Tuesday 11 March 2014

NATO ĐƯA MÁY BAY DO THÁM SÁT UKRAINE (BBC)




BBC
Cập nhật: 06:39 GMT - thứ ba, 11 tháng 3, 2014

Nato sẽ triển khai máy bay do thám ở Ba Lan và Romania để giám sát cuộc khủng hoảng Ukraine.
Họ đã bật đèn xanh cho việc này hôm thứ Hai ngày 10/3, một phát ngôn nhân của Nato cho biết.
Vị quan chức này cũng nói rằng tất cả các chuyến bay do thám này sẽ chỉ diễn ra ‘trên lãnh thổ đồng minh’ của Nato.

Cuộc trưng cầu dân ý về quy chế khu tự trị này dự kiến sẽ diễn ra vào Chủ nhật tới ngày 16/3. Ukraine và phương Tây đã lên án cuộc trưng cầu dân ý này là ‘bất hợp pháp’.
Các lực lượng ủng hộ Nga cũng đã phong tỏa quân đội Ukraine trên khắp Crimea.
Trước đó, Moscow đã chính thức bác bỏ quân đội của họ có liên quan trong các hành động của Crimea và cho rằng đây là lực lượng phòng vệ địa phương.

Tấn công bệnh viện

Nato nói các chuyến bay do thám này sẽ ‘tăng cường khả năng nhận thức tình hình’.
Hồi tuần trước, Nato cũng nói rằng họ đang xem xét lại mọi hợp tác với Nga và tăng cường quan hệ với Chính phủ Kiev.
Trong một động thái mới nhất, một số người có vũ trang được cho là quân lính Nga và dân quân địa phương đã chiếm một bệnh viện quân y ở Crimea.
Những kẻ tấn công đã tiến vào bệnh viện ở Simferopol, thủ phủ khu tự trị. Họ đe dọa nhân viên bệnh viện và khoảng 30 bệnh nhân.

Thông báo của Nato được đưa ra hôm 10/3 chỉ vài giờ sau khi một số người mặc quân phục tràn vào bệnh viện này, nơi các binh lính và cựu chiến binh Ukraine đang được chữa trị. Một số bệnh nhân ở đây được cho là đang bệnh rất nặng.

Giám đốc bệnh viện cho biết ông bị ép lên một chiếc xe buýt và bị giam giữ trong nửa tiếng đồng hồ.
Những kẻ tấn công còn lùa nhân viên bệnh viện đến khu vực tiếp tân để ‘gặp ban giám đốc mới’, hãng tin Interfax-Ukraine tường thuật.

Trong diễn biến khác, các lực lượng thân Nga còn tìm cách chiếm một căn cứ vận tải quân sự ở Bahkchysarai, một thị trấn nằm giữa Simferopol và Sevastopol.
Các tay súng đã bắn chỉ thiên cảnh cáo, nhưng binh lính Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Từng bước một, đội quân thân Nga ở Ukraine đã dần làm tê liệt khả năng kháng cự của Ukraine ở Crimea mà gặp rất ít sự kháng cự, phóng viên BBC Christian Fraser có mặt tại chỗ cho biết.

Các lãnh đạo châu Âu và Mỹ đã cảnh báo Moscow rằng họ sẽ đưa ra những lệnh trừng phạt khắc nghiệt nếu quân đội Nga vẫn tiếp tục ở lại Crimea.

Hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không, hay còn gọi là Awacs, là một trong những loại máy bay tân tiến nhất của Nato. Máy bay có hệ thống radar có thể tìm kiếm, nhận diện và theo dõi máy bay đối phương.



No comments:

Post a Comment

View My Stats