Thứ tư 25 Tháng Mười Hai 2013
http://www.viet.rfi.fr/cong-dong/20131225-phanxico-nguoi-mang-hy-vong-doi-moi-cho-giao-hoi-cong-giao
Một nhân vật được cộng đồng thế giới đặc biệt chú ý đến
trong năm 2013 sắp trôi qua là Giáo hoàng Phanxicô, người vừa được bầu lên lãnh
đạo Giáo hội Công giáo, sau biến cố thoái vị của người Giáo hoàng tiền nhiệm,
chưa từng xẩy ra trong lịch sử của đạo Công giáo thời cận hiện đại. Các
hoạt động mang tính cải tổ rất mạnh mẽ, nếu không muốn nói là “cách mạng”,
của Giáo hoàng Phanxicô người Achentina được nhiều tín hữu, chức sắc Công giáo,
cũng như nhiều người ngoài đạo cảm nhận như một “làn gió mới” thổi vào
Giáo hội.
Theo nhiều nhà quan sát, xã hội
hiện đại với những biến chuyển dữ dội đặt Giáo hội Công giáo, với hơn một tỷ
tín hữu, trước thách thức rất lớn, với nhiều cuộc khủng hoảng, bê bối trong nội
bộ Giáo hội, sự bất lực của Giáo hội trong việc đáp ứng nhiều đòi hỏi của xã
hội đương đại.
Trong tạp chí đặc biệt vào dịp
Giáng sinh năm nay của RFI về Giáo hoàng Phanxicô - người mang lại hy vọng
đổi mới cho Giáo hội Công giáo, một trong những tôn giáo cổ xưa nhất của nhân
loại -, chúng tôi xin chuyển đến quý vị tiếng nói của Linh mục Barnaba Nguyễn
Văn Phương (từ Roma) và Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại (từ Sài Gòn). Cũng trong
tạp chí này, còn có các trích đoạn cuộc trò chuyện với nhà báo Jean-Louis de La
Vaissière, đặc phái viên AFP tại Vatican, trong chương trình tạp chí "Các Tôn giáo thế giới"
của RFI.
Kể từ khi nhậm chức ngay lập
tức Giáo hoàng Phanxicô gây hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác : Từ việc
thay đổi lộ trình thánh lễ hướng đến các tù nhân, đến chủ trương thay đổi triệt
để nhân sự trong các vị trí chủ chốt, như lãnh đạo Ngân hàng Vatican, Quốc vụ
khanh Tòa thánh... ; từ việc thành lập nhóm cố vấn đặc biệt – được mệnh danh là
« G8 » (gồm 8 Hồng y) của Giáo hoàng - để chuẩn bị cho các cải cách
lớn -, đến việc tuyên chiến chống lại đế chế của đồng tiền...; gần đây là hành
động phản đối việc khai thác khí đá phiến, hay tuyên bố của Giáo hoàng về những
người đồng tính luyến ái khiến những người có quan điểm bảo thủ trong Giáo hội
lo ngại... Có tin đồn rằng Giáo hoàng Phanxicô đã nằm trong tầm ngắm của giới
mafia Ý, sau những thay đổi quyết liệt mà Giáo hoàng chủ trương trong lĩnh vực
ngân hàng tài chính của Vatican nhằm chống lại nạn tham nhũng, rửa tiền.
Để chuyển đến quý vị một cảm
nhận về những thay đổi mà vị Giáo hoàng mới mang lại đối với những người hoạt
động Công giáo, trước hết xin mời quý vị nghe tiếng nói của Linh mục Barnaba
Nguyễn Văn Phương, người từng làm việc nhiều năm tại Bộ Rao giảng Tin Mừng cho
các Dân tộc, quen gọi là Bộ Truyền Giáo, của Tòa Thánh Vatican. Cuộc phỏng vấn
do thông tín viên Huê Đăng của RFI thực hiện tại Roma.
Nghe
(20:05) : Linh mục Nguyễn Văn Phương (Roma) 25/12/2013
Linh mục Nguyễn Văn Phương : Đức Giáo hoàng Francesco, mà người công giáo
quen đọc là Phanxicô, đang có uy tín rất lớn, không riêng gì trong giới công
giáo, mà đối với công luận thế giới. Trước hết theo tôi nghĩ, vì ngài là vị
lãnh đạo tinh thần của một tôn giáo lớn trên thế giới gồm 1 tỉ 200 triệu tín
đồ. Những điều ngài nói, những việc ngài làm đều có tiếng vang sâu rộng trên
thế giới. Và tiếng nói của Đức Giáo hoàng là tiếng nói tinh thần được thế giới
trân trọng. Về cá nhân ngài thì ngài rất đơn sơ và khiêm tốn.
Vừa khi được các Hồng y bầu làm
Giáo hoàng ngài đã chọn tên Phanxicô làm tên Giáo hoàng của mình. Phanxicô là
tên một vị thánh sống đời khó nghèo, rao giảng yêu thương tha thứ và hòa bình.
Kêu gọi mọi người đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng
nhục, đem an bình vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm giả trá.
Chọn tên là để theo đuổi đời sống của vị thánh mà mình chọn để bắt chước và noi
gương, như là chương trình sống và hoạt động của mình.
Rồi cụ thể là vừa khi được bầu
làm Giáo hoàng ngài đích thân trở lại nhà trọ để trả tiền phòng và tự thu dọn
hành lý đưa vào Vatican. Kế đến ngài không ở trong lâu đài Giáo hoàng, nhưng
đến ở một tòa nhà nhỏ, chung với một số các linh mục làm việc tại Tòa thánh
Vatican. Ngày lễ nhậm chức Giáo hoàng, trước khi ban phép lành cho giáo dân tụ
họp ở quảng trường thánh Phêrô, ngài cuối đầu xuống, xin giáo dân cầu nguyện và
chúc lành cho ngài. Ngài dùng những ngôn từ đơn sơ dể hiểu đánh động thẳng đến
con tim người nghe. Dân chúng cảm thấy Giáo hoàng gần gũi họ, hiểu họ, yêu
thương họ. Một trong những động thái đầu tiên đánh động mạnh lòng dân và dư
luận quốc tế là Ngài đi thăm đảo Lampedusa của nước Ý, nơi hằng ngày có những
thuyền nhân nghèo đói vượt biên từ các nước Bắc Phi, bị đắm thuyền chết đuối,
để tìm tương lai tươi sáng hơn. Từ đảo Hy vọng nhưng tuyệt vọng đó, ngài kêu
gọi các nước Liên hiệp Châu Âu phải cộng tác tìm biện pháp giải quyết chính trị
xã hội và nhân đạo. Ngài để ý, yêu thương lớp người bất hạnh nầy và kêu gọi
lương tâm của thế giới phải nghĩ đến và lo cứu giúp những người nghèo đói. Ngài
đi thăm nhà tù các thiếu niên tại Roma và rửa chân, hôn chân họ theo lễ nghi
Công giáo ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Tất cả những cử chỉ, hành động và những lời
kêu gọi đó được báo chí truyền thông thế giới theo dõi và không lạ gì Tuần báo Time
Magazine đã chọn Giáo hoàng Phanxicô là nhân vật của năm 2013.
Những bổ nhiệm quan trọng trong
giáo triều Roma và một vài cải tổ cơ cấu mà anh vừa nhắc đến là dấu hiệu và
quyết tâm của Đức Giáo hoàng muốn canh tân Giáo hội và guồng máy trung ương của
Tòa thánh Roma cho hợp với thời đại. Không phải riêng Giáo hoàng Phanxicô,
nhưng trước ngài, trong lịch sử Giáo hội công giáo có nhiều vị Giáo hoàng cũng
đã làm công cuộc cải cách canh tân Giáo hội qua các Công Đồng Chung. Thời đại
chúng ta có Công đồng Vatican II với mục đích canh tân Giáo hội cho hợp với hoàn
cảnh đổi mới của thế giới hiện đại. Giáo hội đã có 2000 năm, qua bao thăng
trầm, bách hại, nhưng luôn biết cập nhật và đổi mới. Trong Tông huấn "Niềm
vui Phúc âm", ban hành ngày 24 tháng 11 vừa qua, Đức Giáo hoàng đã
vạch ra đường hướng canh tân của ngài là người công giáo phải sống niềm vui của
lòng tin của mình, và phải mang niềm vui nầy đến với mọi người nhất là những
người nghèo đói, bị lãng quên, bị sống bên lề xã hội (...).
Những nhà hoạt động Công giáo ở
Việt Nam cảm nhận như thế nào về Đức Giáo hoàng Phanxicô ? Sau đây mời quý vị
nghe tiếng nói của Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng Tỉnh dòng
Chúa Cứu Thế Việt Nam, ông cũng là Trưởng văn phòng Công lý và Hòa Bình của
dòng Chúa Cứu thế ở Sài Gòn.
Nghe
(09:09) : Linh mục Đinh Hữu Thoại (Sài Gòn) 25/12/2013
Linh mục Đinh Hữu Thoại : Đức Giáo hoàng Phanxicô nhậm chức đến nay mới
chưa đầy 9 tháng, nhưng Ngài đã làm cho cả thế giới phải sửng sốt. Ngay cả
những người không liên quan đến Giáo hội Công giáo cũng phải sửng sốt trước một
con người rất là mới mẻ. Ngài xuất hiện với tư cách là một vị lãnh đạo của Giáo
hội Công giáo toàn cầu, nhưng với một dáng vẻ rất đơn sơ, bình dân, gần gũi với
nhiều hạng người khác nhau. Và nói về những điểm ấn tượng của Ngài, tôi bị đánh
động bởi cách chọn lựa cái chỗ ở của Ngài. Đức Giáo hoàng không ở trong Tam Tòa
trong Vatican, là nơi được bảo vệ rất kỹ, không dễ gì tiếp xúc được với dân
chúng, cũng như dân chúng cũng không dễ gì được tiếp xúc với vị Giáo hoàng. Đức
Phanxicô chọn ở ngoài, là nơi gặp dân chúng rất là gần gũi. Đôi khi nhiều người
lo ngại cho sự an ninh của Ngài, nhưng Ngài không bận tâm đến chuyện đó và sẵn
sàng chấp nhận sự rủi ro để được gần gũi với dân chúng.
Cái tôi ấn tượng thứ hai là
đường lối hoạt động của Ngài. Rất nhiều lần, Ngài lặp đi lặp lại là Giáo hội
phải hướng về người nghèo, dấn thân cho những người bị xã hội bỏ rơi, bị loại
trừ. Và Ngài nhắc nhở các lãnh đạo của Giáo hội phải ra khỏi chức tước, để đi
đến phục vụ cho những người nghèo, mà Ngài gọi là ở vùng “ngoại biên”
của Giáo hội, lâu nay bị bỏ rơi, không ai ngó ngàng gì tới. Ngài không chỉ nói
mà còn làm gương bằng những việc làm cụ thể. Những hành động rất cách mạng, có
tính chứng tá, mạnh hơn rất nhiều so với lời nói.
Giáo hoàng Phanxicô rất gần gũi
với linh đạo của dòng Chúa Cứu thế chúng tôi. Đó là được sai đi đến những người
nghèo, những người bất hạnh để loan báo Tin Mừng. Đối tượng của chúng tôi là
những người bị bỏ rơi, bị loại trừ, không ai dám chăm sóc họ. Không chăm sóc
hoặc không dám chăm sóc.
Những đối tượng đến với chúng
tôi ở văn phòng Công lý và Hòa bình là những người dân oan, họ rất là nghèo.
Nhưng mà, thực sự khi mà chúng tôi phục vụ họ, thì chúng tôi học được từ họ rất
nhiều. Người nghèo nhưng mà họ lại có một tấm lòng rất là lớn, so với nhiều
người giàu có, có chức tước, nhưng chưa chắc đã có được cái lòng.
Tôi thấy cái dung mạo của Đức
Giáo hoàng Phanxicô rất gần gũi với công việc của chúng tôi đang làm. Sự lãnh
đạo của Đức Phanxicô mang lại cho chúng tôi sự an ủi rất lớn trong làm việc và
trong hoạt động.
Tôi thấy có một sự đồng điệu
khá rõ giữa đường lối của Đức Giáo hoàng và đường lối mà chúng tôi đang làm
việc. Sự đồng điệu thể hiện trong việc chọn đối tượng để phục vụ, hoặc là để
khi phải cân nhắc giữa hai đối tượng. Có người thì chọn đối tượng là Nhà nước
để có một quan hệ bang giao, thì họ chọn một hành động khác, còn như chúng tôi,
thì chúng tôi chọn phục vụ những người của giai cấp bị thống trị. Thì chắc chắn
chúng tôi sẽ không đặt ưu tiên cho đối tượng kia, cái đối tượng gây ra những
bất công. Chẳng hạn như, giáo lý dạy là phải yêu thương, nhưng vấn đề là yêu
thương ai. Tôi yêu thương giai cấp thống trị, hay tôi yêu thương giai cấp bị
trị. Tôi thấy đường lối của Đức Thánh Cha gần gũi với đường lối hoạt động của
chúng tôi, tôi thấy rất thuận lợi cho việc chúng tôi hoạt động. (...)
Để hiểu hơn về những thay đổi
lớn trong Giáo hội Công giáo trong những năm tháng đầu tiên mà Giáo hoàng
Phanxicô nắm quyền lãnh đạo, một số nhà quan sát cho rằng, không nên đối lập
thời kỳ của đương kim Giáo hoàng với giai đoạn của người tiền nhiệm, Giáo hoàng
Benedito 16, mặc dù về mặt tính cách giữa hai người có rất nhiều điểm khác
biệt, nếu không muốn nói là tương phản. Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière, đặc
phái viên AFP tại Vatican từ 4/2011 là người có quan điểm như vậy. Ông là tác
giả cuốn tiểu luận « De Benoît à François, une révolution tranquille » (Từ
Benedicto đến Phanxicô, một cuộc cách mạng yên bình), xuất bản tháng 10/2013.
Sau đây là một trích đoạn trong cuộc trò chuyện của ông với chương trình tạp
chí “Các tôn giáo trên thế giới” của RFI.
Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière : Tôi đã sống gần gũi trong hai năm liền với vị
giáo hoàng này, cùng với một số người khác nữa, chứ không chỉ có tôi. Tôi có
cảm giác rằng ông ấy đã rất ít được chấp nhận. Điều này là bất công, vì ông ấy
đã để lại những tác phẩm hết sức đáng ghi nhận. Ông ấy có nhiều táo bạo trong
tư tưởng. Tư tưởng của ông ấy đặc biệt hiện đại ở chỗ, luôn luôn kết nối giữa
đức tin và lý trí, từ chối hoàn toàn « một đức tin mang tính ma thuật »
(une foi magique), ví dụ như vậy. Chính ông ấy đã nhấn mạnh đến việc đối thoại
với những người ngoại đạo - « những người tìm kiếm Sự thật », theo diễn
đạt của ông ấy. Giáo hoàng Phanxicô đã gia tăng xu thế này.
Một điểm rất quan trọng khác,
mà Giáo hoàng Phanxicô nói đến là « sự phô trương, hào nhoáng » trong
Giáo hội. Đây là điều mà Giáo hoàng Benedicto 16 đã bắt đầu nhắc đến trong bài
phát biểu tại Fribourg (Đức) năm 2011. Ông lên án các hình thức liên minh giữa
« ngai vàng » và « điện thờ », các tầng lớp lãnh đạo tôn giáo
dùng hào quang quá khứ để biện minh cho các đặc quyền đặc lợi… Các ý tưởng này
báo hiệu cho những gì sẽ diễn ra. Tất nhiên là ở Giáo hoàng Benedicto 16, các
quan niệm này không phải lúc nào cũng đi liền với hành động cụ thể. Dù sao đó
vẫn là các ý tưởng rất đẹp.
Trong cuốn tiểu luận nói trên,
nhà báo Jean-Louis de La Vaissière mô tả nhiều nét tính cách của vị Giáo hoàng
mới. Một trong những nét độc đáo của Giáo hoàng Phanxicô, theo ông, là thái độ
hết sức độc lập của vị chủ chăn người Achentina với "giáo triều Roma".
Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière : Giáo triều không còn nữa với Giáo hoàng
Phanxicô. Là một thành viên của Giáo triều, đối với Giáo hoàng Phanxicô không
có nghĩa lý gì cả. Ông sống tại khu nhà riêng Sainte Marthe (Domus Sanctæ
Marthæ), một ngày ông vào làm việc tại văn phòng của Tòa thánh trong vài
giờ. Ở khu nhà Sainte Marthe, ông có một nhóm thư ký riêng, trong đó có một vài
người Achentina, và một số người tin cẩn khác mà ông có nhiều việc để làm với
họ. Ở Sainta Marthe, ông ấy có thể gặp bất cứ ai mà ông ấy muốn. Tất nhiên là
Giáo hoàng vẫn tiếp tục các buổi làm việc chính thức theo lịch trình của Tòa
thánh, nhưng rõ ràng các hoạt động của ông chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất
là các hoạt động chính thức và nhóm thứ hai là các hoạt động của riêng ông.
Một lần, tôi nhớ rằng Giáo
hoàng hết sức giận dữ. Trong buổi gặp các đại diện của Caritas, một mạng lưới
từ thiện lớn, Tòa thánh xếp sẵn lịch để mọi người chụp ảnh chung với Giáo
hoàng. Thấy vậy, ông đã nổi giận gọi điện cho Hồng y Maradiaga, một trong những
người thân tín. Ông tuyên bố, kể từ đây không ai có quyền chỉ dẫn tôi phải làm
gì, tôi sẽ tự quyết định. Ở đây, chúng ta thấy tính cách của vị tướng dòng
Tên. (…)
Tôi thấy gương mặt Giáo hoàng
trong những giờ phút huyền bí và nghiêm trọng, trong buổi thánh lễ hay trong
những thời điểm mà người ta có cảm giác ông đang âm thầm đau khổ cho hết thẩy
thế gian. Tôi cũng nghĩ đến một người có nội tâm rất nóng nẩy và quyết đoán.
Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông nói đã bị trách cứ nhiều về tính cách
quyết đoán khi ông là giám tỉnh trẻ tuổi của dòng Tên (tức dòng tu mang tên
Chúa Giêsu) ở Buenos Aires. Vào thời điểm đó ông là người đứng đầu một tỉnh
dòng có tư tưởng phản kháng mạnh chống lại nền độc tài quân sự, như chúng ta
biết với nền « Thần học giải phóng » vào thời điểm đó. (Vai trò của
Linh mục Jorge Mario Bergoglio trong thời gian chế độ độc tài quân sự là chủ đề
gây tranh cãi - ndr) (…)
Theo tôi, ông ấy là người có
thái độ thực tế. Ông ấy đã nỗ lực giúp các linh mục gặp khó khăn, các nhà đối
lập. Ông ấy có một cuốn sổ địa chỉ các hãng hàng không, các công ty tàu biển,
để lấy vé cho những người phải chạy trốn chế độ độc tài. Linh mục Bergoglio là
người rất khác với Benedicto 16. Ông là con người của đời thường. Ông biết nấu
bếp, xoay xở giỏi trong mọi tình huống. Biết gọi điện cho ai để có được sự trợ
giúp. Đây là cuộc đời của một người bắt đầu lao động từ rất sớm, từ năm 13
tuổi, khi cha ông cho ông học việc tại một nhà máy. Ông xuất thân từ một môi
trường khiêm tốn, trong một thành phố lớn với sự giao thoa của nhiều nền văn
hóa. Điều này ngược hẳn lại với Benedicto 16, sống tại một khu vực tương đối
hẻo lánh ở nước Đức, an toàn hơn và ít tiếp xúc với bên ngoài. Tôi hoàn toàn
không muốn nói Benedicto 16 không có kinh nghiệm đời thường, nhưng tôi muốn
nhấn mạnh đến tính cách xoay xở rất giỏi của Bergoglio.
Tôi không biết làm thế nào mà
ông có thể có nhiều mối quan hệ như vậy. Ông ấy liên tục nhận điện thoại, trả
lời điện thoại và gửi thư đi khắp mọi nơi. Chúng ta thấy ông ấy có khả năng đặc
biệt : Trong đám đông, khi nói với mọi người, ông rất chú ý đến từng
người.
Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière
nhấn mạnh đến một nét tính cách khác của Giáo hoàng Phanxicô, sự thắng thắn
trong các phát ngôn. Thái độ thẳng thắn và phong cách châm biếm nhiều khi gây
sốc đối với nhiều người, đặc biệt trong hàng ngũ tăng lữ. Người phóng viên
thường trú của AFP tại Vatican kể lại câu chuyện trong một lần Giáo hoàng
Phanxicô nói chuyện với những người lính gác Tòa thánh, ông căn dặn họ, bên
cạnh nhiệm vụ canh gác thông thường, quý vị hãy để ý xem những giới chức của
Vatican có nói chuyện phiếm, có nói xấu người khác không, nếu đúng vậy thì xin
hãy mời những người ấy ra ngoài. Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière nhận xét :
Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière : Mọi người thường nhìn thấy khía cạnh Giáo
hoàng Phanxicô là con người có tính cách tốt bụng, dễ mến, một con người « cách
mạng », « cấp tiến » (ít nhiều mang tính phong trào ?!)… Không, tôi
nhìn thấy ngay từ đầu tính cách rất kiên định của Bergoglio, đặc biệt trong
việc cải cách thể chế, nhưng nhất là trong việc cải cách thái độ sống, thái độ
sống của giới tăng lữ, của các nam tu sĩ và nữ tu sĩ, của các linh mục. Làm sao
để thái độ ấy tương hợp với thông điệp (căn bản của đạo Thiên chúa), làm sao
không có sự dối trá, sự phô trương hào nhoáng, sự kiêu ngạo… Đây chính là điều
chủ chốt trong thông điệp mà ông ấy muốn truyền đến mọi người. Thái độ của Giáo
hoàng cũng khiến ông có nhiều kẻ đối địch. Phanxicô có những lời lẽ thẳng thừng
gây sốc, nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên là những lời nói của ông không bao giờ
chệch hướng, chúng được kiểm soát rất tốt.
Thẳng thắn và trực diện là nét
tính cách của vị Giáo hoàng đương nhiệm. Đây là điều hiếm có ở một người đứng
đầu Tòa thánh Vatican. Phóng viên thường trú của AFP tại Vatican, tác giả cuốn
“Từ Benedicto đến Phanxicô, một cuộc cách mạng yên bình”, kể lại cuộc trò chuyện
rất tự nhiên trong một tiếng rưỡi giữa Giáo hoàng Phanxicô với các nhà báo trên
chiếc máy bay từ đại hội giới trẻ công giáo thế giới ở Rio de Janeiro trở về
Vatican hồi mùa hè năm nay. Các phóng viên thoải mái đặt các câu hỏi trực tiếp,
không cần đưa trước theo lệ thường. Như chúng ta biết, Giáo hội Công giáo có
một thái độ tiêu cực đối với những người đồng tính luyến ái. Mặc dù ông hề
không đụng chạm đến giáo lý chính thống của Giáo hội, nhận xét mang tính cá
nhân của Giáo hoàng về những người đồng tính gây ngạc nhiên : “Tôi là ai mà có
quyền phán xét họ ?”. Nhà báo AFP nhận định :
Nhà báo Jean-Louis de La Vaissière : Đây là điểm rất độc đáo và là điều cốt lõi
trong thái độ của Giáo hoàng Phanxicô. Lòng từ bi và sự tôn trọng con đường đi
của mỗi người. Ông nói các chức sắc của Giáo hội cần từ bỏ thái độ của một viên
hải quan, chỉ chấp nhận những tín đồ nào hội đủ tiêu chuẩn, còn loại những
người không đủ ra ngoài. Tất nhiên cách hành xử như vậy không phải là điều được
thể hiện thành văn bản, nhưng Giáo hoàng Phanxicô nói công khai rằng cần phải
thay đổi thái độ đó.
Tôi thấy điều rất có ý nghĩa
trong các cuộc phỏng vấn riêng với Giáo hoàng, đăng
trên tạp chí La Civiltà Cattolica (của dòng Tên), nhấn mạnh
đến cái huyền bí của sự sống con người, cái tự do mang tính cá nhân, mà không
ai có thể so bì với ai (đây là những cuộc phỏng vấn riêng gần như là đầu tiên
mà Giáo hoàng dành cho báo giới cho đến nay - theo giải thích của vị Tổng biên
tập).
Ở đây chúng ta nghĩ đến một câu
chuyện rất xa xôi, sự nỗi khó khăn vô cùng lớn lao… Nhưng chính đó là cái độc
đáo của đạo Thiên chúa : cánh tay của Thiên chúa rộng mở, nhưng vấn đề là người
trong cuộc phải chủ động. Có một cái gì đó rất phức hợp ở đây. Tôi cho rằng xu
thế này sẽ tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ của Giáo hoàng Phanxicô.
***
Đối với nhiều người, những
tháng đầu tiên lãnh đạo Giáo hội của Giáo hoàng Phanxicô để lại những ấn tượng
về một thay đổi lớn đang đến với Giáo hội Công giáo. Ghi
nhận phong cách đặc biệt của người đứng đầu mới của Vatican, một nhà xã hội
học tôn giáo Pháp – ông Olivier Bobineau – nhận xét : Đây chính là những nguyên
tắc hành động căn bản (gần gũi, thực tế, tuân thủ nguyên tắc và hiệu quả) mà
dòng Tên đã bắt đầu phát triển từ thế kỷ XVI, nhằm chế ngự đà ảnh hưởng mạnh mẽ
của trào lưu cải cách Tin lành. Giáo hoàng Phanxicô là tu sĩ dòng Tên duy nhất
giữ chức vị đứng đầu Giáo hội Công giáo cho đến nay. Theo tác giả cuốn “Từ
Benedicto đến Phanxicô, một cuộc cách mạng yên bình”, trong phần cuối cuộc
trò chuyện với RFI, thách thức lớn nhất mà Giáo hoàng Phanxicô phải đối mặt là
“cơn sóng thần” của trào lưu thế tục hóa : Rất nhiều người trong giới
trẻ hiện nay không hề quan tâm đến Chúa. Bên cạnh đó, niềm khát khao một cuộc
sống có ý nghĩa ở những con người hiện đại ngày nay rất nhiều khi không được
đáp ứng. Nhiều người tìm đến các hệ phái Tin Lành để thỏa mãn nhu cầu có được
một cuộc sống có ý nghĩa.
Không phải ngẫu nhiên mà một
Giáo hoàng người Achentina đã được bầu chọn, vào thời điểm mà tại châu Mỹ
Latinh, các hệ phái Tin Lành (như Ngũ tuần hay Phúc âm) đã và đang chinh phục
được trái tim của rất nhiều người vốn là tín đồ Công giáo. Khi lựa chọn Tổng
giám mục Bergoglio, các Hồng y hy vọng ông có thể đưa được “tính hiện đại
của thông điệp Tin Mừng (của Thiên Chúa) vào xã hội hiện nay”. Hy vọng này
phần nào được đáp ứng qua tất cả những gì mới mẻ trong phong cách của vị Giáo
hoàng đương nhiệm. Nhưng theo nhà báo Jean-Louis de La Vaissière, đạo Công giáo
với 2000 năm tuổi còn phải đổi mới chính những thông điệp của mình. Có những
cảm nhận bế tắc, những nỗi thất vọng cay đắng trong hàng ngũ chức sắc cao cấp
của Giáo hội, trước sự thờ ơ dửng dưng trong các xã hội đương đại. Tác giả cuốn
“Từ Benedicto đến Phanxicô, một cuộc cách mạng yên bình” nhấn mạnh, nếu
như Benedicto 16 (tức nhà thần học nổi tiếng Joseph Ratzinger) đã đưa được đạo
Thiên chúa trở lại trung tâm của cuộc tranh luận triết học đương đại, thì chính
Phanxicô đang đưa trở lại tôn giáo này vào trung tâm của đời sống xã hội, đời
sống kinh tế, vào trung tâm của đời sống thường ngày...
RFI xin chân thành cảm ơn Linh mục Barnaba Nguyễn
Văn Phương và Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại đã dành thời gian cho cuộc phỏng
vấn hôm nay. Quý
vị có thể tham khảo toàn bộ phần phỏng vấn với các vị khách mời trong hai hộp
âm thanh bên trên.
Các tin bài liên quan
No comments:
Post a Comment