Tuesday 11 March 2014

UKRAINA : PHÁP - ANH ĐE DỌA THÊM CÁC TRỪNG PHẠT MỚI VỚI NGA (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành  -  RFI
Thứ ba 11 Tháng Ba 2014

Ngày 11/03/2014, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nêu khả năng sẽ có thêm các trừng phạt mới đối với Nga, có thể « ngay trong tuần này », nếu như Matxcơva không « xuống thang » trong vấn đề Ukraina, theo các đề nghị của phương Tây. Cho đến nay Nga và phương Tây vẫn tiếp tục các đối thoại, nhưng không ai chịu nghe ai.

Trên đài France-Info, Ngoại trưởng Laurent Fabius nhắc lại rằng Pháp đã gửi một đề nghị tới Nga, qua trung gian của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nhằm tìm ra một giải pháp xuống thang trong khủng hoảng Ukraina. Ngoại trưởng Pháp không nói rõ nội dung của đề nghị này là gì. Theo Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, nếu Matxcơva trả lời tích cực, ông John Kerry sẽ đi Nga và các trừng phạt sẽ không được đưa ra lập tức. Ngược lại, nếu họ không trả lời, hoặc trả lời không tích cực, một loạt các biện pháp trừng phạt sẽ được đưa ra ngay trong tuần này. 

Ngoại trưởng Pháp cho biết nội dung cụ thể của các trừng phạt là phong tỏa tài sản đối với nhiều giới chức Nga hoặc Ukraina, cũng như các hạn chế về đi lại và cấp visa. 

Các biện pháp trừng phạt Nga được thảo luận hôm nay tại Luân Đôn, ở cấp chuyên gia, với sự tham gia của đại diện nhiều nước Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron cũng thông báo với các dân biểu là Liên Hiệp Châu Âu đang xem xét loạt trừng phạt đợt hai nhắm vào Nga, sẽ được áp dụng nhanh chóng nếu Matxcơva từ chối hợp tác. 

Nga kiểm soát hoàn toàn Crimée 

Tại bán đảo Crimée – tâm điểm của khủng hoảng - Nga kiểm soát hoàn toàn các địa điểm chiến lược. « Thủ tướng » của chính quyền thân Nga, Serguii Axionov, tự phong làm « tư lệnh quân đội » Crimée. Các kênh truyền hình Nga thay thế hoàn toàn các kênh của Ukraina. Đài phát thanh quân sự Ukraina ngừng hoạt động. Tất cả các hành khách đến phi trường Simferopol (thủ phủ Crimée) từ phía bắc đều bị các tự vệ địa phương khám xét. 

Một ngày trước chuyến công du Hoa Kỳ của tân Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk để tìm sự hỗ trợ của Washington và năm ngày trước cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée, Nga và phương Tây lvẫn bất đồng về Ukraina. Tại Hội đồng Bảo an, các nước phương Tây đã không thành công trong việc gây áp lực lên Nga sau năm lần họp kín về khủng hoảng Ukraina trong vòng 10 ngày qua. 

Hôm qua, Hoa Kỳ cáo buộc Nga không đếm xỉa đến các đề nghị mà Ngoại trưởng John Kerry gửi tới người đồng nhiệm Nga hồi tuần trước. Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga sẽ « đưa ra các đề nghị riêng » nhưng không cho biết chi tiết hơn. Dường như phía Nga đã loại trừ việc thành lập nhóm tiếp xúc, mà Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ đề nghị. 

Ông Sergueï Lavrov nhấn mạnh đến việc tân chính quyền Ukraina ra đời sau « một cuộc đảo chính » và phê phán các nhìn của phương Tây, theo đó, có một xung đột giữa Nga và Ukraina. Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp tái khẳng định cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée, do Nghị viện thân Nga đề xướng, vào Chủ nhật tới 16/03, là « bất hợp pháp », chính quyền hiện nay tại Ukraina hoàn toàn hợp pháp, và cuộc bỏ phiếu chính đáng duy nhất là cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina ngày 25/05/2014. 

----------------------------------

Trọng Thành  -  RFI
Thứ ba 11 Tháng Ba 2014

Ngày 11/03/2014, nghị viện vùng Crimée chủ trương ly khai với chính quyền Kiev đã có thêm một bước nữa hướng về Nga, tăng khả năng chia cắt vùng Crimée ra khỏi lãnh thổ Ukraina. Cựu Tổng thống Ianoukovitch tuyên bố sẽ trở về Ukraina ngay khi có cơ hội.

78 trên 81 nghị sĩ của Nghị viện tự phong đã thông qua « một tuyên bố độc lập », nhằm dọn đường cho việc sát nhập khu vực này vào Nga. Các nghị sĩ vùng cộng hòa tự trị Crimée, vốn thuộc Ukraina, đã nêu ra tiền lệ đòi độc lập của vùng Kosovo, thuộc Nam Tư cũ, được Liên Hiệp Quốc công nhận, để biện minh cho hành động này.

Một cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến sẽ được tổ chức vào Chủ nhật tới 16/03, để khẳng định vùng Crimée có theo Nga hay không.

Bên kia biên giới Ukraina, tại thành phố Rostove trên sông Đông (Nga), cựu Tổng thống Ianoukovitch đã xuất hiện lần thứ hai trước báo giới, kể từ khi chính quyền của ông sụp đổ. Khẳng định là Tổng thống duy nhất hợp pháp của Ukraina, tuy nhiên cựu Tổng thống bày tỏ thái độ không đồng tình với Matxcơva trong việc để cho « Crimée tách khỏi » Ukraina.

Biến cố Nghị viện Crimée tuyên bố độc lập diễn ra cùng với việc quan hệ Nga với Phương Tây cực kỳ căng thẳng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ chối gặp đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov để bàn về khủng hoảng Ukraina, nếu nội dung của các thảo luận không được làm rõ. Phương Tây đang chuẩn bị loạt các biện pháp trừng mới nhắm vào Nga, nếu đối thoại không tiến triển.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Igor Tenioukh tuyên bố tập trận, và khẳng định người Ukraina « sẵn sàng bảo vệ Nhà nước của mình ».

Nato thông báo gửi radar phòng không Awacs tới Ba Lan và Rumani, hai quốc gia láng giềng với Ukraina.

Về mặt kinh tế, Ngân hàng Thế giới tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Ukraina tới 3 tỷ đô la trong năm nay để giúp Kiev đối mặt với các thách thức tài chính nghiêm trọng. Chính quyền Kiev cũng yêu cầu IMF hỗ trợ.


No comments:

Post a Comment

View My Stats