Monday 18 March 2013

TRANH CHẤP TRƯỜNG SA VỚI VIỆT NAM : TRUNG QUỐC SẼ LẬP LẠI KỊCH BẢN ĐẪM MÁU NĂM 1988 ? (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Th hai 18 Tháng Ba 2013

Cách nay đúng 25 năm, Trung Quc đã bt ng tung hi quân tn công vào lc lượng Vit Nam trn gi mt s v trí trong vùng qun đo Trường Sa. Cuc hi chiến đm máu này đã giúp Trung Quc thôn tính nhiu v trí do Vit Nam kim soát t trước, to điu kin cho h khng chế khu vc t đó đến nay.

Trong bi cnh Bc Kinh không che giu ý mun thng tr hoàn toàn Bin Đông, gii phân tích đã tng t hi là liu Trung Quc có th tái lp kch bn đánh úp Vit Nam như vào năm 1988 hay không ?

Trong bài nhn đnh đăng trên t South China Morning Post ti Hng Kông ngày hôm qua, 17/03/2013, nhà báo k cu Greg Torode, đã cho rng, dù tham vng Trung Quc càng ngày càng ln, mt trn hi chiến th hai gia Trung Quc và Vit Nam ti vùng Trường Sa khó có th xy ra.

Theo nht báo Hng Kông, trn đánh bãi đá Gc Ma, mang mt ý nghĩa chiến lược to ln đi vi Bc Kinh. Nó cho phép Trung Quc chiếm c 6 v trí đu tiên trong vùng qun đo Trường Sa đt nhng công s phòng th kiên c vn rt quan trng vào lúc này, chng hn như trên đá Ch Thp Fiery Cross, vi mt giàn radar cnh báo sm.
Hành đng cưỡng chiếm bng võ lc các hòn đo ti Trường Sa t tay Vit Nam vào năm 1988, đã nm trong mt chiến lược khi s t mười bn năm trước đó, khi hi quân Trung Quc đã đánh bt lc lượng Vit Nam ra khi qun đo Hoàng Sa đ chiếm đóng toàn b khu vc này t đó đến nay. Hoàng Sa hin đang được Trung Quc biến thành căn c quân s đáng gm.

Mt s nhà phân tích cho rng, vi sc mnh hi quân đang càng lúc càng phát trin, Trung Quc có th nuôi tham vng chiếm nt phn còn li ca qun đo Trường Sa. Đây là mt ni lo thường trc ca các nhà hoch đnh quân s ti Hà Ni. Lý do rt đơn gin : Vit Nam nm gi đến 25 đo, bãi đá ti vùng qun đo Trường Sa - nhiu hơn bt k nước tranh chp nào khác.

Theo báo South China Morning Post, trong nhng cuc nói chuyn riêng tư, các sĩ quan quân đi cũng như hc gi Trung Quc thường nêu bt kh năng xung đt vi Vit Nam trên vn đ nước này chiếm gi quá nhiu v trí ngoài Trường Sa và đã n lc xây dng cơ s trên đó, đc bit trong nhng tháng sau khi xy ra cuc hi chiến Trường Sa.

Đi vi các nhân vt k trên, đây không ch là vn đ ch quyn lãnh th ca Trung Quc, mà còn là vn đ chiến lược lâu dài : Cơ s ca Vit Nam ngoài Trường Sa, mt ngày nào đó, có th có nguy cơ b s dng đ kim chế Trung Quc, vào lúc lc lượng hi quân Vit Nam vn tiếp tc phát trin, và quan h gia Hà Ni vi Washington và các đng minh ngày càng sâu sc hơn.

Tuy nhiên, ông Gary Li, mt chuyên gia phân tích cao cp thuc hãng tham vn IHS Fairplay Luân Đôn, không đến ni bi quan. Theo chuyên gia này, tình hình Bin Nam Trung Hoa (tc Bin Đông) hin rt khác so vi thi k năm 1988. Các chiến lược gia Trung Quc đã nhn thc được rng, s chú ý ca quc tế vào khu vc và tim lc hi quân Vit Nam được tăng cường, đã làm cho vic s dng vũ lc đ cướp các hòn đo hay bãi đá không còn là mt chiến lược đúng đn.

Thay cho chiến thut cưỡng chiếm, Bc Kinh hin đang theo đui ch trương hai hướng : Mt mt xác lp quyn kim soát thc th trên qun đo Hoàng Sa, mt hành đng mà Trung Quc có th thc hin d dàng, và mt mt khác áp đt ch quyn trên qun đo Trường Sa, thông qua mt s hin din mnh m trên bin vi c hi quân ln lc lượng bán quân s.

Ông Gary Li nhn đnh : « So vi thi k trước đây, khi s chiếm đóng vt lý các đo có ý nghĩa ti quan trng, Trung Quc đã thay đi chiến lược theo hướng to ưu thế thng tr trong lĩnh vc hàng hi. Do vy, nếu Vit Nam không đt tên la hành trình hay radar tm rng trên các hòn đo ti Trường Sa, hoc làm vic quá cht ch vi M chng hn, thì Trung Quc biết chc là h có th duy trì chiến lược này ».
Vi chiến lược đó, chuyên gia này d báo là Trung Quc « s có th thng tr khu vc mà không cn đếm xa đến các hòn đo, và s có th bo v bt k n lc tăng cường khai thác du khí nào ca Bc Kinh trong nhng năm ti ».



No comments:

Post a Comment

View My Stats