Monday 18 March 2013

TÂM THƯ CỦA NÒNG NỌC GỬI HAI NGÀI: GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU VÀ GIÁO SƯ ĐÀM THANH SƠN (Tác giả: Nòng Nọc)




Tác giả: Nòng Nọc

Ảnh: giao diện của trang Cùng Viết Hiến Pháp

Kính thưa các ngài Giáo Sư quý mến

Tôi phải suy nghĩ rất lâu để viết ra những dòng chữ này vì tôi sợ trong một chừng mực nào đó, những ý kiến của tôi có thể gây ra hiểu lầm về sự thiếu tôn trọng của cá nhân tôi đối với các ngài. Tôi tôn trọng và ngưỡng mộ những cống hiến của các ngài trong việc mở rộng tri thức của nhân loại và ít nhất, đã mở ra một sân chơi (có thể gọi là thế) để cho nhiều người được bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề mà cá nhân tôi cho rằng nó liên quan đến sự sống còn của cả một quốc gia, một dân tộc.

Bản thân tôi luôn có một sự phân biệt rất rõ ràng giữa hai khái niệm “người làm nghiên cứu khoa học ” và “người trí thức”. Chúng ta không thiếu những người làm công tác nghiên cứu khoa học, tức là họ hoạt động trong lĩnh vực khoa học. Một cô kỹ thuật viên cũng là người làm nghiên cứu khoa học hay thậm chí một giáo sư Cacpesenko- hy vọng về một viễn cảnh thu được cả thân lá bắp cải cũng như ăn được cả củ cải khi lai bắp cải và củ cải. Ông ta làm khoa học nhưng chịu sự rằng buộc và giam hãm của tư tưởng chính trị XHCN chi phối. Tư duy đó chưa phải của một trí thức, khi ông ta không biết về một định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng và về sự giới hạn của vô hạn. Dự án của ông mãi được nhắc đến như một trò cười của nhân loại khi cuối cùng, sản phẩm là lá của củ cải và rể của bắp cải.

Người trí thức cao hơn người nghiên cứu ở khả năng phán đoán phát hiện ra chân lý, dám bảo vệ chân lý đến cùng. Một trí thức chân chính là người luôn luôn biết dấn thân vì chân lý.

Và với cá nhân tôi, tính dấn thân này là sự khác nhau cơ bản nhất của người làm khoa học và một trí thức chân chính.

Các ngài, đều được xem là những trí thức chân chính.

Có quá đau xót hay buồn cười không khi mà nhân loại đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ của tàu vũ trụ, đã đặt chân nhiều lần lên mặt trăng, đã dùng những máy bay do thám không người lái….mà Việt Nam chúng ta mới lại “kêu gọi nhân dân góp ý sửa đổi hiến pháp”, nó càng buồn cười hơn ở chỗ, Đảng CS VN khẳng định như đinh đóng cột về tính “đạo đức, văn minh” về vai trò lãnh đạo không thể phủ nhận của Đảng với dân tộc này, về một nhà nước của dân, do dân, vì dân, để hướng tới “hạnh phúc, ấm nọ”. Thế nhưng tất cả những hiện trạng phơi bày ra thì hoàn toàn ngược lại: kinh tế lao dốc trầm trọng, nợ nước ngoài ngày càng cao, giáo dục xuống cấp, đạo đức suy thoái, những thế lực ngầm, những bao biện cho tội ác ngày càng trở nên phố biến, bất chấp sự căm giận của dân chúng……

Có phải chăng, ngay từ cái gốc là Việt Nam đang có một bản hiến pháp đã không văn minh, không công bằng, không hợp lý….?

Nó cần phải thay thế.

Vì vậy, tất cả những ai đang thao thức với vận mệnh của dân tộc sẽ không thể bỏ qua sự kiện trọng đại này. Bày tỏ quan điểm của mình về một bản hiến pháp nhân văn hơn, tiến bộ hơn, đó không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của từng cá nhân, trong đó giới trí thức đóng vai trò đầu tàu. Và trang “cùng viết hiếp pháp” ra đời cũng không nằm ngoài hoạt động đó.

Tuy nhiên, tôi có một vài băn khoăn nho nhỏ

Thứ nhất: Việc mở ra một trang Cùng viết hiến pháp của các ngài, nếu xét về câu chữ trong tiếng Việt, tôi hiểu một cách đơn giản như sau, diễn đàn là nơi để mọi người củng viết hiến pháp, anh viết, tôi viết, chúng ta cùng viết; và cái kết thúc của nó (có thể) sẽ là một bản hiến pháp được viết bởi nhiều người. Quay lại những vấn đề, những phản hồi trên cả hai trang hienphap.net và thichhoctoan, tôi cảm nhận đây là diễn đàn để cho mọi người bày tỏ ý kiến về một dự thảo hiến pháp đã có do ủy ban sửa đổi HP của quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đưa ra, đồng ý cái này, không đồng ý cái kia chứ không phải là “cùng viết hiến pháp”. Những người bày tỏ quan điểm ở đây có thể hy vọng vào một “nghị quyết” (tạm gọi là thế) sau khi sân chơi đóng lại là: sẽ có một bản hiến pháp do chúng ta “CÙNG VIẾT” hay không? Nếu không như thế thì có lẽ diễn đàn chỉ nên ghi “cùng tham gia góp ý vào bản dự thảo hiến pháp 1992” có lẽ sẽ sát với thực tiễn hơn.

Thứ hai: tôi đánh giá rất cao, sự lên tiếng của Gs. Đàm Thanh Sơn về việc, ông phản đối việc cắt xén ý kiến góp ý khi ông gửi đến trang web của UB sửa đổi hiến pháp. Chính việc lên tiếng này cũng như sự im lặng của những người điều hành cái ủy ban kia đã cho người dân thấy, họ đã bày ra một sân khấu, một sân chơi mà họ ăn gian, không “fairplay”, họ bày ra rồi đẩy người dân tham gia vào sân khấu đó cho thế giới quay phim chụp hình, nhằm mục đích giương ra ngọn cờ “dân chủ” một cách giả hiệu, nhưng họ luôn thòng một dây xích vào chân diễn viên, nếu thấy không diễn theo ý họ muốn, họ có thể dùng thủ thuật để “hô biến” một nhân vật hay một ý kiến phát biểu nào đó ra khỏi sân chơi.
Vì vậy, các diễn đàn dân chủ, các trang blog/facebook tự phát ra đời chính là nhằm tạo ra một sân chơi thực sự để cho những nguyện vọng của người dân được lên tiếng và trang Cùng viết hiến pháp cũng không là ngoại lệ.

Tất nhiên với một sân chơi, tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của từng người chúng ta sẽ tham gia cho xứng đáng với khả năng và danh tiếng chúng ta có. Cá nhân tôi cảm nhận, hình như các ngài vẫn còn một chút e dè nào đó, mâm bàn mà các ngài dọn ra chưa thực sự xứng tầm với tài năng và danh tiếng của các ngài, bữa tiệc hình như vẫn là những món khai vị, salad nhàn nhạt…..và khán giả vẫn chưa được thưởng thức món chính, đậm đặc, đủ dinh dưỡng hơn….

Có thể các ngài sẽ nói, “đó là quyền của tôi, tôi chỉ làm thế thôi….”. Nếu nói thế thì tôi sẽ không bàn nữa. Nhưng các ngài ơi, hãy nhìn dân tộc này xem, chúng ta có xuất phát điểm thua gì một Thái Lan, họ bành trướng về các sản phẩm nông nghiệp, chen chân vào cả những thị trường khó tính nhất, chúng ta kém gì một Singapore, một hòn ngọc Viễn Đông mà Lý Quang Diệu thèm khát vào trước năm 1975, họ khác chúng ta ở cái gì? Có phải chăng họ có một hiến pháp văn minh hơn, một hiến pháp không hề có cái quy định về một tổ chức đảng nào đó, tự cho phép mình lãnh đạo toàn diện dân tộc của họ?

Có lẽ sẽ là lý thú, sẽ là “món ăn đậm đà” hơn, nếu các ngài lấy ngay HP của Mỹ ra làm điểm so sánh, vì các ngài đang sống ở Mỹ. Chẳng ai dám phủ quyết HP của Mỹ, chẳng ai dám chê đó là một HP không văn minh, không công bằng, không nhân văn, một hiến pháp mà đưa dân tộc họ luôn là những người dẫn đầu. Qua đó, khán giả sẽ mổ sẻ, sẽ so sánh, sẽ phản biện để thấy được cái dự thảo HP 1992 kia cũng chỉ là một trò lừa, một cái thòng lọng siết vào cổ dân tộc này mà kẻ cầm dây chính là đảng cs VN.

Các ngài là những công dân toàn cầu. Họ- chính quyền Vn hiện nay- dù có muốn cũng không thể làm gì nổi các ngài đâu.

Một thùng kim loại đựng chất lỏng, áp suất nén lên thành bình sẽ đều như nhau nhưng nếu có một chỗ trên thành bình mỏng hơn thì sao đây? Vị trí mỏng hơn đó, sẽ chịu một áp lực lớn nhất, để có thể nhận sức nén của khối chất lỏng trong bình làm vỡ thành bình. Những tác động từ bên trong thành bình sẽ chịu sự rằng buộc bởi không gian chật chội, vì thế những tác động từ bên ngoài đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và với cá nhân tôi, các ngài là những yếu tố rất quan trọng đó.

Giá các ngài được một lần nhìn cảnh công an dùng dùi cui đánh vào người dân, chỉ vì họ cố gắng giữ lại những con gà của họ mà kiểm dịch nói rằng “phải đem đi xử ý vì chưa kiểm dịch”, những con gà mà họ nuôi để hy vọng bán đi lấy tiền chi tiêu trong dịp tết……Nếu tận mắt chứng kiến, tôi không tin các ngài sẽ chỉ bày mâm bàn như trang “cùng viết hiến pháp” này đâu.

Kính chúc các ngài nhiều sức khỏe và có nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp.






No comments:

Post a Comment

View My Stats