Friday 14 March 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 14-3-2014




Posted by News on March 14th, 2014  | Comments Off

Bài Mới Nhất

Tin thứ Sáu, 14-03-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Anh em dân chủ Miền Trung tưởng niệm 26 năm sự kiện Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma của Việt Nam (Lê Anh Hùng). – Những khoảng thời gian và tội ác (Blog RFA). “40 năm hải chiến Hoàng Sa 1974 và 35 năm cuộc chiến biên giới năm 1979 và hôm nay 26 năm kỷ niệm cuộc chiến Trường Sa 1988… Triều đại cộng sản Việt Nam tồn tại được bao lâu nữa để giấu giếm những sự kiện trên? Nhưng dù thế nào thì nhân dân cũng không bao giờ quên. Bởi vì, vì danh lợi mà quên máu xương của những người đã nằm xuống bảo vệ non sông gấm vóc là tội ác“.
- Trường Sa – Lưỡi Câu Trung Cộng Trong Họng Việt Nam (DCCT). – Lại một trò hề (DLB). “Lại một trò hề được dàn dựng một cách thô lậu, khi mà trước đó ngày 17.2 cái trò nhún nhẩy tung tăng theo điệu nhạc Tàu Khựa trước tượng đài vua Lý Thái Tổ nhằm phá lễ tưởng niệm 20 vạn quân nhân hy sinh trong trận chiến bào vệ biên giới Việt Trung và 40 vạn người dân bị Tàu Khựa tàn sát dã man trong cuộc chiến 1979 do nhân dân cả nước tự động tổ chức“.
- Bùi Minh Quốc: Thư ngỏ gửi nhà thơ Thuận Hữu (Quê Choa). “Tác giả ‘Những phút xao lòng’ vào trung ương, làm tổng biên tập báo Đảng đã hơn một năm.Trong huyết quản tổng biên tập Thuận Hữu, liệu còn bao nhiêu độ thắm của dòng máu người lính Trường Sa ? Trên báo Nhân Dân, dưới mỗi dòng chữ, liệu có còn đập trái tim của người lính Trường Sa ?
- Nguyễn Mộng Hoài: Xâm lấn kiểu ” Bốn tốt” (Quê Choa). “Mai kia, khi người ta ‘bốc lên’ có thể cho ‘ông bạn vàng bốn tốt’ ở lại làm ăn ở Việt Nam mấy chục thế kỷ cũng nên. Nhiều khi nghe thông tin mà thấy rợn cả tóc gáy. Không biết rồi đây còn làm những trò gì nữa, cuối cùng là đất nước nằm gọn trong tay họ, mới ngã ngửa người ra, mà cũng không còn đất mà ‘ngã ngửa’ nữa“.
- Thay cho lời giã biệt (Quê Choa). “Tôi xin gửi lời tri ân đến toàn thể các tổ chức quốc tế, các nước luôn bênh vực và quan tâm đến nhân quyền của Việt Nam nói chung của cá nhân tôi nói riêng, xin gửi lời tri ân và xin giã biệt trước đến toàn thể anh chị em xa gần đã hướng về tôi, đã quan tâm và nghĩ đến tôi … tôi có thể ra đi mãi trong một ngày gần đây, nhưng tôi hài lòng với những gì tôi đã làm, hài lòng vì sự tin yêu của cộng đồng đối với tôi và gia đình tôi...” – Bức Tâm Thư của người tù chính trị lão thành – ông Lê Văn Tính (DCCT).
- Đại Vệ Chí Dị- Chuyển ngôi (FB Người buôn gió).
- Nguyễn Thông – Chuyện về bà Cát Hanh Long (Dân Luận). “Cụ Năm là người đầu tiên bị xử bắn khi cuộc cải cách ruộng đất ‘long trời lở đất’ năm 1953 mở màn, cái chết của ‘bà địa chủ’ này đã thành tấn bi kịch không chỉ của một con người, một gia đình mà của cả một thời kỳ lịch sử“.
- Ăn lương dân mà làm việc thế sao? (Nguyễn Văn Thạnh). – Chó sủa bóng (Minh Văn). “Hãy một lần chịu khó nghe hết bản tin thời sự của nhà nước, cảm nhận bằng tất cả trí tuệ và cái tâm của mình, bạn sẽ thấy được chân tướng của sự việc. Chắc chắn rằng bạn sẽ rút ra được nhiều nhận xét độc đáo và thú vị, vì nó không giống với một bản tin thời sự bình thường“.
- “Cảnh sát tư tưởng” trên báo Nhân dân trong vai khán giả để chỉ trích “Giai điệu tự hào” của VTV (ND/Chép sử Việt). “Lại sực nhớ tới hai bài trước cũng của tờ báo này báo hiệu mở đầu một chiến dịch “đánh” những người khởi xướng Ban vận động thành lập Văn đoàn độc lập VN. Có vẻ như đây là bài thứ ba, khi trong những người được “đánh” có Nhà văn Trang Hạ (nhưng được tác giả rất “tính toán” khi đưa tên kiểu xách mé mà không đưa danh hiệu), một trong 61 người ký tên khởi xướng tổ chức này.”
- Chuyện một chiếc máy bay mất tích và sinh mạng con người ở VN! (Blog RFA). “Trong mắt họ, hành động của nhà cầm có cái gì đó như phô diễn, muốn chứng tỏ với các nước, thậm chí, muốn ‘lấy điểm’ với Trung Quốc, quốc gia có nhiều người nhất đi trên chuyến bay định mệnh. Và đáng nói nhất, cuộc trình diễn này lại không hề rẻ!
- MÁU NÀO CŨNG LÀ MÁU (Văn Công Hùng). “… ta có quyền so sánh giữa việc sốt sắng cứu nạn của chúng ta trong vụ tàu bay Malaysia và vụ cháu bé ở TP HCM… Kinh thật, giữa thành phố lớn nhất nước, bắt người rồi giết còn ghê hơn giết ngóe, thế mà gần tuần lễ mới biết?
- “Xin” việc và “Mua” việc? (Phương Bích). “Ở các công ty dân doanh và có vốn đầu tư nước ngoài thì chủ yếu chỉ nộp hồ sơ xin việc và có thể có phỏng vấn và thử việc 1 cách công khai. Nhưng ở các cơ quan nhà nước, và công ty quốc doanh thì chủ yếu là nộp xèng (tiền) để mua việc, sau khi nộp hồ sơ và sẽ được xét tuyển 1 cách bí mật sau khi kiểm tra các phong bì xèng dự tuyển ở nhà“.
9h:
- Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin trong Chiến dịch Chủ quyền 88 – Bài 2: Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin: Ngày 14/3/1988 bi tráng (TP). – Ai viết những dòng tin đầu tiên về sự kiện Gạc Ma? (Soha). – Gạc Ma, 26 năm chờ đợi (TT).
- Vụ bổ nhiệm lái xe làm Phó chánh Văn phòng: Lãnh đạo muốn cho tôi nghỉ ngơi nên mới bổ nhiệm (GDVN).
- Xét xử vụ lừa đảo hàng nghìn tỉ đồng ở Tây nguyên: Tuyên tử hình nguyên Giám đốc VDB Đắk Lắk – Đắk Nông (TN).
- Siết thu mua nông sản lạ: Nhiều thương lái Trung Quốc “lặn mất tăm” (TP).
14h:
- Răng rứa hè ? (Nguyễn Duy Xuân).
- Bruce Rottman – Nhân trị hay pháp trị? (Phạm Nguyên Trường).

KINH TẾ

9h:
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đỗ Kh (MDTD).
- Phong lưu NGUYỄN QUANG SÁNG (Lê Thiếu Nhơn).
- TỬU LUẬN (Phọt Phẹt).
9h:
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trả Tự Do cho Giáo Dục (FB Huy Đức/ QC). – Đào Dục Tú: Tạp luận: Nỗi khổ của trí thức Việt (Bà Đầm Xòe).
9h:
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

9h:
14h:
- Vụ sát hại bạn thân rồi ném xác trôi sông tại TP.HCM: Bí ẩn tiếng xì xầm trong điện thoại của nạn nhân (MTG).

QUỐC TẾ

- Tai hại (NLĐ).
9h:
14h:
* RFA: Audio: + Sáng 13-03-2014; + Tối 13-03-2014.
* RFI:



No comments:

Post a Comment

View My Stats