Trần
Thanh Hiệp, LS
March 9, 2013
March 9, 2013
Radio
Đáp Lời Sông Núi phỏng vấn Ls Trần Thanh Hiệp về vấn đề sửa đổi
Hiến pháp 1992.
Sửa
đổi Hiến pháp cũ để củng cố độc tài đảng trị hay làm Hiến pháp mới để thiết lập
dân chủ tự do đa nguyên đa đảng ?
Đài
Đáp Lời Sông Núi sáng
nay, 05-03-2013, đã phát sóng cuộc phỏng vấn Luật sư Trần Thanh Hiệp về vấn đề
sửa đổi hiến pháp 1992. Dưới đây là bản ghi âm giản lược của cuộc trao đổi giữa
nhà báo Hải Sơn của Đài ĐLSN và Luật sư Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Trung Tâm
Việt Nam về Nhân Quyền, trụ sở đặt tại Paris.
I.
Lời giới thiệu
Hiện
nay trong nước đang diễn ra một cuộc tranh luận về việc sửa đổi Hiến pháp 1992.
Nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội, như nhiều lần sửa đổi trước đây, đã đưa ra một
bản Dự
thảo của Nhà nước với những toan tính ẩn dấu nhằm đi tới sửa đổi để vẫn duy
trì nguyên vẹn chế độ độc tài đảng trị. Nhưng khác hẳn với những lần trước ấy,
lần này từ phía nhân dân, một nhóm khởi xướng gồm có 72 nhân sĩ trí thức, trong
một bản Dự thảo của nhân dân, lúc này đã có thêm gần 6000 người ký tên,
công khai trình bày yêu sách dứt khoát đòi dẹp bỏ chế độ độc tài đảng trị để
thiết lập một chế độ dân chủ tự do đa nguyên đa đảng.
Sau đây là cuộc trao đổi ý kiến giữa biên tập viên Hải Sơn của Đài ĐLSN và Luật sư Trần Thanh Hiệp về ý nghĩa đích thực của cuộc tranh luận về sửa đổi Hiến pháp nói trên. Luật sư Trần Thanh Hiệp là cựu luật sư các Tòa Thượng Thẩm Saigon và Paris. Ông đã nghỉ hưu, hiện định cư tại Pháp và là Chủ tịch đương nhiệm của Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền, có trụ sở tại thủ đô của Pháp quốc.
Sau đây là cuộc trao đổi ý kiến giữa biên tập viên Hải Sơn của Đài ĐLSN và Luật sư Trần Thanh Hiệp về ý nghĩa đích thực của cuộc tranh luận về sửa đổi Hiến pháp nói trên. Luật sư Trần Thanh Hiệp là cựu luật sư các Tòa Thượng Thẩm Saigon và Paris. Ông đã nghỉ hưu, hiện định cư tại Pháp và là Chủ tịch đương nhiệm của Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền, có trụ sở tại thủ đô của Pháp quốc.
II. Câu hỏi của
ĐLSN
Đ.L.S.N.
: Xin
luật sư cho biết nhận xét của Luật sư về cuộc tranh luận về việc sửa đổi Hiến
pháp của chế độ cộng sản hiện đang diễn ra ở trong nước. Có gì mới lạ hay vẫn
chỉ là những lớp lang của một kịch bản cũ soạn lại?
T.T.H.
:
Bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013 do Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp
1992 đưa ra để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến cho thấy là, giống như
những lần sửa đổi trước đây, lần này nhà cầm quyền cộng sản ở Hà Nội vẫn chủ
trương duy trì chế độ độc tài đảng trị. Tuy vậy, bộ phận lãnh đạo này đã bỏ
công sắp xếp để làm ra vẻ là sẽ có những sửa đổi thực sự theo chiều hướng tiến
bộ. Từ giữa năm ngoái một loạt những luật gia công cụ của chế độ, mỗi người một
cách, đã dóng lên những lời mào đầu đầy hấp dẫn quảng cáo rùm beng cho cái gọi
là 7 định hướng lớn sửa đổi hiến pháp. Để gây ấn tượng rằng sẽ có
những thay đổi mà họ cho là sẽ “làm rõ cách thức sử dụng quyền lực của Nhà
nước, của nhân dân, […] xác định rõ vai trò quyền hạn, trách nhiệm của từng cơ
quan trong bộ máy Nhà nước”. Rồi một “Ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp
1992” đã được thành lập. mà trưởng ban biên tập, ông Phan Trung Lý, đã
không ngần ngại tuyên bố rằng “nhân dân có thể cho ý kiến […] không có cấm
kỵ gì cả”. Bề ngoài thì vậy nhưng bên trong thì ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng
Bí thư Đảng, đã ra chỉ thị chỉ cho phép sửa đổi Hiến pháp trong chừng mực “nhân
dân thực hiện quyền lực Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng” và “quyền
lực Nhà nước là thống nhất và sẽ không có chuyện tam quyền phân lập ở Việt Nam”.
Do đó, bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp mà Đảng đưa ra năm nay, tuy là một kịch
bản soạn lại của vở kịch độc tài đảng trị đã cũ mèm, nhưng vẫn được diễn lại
với ý đồ tiếp tục áp đặt, bằng bạo lực và dối trá, một trật tự chính trị phi
pháp, phi nhân quyền, phi chính thống.
Không
ngờ mọi việc đã không êm xuôi như trước, từ phía nhân dân bỗng thấy đột xuất
những phản ứng công khai, ôn hòa về hình thức nhưng gay cấn về nội dung, đòi
phải xóa bỏ độc tài đảng trị để thiết lập dân chủ đa nguyên đa đảng. Dù vậy
Đảng vẫn phải chùn tay không dám áp dụng luật Hình sự để đàn áp. Có thể nói
trong nước hiện nay đang diễn ra một phong cảnh chính trị tiền cách mạng, những
năm 1940, tập đoàn cầm quyền đảng trị phải đối mặt với một tiếng nói đối lập
dân chủ đấu tranh công khai và ôn hòa chủ trương thay đổi chế độ, xóa bỏ độc
tài, thiết lập dân chủ.
Đ.L.S.N.
: Nếu
đúng như luật sư nói, đây là lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ cầm quyền, tập
đoàn đảng trị đã phải để cho những xu hướng dân chủ tự do đột xuất dưới hình
thức kết hơp thành một tiếng nói công khải đòi thay đổi chế độ, thì liệu cuộc
đối đầu này có đi tới được thắng lợi cuối cùng dẹp bỏ độc tài hay không hay lại
bị bóp nghẹt từ trong trứng nước?
T.T.H.
: Cuộc
tranh thắng giữa độc tài và dân chủ chỉ vừa mới bắt đầu, người dân, nhất là
những người theo xu hướng dân chủ, cần có những tầm nhìn, cách nhìn mới, những
tâm lý mới, những kỹ thuật đối đầu mới với độc tài để tạo ra một đà thắng lợi
khởi đầu làm sức đẩy, kiên trì đi tới mục tiêu sau cùng là thay thế độc tài
bằng dân chủ. Chỉ ở trong tiến trình tranh đấu mới biết được là ai sẽ thắng ai.
Dù sao, thì như đã thấy xảy ra tại Bắc Phi, Trung Đông, thời đại này là rạng
đông của dân chủ và hoàng hôn của độc tài.
Đ.L.S.N.
: Vậy
theo luật sư, cuộc tranh thắng phải được tiến hành như thế nào để tránh cho phe
dân chủ không thất bại như trong quá khứ?
T.T.H.
:
Tranh thắng với độc tài đảng trị cộng sản Việt Nam là một sự nghiệp
tranh đấu chung của nhiều xu hướng dân chủ, do đó cần phải đi tới thống hợp
danh nghĩa, thống hợp lập trường, trên cơ sở đa nguyên. Trước hết, là cơ sở
pháp lý. Trong khi độc tài chủ trương sử dụng quyền sửa đổi hiến pháp để củng
cố và duy trì chế độ đảng trị thì các xu hướng dân chủ phải cùng nhau đồng
thuận coi sửa đổi hiến pháp là biện pháp thay đổi chế độ. Tức là dân chủ hành
sử quyền lập hiến là một quyền nguyên thủy của nhân dân mà Đảng cộng sản đã
tước đoạt từ hơn nửa thế kỷ rồi, nay phải trả lại cho nhân dân. Với quyền
nguyên thủy này, nhân dân sẽ giương lên ngọc cờ “Chính Thống Dân Chủ” để
xây dựng cho đất nước một nền dân chủ chân chính.
Đ.L.S.N.
: Dưới
cách nhìn vấn đề tranh thắng như thế thì, theo luật sư, người Việt ở hải ngoại
có nên ký tên vào bản “Kiến Nghị 72″ có đính kèm bản Dự Thảo
sửa đổi Hiến pháp của Nhân dân hay không?
T.T.H.
: Ký
tên vào Kiến Nghị 72 chỉ là một trong nhiều hình thức biểu lộ nguyện vọng.
Người Việt ở hải ngoại ủng hộ mạnh mẽ nguyện vọng đòi xóa bỏ độc tài xây dựng
dân chủ ở trong nước, nguyện vọng trình bày trong Kiến Nghị ấy. Nhưng vì ở hải
ngoại tự do hơn nên không nhất thiết phải ký vào những văn bản biểu lộ nguyện
vọng thực hiện dưới những áp lực không có ở hải ngoại. Việc ở hải ngoại chọn
những hình thức thích hợp để ủng hộ các yêu sách ở trong nước cũng kể như đã ký
vào các văn bản ở trong nước. Đó là phong cách thống hợp trên cơ sở liên đới
đa nguyên.
No comments:
Post a Comment