Thursday 7 March 2013

THÀNH LẬP “QUỸ HỖ TRỢ DÂN CHỦ VIỆT NAM” (Nguyễn Thanh Giang)




Nguyễn Thanh Giang
Posted by vietsuky on 08/03/2013

(Bài được đăng tạm tại trang vietsuky trong khi trang Ba Sàm đang bị tin tặc đánh phá)

Những người dấn thân tranh đấu cho công cuộc dân chủ hóa Việt Nam không chỉ đáng khâm phục mà còn rất đáng thương cảm. Nhiều người bị đánh đập, tra khảo, thủ tiêu; tất cả đều bị khủng bố về mặt tinh thần bằng đủ mọi phương cách tinh vi, tàn bạo, khốc liệt. Họ đều bị triệt hạ hoặc khống chế về kinh tế nên hầu hết đều nghèo, một số rất nghèo khổ.

Mấy thập niên qua bà con ta ở nước ngoài không chỉ cổ vũ tinh thần mà còn hỗ trợ tài chính cho công cuộc đấu tranh này. Tuy nhiên, việc hỗ trợ tài chính chỉ mang tính tự phát, không có tổ chức nên quy mô không lớn được mà hiệu quả cũng không cao. Đặc biệt do không công khai nên sự phân phát không công bằng và chưa thật đúng đối tượng. Chẳng những thế các thế-lực-chuyên-chính-vô-sản-chống-dân-chủ-hóa (TLCCVSCDCH) lợi dụng tình trạng không công khai để vừa công khai tuyên truyền, vừa thậm thụt gây nghi ngờ, kích động lòng đố kỵ … làm cho lực lượng dân chủ bị coi khinh từ bên ngoài, bên trong thì lục đục sát phạt nhau, không chỉ gây chia rẽ mà còn triệt hạ nhau, hủy hoại cả phong trào.

Dẫu thế nào đi nữa, nhu cầu thành lập “Quỹ hỗ trợ dân chủ Việt Nam” trong tình hình hiện nay đang trở thành rất bức thiết. Chưa nói đến nhu cầu chi tiêu cho các hoạt động dân chủ, chỉ riêng nhu cầu cho các hoạt động nhân đạo cũng ngày càng rất lớn khi số dân oan ngày càng đông, số người hoạt động dân chủ bị bắt bớ tù đầy, bỏ lại con cái, bố mẹ sống gieo neo lay lắt ngày càng nhiều. Bản thân anh em khi ra tù cũng đang sống rất khốn khó.

Những băn khoăn day dứt ấp ủ bấy lâu của chúng tôi tuồng như được giải thóat khi nhận được hai emails trao đổi dưới đây:

Kính gởi anh Nguyễn Thanh Giang,
Tôi tên Lê Hồng, một người Việt đang định cư tại Úc. Tôi rất thán phục và ngưỡng mộ những con người như anh và anh Nguyễn Đắc Kiên. Tôi muốn đóng góp “tài hèn sức mọn” của mình để giúp các anh bớt gian nan và yên tâm về mặt tài chánh gia đình trên bước đường đấu tranh cho dân chủ Việt Nam.
Tôi nhớ có ai đó gợi ý thành lập Qũy hổ trợ cho các nhà đấu tranh dân chủ cho Việt Nam. Hình như là ý kiến của anh Nguyễn Quang A. Ý kiến này rất hay. Qũy này nếu được sự đóng góp hổ trợ của cộng đồng Việt Nam trên toàn thế giới, tất cả chiến sỉ tự do và gia đình sẽ được hổ trợ đẩy đủ, bao gồm tất cả những nạn nhân bị trù dập bởi chế độ công sản.
Anh Nguyễn Đắc Kiên bị cho thôi việc vì dám đứng lên phê phán TBT Nguyễn Phú Trọng. Nghĩa là trước mắt gia đình anh bị cắt đứt nguồn thu nhập của anh. Cá nhân tôi có thể gởi tiền về tức thì và thường xuyên để anh an tâm tiếp tục đấu tranh cho dân chủ Việt Nam nhưng tôi không biết làm cách nào để làm việc này. Anh có thể giúp tôi việc này được không?

Về việc thành lập Qũy cho dân chủ Việt Nam, tôi đề nghị như sau:
1. Qũy này có thể đăng ký hợp pháp bên Úc, đựoc kiểm tra hàng năm bởi auditor bên Úc.
2. Thành viên sáng lập sẽ do các anh bên Việt Nam chọn, bao gổm những nhà đấu tranh cho dân chủ Việt Nam
3. Qui chế điều hành, chi thu sẽ do các thành viên sáng lập (founders) qui định (chúng tôi sẽ dịch sang tiếng Anh và đăng ký với cơ quan công quyền Úc)
4. Chúng tôi sẽ giúp các anh điều hành qũy này, thể theo điều 3 nói trên.
5. Sau khi chánh thức đăng ký với cơ quan công quyền Úc, Qũy này cần được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như Quan Lảm Báo và các website khác.
6. Mọi đóng góp đều được vô sổ sách vả cấp biên nhận. Người đóng góp thường xuyên hoặc số tiền trong hạn mức nào đó sẽ nhận được báo cáo thường xuyên từ Qũy qua email – nếu điều này nằm trong qui định ở điều 3 nói trên.

Sau đây là một số chi tiết về bản thân tôi:
1. Tôi ủng hộ dân chủ, ghét tham nhủng và dối trá. Tôi mơ ưóc toàn dân Việt Nam một ngày không xa được hưởng đầy đủ các quyền tự do như người dân bên Mỹ, bên Úc và không còn cảnh áp bức bất công do chế độ cộng sản gây ra.
2. Tôi e rằng Việt Nam ta sẽ bị TQ xâm lược một lần nữa vì chính quyền hiện nay đã mất chổ dựa cũa nhân dân, không thể huy động sức mạnh của toàn dân để chống ngoại xâm.
3. Tôi tin chỉ có một chính quyền dân chủ đích thực mới đưa Việt Nam tiến lên, hùng mạnh, đủ uy tín huy động sức mạnh toàn dân đê gìn giữ và phát triển đất nước. Chỉ chính quyền như thế mới liên minh được với Mỹ và các nước Âu Châu và các nước khác trên thế giới, chống lại thế lực đang de dọa của TQ.
4. Tôi còn làm việc. Đang quản trị Văn Phòng Kế Toán bên Úc, chi tiết có ở website: www.contactaaa.com.au

Anh có thể phổ biến email nảy đến những nhà đấu tranh dân chủ khác, những người anh thật tin tưởng có lòng yêu nước và can đảm như anh (dĩ nhiên, anh có thể chuyển đến anh Nguyễn Đắc Kiên). Tuy nhiên tôi không muốn email này phổ biến trên mạng. Tôi tuyệt đối chỉ muốn âm thầm, (mãi mãi là kẽ vô danh) giúp các anh có thêm sức mạnh trong công cuộc đấu tranh dân chủ, để một ngày đó tôi được về Việt Nam tự do du lich từ Bắc vô Nam mà không sợ bị làm khó dễ bởi chính quyền.

Kính chào anh.

Ngày 03 tháng 3 năm 2013
Lê Hồng
Office: +61 3 5367 3100
Fax: +61 3 5367 4922
Mobile: +61 433 066 086
Private email: hongle2805@gmail.com
———-

Thưa anh Giang,

Tôi xin có thêm các đề nghị sau đây về việc lập Qũy Cho Dân Chủ Việt Nam để các anh xem xét và quyết định:
1. Sửa tên của qũy thành International Fund for Democracy of Vietnam, gọi tắt là IFDVN. Tiếng Việt: Qũy Quốc Tế Cho Dân Chủ Việt Nam
2. Nên mời các nhà họat động dân chủ có tiếng tăm và uy tín ở hải ngoại tham gia làm thành viên sáng lập của IFDVN. Mục dích: để gây thêm tiếng vang và củng cố thêm uy tín cho Qũy này. Cần phân biệt (a) những nhà hoạt động dân chủ thực sự yêu nước và (b) nhũng nhà hoạt động dân chủ có tính văn nghệ và nghề nghiệp, thông qua các hoạt động của họ. Chỉ nên mời các nhà hoạt động dân chủ loại (a). Việc này do các anh chọn lựa và quyết định. Tuy nhiên tôi có để ý đến các tên tuổi sau đây nhưng không biết các anh nghị sao: (1) Blogger Bùi Tín (Pháp), (2) Blogger Nguyễn Hưng Quốc (Úc), (3) Blogger Trần Vinh Dự (Mỹ), (4) Nhà văn Dương Thu Hương.
3. Khi khai trương IFDVN, chúng ta sẽ có website để quảng bá Qũy này do các anh thiết kế tại Việt Nam nhưng lấy địa chỉ bên Úc để tránh bị phá.
4. Công Ty tôi sẽ chịu mọi chi phí thành lập cũng như các chi phí khác trong thời gian ban đầu.

Kính chào anh và kính chúc anh sớm thành công trong việc thành lập Qũy này để các nhà đấu tranh trong nước có thêm sức mạnh và vững tâm hơn trên bước đường đấu tranh cho dân chủ Việt Nam, cho sự bền vững của đất nước và tự do, hạnh phúc dài lâu của Nhân Dân Việt Nam
Ngày 06 tháng 3 năm 2013
Lê Hồng
——

(Dưới đây là nội dung trao đổi với độc giả của TS Nguyễn Thanh Giang)

Với những gợi ý thiết thực và nghiêm túc trên đây, tôi tin rằng một “Quỹ Hỗ Trợ Dân Chủ Việt Nam” quy mô quốc tế đã đến lúc có thể được hình thành nếu có sự bàn thảo rộng rãi. Kính mong quý vị liên hệ trao đổi với chúng tôi qua địa chỉ của ông Lê Hồng và của Nguyễn Thanh Giang: thanhgiang36@yahoo.com; mobi 0984 724 165; Tel (04) 35 534 370

Những thông tin cần trao đổi:
1 – Về tên của Quỹ
2 – Về tổ chức và phương thức vận hành của Quỹ
3 – Nhận hoặc giới thiệu các tổ chức quốc tế, tổ chức NGO, các chính phủ … đóng góp cho Quỹ
4 – Đề cử hoặc ứng cử làm nhân sự điều hành Quỹ

Hai chúng tôi sẽ tổng hơp ý kiến và đưa ra bản công bố chính thức Thành lập Quỹ Hỗ Trợ Dân Chủ Việt Nam.
Quý vị trong nước không nên quan ngại trong việc trao đổi hoặc công khai đóng góp hoặc nhận nhiệm vụ điều hành Quỹ. Từ lâu tôi đã tuyên bố với những người thẩm vấn tôi rằng chính tôi đã kêu gọi và nhận giúp tiền tài trợ cho nhiều người. Người cho và người nhận đều không có tội. Người cho rất đáng vinh danh. Người nhận, kể cả người xin đều đáng thương cảm. Pháp luật chỉ có thể săm soi ở chỗ nhận để làm gì. Nếu nhận để tự cứu trợ, cứu trợ gia đình hoặc vì những hoạt động dân chủ cần thiết như tuyên truyền, phổ biến những giá trị nhân văn, nhân quyền, dân chủ … thì không thể xem là có tội.

Hơn chục năm về trước, tôi hầu như là người duy nhất ở trong nước dám và có điều kiện nhận tiền tài trợ cho các hoạt động dân chủ. Cho nên các TLCCVSCDCH rất căm ghét tôi. Vì không thể đương đầu trong việc tranh luận công khai các vấn đề chính trị – xã hội với tôi; vì không khuất phục nổi tôi qua đủ mọi dạng khủng bố: tù tội, đấu tố trước bà con khối phố, gần chục lần khám nhà, gần chục lần triệu lên tra vấn ở đủ mọi cấp công an, xã, phường, quận, huyện, thành phố, bộ … ,họ đã dùng rất nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hết sức “cao cường” để đánh gục tôi.

Báo chí của Đảng không chỉ gán cho tôi đủ mọi “tước hiệu”: cơ hội, cấp tiến, bất mãn, chống CNXH, chống Đảng, chống phá Nhà nước, phản động, gián điệp … mà còn vẽ được hình ảnh tôi như một kẻ gian manh, đê tiện. Họ bảo tôi dựng lên tờ Tập san Tổ Quốc để xà xẻo tiền nhuận bút của anh em lấy tiền uống rượu (trong khi từ trẻ đến giờ tôi chưa hề nghiện bất cứ thứ gì). Tài tình hơn, họ còn rỉ tai thậm thụt gây nghi ngờ để dấy lên sự thèm khát và kích động lòng đố kỵ làm cho chính trong nội bộ dân chủ có người coi tôi là kẻ thù, từ đấy ra sức bôi bẩn tôi. Có người rêu rao tôi ăn bớt của ông Trần Dũng Tiến khoản tiền thưởng của Human Rights Watch. Có kẻ vốn bản chất gian trá, lưu manh còn dám trâng tráo vu khống tôi ăn cướp tiền thưởng của anh ta… Rất may là, những người từng sống, làm việc hoặc quan hệ với tôi đều hoàn toàn không tin như thế. Tiếc rằng đâu đó vẫn còn có người tin lời bọn phản trắc dối lừa. Tôi đã ở tuổi gần đất xa trời, chỉ e điều tiếng này không được rửa sạch thì khi chết tôi không nhắm được mắt!

Dẫu sao, để tránh sự vu cáo tôi đưa ra sáng kiến này cốt thu lợi cá nhân, xin cho tôi được tách biệt khỏi Quỹ ngay sau khi Quỹ được chính thức thành lập và vận hành. Cách đây mươi năm tôi đã công khai tuyên bố tôi không có nhu cầu nhận hỗ trợ tài chính vì lương hưu của tôi khá cao và kinh tế của các con tôi đều khá vững chãi. Hôm nay tôi lại xin nhắc lại lời tuyên bố đó.

Như trên đã phân giải, việc hỗ trợ hoặc tham gia vận hành Quỹ này đều không có tội mà là nghĩa cử cao cả sẽ được nhân dân và lích sử ghi nhận. Quý vị cũng không nên e ngại về những phiền lụy như đã từng gây ra đối với tôi, bởi vì khác hoàn toàn hoàn cảnh tôi trước đây, Quỹ này sẽ hoạt động công khai, minh bạch qua những quy ước vận hành khoa học do chính quý vị góp phần xây dựng.

Cầu mong Quỹ sẽ sớm được thành lập, với quy mô đủ lớn để đóng gớp tích cực cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam đang chuyển biến mạnh mẽ.

Hà Nội 8 tháng 3 năm 2013
Nguyễn Thanh Giang
Số nhà 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Mobi: 0984 724 165





No comments:

Post a Comment

View My Stats