Tuesday 19 March 2013

TỔNG GIÁM ĐỐC LITTLE SAIGON RADIO QUA ĐỜI (Vũ Quí Hạo Nhiên)




Vũ Quí Hạo Nhiên
Viết riêng cho BBC từ Little Saigon, California
Cập nhật: 09:38 GMT - thứ hai, 18 tháng 3, 2013

Ông Vũ Quang Ninh, nguyên tổng giám đốc Little Saigon Radio

Giọng nói quen thuộc trên đài phát thanh trong cộng đồng Việt Nam ở Mỹ qua đời hôm 16/3 tại Quận Cam.
Ông Vũ Quang Ninh, người bình luận trên đài mỗi tuần và cũng là tổng giám đốc đài phát thanh Little Saigon Radio (LSR), thọ 85 tuổi.

Ông Ninh là một nhân vật lão thành trong làng truyền thông Việt Nam, cụ thể là phát thanh.
Từ năm 1955, ông đã làm việc tại Đài Phát thanh Quân đội.
Ông cũng từng làm tại đài phát thanh Huế, và vào năm 1964 là một trong những người sáng lập đài Tiếng nói Tự do chuyên phát sóng ra miền Bắc.
Sự gắn bó của ông với nghề phát thanh được thể hiện cả sau khi qua Mỹ, ông thành lập đài phát thanh Tiếng vọng Quê hương.
Rồi tới năm 1993, khi đã 65 tuổi, tới tuổi về hưu, ông đứng ra đồng sáng lập đài Little Saigon Radio, cho tới nay được xem là đài phát thanh có nhiều người nghe và có ảnh hưởng mạnh nhất tại Little Saigon.

“Bác Ninh xem truyền thanh như một cái nghiệp, một bổn phận phải đóng góp tiếng nói xây dựng cuộc sống ở chung quanh mà bác chấp nhận một cách hăng say,” nhà báo Hoàng Mai Đạt, trước đây là chủ biên tin tức đài LSR và hiện là tổng thư ký nhật báo Viễn Đông, nhận xét.

Từ đó tới nay, ông liên tục nắm chức vụ điều hành đài, đồng thời mỗi tuần đều thực hiện chương trình “Câu chuyện Thời sự với Vũ Quang Ninh,” bình luận về những vấn đề chính trị Việt Nam cũng như Mỹ.
Những đề tài của chương trình này thường xuyên được bàn tán trong cộng đồng.

'Tranh đấu'
Ông được lòng nhân viên của đài vì cách hành xử nhã nhặn của ông và nhiều cựu nhân viên Little Saigon Radio tiến lên các chức vụ cao ở những cơ quan truyền thông khác.

Nhà báo Đỗ Dzũng, một cựu nhân viên nay là Tổng thư ký nhật báo Người Việt, nhớ lại, “ông lúc nào cũng nói chuyện rất tử tế với nhân viên, thường là xưng cháu với bác, như con cháu trong nhà.
"Trong lúc làm việc, nếu có điều gì không phải, ông thường mời vào văn phòng, pha cho một ly trà thật ngon, mời uống, rồi mới từ tốn căn dặn, vẫn với ngôn ngữ ‘cháu bác,’ chứ không bao giờ dùng lời của một tổng giám đốc đầy quyền uy.”

Ông Ninh là người làm việc trong đài LSR từ lúc đầu, qua nhiều cuộc thay đổi cổ đông, và có lúc phải tranh đấu để giữ lại quyền chủ nhân.

Ông Hoàng Mai Đạt, biên tập viên đài LSR, kể lại thời gian cuối thập niên 1990 khi tranh chấp quyền chủ đài lên tới phần gay cấn, “lúc đó đang có một cuộc tranh giành chủ quyền giữa những người góp vốn cho đài,” ông viết.
“Tôi còn nhớ cảnh sát được gọi tới đài ở Santa Ana để trục xuất bác Ninh. Bác và nhóm của bác tranh đấu sao đó, căng thẳng và ồn ào lắm, nên cuối cùng bác không bị đẩy ra ngoài.”

Ông Ninh điều hành đài LSR một cách ăn chắc mặc bền. Các chương trình của đài được ông duy trì gần như nguyên vẹn từ năm này qua năm khác.
Người nghe trở thành quen thuộc với nội dung và yên tâm sẽ không phải thay đổi.

Ông qua đời vào lúc đài Little Saigon Radio vừa vượt qua thời gian kinh tế khó khăn, đang trên đà phát triển trở lại.

Dư luận trong làng báo tiếng Việt đang chờ đợi ai sẽ là người kế thừa vị trí điều hành của ông.

Bài do nhà báo và blogger tự do Vũ Quý Hạo Nhiên gửi tới từ Orange County, California.




No comments:

Post a Comment

View My Stats