia Sáng
Khinh Dân và Sợ Dân (VOA Blog 10-6-14) -- Phân tích của Nguyễn Hưng Quốc
Ðảng Phá Sản (NV 10-6-14) -- Bình luận của Ngô Nhân Dụng
Tổng bí thư đang làm gì? Tổng bí thư: Chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục (VNN 11-6-14) -- Một đề tài quá an toàn, đến Tập Cận Bình cũng phải vỗ tay cổ vũ! (THÊM ĐIỂM (bonus point): Nguyễn Phú Trọng đi cùng với ...Nguyễn Thiện Nhân! Hết sẩy!)
Nước cờ pháp lý của Trung Quốc ở Liên Hợp Quốc: China Looks to U.N. in Vietnam Spat Over Oil Rig (WSJ 11-6-14) - Bài rất nên đọc (tôi chép lại đây cho những bạn vào WSJ không được).  Trong lúc Việt Nam "tự sướng", cho là mình có chính nghĩa (nhưng chỉ nói với nhau), hăm he là sẽ kiện Trung Quốc (nhưng có lẽ chưa chuẩn bị xong hồ sơ!), thì Trung Quốc đã chuẩn bị hồ sơ kỹ càng và đã đưa Việt Nam ra LHQ (mà, xin lỗi, phải khách quan nhận là họ có nhiều bằng chứng khá thuyết phục). Chính CNN cũng nhận xét là Việt Nam đã bị "mai phục" khi Trung Quốc đem vấn đề ra LHQ (và còn dùng cả sách giáo khoa của Việt Nam làm bằng chứng): China uses Vietnamese textbook to back claim in South China Sea dispute (CNN 11-6-14)
Mỹ kêu gọi cả Việt Nam và Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng tranh chấp: U.S. Official Urges Nations to Cool Tensions in South China Sea (WSJ 11-6-14) -- Báo Việt Nam (các nhà lãnh đạo Việt Nam chỉ đọc báo Việt Nam!) thì thuật lại là Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoàn: Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan (VNN 10-6-14) -- Cứ tự lừa mình để tự sướng như thế này thì mất nước là phải!
Việt Nam đang làm gì ở Liên Hợp Quốc? "Kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và hơn 100 tàu" (VN+ 10-6-14) -- Trong lúc Trung Quốc hung hăng gởi thông báo đến mọi nước để tố cáo Việt Nam, báo ngoại quốc nào cũng đăng tin này, thì đại sứ VN họp báo, nhưng không thấy báo ngoại quốc (trừ tờ South China Morning Post) nào đăng!  (Tôi rất thông cảm với anh chị em ngành ngoại giao, đa số đang làm hết sức họ - nếu tôi ở vào vị trí họ thì tôi cũng không làm được gì hơn --  nhưng phải nhìn nhận rằng trong cơ chế hiện tại (Đảng vs. Chính phủ, etc...) thì ngoại giao Việt Nam là ineffective, dysfunctional, to say the least)
Tính toán mới của Trung Quốc về Biển Đông (NCQT 11-6-14) -- Dịch bài của Yun Sun trên Asia Pacific Bulletin
“Việt Nam không vay mượn nhiều của Trung Quốc” (VnE 11-2614) -- Đọc kỹ thì thấy hình như ông Đinh Tiến Dũng (từ kế toán trưởng một Tổng Công Ty lên làm Bộ trưởng Tài chính!)) lúng túng, phải nhờ ông Sinh Hùng "đỡ đạn"! Ông Thăng không ngại doanh nghiệp Trung Quốc “tẩy chay” (LĐ 11-6-14) -- Người khác nói thì tôi tin, ông Thăng nói thì tôi nghe qua rồi bỏ.
KINH ĐIỂN: Hiện tượng "ăn cơm trước kẻng" trong giới thanh niên Việt Nam: Peer and community influences on the acceptance of premarital sex among Vietnamese adolescents (Journal of Paediatrics and Child Health June 2014) -- CẢNH CÁO: 99% người vào đọc bài này sẽ không hiểu gì cả!
Đánh giá vụ Philippines kiện Trung Quốc: Litigation Tactics from the China-Philippine South China Sea Arbitration (Lawfare 11-6-14)
Nếu có chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ, nó sẽ xảy ra như thế nào? Asia's Greatest Fear: A U.S.-China War (National Interest 9-6-14) -- Bài rất hay!
Australian Warning of Asia Power Contest (WSJ 10-6-14) -- Khen cuốn sách của học giả Úc Hugh White, gần như đã tiên đoán được những chuyện hiện đang xảy ra. Tuy nhiên, đề nghị của ông này là Mỹ và Trung Quốc nên chia vùng ảnh hưởng ở châu Á bị nhiều người chỉ trích vì nó không đếm xỉa gì đến những nước khác như Việt Nam... (và nhiều lý do khác)
Sử gia Gabriel Kolko, một người bạn của Việt Nam, vừa từ trần: Gabriel Kolko, Left-Leaning Historian of U.S. Policy, Dies at 81 (NYT 11-6-14)

Hà Nội: Độc đáo, phố sạch nhờ thơ (PL 10-6-14) -- Có được dùng thơ của nhóm Mở Miệng?



No comments:

Post a Comment

View My Stats