Phương
Nhung - Nguoi Lao Dong
Thứ Tư, 11/12/2013 21:28
Dù
kinh tế suy thoái, GDP giảm sút, ngành bia vẫn tăng trưởng đều đặn với mức
10%/năm và người Việt càng ngày uống bia càng nhiều
Quy hoạch phát triển ngành rượu - bia - nước giải
khát của Bộ Công Thương đang được xem xét điều chỉnh. Tuy nhiên, theo đánh giá
của cơ quan lập quy hoạch, tốc độ phát triển ngành như hiện nay là hợp lý và
nhiều khả năng sẽ không thay đổi mức dự báo sản lượng năm 2015 như đã đề ra.
Tăng
mạnh từng năm
Theo số liệu của Bộ Công Thương, sản lượng bia các
loại trong tháng 11-2013 ước đạt 273,9 triệu lít, tăng 15% so với cùng kỳ năm
trước. Tính chung 11 tháng, sản lượng bia các loại ước đạt trên 2,67 tỉ lít,
tăng 7,8% so với cùng kỳ. Trong đó, bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 490,9 triệu
lít, tăng 9,4%; bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 1,19 tỉ lít, tăng 5,7%. Bộ
Công Thương cũng cho biết theo thực tế báo cáo của các doanh nghiệp lớn, sản
lượng bia sẽ cán mốc 2,9-3 tỉ lít đến hết năm nay, tốc độ tăng sản lượng sản
xuất và tiêu thụ bia toàn quốc năm nay sẽ vào khoảng 10%.
Ông Lê Bá Cơ, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu -
Nước giải khát Việt Nam (VBA), dự báo nếu giữ tốc độ tăng trưởng ổn định như
hiện nay thì đến năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia trong nước sẽ đạt
3,3 tỉ lít; năm 2015 khoảng 3,6 tỉ lít. Mức tăng trưởng dự báo này thực tế chưa
đạt mốc dự báo của Bộ Công Thương trong quy hoạch phát triển ngành rượu - bia -
nước giải khát đến năm 2010, tầm nhìn năm 2015. Theo dự báo của quy hoạch này,
đến năm 2015, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 4,2-4,4 tỉ lít bia, bình quân
45-47 lít/người/năm. Mười năm sau đó, mức bình quân mỗi người Việt tiêu thụ bia
sẽ đạt 60-70 lít/năm.
Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết hiện bộ này
đang trình dự thảo sửa đổi quy hoạch phát triển ngành công nghiệp rượu - bia -
nước giải khát. Tuy nhiên, tổng sản lượng đề ra đến năm 2015 không thay đổi
nhiều so với dự thảo cũ, vẫn nằm ở mức ít nhất là 4 tỉ lít. Bộ đánh giá tốc độ
tăng trưởng của ngành bia như hiện nay là khá hợp lý vì nó hoàn toàn phụ thuộc
vào nhu cầu của thị trường.
Nên
định hướng xuất khẩu
Ông Lê Bá Cơ nêu quan điểm ngành sản xuất bia nên
được nhìn nhận một cách tích cực vì trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện
nay, ngành này không rơi vào phá sản như các ngành khác mà vẫn phát triển, có
lãi và đóng thuế lớn cho ngân sách nhà nước.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng dự báo sản lượng bia
đạt 4,2-4,4 tỉ lít vào năm 2015 là hợp lý vì thời điểm xây dựng quy hoạch
ngành, tăng trưởng GDP của Việt Nam khá cao và rất lạc quan. Hiện tại, khi GDP
không thể vượt quá 5%-6% và dự báo chưa có khả năng tăng mạnh trong 1-2 năm tới
thì mức tăng trưởng sản xuất bia như hiện nay dù không đạt quy hoạch đề ra
nhưng vẫn chưa cân đối với tăng trưởng chung của nền kinh tế.
Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng
sự tăng trưởng nóng của ngành sản xuất bia sẽ đem lại cả mặt lợi cũng như hại
cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Cái hại là nếu sa đà vào “nhậu nhẹt”,
người Việt Nam sẽ phải đối mặt với việc phát sinh nhiều bệnh tật, giảm tuổi
thọ, đáng lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, mất an toàn giao thông và các
vấn đề trật tự xã hội, hạnh phúc gia đình…
TS Nguyễn Minh Phong đề xuất nếu tận dụng kinh
nghiệm và năng lực sản xuất bia sẵn có, Việt Nam hoàn toàn có thể định hướng
ngành công nghiệp bia trong nước thành ngành cung cấp sản phẩm xuất khẩu, tạo
nguồn thu lớn cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động... Hiện
Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đứng đầu thị phần
bia nội địa với khoảng 1,3 tỉ lít/năm, chiếm 40% tổng sản lượng toàn quốc; Tổng
Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với sản lượng khoảng 700
triệu lít/năm, chiếm 20%; còn thương hiệu nước ngoài Heineken với 5 nhà máy
sản xuất tại Việt Nam chiếm 20% thị phần. “Hiện Việt Nam chưa xuất khẩu được
nhiều bia, sản xuất và cung cấp cho thị trường trong nước là chủ yếu, thậm chí
bỏ ngỏ thị phần không nhỏ cho doanh nghiệp (DN) ngoại khai thác, trong khi DN
trong nước hoàn toàn có thể đầu tư để đẩy mạnh ngành này hơn nữa và hướng ra
xuất khẩu. Đây là định hướng cần được kích thích để không lãng phí thế mạnh sẵn
có” - ông Phong đề xuất.
*
Năm
2012, thu thuế từ bia 15.000 tỉ đồng
Hiện nay, DN sản xuất, nhập khẩu bia thực hiện nghĩa
vụ tài chính thông qua 3 loại thuế gồm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế GTGT
và thuế thu nhập DN.
Trước năm 2009, mặt hàng bia được áp dụng 2 mức thuế
suất thuế TTĐB từ 40%-75%, chia thành bia lon và bia các loại. Riêng bia hơi
được áp mức thuế suất thấp nhất vì chủ yếu phục vụ cho người lao động. Luật
Thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1-4-2009 thống nhất đánh chung một mức thuế suất
không phân biệt các loại bia nhằm điều chỉnh những bất hợp lý và thực hiện cam
kết gia nhập WTO. Theo đó, lộ trình điều chỉnh thuế suất bia chia thành 2 giai
đoạn: từ ngày 1-1-2010 đến hết ngày 31-12-2012 chịu thuế 45% và nâng lên 50% từ
đầu năm nay. Giá tính thuế chưa có thuế GTGT và không loại trừ giá vỏ bao bì.
Theo Bộ Tài chính, năm 2012 thu thuế từ bia đạt khoảng 15.000 tỉ đồng, trong đó
chủ yếu là thuế TTĐB. T.Hà
*
Đà
Nẵng: Tiền thuế từ bia tăng gấp ba
Ông Trần Văn Miên, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Đà
Nẵng, cho biết tổng thu ngân sách TP Đà Nẵng năm 2013 ước đạt 8.170 tỉ đồng,
bằng 100% dự toán, trong đó thu từ thuế, phí, lệ phí là 6.247 tỉ đồng, đạt 100%
dự toán. Một số lĩnh vực thu đạt dự toán như thu DN FDI (137,6%), tiền thuê đất
(115%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (106,7%), thu DN nhà nước trung ương
(100%)... Đặc biệt là tiền thu thuế TTĐB đối với bia năm 2013 đạt 810 tỉ đồng,
cao gấp 3 lần so với năm 2012 (265 tỉ đồng). H.Dũng
Phương
Nhung
-----------------------------
Bích
Diệp -
Dan Tri
Thứ Tư, 11/12/2013 - 14:49
(Dân
trí) - Kinh tế khó khăn dường như không hề tác động đến ngành Bia - Rượu - nước
giải khát ở nước ta bởi theo số liệu của Hiệp hội này thì năm qua kinh tế dẫu
khó khăn nhưng mức tiêu thụ bia của người Việt vẫn duy trì 3 tỷ lít.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA)
dự kiến, trong dịp Tết Nguyên Đán, lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh và mặc dù đang
vào mùa đông, song các doanh nghiệp vẫn tích cực đẩy mạnh sản xuất và đưa hàng
cho hệ thống phân phối, tới các đại lý.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất
công nghiệp tháng 11 ước tăng 5,7% so với cùng kỳ, trong đó, ngành công nghiệp
chế biến, chế tạo tăng 8,4%, riêng sản xuất bia tăng 14% và thuộc nhóm những
ngành có tốc độ tăng cao.
Tính chung 11 tháng, trong khi chỉ số sản xuất công
nghiệp ước tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước thì mức tăng ở lĩnh vực công
nghiệp chế biến, chế tạo là 7,1% và riêng ngành sản xuất bia là 9%.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA)
cho biết, tuy điều kiện nền kinh tế đang phục hồi nhưng sức mua chưa tăng cao
trở lại. Sản xuất, tiêu thụ bia nói riêng và các sản phẩm đồ uống nói chung còn
phụ thuộc khá nhiều vào tình hình thời tiết và các chinh sách kiểm soát của nhà
nước đối với đồ uống có cồn.
Tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất ngành đồ uống vẫn
khắc phục được khó khăn mang tính vĩ mô này, chủ yếu thông qua giải pháp tập
trung phát triển thị trường, bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín
thương hiệu...
Số liệu VBA cho thấy, với mục tiêu kế hoạch năm 2013
toàn ngành sản xuất 2,9 tỷ lít bia thì đến hết tháng 11 đã sản xuất được trên
2,67 tỷ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Trong số này, bia thương hiệu Hà Nội ước
đạt 490,9 triệu lít, tăng 9,4%; bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 1,19 tỷ
lít, tăng 5,7%.
Hiệp hội khẳng định, việc duy trì sản lượng bia sản
xuất trong tháng 12 khoảng 270-280 nghìn lít là khả thi và cả năm ngành sẽ đạt
2,94-2,95 tỷ lít bia các loại.
Hồi tháng 5 vừa rồi, Tổ chức nghiên cứu thị trường
Eurowatch cũng công bố con số thông kê cho thấy 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ ở
Việt Nam trong năm 2012. Bình quân, mỗi người Việt tiêu thụ 32 lít/năm,
"quán quân uống bia" ở khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung
Quốc và Nhật.
Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người trong năm
2012 vẫn chưa phải là mức cao, chỉ 1.540 USD/người/năm và mới nâng lên 1.960
USD/người trong 2013 này.
VBA cũng cho biết, điều quan trọng lúc này là tuy
thời tiết đã bước vào mùa đông, nhưng lại cũng vào dịp chuẩn bị chân hàng phục
vụ Tết Nguyên Đán, nên các doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh sản xuất và đưa
hàng cho hệ thống phân phối, tới các đại lý để bảo đảm đáp ứng kịp thời, đầy đủ
nhu cầu của người tiêu dùng cả nước.
Bích
Diệp
No comments:
Post a Comment