Tuesday 3 June 2014

BLOGGER NGƯỜI BUÔN GIÓ CHUYỆN TRÒ VỚI ĐỘC GIẢ (Người Việt online)




Người Việt
Saturday, May 31, 2014 4:16:48 PM

WESTMINSTER (NV) – Blogger 'Người Buôn Gió', người rất nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều loạt bài, trong đó có 'Ðại Vệ Chí Dị,' 'Thư Viết Cho Con Trai,' vừa có buổi gặp gỡ, chuyện trò với độc giả Người Việt Online vào lúc 3 giờ chiều Thứ Ba, ngày 3 Tháng Sáu, năm 2014.

***

Xin chào các bạn độc giả của báo người Việt. Rất hân hạnh được chuyện trò cũng các bạn.
Câu hỏi:  Chao anh Bui thanh Hieu.
Xin anh cho biet cu Rua o Ho Hoang Kiem con song khong? (khoa pham - USA)

Trả lời:  Thưa anh Tranhungdao, theo tôi biết thì cụ Rùa ở hồ Hoàn Kiếm vẫn còn sống.

Câu hỏi:  Hôm nay là 25 năm sự kiện Thiên An Môn, anh bình luận ra sao về sự kiện này? (Trưòng An - GG, California)
Trả lời:  để trả lời câu hỏi này, tôi nghĩ thời gian không đủ. Tôi chỉ xin bình luận ngắn gọn đây là những vết nhơ tồi tệ nhất của chế độ cộng sản Trung Quốc.

Blogger Người Buôn Gió tại tòa soạn báo Người Việt. (Hình: KN/Người Việt)

Câu hỏi:  Neu Ngươi Bươn Gio con nhieu thi gio, Anh tiep xuc bao Vietweekly, Ong Nguyen Phương Hung, Ong Nguyen Ngoc Lap, Ba Phung Tue Chau, va Ong Dinh Viet Tu. Sau do Ngươi Bươn Gio viet ve quan diem cua ho ve Chinh Quyen Cong San Viet Nam va Cong Dong Ngươi Viet Hai Ngoai. Neu co dip chung toi moi Ngươi Bươn Gio ve tham thanh pho Phoenix Tieu Bang Arizona (cach Little Saigon 360 miles) (Bui Minh Nga - Phoenix, Arizona)
Trả lời:  Xin cám ơn lời mời của độc giả Ngabui đến thành phố Phoenix. Thời gian tôi đến Hoa Kỳ rất ngắn ngủi, tôi cũng mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về những nhân vật mà độc giả đã nêu tên. Chắc chắn tôi sẽ còn viết về họ.

Câu hỏi:  Rất ngưỡng mộ những bài viết và ngay cả thơ cuả anh. Sau khi ở Đức anh có tính trở về VN không ? Anh không sợ bị CSVN làm khó dễ sao ? Theo nhận xét của anh thì tình hình VN có thể chuyển hướng trong tương lai gần không̣ Chúc anh luôn bình an (Huyen Nguyen - California)
Trả lời:   Tất cả những người Việt Nam nào đều có mong muốn trở về quê hương. Tôi cũng vậy.Trong tương lai gần Việt Nam hầu như  không có chuyển biến gì. Biến cố giàn khoan HD981 vừa qua là một bước ngoặt có thể làm VN thay đổi, thế nhưng những người bảo thủ và thân thiết với TQ dường như không muốn thay đổi. Đáng tiếc đó là những người đang nắm quyền lực ở Việt Nam như ông Phùng Quang Thanh nắm quân đội, ông Nguyễn Phú Trọng nắm Đảng. Có một vài lãnh đạo khác có ý, nhưng tôi nghĩ thực lực của những người muốn thay đổi không đủ mạnh. Họ cần sự ủng hộ của người dân bên trong,bên ngoài và chính phủ các cường quốc. Lúc này thì sự ủng hộ đó cũng không nhiều.

Câu hỏi:  Chào bạn. Những người bạn yêu quý: Thân mẫu ....Tí hớn......và không loại trừ ĐTG Ngô quang Kiệt, bạn hãy nói về Ngài.
Hãy bền tâm vững chí về lý tưởng bạn đang theo đuổi. Thân mến. (tran lan - garden grove, california)
Trả lời:  Cám ơn bạn tranlan63 đã nhắc đến những người ruột thịt của tôi. Tuy là người ngoại đạo, nhưng tình cảm và lòng tôn kính với Đức TGM Ngô Quang Kiệt của tôi không kém bất kỳ một tín hữu Công Giáo nào. Trước khi đi tôi có vào tu viện Châu Sơn tặng sách và giã biệt ngài. Tôi luôn mong sẽ có lúc thấy ngài dẫn dắt đàn chiên của mình như trước kia ngài đã từng dẫn dắt. Đó là một vị chân tu thực sự với đời sống khiêm nhường và khổ hạnh nhưng tràn đầy yêu thương với giáo dân của mình.

Câu hỏi:  Chào Người buôn Gió. Theo anh Gió Ba Đình, Gió Cali va Gió Biển Đông khác nhau như thế nào? Có bao giờ anh bị " Cuốn theo chiều gio " lúc đi buôn chưa ? Cảm ơn anh đã trả lời câu hỏi. (Mot doc gia - Nam Cali)
Trả lời:   Thưa anh, nếu đã cuốn theo chiều gió thì khó mà buôn được. Tôi sinh trưởng ở miền Bắc, thường trong năm chỉ có hai cơn gió, gió từ phía Bắc thì lạnh lẽo và khắc nghiệt. Gió Nam thổi từ biển Đông thì mát mẻ. Tôi chỉ thích những cơn gió Đông Nam thổi từ biển.

Câu hỏi:  Ngươi Bươn Gio than men! Rat han hanh khi dươc biet A,qua phong van,nhung bai viet hay,mươn gap A dươc khong? Ban lam quen. Tien (tien vu - cali, ben My).
Trả lời:   Cám ơn thịnh tình của anh tienvus, tiếc rằng tôi sẽ rời Cali trở lại Đức trong một hai ngày nữa. Hy vọng sẽ có dịp được gặp anh. Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại đây với một thời gian dài hơn. Lúc đó xin đặt anh trước một đĩa rau muống luộc, một đĩa đậu phụ rán ( đậu hũ ) nếu anh không thấy phiền.

Câu hỏi:  Gởi Người Buôn Gió.
Này người buôn gió xin hỏi Ông
Ông bán gió gì Tây hay Đông ?
Xin đừng bán gió hiu hiu mát
Vì đó chỉ là ngọn miên phong
Tôi biết rằng Ông rất có lòng
Nhưng xin lưu ý ngọn miên phong
Bao người dân Việt chưa tỉnh giấc
Có gió nào lay họ thức không ?

TTT
(Trần Thế Thi - Germany)
Trả lời:  Thưa bạn đọc vanthongdo, đã là nhà buôn ai cũng muốn buôn lớn cả. Ngặt vì vốn ít nên phải buôn hiu hiu, nhưng nếu nhiều khách hàng ủng hộ ( bạn đọc ) chắc hẳn sớm đủ vốn để có ngày buôn lớn.

Câu hỏi:  Quanh quẩn qua các diễn biến cuộc đời cùng cách viết và cách đi lên của anh ,có người cho anh chỉ là kẻ cơ hội mưu lợi hơn là gì khác,nhất là nói gì thì nói anh vẫn coi Hồ Chí Minh là "lãnh tụ vĩ đại"(trong khi đa số cho là nguyên nhân mọi tai hoạ lớn nhỏ cho VN ngày nay) như đã thấy trong một số bài viết của anh .Anh nghĩ sao về ý kiến này ? (Liễu - VN)
Trả lời:   Thưa bạn anhduonglieunt, thứ nhất tôi chưa bao giờ coi lãnh tụ nào là vĩ đại. Trong các bài viết của tôi mỗi người đọc luận ra theo ý của họ, có lẽ anh thông minh hơn rất đại đa số các bạn đọc khác khi cho rằng tôi coi HCM là lãnh tụ vĩ đại. Hy vọng anh sẽ là một nhà phê bình lý luận lớn cho dân tộc.
Thứ hai, trong cuộc đời, ai cũng luôn tìm cơ hội của mình. Tôi cũng vậy. Chẳng hạn như anh cũng đang nhân cơ hội này để cáo buộc tôi coi HCM là lãnh tụ vĩ đại đấy thôi.

Câu hỏi:  Hi anh Người Buôn Gió!
Đa số dân số Việt Nam là lớp trẻ. Họ chính là nòng cốt tương lai quyết định vận mệnh đất nước nhưng tiếng nói của họ hiện nay quá yếu ớt... Theo anh đâu là vấn đề ở đây? Cám ơn! Chúc anh sức khỏe! (Tâm Trần - Sài Gòn)
Trả lời:   Chào bạn tp1805, nếu nhìn ngược lại thời gian thì chúng ta có thể thấy bây giờ nhiều lớp trẻ lên tiếng hơn so với trước kia. Lịch sử thay đổi dài ngắn thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động, đôi khi là yếu tố may mắn của dân tộc. Nhờ có phát minh về internet mà giới trẻ chúng ta có may mắn hơn khi cất tiếng nói của mình, đó là một ví dụ.
Ở một thể chế độc tài thì khó nói đến chuyện có quyền tự do ngôn luận, vấn đề chỉ ở đó thôi bạn.

Câu hỏi:  RAT NGƯƠNG MO NHUNG NGƯƠI TRE DAU TRANH NEU RANH MOI DI NHAU NHAU NOI CHUYEN CHOI SO 714 280 7239  (HAI PHAM - ORANGE)
Trả lời:  cám ơn lời mời rất chân tình của bạn Haipham, tôi thích những lời mời như vậy. Chắc chắn sau này quay lại Hoa Kỳ với thời gian dài hơn, tôi sẽ nhận lời mời của bạn.

Câu hỏi:  Xin chào anh Hiếu. Em là một người mê cách viết lách của Anh mấy năm nay. Như Anh đả biết những người viết blog ở VN luôn luôn bị nhà cầm quyền gây khó dể. Xin Anh chia sẻ vài kinh nghiệm (vui, buồn) khi đối phó với AN khi bị " mời" làm việc không? Xin chúc Anh chân cứng, đá mềm. Cảm Ơn Anh (Huy - Vietnam)
Trả lời:  Cám ơn bạn dr.lam30. Hầu hết những kinh nghiệm trải qua mình đã tường thuật trong những bài viết. Nếu bạn đã đọc thì hẳn thấy rất dài. Trong cuốn tự truyện có tên từ Phất Lộc đến Weimar tôi có kể lại, tôi đang nỗ lực để cuốn sách được in sớm. Cám ơn bạn môt lần nữa đã quan tâm.

Câu hỏi:  Toi co doc qua Dai Viet Chi Di cua anh,toi rat ngac nhien voi su can dam cua anh khi dung nhung cau van cham biem ve cai goi la "Dang" va "Nha Nươc".Tuy khong neu dich danh nhung doc qua ai cung hieu ngay la anh dang noi ve nhan vat nao ngoai doi.Xin hoi anh lam sao de co the dung loi van sac xao,sau sac nhu 1 nha van chuyen nghiep den vay?Mot cau hoi ngoai le,anh da den My?Chuc anh binh an va cho ra doi nhieu tac pham "doc dao".Than. (Viet Phương - Dallas,TX)
Trả lời:   Thưa bạn vietphuong1973, thực sự thì cái khó ló cái khôn, vì muốn né tránh sự kiểm duyệt tra xét nên chọn cách viết đó thôi. Tôi nghĩ không có gì đặc biệt,tuy nhiên rất cám ơn bạn đã đọc.

u hỏi:  Anh o day dươc bao lau ? Co the gap ương Café dươc khong ? Ngương mo anh .Co the xin so phone ?
Than (David Hoang - Westminster , Ca )

Trả lời:   Cám ơn anh davidhoang333, tôi chỉ ngày một ngay hai nữa là quay về Đức, xin hẹn anh lần tới. Vì đến đây trong thời gian ngắn nên tôi không mua sim các điện thoại.

Câu hỏi:  Ngươi bươn gio noi tieng chi tich che do cong san Vietnam dabi bat. Thay vao do goi mot thang cong an chim lay ten ngươi bươn gio sang my tu xung la tendu dang vo lai nham muc dich lua du luan de si nhuc ngươi bươn gio that. (nguyen tan dung - 53 ton dan ha noi,vietnam)
Trả lời:  phát hiện tuyệt vời, bạn có óc suy luận phong phú đến ngạc nhiên. Chúc mừng bạn.

Câu hỏi:  Anh đa tuư nhan la dan giang ho, song ve nghe doi noj dam chem. Vay bay gio anh song bang cach nao de lo cho gia dinh? (Chương vu - Windsor ontario)
Trả lời:  Bây giờ thì tôi có học bổng đủ để nuôi gia đình.

Câu hỏi:  Anh mong muốn điều gì cho cháu Tí Hớn? (Frank Nguyen - Toronto)
Trả lời:  Tôi mong cháu Tí Hớn học giỏi, khỏe mạnh, và ngoan ngoãn. Ước mong lúc này cũng như bao nhiêu người bố khác thôi ạ.

Câu hỏi:  Trên suốt chặng đường đã có bao giờ Người Buôn Gió nghĩ đến chuyện 'buông' gió chưa?  (Thang Nguyen - VA, US)
Trả lời:  thưa anh khuetran65, thú thực là rất nhiều lần tôi đã muốn '' buông gió '' rồi. Nhưng mỗi lần nản tôi lại nhìn thấy những người bạn tôi đang ở trong tù, tôi nghĩ sẽ cố buôn đến khi họ về. Tiếc là các bạn tôi cứ người này về thì người kia lại vô chốn lao tù. Có lẽ tôi sẽ chấm dứt '' buôn gió'' khi không còn người bạn nào bị bắt tù vì quyền con người, vì chủ quyền đất nước.

Câu hỏi:  Nếu chính phủ làm cản trở làn gió Dân Chủ, Tự Do cho Việt Nam thì anh "Buôn Gió" nghĩ sao? Ngoài ra, anh Buôn Gió nhận xét thế nào về người Đức và người Việt khi họ cư xử với chính phủ, với hàng xóm, hay ở chốn công cộng. Nói chung là xin anh cho biết trình độ dân trí giữa 2 dân tộc. Cảm ơn Buôn Gió.  (Lê Tiến - Oaxaca, Mexico)
Trả lời:  Tôi từng gặp một người lái taxi ở Berlin nghe nhạc giao hưởng. Tôi cũng từng gặp một tiến sĩ, phó giáo sư ăn cắp thơ ở Việt Nam. Ở Việt Nam có tờ báo tên Dân Trí, còn ở Đức thì không có. Nếu ở Đức có tờ báo tên như thế thì tôi có thể so sánh nội dung để biết trình độ dân trí hai bên, nhưng tiếc là ở Đức không có tờ báo nào tên Dân Trí nên tôi không có cơ sở so sánh.

Câu hỏi:  Chào Người Buôn Gió. Chào mừng anh đã ghé qua San jose, tôi có câu hỏi với anh xin anh cho biết ý nghĩ của anh về tình hình biển đông và nhà cầm quyền Hà Nội trong tình hình sôi động như hiện nay, cám ơn anh. (Phe Dao - San jose)
Trả lời:  tôi đang di chuyển liên tục, nên không kịp cấp nhật tình hình. Xin nợ bạn vothacthien05 câu hỏi này, chắc chắn khi có điều kiện sẽ trả lời bạn bằng một bài viết.

Câu hỏi:  Anh co mươn nhan dong hương tieu khu Ta hien khong ? So 50 Dao duy Tu , rap hat Lac viet cu khu Sam cong (Dương van Quang  - Tay Duc)
Trả lời:   a ha, anh ở trong cái rạp hát ngày xưa. Nó đã cháy tan tành trong thập kỷ 1980. Rất vui được biết anh.

* Người Việt Online chân thành cảm ơn Blogger Người Buôn Gió và độc giả tham gia buổi chuyện trò này!

_________________________________________________________________

Blogger Người Buôn Gió trên Người Việt TV. (Hình: NV)

'Người Buôn Gió' tên thật là Bùi Thanh Hiếu, có lối viết giản dị, dí dỏm, và sâu sắc. Hiện đang tham dự chương trình học bổng nghệ thuật của thành phố Weimar, Ðức.

Blogger Người Buôn Gió từng là người của giang hồ, xã hội đen, có lúc sống bằng nghề đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, cũng có lúc cờ bạc, thậm chí là trộm cắp. Tuy nhiên, trước hiện thực xã hội ở Việt Nam đã thôi thúc ông phải cầm bút và dùng ngòi bút làm phương tiện cải cách xã hội.
Theo Blogger Người Buôn Gió trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Hà Giang, báo Người Việt, thì: 'Chúng ta người nào cũng có một ước mơ, thí dụ ước mơ cải cách xã hội, ước mơ xã hội được dân chủ, cái tên Buôn Gió nó thể hiện một giấc mơ, một ước mơ mà tôi đang trên đường thực hiện. Tôi cũng chỉ mong lúc nào đất nước mình tràn ngập gió thì tôi không phải đi buôn nữa, thì đó là một điều hạnh phúc.'

Người Việt Online

VIDEO :
Gặp gỡ Blogger Người Buôn Gió   (NGƯỜI VIỆT ONLINE)




No comments:

Post a Comment

View My Stats