Wednesday 11 June 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 11.6.2014 (Nguyễn Xuân Diện – blog)




Thứ Tư, ngày 11 tháng 6 năm 2014

Basam điểm tin về diễn biến Biển Đông
Quan hệ Việt - Trung và các vấn đề khác.

Bản tìn lúc 14h00:





- Hai học giả VN, TS Dương Danh Huy và TS Phạm Quang Tuấn phản bác lại quan điểm trong bài viết của TS Sam Bateman, đăng trên Eurasia Review: Vạch trần luận điệu theo đuôi Trung Quốc (TN).

- Trung Quốc dạy gì trong sách giáo khoa? – Kỳ cuối: Những bằng chứng không thể chối cãi (TT). “… đây là cuốn SGK bậc tiểu học của Trung Hoa dân quốc (in năm 1912), trong mục địa đồ của cuốn sách này, biên giới Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, nghĩa là không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa“. – SGK Trung Quốc nói về Biển Đông: Âm mưu hiểm độc (Infonet).

- Philippines dùng bản đồ Trung Quốc phản bác đường chín đoạn (VNE). “Không phải chỉ có một bản đồ Trung Quốc, do người Trung Quốc hay người nước ngoài làm ra, cho thấy quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough không thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Chúng được lặp lại trong toàn bộ bản đồ Trung Quốc cổ, điểm cực nam lãnh thổ của Trung Quốc vẫn luôn là đảo Hải Nam“. – Philippines vạch trần trò gian lận lịch sử khổng lồ của TQ (Zing).







- Nguyễn Hưng Quốc: Khinh Dân và Sợ Dân (Blog VOA). “Một, họ thiếu tự tin; và hai, quan trọng hơn, họ biết dân chúng không thích và không tin họ, thậm chí, còn cho họ đã bán đứng Việt Nam cho Trung Quốc. Cái sợ ấy làm cho họ yếu hẳn đi. Trước hết, yếu với nhân dân: Họ tự cô lập mình thành một thiểu số lúc nào cũng phập phồng lo âu; hai, yếu với Trung Quốc: họ không có được sự hậu thuẫn của dân chúng trong cuộc đương đầu với Trung Quốc… cuối cùng, yếu trong các cuộc thương lượng với thế giới: Họ không đại diện cho ai cả“.

- Trông chờ Trung Quốc tốn tiền: BUỒN CHO “HỌC GIẢ” VIỆT NAM (FB Hoang Nguyen Van). “Nhiều ‘học giả’ Việt Nam hy vọng Trung Quốc tốn tiền, không tìm thấy dầu (hoặc trữ lượng kém), gặp bão tố để rút giàn khoan về…  Kể cũng tội, mang tiếng ‘học giả’ mà như thằng ỡn ờ bị đánh, sợ hãi không dám đánh lại và cầu mong thằng đánh mình kiệt sức hoặc đau tay – động thái chỉ xuất hiện ở kẻ vừa yếu hèn vừa dở người“.

- SỐNG HÈN, SỐNG NHỤC CÓ ĐÁNG SỐNG??? (FB Hoang Nguyen Van). “Đến giờ này vẫn còn rất nhiều người Việt trong đó có những người rất nổi tiếng không dám nêu chính kiến trước việc Trung Quốc xâm lược.  Tin chắc những người này nghĩ trong đầu rằng nếu nay mai quan hệ Trung Quốc Việt Nam trở lại bình thường, những ai hô hào chống Trung Quốc sẽ bị chính quyền để ý, sách nhiễu, bắt bớ“.

Bản tin lúc 2h00:



- Trung Quốc trao Công hàm lên Tổng Thư ký LHQ tỏ rõ lập trường về việc Viêṭ Nam quấy nhiễu phi pháp dự án ở phía nam đảo Trung Kiến (CRI). – Biển Đông : Trung Quốc « tố ngược » Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc (RFI). – TQ vu vạ Việt Nam ở Liên hợp quốc (VNN). – TQ đưa vụ tranh chấp lên Tổng thư ký LHQ, Việt Nam phản bác (VOA). – Trung Quốc vu cáo trắng trợn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LĐ). – Trung Quốc vu khống Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (VNE). “Cáo buộc Việt Nam cản trở hoạt động của giàn khoan bằng cách cử tàu vũ trang ‘đâm va tàu Trung Quốc’, ‘cử người nhái và các thiết bị chìm dưới biển tới khu vực, thả một lượng lớn chướng ngại vật, trong đó có lưới đánh cá và vật thể trôi nổi, xuống nước’.” – Trung Quốc trắng trợn vu khống Việt Nam tại LHQ (PLTP). – Bẻ gãy “3 mặt trận” của Trung Quốc (NLĐ). “Theo trang Rappler (Philippines), diễn biến này rất bất thường bởi Trung Quốc luôn bác bỏ sự dính líu của bên thứ ba và muốn giải quyết song phương các tranh chấp ở biển Đông“.

- Trung Quốc điều oanh tạc cơ, khu trục hạm ép Việt Nam không được kiện (GDVN). – Tuần báo Bắc Kinh: Phải buộc Việt Nam lệ thuộc về kinh tế, văn hóa?! (GDVN). “Tờ báo Trung Quốc vu cáo rằng căng thẳng trên Biển Đông xuất phát từ…những vấn đề trong nước của Việt Nam?!“- Thiếu tướng Lê Mã Lương: Việt Nam đang thức tỉnh, hiểu sâu hơn về Trung Quốc (VNN).

- Nguyễn Thanh Giang: BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CHỐNG LẠI THỦ TƯỚNG? (Ba Sàm). “Thật không còn gì khờ dại hơn! Giặc xông vào nhà cướp của, giết người; chưa đủ sức đem gậy gộc gươm súng ra tống cổ chúng đi thì ít nhất cũng phải la làng cho thiên hạ kéo đến. Khoanh tay lại chỉ cãi cọ ‘song phương’ tức là tự nộp mạng cho chúng. Phải chăng Thanh đang thực hiện ý đồ Trung Quốc ép Việt Nam tự cô lập để làm miếng mồi ngon cho bọn Đại Hán dã man?” – Liếm, nhổ nhanh lên đi hỡi những kẻ con mơ bợ đít Tầu Cộng (BĐX).

- TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế VN: Không để tiến sĩ luật gia lo bò trắng răng về pháp lý Biển Đông! (BVN/ Ba Sàm). “Đã ‘hữu hảo’ thì không ai hành xử xâm nhập có vũ trang, đe dọa dùng vũ lực, hung hăng côn đồ như những hải tặc của thế kỷ XXI đâm vào tàu kiểm ngư của ta, vô nhân đạo dùng tàu thép khổng lồ đâm bẹp tàu cá bằng gỗ bé nhỏ của ngư dân ta mà không cứu. Ván bài đã lật ngữa giữa thanh thiên bạch nhật, giữa muôn dân thiên hạ, toàn thế giới đã hiểu thì còn gì để mà vớt vát nghĩa tình trong bát nước hất đi?

- TS Dương Danh Huy: Bộ Chính trị định đoạt về Biển Đông? (BBC/ Ba Sàm). “Trung Quốc đã cố ý triển khai giàn khoan ở một địa điểm mà Việt Nam có thể đơn phương kiện. Có thể đó là phép thử của họ, xem lãnh đạo Việt Nam có dám kiện hay không… Hiện nay, cảnh sát biển và kiểm ngư đang dũng cảm thi hành nhiệm vụ của họ, ngư dân Việt Nam đang kiên trì bám biển dưới mũi tàu sắt Trung Quốc, lòng dân đang bức xúc, nhưng chưa biết Bộ chính trị sẽ thi hành nhiệm vụ của họ thế nào“. Lịch sử Việt Nam sẽ ghi tên 16 người trong Bộ Chính trị hôm nay vào sổ đen, ngoài những cái tên khác. – Bản gốc bài viết đăng trên BVN: Có sẽ bị “ngửi phân Trung Quốc ngàn năm” ở Biển Đông?

- Khi họ thấy họ có thể lấy con gà tây của chúng ta, chúng ta mất đi tất cả (Freeborn Vietnamese). “Biển Đông chính là người đàn bà của Việt Nam. Ải Nam Quan, thác Bản Giốc chính là con gà tây của Việt Nam. Tàu Cộng đã biết rằng chúng có thể cưỡng đoạt người đàn bà của chúng ta và có thể cưỡng đoạt tất cả kể từ khi chúng ta chấp nhận nhượng bộ về các vấn đề biên giới trên bộ. Chúng hiểu rằng nếu Việt Nam đã chấp nhận nhượng bộ trên đất liền thì Việt Nam sẽ nhượng bộ trên biển“.   – NHƯỜNG NHỊN: MỘT CÁCH ĐẦU HÀNG (FB Nguyễn Hưng Quốc).

- Nhân đọc bài “Không tẩy não trạng dân ta còn muôn đời khổ” của học giả Tô Văn Trường: PHẢI TẨY NÃO TRẠNG CỦA AI TRƯỚC? (BVN/ Ba Sàm). “Nếu Đảng thực sự không còn đủ uy tín lãnh đạo thì hãy kiên trì đấu tranh để Đảng nhường quyền cho lực lượng khác ưu tú hơn.  Muốn biết Đảng có còn uy tín không thì hãy trưng cầu dân ý và việc này phải do Quốc hội ra nghị quyết. Nhân dân hãy yêu cầu Quốc hội ra nghị quyết ngay về việc này.  Chỉ tẩy não và kiên trì tẩy não cho Đảng theo kiểu đó mới hy vọng thoát được cảnh ‘muôn đời khổ’.” – “Nam nhân bắc hướng”: Đừng nghĩ dân VN ngu mà đánh lừa! (DLB).

- LS Ngô Ngọc Trai: Giải pháp cho Đảng nhân vụ giàn khoan (BBC). “Trong mối tương quan với Trung Quốc, một nước Việt Nam dân chủ hóa sẽ như nhát đốt của con ong lên cơ thể con thú Trung Quốc, sẽ khiến nó lồng lên mà bỏ chạy đi nơi khác“.

- Đinh Việt: Quốc hội không nóng… (Quê Choa). “Thưa ông Chủ tịch, Quốc hội không nóng nhưng dân nóng.  Nóng nhất là lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư, đồng bào ngư dân, từ hơn 1 tháng nay ngày đêm chống trả bọn bành trướng bá quyền Trung Quốc…. Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại đã khó chấp nhận. Cháy nhà mình mà vẫn an nhiên, tự tại thì…nếu không thiểu năng trí não, ngớ ngẩn thì là loại người gì?

- Tôi có một ước mơ (Quê Choa). “Tôi có một ước mơ. Rằng 20 năm nữa thế hệ thanh niên sẽ nhìn lại và tự hào về thế hệ đi trước đã biết biến nguy cơ thành sức mạnh để Việt Nam phát triển mạnh mẽ chứ không phải nuối tiếc rằng “giá mà” cha anh mình đừng buông xuôi như vậy…

- Hoàng Sa – Những diễn biến lịch sử theo các tài liệu của Wikileaks (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Sau 1975, chính phủ VNDCCH chưa bao giờ đưa sự vụ Hoàng Sa ra LHQ. Cho đến ngày nay, Hoàng Sa đã trở thành căn cứ và thuộc đơn vị hành chánh ‘Tam Sa’ nhưng chính phủ CHXHCNVN chưa bao bao giờ có bất cứ động thái rốt ráo và quyết liệt nào cả“. Vì sao Đảng và nhà nước không lên tiếng vụ Hoàng Sa? Bởi vì Đảng CSVN tưởng rằng chỉ nhượng Hoàng Sa cho TQ xong là êm chuyện, nhưng họ không ngờ rằng khi TQ đã lấy được Hoàng Sa, họ sử dụng Hoàng Sa để xâm chiếm toàn bộ biển Đông, đẩy VN vào bờ, nên một đất nước có biển mà cũng như không có. – Cháy nhà thì mới lòi ra mặt… trận! (DLB).

- Vụ giàn khoan 981, NSƯT Hồng Ánh: Có kẻ chà đạp lên tình yêu Tổ quốc (GDVN). “Văn nghệ sỹ sẽ làm được gì trong tình hình hiện nay?  Làm được nhiều chứ. Bớt sống thực dụng và ích kỉ, nghệ sỹ có cách đóng góp riêng của mình bằng tài năng, sự sáng tạo trong chuyên môn. Đóng góp tinh thần hay vật chất tùy thuộc vào khả năng của từng người, nỗ lực làm tốt những gì đang làm ở hiện tại đó cũng là cách đóng góp thiết thực nhất“.




-  Trung Quốc, chiến tranh, và tình cảm dân tộc  (Diplomat/ Biển Đông). “Hiểu rõ về tình trạng thiếu kinh nghiệm thực tế của kinh nghiệm quân đội TQ cũng có nghĩa là, dù cho TQ rất ồn ào và đe dọa, nhưng chỉ trong những trường hợp đặc biệt nhất thì lãnh đạo Trung Quốc mới thực sự nhấn nút cho cuộc xung đột. Và điều đó đối với tất cả chúng ta, những người dù đang ở bên trong hay bên ngoài Trung Quốc, là một tin hết sức tốt lành“. – Giàn khoan 981 – toan tính và hệ quả trên Biển Đông (TT).   – Trung Quốc thất thế chính trị (TT). - Cái giá phải trả cho chiến thắng bất chấp danh dự của TQ (TTVN). – Trung Cộng gieo gió ắt gặt bão! (DLB).



- Mỹ: Trung Quốc phải rút giàn khoan (NLĐ).  – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan (VNN). – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Căng thẳng vẫn không ngừng leo thang trên biển Đông (TN).   – Nghị sỹ Mỹ kêu gọi chống hành vi cưỡng ép của TQ (VNN). “Những vụ việc xảy ra trong thời gian qua, từ bãi cạn Scarborough, vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, cho đến quần đảo Hoàng Sa, cũng như việc tàu TQ suýt đâm vào tàu sân bay Mỹ USS Cowpens vào tháng 12/2013, tiếp tục cho thấy một nước TQ sẵn sàng gây rối với các quốc gia láng giềng và thậm chí là trực tiếp cả với Mỹ“. – Nghị sĩ Mỹ Randy Forbes: Mỹ cần ổn định cán cân quân sự (PLTP).



- Phạm Đình Trọng: BẠO LOẠN ĐÁM ĐÔNG VÀ BẠO LỰC NHÀ NƯỚC (Ba Sàm). “Từ những cuộc bạo loạn vừa qua có thể thấy rằng thế lực đang chống phá, khuất phục Việt Nam đã thực hiện rất thành công trong việc mở mặt trận thứ hai ngay trong lòng xã hội Việt Nam đánh phá làm suy yếu, cô lập Việt Nam, phối hợp với mặt trận thứ nhất do giàn khoan HD981 mở ra ngoài biển Đông. Mở mặt trận thứ nhất ngoài biển Đông hoàn toàn do thế lực bên ngoài. Nhưng chỉ có thế tlực bên ngoài thì không thể mở được mặt trận thứ hai trong nội địa“.

- Bấn? Hèn? Yếu? Cỡ nào? (Đinh Tấn Lực). “Xưa giờ đã có rất nhiều phiên tòa xử người biểu tình yêu nước gọi là ‘công khai’ mà nó cấm cả thân nhân người ta vào phòng xử. Nay, nó phải trình diễn khuếch đại phiên xử người của nó trong vụ bạo loạn ở Vũng Áng, mà lại mời của phóng viên TQ vào dự, với dự kiến là án rất nặng cho vừa lòng thầy nó…





- Luật sư Trần Vũ Hải kiến nghị về Điều 258 Bộ Luật Hình Sự (Quê Choa). Bình luận của Quê Choa: “Không ai ảo tưởng kiến nghị sẽ được lắng nghe và giải quyết nhưng số lần kiến nghị không được lắng nghe và giải quyết sẽ là một bản cáo trạng hữu hiệu, cho thấy những nơi hưởng tiền thuế của dân rốt cuộc đã ‘phục vụ dân’ như thế nào, ‘coi trọng dân’ ra làm sao“.

- TẬN CÙNG MAN RỢ, CƯỚP BÓC KIỂU RỪNG RÚ (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). “Người dân Cồn Dầu, họ đã từng sống năm tại mảnh đất của họ, bỗng nhiên được cộng sản cho người vào làm “dự án”. Kết quả là đất của họ đang ở bị lấy bán với giá gấp hơn chục lần. Khi người dân không đồng ý, nhà cầm quyền đã dùng đủ mọi trò bạo lực đàn áp, đánh đập, cướp bóc bằng được“. Cái kiểu cướp này không khác gì Trung Quốc cướp biển của ta ngoài Biển Đông. – Những màn kịch vụng về và những trò hề lố bịch tại Đơn Dương (DLB).

- Mất mát những gì sau vụ cháy xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt? (MTG). “Những quy định bảo quản tài liệu của quân đội đã giúp chúng tôi không bị thiệt hại dữ liệu trong trận hỏa hoạn. Cần nói rõ những tài liệu quan trọng liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia chúng tôi đã chuyển giao Bộ Quốc phòng quản lý theo những tiêu chí bảo vệ tuyệt mật và độ an toàn cao“. Coi chừng Bộ Quốc phòng sẽ bị phóng hỏa tiếp.

- Bài đăng trên Dân Trí lúc 06:51 ngày 10/06/2014, nhưng đã bị gỡ bỏ: Ts Phạm Sỹ Thành: 70% vốn FDI Trung Quốc nhằm tìm kiếm tài sản chiến lược và chiếm lĩnh tài nguyên (Dân Luận). Mời xem bản cache lưu trên Google.

- Cấm nhà thầu quốc doanh đấu thầu mới ở VN, TQ sử dụng lá bài kinh tế? (Sea Times). - Bộ trưởng Thăng: Không ngại việc Trung Quốc cấm DN vào Việt Nam (DT). Thấy ông bộ trưởng trả lời ngon quá, không biết ông đã cân nhắc tới những cái được, cái mất và những thiệt hại quanh chuyện cấm vận kinh tế của Trung Quốc, cũng nhưng đã có giải pháp gì để đối phó với những thiệt hại mà họ gây ra do cấm vận kinh tế chưa? – Nếu Trung Quốc cấm đấu thầu ở Việt Nam là tự làm khó mình (NLĐ). – Rút nhà thầu, Trung Quốc chịu thiệt đầu tiên (TN).
_____________________

Câu hỏi thăm dò ở cột bên phải: “Nếu ngày mai Trung Quốc đánh Việt Nam, là người dân, bạn sẽ làm gì?” Kết quả lúc 8h20′ sáng nay, hơn 45,8% độc giả chọn câu trả lời “Sẽ lập tổ chức kháng chiến chống giặc, không thuộc quân đội của đảng và nhà nước“, chỉ có 4,28% trả lời “Sẽ đứng vào hàng ngũ QĐNDVN, giúp đảng và nhà nước, cầm súng ra trận“. Kính mời bà con vào blog tham gia.


Được đăng bởi Tễu vào lúc 11:46


No comments:

Post a Comment

View My Stats