Monday 11 March 2013

VIỆT NAM LÊN ÁN MỸ TRAO GIẢI CHO BLOGGER TẠ PHONG TẦN (Trà Mi - VOA)




11.03.2013

Việt Nam ngày 9/3 tuyên bố Giải Phụ nữ Can đảm Thế giới do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao tặng cho blogger Tạ Phong Tần là “sai trái, can thiệp vào chuyện nội bộ của Việt Nam”.

Blogger Tạ Phong Tần hiện đang bị Việt Nam giam cầm với án tù 10 năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” vì các bài viết mà Hà Nội cho là “xuyên tạc”, “nói xấu” đảng và nhà nước.


Trước đó trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tại khán phòng trong trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ngoại trưởng John Kerry đã vinh danh blogger Tạ Phong Tần cùng với 8 nhà hoạt động khác trên thế giới vì sự can đảm phi thường, bất chấp hiểm nguy, dấn thân cổ xúy - thăng tiến cho nữ quyền. Buổi lễ có sự tham dự của đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Trong phần mô tả về blogger Tạ Phong Tần của Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ nói:

“Từng là một đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, tên tuổi của Tạ Phong Tần được biết tới khi bà bắt đầu các bài viết chỉ trích nhà nước và phơi bày tình trạng tiêu cực trong hệ thống pháp lý Việt Nam. Sau khi bị khai trừ khỏi đảng, bà khởi sự trang blog ‘Công lý và Sự thật’, trở thành một trong những blogger đầu tiên tại Việt Nam bình luận các tin tức chính trị và các sự kiện mà nhà cầm quyền cấm kỵ. Bà Tần đã khích lệ và thức tỉnh giới blogger và các nhà báo công dân tại Việt Nam, nguồn lực hiện giúp phổ biến thông tin và mang lại các luồng ý kiến, tư tưởng khác nhau tới cho người dân Việt Nam. Bà Tần bị bắt vào năm 2011 và bị tuyên án 10 năm tù vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước. Ngay trong lúc bị lực lượng an ninh của nhà nước lôi kéo ra khỏi tòa, bà Tần vẫn dõng dạc hô vang hai tiếng ‘Bất công’. Với sự dấn thân liên tục tranh đấu để đòi hỏi một nhà nước tốt đẹp hơn cho người dân, với tinh thần sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì niềm tin của mình, với những trải nghiệm cuộc sống và năng lực của người cầm bút khích lệ cho phụ nữ Việt Nam, bà Tạ Phong Tần là Phụ nữ Can đảm Thế giới 2013.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói việc Hoa Kỳ trao Giải Phụ nữ Can đảm Thế giới năm nay cho blogger Tần không có lợi cho sự phát triển quan hệ Việt-Mỹ.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị của Bộ nhấn mạnh: “Việt Nam phản đối quyết định trao giải cho một cá nhân đã vi phạm pháp luật Việt Nam.”

Blogger Tạ Phong Tần từng là cựu đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam.
x
Blogger Tạ Phong Tần từng là cựu đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam.
Blogger Tạ Phong Tần từng là cựu đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam.
​​Hà Ni cáo buc bà T Phong Tn, mt thành viên ca Câu lc b Nhà báo T do, đã “lợi dụng quyền tự do ngôn luận, chính sách phát triển công nghệ thông tin và việc tạo điều kiện để người dân được bày tỏ quan điểm cũng như tiếp cận thông tin một cách đa dạng của nhà nước Việt Nam” để điều hành trang blog điện tử vi phạm luật pháp Việt Nam, cũng như có liên hệ với các tổ chức nước ngoài “thù nghịch” để “chống phá nhà nước”.

Án tù 10 năm cho tác giả các bài viết phản ánh công lý và sự thật đã khơi dậy sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế về thành tích vi phạm nhân quyền tồi tệ của Việt Nam.

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn khẳng định bản án của blogger Tạ Phong Tần hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế về nhân quyền.

Người phụ nữ bị 10 năm tù vì tội danh “chống phá nhà nước” này từng được tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch trao Giải Hellman/Hammett dành cho các ngòi bút bị đàn áp trên thế giới vì đấu tranh cho quyền con người vào năm 2011.

Bà Tạ Phong Tần cũng là một trong 4 ứng cử viên chung cuộc trong Giải thưởng Báo chí 2013 của Index on Censorship, tổ chức quốc tế chuyên bảo vệ quyền tự do bày tỏ quan điểm và quyền tự do báo chí có trụ sở tại Anh Quốc. Giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 21/3 tới đây.


VIDEO:





No comments:

Post a Comment

View My Stats