Thursday 13 March 2014

PHƯƠNG TÂY PHẢN ĐỐI MẠNH MẼ TRƯNG CẦU DÂN Ý TẠI CRIMEA (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ năm 13 Tháng Ba 2014

Chỉ còn ba ngày nữa diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée về việc nước Cộng hoà tự trị này sẽ tách ra, độc lập với Ucraina hay sáp nhập vào Nga, một cuộc bỏ phiếu bị Kiev gọi là trò hề bất hợp pháp cũng như bị các nước phương Tây phản đối gay gắt.

Theo AFP, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, nhiều nước phương Tây đang nghiên cứu khả năng trình Hội Đồng Bảo An hôm nay 13/3/2014 một nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée vào ngày 16/3 tới, mặc dù biết chắc là Nga sẽ dùng quyền phủ quyết bác bỏ văn kiện nói trên. Theo các nguồn tin ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, văn kiện trên sẽ khẳng định lại tính cấp thiết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraina, đồng thời lên án cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée vi phạm Hiến pháp Ukraina.

Trong khi đó, hôm qua, khi tiếp Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk đang ở thăm Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục khẳng định sự ủng hộ toàn diện đối với Ukraina. Ông Obama nói rõ là Hoa Kỳ « bác bỏ hoàn toàn » cuộc trưng cầu dân ý nhằm sáp nhập Crimée vào Nga. Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ một lần nữa cảnh cáo Nga đang vi phạm luật pháp quốc tế tại Ukraina và nếu tiếp tục sẽ bị trừng phạt.

Hôm nay, trước Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel cũng đã cảnh cáo là những hành động mà Matxcơva đang theo đuổi tại Ukraina có thể gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế cũng như chính trị không chỉ cho Ukraina, mà còn cho chính nước Nga. Trước đó, vào ngày hôm qua, tại Vacxava, bà Merkel đã khẳng định lại với Thủ tướng Ba Lan Donal Tusk là Liên Hiệp Châu Âu, vào đầu tuần tới, sẽ chuyển qua « giai đoạn hai trừng phạt » Nga, nếu Matxcơva tiếp tục từ chối đối thoại với Kiev. Bước trừng phạt tiếp theo này sẽ bao gồm phong toả tài sản và cấm nhập cảnh đối với các quan chức Nga và Ukraina có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OCDE thông báo đã cho ngừng « trong thời gian này » thủ tục kết nạp Nga, đồng thời OCDE cũng tỏ ý muốn tăng cường hợp tác với Ukraina.



No comments:

Post a Comment

View My Stats