Sunday 3 March 2013

TRUNG QUỐC : MỘT LÀNG NỔI LOẠN ĐÒI BẦU CỬ TỰ DO (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Chủ nhật 03 Tháng Ba 2013

T phn đi ch tch xã cướp rung, dân làng Thượng Ph, tnh Qung Đông ni dy đòi bu c t do và dân ch. 15 tháng sau v làng Ô Khm, bt công xã hi đã biến thành ngn la đu tranh chính tr.

Trong bi cnh ti Bc Kinh, Quc hi Trung Quc t chc nghi l hp thc hóa vai trò lãnh đo ca hai ông Tp cn Bình và Lý Khc Cường thì ti Qung Đông, dân làng Thượng Ph đánh đui ch tch xã và đòi bu c t do.
Theo bn tin ca AFP t hin trường thì cách nay mt tun l, 3000 dân làng Thượng Ph đã xung đt vi mt toán côn đ do bí thư đng Cng sn ti đa phương và mt doanh nhân gi đến đ chiếm đot đt đai canh tác ca dân làng.

V vic này cũng tương t như s kin đã xy ra ti Ô Khm, cách Thượng Ph 100 cây s, cách nay 15 tháng. Toàn th dân làng ni dy đánh đui cán b đa phương b t là tham ô và âm mưu cướp đt ca dân đ bán cho gii đu cơ bt đng sn. Sau nhiu tun l đu tranh gây tiếng vang trong năm 2011, cui cùng thì nguyn vng ca h được thõa mãn.

AFP là hãng tin quc tế đu tiên đt chân đến hin trường và vào được bên trong ngôi làng. Bên ngoài ngôi làng, khong 40 công an b trí ngăn chn không cho xe c vào làng. Không xa hàng rào công an , người dân trương biu ng « chúng tôi kiên quyết đòi bu c t do ».

Dân làng Thượng Ph t chi tiếp cán b chính quyn nhưng vui mng đón tiếp phóng viên quc tế.Trong làng có nhiu ngôi nhà mt tng đc thù ca đa phương vi cơ xưởng nhìn ra dòng sông. Trên con đường chính còn chng cht xác xe hơi b đt phá chng c ca nhng trn xung đt d di đã xy ra trong tun.

Người dân đa phương đòi quyn bu đi din xã, phi được góp ý kiến v d án biến đt rung thành khu công nghip và phi qua phán quyết bng lá phiếu. Mt trong nhng người lãnh đo phong trào nông dân tranh đu gii thích là ch tch xã hin nay không quan tâm đến quyn li ca người dân.

Sut tun qua và cho đến Ch nht hôm nay, chính quyn cp trên không s dng bin pháp mnh. Theo dân cư đa phương thì chính quyn chưa dám s dng vũ lc có l do e ngi gây bt n trước khóa hp Quc hi.



No comments:

Post a Comment

View My Stats