Thursday 5 December 2013

SUY NGHĨ TỪ VIỆC TUYÊN BỐ TỪ BỎ ĐẢNG CSVN CỦA ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG (Thanh Gia - diendanxahoidansu)




Thanh Gia
Posted by diendanxahoidansu on 05/12/2013

Sau bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh”, tuyên bố từ bỏ Đảng của Luật gia Lê Hiếu Đằng một lần nữa đặt ra thông điệp quyết liệt cho Chế độ và Chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam.

Lời tuyên bố của ông cũng làm dấy lên một cơn bão trong truyền thông cả chính thống lẫn tự do ngoài lề. Đặc biệt là các trang mạng xã hội.

Với những người có hiểu biết, có tâm thật sự mong muốn một chế độ dân chủ, đa nguyên ở Việt Nam thì bằng tuyên bố này, ông Lê Hiếu Đằng được xem như ngọn cờ, một ngọn lửa  dù còn yếu ớt, bé nhỏ khơi dậy, đánh thức  những ý thức còn yếu hèn của một số đông những người chưa dám dấn thân hi sinh cho vận mệnh đất nước, dân tộc.

Một bộ phận khác, cũng tự nhận mình đã và đang đấu tranh vì một xã hội dân chủ, nhưng: hoặc là kém hiểu biết về chính trị, hoặc là thiếu đạo đức, thì mỉa mai, châm chọc … thậm chí xuyên tạc bằng những nhận xét rất chướng tai khi cho rằng chẳng qua ông Đằng vì lý do nào đó không thỏa mãn quyền lợi khi “chung mâm” với Đảng mà thế này, thế kia. Tương tự, có một phát ngôn của một bloger khá nổi tiếng rằng “đấu tranh dân chủ chỉ trông chờ vào thế hệ 8x, 9x chứ 7x trở đi thì vứt..”(!)

Về phía truyền thông chính thống của nhà nước, có lẽ lời tuyên bố của ông Đằng sẽ khơi lại một cuộc “đấu võ mồm” gay gắt hơn so với bài “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” trước đây rất nhiều. Và nhiều khả năng, với lời tuyên bố này ông Đằng sẽ phải đối mặt không ít hiểm nguy với cả đảng và bộ máy chính quyền vốn đã “khó chịu” với ông.

Nếu nói về khía cạnh quan hệ giữa ông Lê Hiếu Đằng với Đảng CSVN thì đây là cú “ngả bài” cuối cùng ông có thể làm. Hơn 40 năm tuổi Đảng và cả một quãng thời gian cống hiến với rất nhiều nhiệm vụ quan trọng của ông, chắc chắn không giúp ông giành được chiến thắng! Ông chỉ có thể thắng khi lịch sử Việt Nam sang trang và thắng bằng những người chung chí hướng của ông đi tiếp con đường đấu tranh dân chủ. 

Nói về ý nghĩa thì nhìn lại toàn bộ con đường sự nghiệp của ông, với hơn 40 tuổi Đảng, từng là một trong những cán bộ cao cấp của nhà nước đương thời thì ông thực sự là ngọn lửa thắp lên một ánh sáng mới. Theo tình hình hiện tại thì vẫn khó có khả năng sẽ có nhiều đảng viên khác noi gương ông. Điều này chỉ xảy ra khi có ít nhất một vài người nữa có tầm vóc tương đương hoặc hơn ông dám chấp nhận hi sinh để tiếp sức cho ngọn lửa mà ông đã đốt lên. Nếu không, nó cũng sẽ giống như vụ các trí thức hàng đầu Việt Nam tuyên bố giải thể  Viện IDS hay xa hơn là cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cố gắng lôi vụ án Năm Châu, Sáu Sứ ra yêu cầu Bộ chính trị xét xử nhưng bất thành.

Nếu xét về logic thì sau tuyên bố này, liệu có tiếp theo một tuyên bố Thành lập một đảng phái chính trị mới như ông từng bày tỏ? Điều mà vừa qua Đảng CSVN đã khẳng định là “không thể chấp nhận” khi chỉ đạo Quốc hội thông qua một bản Hiến pháp sửa đổi, phớt lờ mọi ý kiến của nhân dân.

Nếu đúng như vậy, chắc chắn sẽ có một lực lượng nhất định ủng hộ và tham gia, bất chấp sự ngăn chặn của chính quyền. Nhưng quan trọng hơn cả là tùy thuộc đảng phái mới sẽ có cương lĩnh như thế nào, tổ chức ra sao, ai sẽ là gương mặt đủ sức thuyết phục để tập hợp cùng với ông để xóa đi những nghi ngại còn đặt ra, khích lệ và tạo dựng lòng tin đủ để mọi người dấn thân vào đảng mới khi biết rõ sẽ đối mặt không ít nguy hiểm và thiệt thòi?

Lịch sử thế giới đang trong giai đoạn chuyển qua những bước ngoặt, những xáo trộn lớn lao khi cuộc cạnh tranh vị trí siêu cường số 1 giữa Trung Quốc và Mỹ  vào gia đoạn quyết định. Những hệ lụy, nguy hiểm từ Trung Quốc với nhân loại toàn cầu thì ai cũng biết. Nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Trung Quốc chỉ có thể bại khi cái mặt nạ Cộng sản kiểu Trung Quốc bị lột xuống ngay chính trên đất nước Trung Quốc.

Lịch sử Việt Nam cũng đang đối mặt với một xu thế thay đổi chính trị tất yếu sẽ xảy ra trong tương lai gần khi các mâu thuẫn nội tại đã bộc lộ quá nhiều mâu thuẫn mà trong đó Tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN của ông Lê Hiếu Đằng là một ví dụ. Một nguy hiểm lớn hơn, đáng sợ hơn là Việt Nam đã và đang bị lệ thuộc vào sự chi phối của Trung Quốc quá nhiều! Đảng CSVN dù cố gắng đến đâu cũng không có đủ thời gian để lấy lại uy tín và sức mạnh để tồn tại lâu hơn. Lựa chọn tốt nhất là một cuộc cách mạng từ chính Đảng CSVN, một thỏa hiệp chính trị cho phép người dân tham gia vào vai trò chính trị một cách dân chủ, công bằng hơn là giải pháp tốt nhất nhưng lại mong manh gần như ảo tưởng nếu nhìn vào cách mà Đảng CSVN đã và đang thể hiện.

Tương lai đất nước, sự tồn vong của dân tộc phụ thuộc vào nhận thức và ý chí của mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam. Chỉ có một bàn tay khéo léo, đủ vững vàng chèo lái. Khơi lên và làm sống lại câu khẩu hiệu “đoàn kết đại đoàn kết” mà ông Hồ Chí Minh từng giúp CNCS hiện thân ở Việt Nam mới đủ sức thoát ra khỏi những nguy cơ, những kịch bản đen tối đang lơ lửng trên đất nước, mới đủ sức thay thế cho mô hình chính trị hiện nay ở Việt Nam.

Mỗi người – dù là ai – cũng nên suy gẫm và nhìn nhận một cách nghiêm túc trước những góc nhìn, những hi sinh như trường hợp của ông Lê Hiếu Đằng để lựa chọn một con đường ý nghĩa nhất, đúng nhất cho mình.

-------------------------------


Trí Thức     05-12-2013

Người Việt     Wednesday, December 04, 2013 6:45:01 PM





No comments:

Post a Comment

View My Stats