Sunday 3 March 2013

INTERNET GIÚP NGƯỜI DÂN "BỚT SỢ HÃI" (Huỳnh Ngọc Chênh / Trọng Thành - RFI)




Chủ nhật 03 Tháng Ba 2013

Ông Huỳnh Ngc Chênh, ch nhân mt blog được nhiu cư dân mng Vit Nam theo dõi, va mi được đ c làm ng viên gii thưởng Công dân mng Netizen 2013. Mong mun đưa nhng thông tin trung thc, cùng nhng suy nghĩ cá nhân v mt xã hi, mà nhiu quyn t do căn bn ca công dân không được tôn trng, đã khiến blogger Hunh Ngc Chênh phi chu mt s áp lc, tuy nhiên ông vn tha thiết theo đui con đường đã chn.

Netizen là gii thưởng do t chc Phóng viên Không biên gii (RSF), có tr s ti Pháp, phi hp vi tp đoàn Google trao tng hàng năm vào ngày 12/03/2013 đ biu dương nhng người có công trong vic vượt qua kim duyt, thúc đy t do ngôn lun trên mng internet.

Blogger Huỳnh Ngc Chênh, vn là mt nhà báo k cu ca t Thanh Niên. Ít lâu trước khi v hưu, ông đã dành nhiu tâm huyết cho trang blog cá nhân. « Huỳnh Ngc Chênh. Đôi li tâm s lúc bun vui » - tên và hàng ta ca blog - là trang mng theo sát các biến chuyn xã hi chính tr ti Vit Nam trong nhng năm gn đây.
Mong mun đưa nhng thông tin trung thc, cùng nhng suy nghĩ cá nhân v mt xã hi, mà nhiu quyn t do căn bn ca công dân không được tôn trng, đã khiến blogger Hunh Ngc Chênh phi chu mt s áp lc. Cui năm 2011, ông tng chp nhn chia tay vi trang blog, qua bài « Li cui chân thành », nhưng ch ít tun sau ông li tr v vi thế gii mng, vì biết không th sng thiếu blog. Mt trong nhng điu tâm đc ca blogger v sc mnh ca thế gii mng là : « suy nghĩ ca người dân càng ngày càng ci m hơn, mi người càng ngày càng bt s hãi hơn. (…) các lung thông tin t gii blog (…) giúp cho người dân bt s hãi, biết giành được cái quyn mà bn thân mình có, đ nói lên tiếng nói t do ca mình (…) ».

RFI xin chuyn đến quý v phn phng vn nhà báo Hunh Ngc Chênh (Sài Gòn), nhân s kin này.

Nghe (10:17)  :   Blogger Huỳnh Ngọc Chênh   03/03/2013


RFI : Xin ông cho biết cm tưởng ca ông sau khi biết tin có mt trong danh sách đ c gii Công dân mng.
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : Được đ c trong 9 người, ban đu tôi cũng hơi bt ng, nhưng ri cũng thy vinh d vì được mi người tin tưởng, đng tình đ gii thiu như vy, nhưng ri thy cũng phn nào lo lng. Lo là mình thy mình cũng chưa xng đáng vi nhiu người cũng hot đng trên lĩnh vc blog Vit Nam. Nhiu người cũng làm đã lâu, cũng có tiếng tăm. Cũng lo lng là liu mình có xng đáng v lâu, v dài, trong tương lai mình có xng đáng đ gi được lòng tin ca mi người dành cho mình hay không.
Và cũng phn nào lo lo là sau đó mình li khó khăn trong vic viết lách. Dĩ nhiên mình viết là đ th hin nhng suy nghĩ ca mình. Nhưng nhng suy nghĩ ca mình cũng khác vi các đường li, chính sách ca Đng, Nhà nước hin nay. Cho nên, v lâu dài, s s khó hơn.

RFI : Trước mt là, t khi có tin này cho đến gi, trong nước đã có phn ng như thế nào, và ông cm thy có gì b phin hà không ?
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : Trước hết là được phn ng t gii bn bè, thân hu, l cũng như quen, qua mng, qua facebook, qua đin thoi, chúc mng ; gi gm, chúc mng, hoan nghênh. Còn phn ng tiêu cc thì chưa thy. V phía chính quyn thì cũng mi quá, mi th by, ch nht đây, thì chc cũng chưa có đng tĩnh gì. Và cũng hy vng là cũng chng có phn ng tiêu cc gì vi mình.

RFI : Ông nhn xét như thế nào v tình trng kim duyt mng và kim duyt nói chung Vit Nam hin nay ?
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : V t do ngôn lun, thì Vit Nam đang b kim soát, vì tt c h thng truyn thông, các công ty truyn thông thì đang trc thuc vào Nhà nước, được đng viên nm gi, làm theo mnh lnh, ch th ca t chc đng, cho nên nhng tiếng nói mà nó khác vi ý kiến ca Đng, có l không được đưa lên trên mt báo, trên công lun. Cho nên có gii blogger, vi li có mng xã hi, đ người ta đưa tiếng nói ca người ta lên, thì người dân cũng có nhng suy nghĩ cũng khác, ch không th mt chiu, mt hướng theo đường li ca Đng. Và nh cái h thng đó, mà các ý kiến khác càng ngày càng được đưa lên nhiu. Và mt phn nào đó, cái t do ngôn lun cũng đã được thc hin. Dn dn người ta đòi được quyn t do đó, và kèm theo t do ngôn lun mà các t do khác được đi theo, nh h thng blog, h thng mng.
Đến bây gi cũng có nhng ngăn chn bng tường la, bng chn đường truyn, bng nhiu cách này cách khác đ gim thiu ca các blog, ca các mng xã hi. Tc là làm hn chế quyn t do ngôn lun ca người dân thông qua mng internet. Nhưng ngược li, người dân cũng có n lc chng li chuyn đó. Bng cách vượt tường la, bng cách truyn cho nhau nhng kinh nghim, bng cách share cho nhau nhng bài v hay, nhng ý kiến hay, như va ri ý kiến ca anh Kiên phát biu, trao đi li vi tng bí thư Nguyn Phú Trng đy, được lan rng vi tc đ rt nhanh, đi vào hu hết gii cng đng mng. Ai cũng có th đc, ai cũng có th biết. Và người ta đã lp ra mt cái nhóm ng h ý kiến đó, thông qua cái Tuyên b Công dân. Thì thy rng tác dng ca mng internet rt tt cho vic truyn bá t do ngôn lun.

RFI : Đng lc nào khiến ông dn thân vào mt lĩnh vc có nhiu tr ngi này, như ông tng chia s ?
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : T sau 1975, tôi đã tham gia vào h thng ca Nhà nước, qua công vic dy hc. Dy hc cũng là công chc. Trong h thng tôi bt đu tôi thy ra nhng cái nghch lý, nhng cái sai trái, mà có th làm chm phát trin đt nước. T năm 88, tôi đã có nhng bài viết « Vit Nam x s ca nghch lý » hay là « Vit Nam thi phung phí » chng hn, đ phn bin li cái đường li, chính sách kinh tế bao cp sai trái ca Nhà nước.
Và t đó đến gi, tôi tiếp tc quan sát và nghĩ rng, phi có cách phát trin kinh tế khác, và thông qua mt cái th chế chính tr khác. Ch đi theo cái đường li này, thì càng ngày s càng sai. Trong thi gian làm báo, tôi có điu kin đ tiếp cn hiu hơn cái thc tin ca Vit Nam, mà đi theo con đường « ch nghĩa xã hi », càng ngày nó càng sai. Mc du có đi mi v kinh tế, nhưng đi mi vn chưa hết, chưa ti nơi. Kinh tế trong cái áo chính tr cũ, thì cũng không thích hp. Do đó, cn phi có mt th chế dân ch đ to điu kin cho người dân tham gia đóng góp hết sc mình cho s phát trin ca đt nước, đ giúp đt nước phát trin tiến lên. Cái mc tiêu đó thì hình như nm lòng trong mi người dân Vit Nam, ai cũng mun như vy. Ai cũng mun đt nước mình càng ngày càng phát trin nhanh, theo kp các nước xung quanh. Thì đó là cái đng lc thôi thúc tôi nghĩ đến cái chuyn viết lách, ri c súy cho mt đnh chế dân ch Vit Nam và mt đường li kinh tế tương đi phù hp vi s phát trin chung ca thi đi.

RFI : Ông tng là nhà báo trong h thng truyn thông chính thc, mà như nhiu người nghĩ đây là h thng buc người ta phi nói theo, và né tránh nhng vn đ ca thc ti. Bây gi, khi mà ông tr thành mt « nhà báo t do », t do phát biu và bày t ý kiến ca mình, ông có phi vượt qua nhng tr lc trong quan nim ca chính mình hay không ?
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : Nếu như t năm 88, mà tôi làm báo, thì có l tôi cũng không viết được bài « Vit Nam x s ca nghch lý ». Khi tôi làm báo, vào trong h thng báo chí này, thì dĩ nhiên, tôi hơi b nhng ràng buc. Nhng ràng buc nó làm cho mình « t đnh hướng » bn thân trong khi viết lách, không th viết được nhng bài như « Vit Nam x s ca nghch lý ».
Trong nhng năm đy, tôi làm giáo viên ch không làm báo, cho nên cái suy nghĩ ca tôi được t do, mà tôi suy nghĩ thế nào, tôi viết thế đó.
Còn trong thi gian tôi làm cho báo Thanh niên, thì tôi có nhng suy nghĩ, nhng bài v, nhng này khác, nhưng dn dn mình cũng b đnh vào cái hướng chung, vì nhng gì mình suy nghĩ khác, thì không được đăng. Ri nm trong b máy đó, thì mc du nhng suy nghĩ này khác, mình có nhng nhn đnh không theo mt hướng chung, nhung nhng cái đó mình ch nghĩ trong đu, trong nht ký, trong s ghi chép phóng viên, ch không đưa lên mt báo được. Chính nhng tích lũy đó càng lúc càng nhiu, sau đó có blog đ mà tâm s, đ mà giãi bày, thì nhng suy nghĩ tôi đã ghi chép t lâu ri bt đu bc l ra, thông qua nhng cái đó mà bc l ra được, như nhng bài sau này. Dĩ nhiên, bây gi không còn làm báo na, nhưng mà viết t do trên blog ca mình d hơn. Mình nghĩ thế nào, viết thế đó. Vn đ th thách, đó chính là kiến thc ca mình, Mình phi biết vượt qua mình, vượt qua các tr ngi, mà mình li không đ điu kin đ tiếp xúc, như hi làm báo na. Cái khó khăn nht bây gi là điu đó.

RFI : Trong thi gian ti, trang blog ca ông s tp trung vào nhng đim gì ?
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : Tht ra thì, cái blog ca tôi, như tiêu đ ca nó là « tâm trng lúc bun vui », là tôi phát trin t nhng cái ghi chép khi tôi làm báo. Tôi phát trin nó ra như là mt cái tâm s, ch cũng không nghĩ nó là mt cái gì ghê gm. Cái tâm s này được cái là, nh qua internet mà chia s được vi bn bè, và cũng đón nhn được nhng ý kiến, chia s ca bn bè khp nơi gi v, và to cho mình nhng cm hng mi hơn, và cũng giúp cho mình có được nhng thông tin.
T hi y đến gi, khi viết tôi cũng chăm vào c súy cho nhân quyn, cho nhng quyn t do ca con người, mà pháp lut đã khng đnh. Và Vit Nam đi vào tham gia các t chc thế gii cũng cam kết bo v nhng quyn đó, nhưng thc tế Vit Nam nhng quyn đó li không được công nhn. Mc tiêu ca tôi vn là đu tranh cho nhân quyn, các quyn t do căn bn ca con người, cho nhng đnh chế dân ch đ giúp đt nước phát trin tt hơn. Dĩ nhiên là cũng có nhng bình lun v vài s kin xy ra, đ nói ý mình v nhng s kin đó. Và xuyên sut cũng vn là vn đ nhân quyn và vn đ dân ch.

RFI : Trước khi chia tay vi thính gi, ông có chia s gì thêm ?
Blogger Huỳnh Ngc Chênh : Tôi thy có mt chút lc quan, suy nghĩ ca người dân càng ngày càng được ci m hơn, ri mi người càng ngày càng bt s hãi hơn. Cái đó cũng do tác đng ca nhng lung thông tin, t gii blog, nhng báo đài, t bên nước ngoài, ging như RFI chng hn. Ri các ý kiến ca các nhân sĩ, trí thc Nhng cái đó cũng tác đng và làm cho người dân càng lúc càng bt s hãi và biết giành được nhng quyn mà bn thân mình có, nói lên tiếng nói ca t do ca mình, không còn ngn ngi na.
Thì tt c nhng cái đó đang dn dn càng ngày, tôi thy rng, phát trin tương đi tt đp. Mong rng : Mi người cũng nên hiu và nm được nhng quyn đó ca mình. Đng ngn ngi ! Mình đòi nhng quyn t do mình có. Mình đòi trong khuôn kh pháp lut, thì Nhà nước không làm gì được mình. Thế nên, không phi s hãi !

RFI xin cm ơn nhà báo Hunh Ngc Chênh





No comments:

Post a Comment

View My Stats