Chủ nhật, ngày 08 tháng mười hai năm 2013
Ai đã từng đọc Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân - một tác
giả đời nhà Minh của Trung Hoa viết về thời thịnh trị của Phật học nhà Đường -
cũng đều nắm được chi tiết ở đoạn kết, khi Đường Tăng Tam Tạng đến được Tây
Trúc để thỉnh kinh. Ở đây ông gặp được Phật Tổ Như Lai, và các đệ tử xin thỉnh
kinh đem về hành đạo. Được Phật Tổ đồng ý, và giao cho 2 đệ tử là Bồ Tát Anan
và Ca Diếp tặng kinh cho Tam Tạng.
Nhưng trước khi tặng kinh, Anan và Ca Diếp làm khó
dễ, Đường Tăng bèn lấy cái chuông bằng vàng ròng, mà Vua Đường tặng cho ông
trước khi lên đường đi thỉnh kinh hối lộ cho Anan và Ca Diếp. Sau đó Anan và Ca
Diếp mới tặng bộ đại kinh vô tự - bộ kinh lớn không có chữ - và dặn dò là khi
nào về đến Trung Nguyên thì hãy mở ra xem. Nhưng đi đến con suối thì thầy trò
Tam Tạng phải lãnh thêm 1 kiếp nạn nữa để đủ số kiếp nạn, rồi mới ngộ ra, mà
trở thành Bồ Tát. Kiếp nạn ấy là trận lũ lụt làm cho toàn bộ đại kinh vô tự rơi
xuống suối, thầy trò Tam Tạng phải vớt lên và đem phơi. Lúc ấy mới hay toàn bộ
Đại kinh không có chữ!
Lúc ấy, thầy trò Tam Tạng mới chưng hửng và suy
nghĩ: Tại sao kinh vô tự? Chỉ có Tề Thiên Đại Thánh là thông minh hơn người
hiểu ý của Anan và Ca Diếp rằng: "Khi mi tu đắc đạo thì mi chỉ có hành,
chứ không còn học. Khi mi đã hành thì tự mi viết ra kinh - sách giáo lý có tính
triết học của nhà Phật - để răn đời. Còn nếu mi cần phải sao chép kinh của ta,
tức là mi chưa đạt đạo". Vỡ lẽ này thầy trò Tam Tạng trở về Trung Nguyên
để hành đạo và đắc đạo trở thành Bồ Tát, kể cả Trư Bác Giới đầy nhục dục.
Qua câu chuyện trên tác giả Ngô Thừa Ân còn muốn
nhắn gửi đến các thầy tu theo Phật giáo rằng: Còn xây chùa, tìm chốn hoang sơn
cùng cốc để lánh bụi trần để mà tu, thì chỉ mới học tu. Tu mà còn mở kinh ra
đọc như con vẹt học nói cũng chỉ là mới học tu. Người tu đạt đạo là người phải
dấn thân vào chốn phàm trần để hành sự giảng dạy triết lý uyên thâm của Phật học
để đời giảm bớt điêu linh khốn khổ. Nên với những ai vẫn sống trên đời mà, tâm
cứ tịnh như không, giải thoát cái sợ, lấy sức mình giúp đời tốt đẹp hơn thì
cũng là đắc đạo vậy - và họ còn hơn cả những ông thầy tu đang học đạo ở chùa.
Câu chuyện Đường Tăng thỉnh kinh ở trên hôm nay được
ông Tổng bí thư đảng cộng sản cầm quyền ở Việt Nam lấy câu chuyện Tây Du Ký này
để giải thích cho những đại biểu nhân dân quận Ba Đình Hà Nội rằng: "Đến Đường Tăng đi thỉnh kinh mà cũng còn hối lộ, huống
hồ chi người phàm là các đảng viên đảng cộng sản đang được đảng cầm quyền ban
cho quyền định đoạt số mệnh quốc gia, dân tộc làm sao không có hối lộ?"
Cũng vậy, sáng nay ông phó chủ tịch ủy ban kinh tế
Quốc hội Việt Nam cho rằng: hiến pháp mới khẳng định kinh tế nhà nước làm chủ đạo là đúng đắng. Nó cũng cho
thấy nơi ăn chia của các vị là điều không có gì bàn cãi.
Đây là một cách ông Tổng bí thư đảng cầm quyền ở
Việt Nam ngắt bớt chi tiết kinh vô tự, và sự giác ngộ của thầy trò Tam Tạng để
che đậy một sự thật là, hầu hết các đảng viên và lãnh đạo đảng cộng sản ở Việt
Nam đều hiểu rằng chính cái chủ nghĩa Marx Lenin mà các vị đang đi theo là kinh
sách để tạo ra tha hóa và tham nhũng. Các vị đã ngộ ra hết, nhưng các vị vẫn cứ
đi theo, mặc cho tổ quốc và dân tộc có điêu linh, khốn khổ. Vì kinh sách đó là
lợi ích của các vị. Đó là bi kịch của tổ quốc và giống nòi Lạc Hồng đã trót đeo
mang.
No comments:
Post a Comment