Friday 14 March 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 14-3-2014




Posted on March 14, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới

-------------------------------------------------


Published on March 14, 2014   

Tin Nổi Bật Trong ngày

-------------------------------------------

Thứ năm, 13 tháng 3, 2014

Công nhân McDonald's (ở Mỹ) kiện McDonald's đã bốc lột lương bổng: McDonald's workers sue for wage theft (CNN 13-3-14)  -- Công nhân McDonald's ở Việt Nam mà kiện kiểu này thì bị bỏ tù ngay vì tội âm mưu lật đổ chính quyền!
Triều đình xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Khi hai chữ vi hành không đóng ngoặc kép (LĐ 13-3-14) -- Tôi đã sống ở miền Nam trước 1975, thậm chí còn mang máng nhớ thời cựu hoàng Bảo Đại, nhưng chưa bao giờ thấy báo chí (có lẽ do chính các "quan" khuyến khích) dùng nhiều danh từ rất "phong kiến" như hiện nay: "tư lệnh", "phát lệnh", "cầm đầu", "trảm", "hiến kế"...
Lời thề của thủ tướng: Sau khi được bầu, Thủ tướng phải tuyên thệ (VnE 13-3-14) -- Là người Nam bộ dân dã, thủ tướng nên thề như vầy: "Nếu không làm tròn nhiệm vụ, bán nước hại dân, thì tôi sẽ bị trời đánh thánh đâm". (Rồi nhớ đừng bao giờ ra khỏi nhà, nhất là khi mưa gió, và luôn luôn mặc áo giáp  -- quần giáp thì, trong trường hợp thủ tướng, có mặc hay không cũng chẳng ai để ý)
Thanh Hóa: Từ lái xe lên thẳng Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy (GD 13-3-14)  -- Tội cho ông này, không có tiền mua bằng Tiến Sĩ.
Đàn ông sống bằng nghề bán 'giống' (ĐV 13-3-14)  -- Theo cuốn The Pleasure's All Mine: A History of Perverse Sex của Julie Peakman (Yeah, I read these things!) ngày xưa những người đàn ông thủ dâm bị phạt rất nặng (có thể bị thiêu sống) vì "phí của trời"
Một cuốn sách quan trọng về Biển Đông sắp xuất bản: Asia’s Cauldron: The South China Sea and the End to a Stable Pacific. By Robert Kaplan (Economist 15-3-14) -- Đặt mua ngay!  
Bài thú vị về Stanley Fischer, được đề cử phó thống đốc Fed: Stanley Fischer, Fed Nominee, Has Long History of Policy Leadership (NYT 12-3-14) -- Fischer, giáo sư lâu năm ở MIT (đã dạy Bernanke, Yellen), viết nhiều sách giáo khoa best-seller, từng là cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel (ông ta có 2 quốc tịch).  Thông tin sốc nhất đối với tôi là tài sản ông ta có thể đến 56 triệu USD (có lẽ nhờ làm trong hội đồng quản trị Citibank một thời gian)!  Có lẽ Fischer là (cựu) giáo sư kinh tế giàu nhất thế giới! (Ông ta cũng là kẻ thù không đội trời chung của Stiglitz)
Thời kỳ mới của chủ nghĩa tư bản bồ bịch: The new age of crony capitalism (Economist 15-3-14) --Nhiều người đã dịch "crony" là "thân hữu", cũng chấp nhận được, nhưng chữ "thân hữu" nghe quá "đàng hoàng", không chuyển tải trọn vẹn cái ý xuề xòa, có tính nịnh bợ, mờ ám, vây cánh, bè phái, của chữ "crony".  Tôi thích dùng chữ "bồ bịch" hơn.

Giảng viên Lịch sử: 'Xã hội đang coi thường môn Sử' (VnEx 13-3-14) -- Không phải coi thường môn Sử, nhưng không tin cái gọi là "Sử" đang được dạy ở Việt Nam.
TP.HCM sắp có máy bán sách tự động  (TN 13-3-14) -- Bạn nào phát minh được máy đọc sách tự động thì sẽ hốt bạc!
Thiên đàng là có thật: Đàn bà mưu sinh, đàn ông rảnh rang uống rượu! (CAND 13-3-14)



No comments:

Post a Comment

View My Stats