Saturday 2 March 2013

HÀNG NGÀN "CÔNG DÂN TỰ DO" ĐÒI TUYỂN CỬ LẬP HIẾN Ở VIỆT NAM (Người Việt)




Friday, March 01, 2013 7:44:23 PM

HÀ NỘI (NV) - Chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hố, đã có hơn 1,400 người (tính đến chiều 1 tháng 3, giờ California) khắp nơi và gồm đủ mọi thành phần xã hội xưng là “công dân tự do” ký tên đòi hỏi đảng CSVN trả lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân bằng cách tổ chức tuyển cử lập hiến.

Con số này dự đoán sẽ tăng lên nhanh chóng chứng tỏ phong trào quần chúng đòi xóa bỏ chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham nhũng bè phái tại Việt Nam đang tiến lên những cao điểm áp lực mới.

Sau khi nghe ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN chỉ thị ở một hội nghị tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 25 tháng 2, 2013 trong đó ông đả kích những ai đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp (dành độc quyền cai trị đất nước cho đảng CSVN) là “suy thoái đạo đức,” nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên của tờ Gia Ðình và Xã Hội đã viết trên blog và facebook của mình một bài đả kích ông Trọng là “không có tư cách” để phê phán như vậy.

Không những thế, nhà báo trẻ tuổi Nguyễn Ðắc Kiên (30 tuổi) còn đưa ra những lời đòi hỏi gói vắn tắt trong 5 điểm gồm 1: tổ chức một hội nghị lập hiến, lập một Hiến Pháp mới; 2: đa nguyên đa đảng; 3: không chỉ ủng hộ xây dựng một chính thể tam quyền phân lập mà còn muốn một chính thể phân quyền theo chiều dọc, tức là tăng tính tự trị cho các địa phương, xây dựng chính quyền địa phương mạnh, xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách, tham nhũng của cải của nhân dân, phá hoại niềm tin, ý chí và tinh thần đoàn kết dân tộc; 4: phi chính trị hóa quân đội; 5: khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế.”

Bởi vì theo quan điểm của ông, “Tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng; quyền này không phải do đảng cộng sản của các ông ban cho, nên các ông cũng không có quyền tước đoạt hay phán xét nó.”

Bài viết của ký giả Nguyễn Ðắc Kiên được truyền đi rộng rãi và nhanh chóng trên Internet qua các mạng xã hội và trang tin tức, báo chí thế giới. Lập tức, một nhóm người đã soạn thảo “Lời Tuyên Bố Công Dân Tự Do” và kêu gọi mọi người ký tên đòi chế độ Hà Nội trả lại quyền làm chủ đất nước cho nhân dân bằng cách tổ chức cuộc bầu cử lập hiến để có một bản Hiến Pháp dân chủ và không dành đặc quyền thống trị cho đảng Cộng sản.

Suốt bao năm qua, đảng CSVN tổ chức các cuộc bầu cử hoàn toàn sắp xếp theo chủ trương độc tài đảng trị và hệ thống luật pháp được đẻ ra cũng chỉ để phục vụ cho họ cai trị. Thậm chí, dù có luật lệ nhưng chúng được áp dụng tùy tiện theo kiểu “luật là tao, tao là luật.” Người dân nào phát biểu trái ngược với chủ trương đường lối độc tài đảng trị của đảng CSVN đều bị qui chụp cho các tội “tuyên truyền chống nhà nước,” “lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” hay “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân...” dù cái chính quyền này hoàn toàn không do nhân dân lập ra qua các cuộc bầu cử tự do, trực tiếp và công bằng.

Bản “Tuyên bố công dân tự do” lập lại những lời đòi hỏi đã được nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên nêu ra, kêu gọi mọi người vào địa chỉ email: tuyenbocongdantudo@gmail.com để ký tên.

Lúc đầu nhóm khởi xướng mở đầu văn bản bằng câu, “Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, sát cánh bên nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên và kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố...” Nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên đề nghị nên sửa lại là “Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố...”

Ông cũng kêu gọi lập một chính phủ lâm thời, điều hành đất nước cho đến khi tổ chức xong Hội nghị Lập hiến, ban hành Hiến Pháp mới và bầu Quốc Hội mới.

Sợ rằng sự thay đổi có thể làm rất nhiều người trong đảng CSVN sợ hãi, nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên đề nghị “Tha thứ và hòa giải.” Ông kêu gọi qua bức thư gửi mọi người “không chỉ nhân dân, những người đấu tranh cho dân chủ tự do mà cả các vị lãnh đạo của ÐCS VN, cần vượt qua sự sợ hãi, vượt qua sự tức giận, thử một lần thôi, tôi xin các ngài đặt mình là một người Việt Nam bình thường, lắng nghe những ý kiến khác biệt.”

Từ chủ trương “lấy ý kiến nhân dân” có tính bịp bợm qua các cuộc họp do đảng CSVN tổ chức để sửa bản Hiến Pháp 1992 nay “không còn phù hợp,” hàng ngàn người đã lợi dụng cơ hội để bày tỏ chính kiến, đòi thay đổi thể chế thật sự.

Bản kiến nghị 7 điểm của giới trí thức và nhiều đảng viên cao cấp CSVN phát động hiện đã có hơn 6,000 ký tên. Nay “Lời tuyên bố công dân tự do” với áp lực mạnh mẽ hơn đang được thúc đẩy nhanh chóng qua Internet.

“Lịch sử dân tộc đã chứng minh, mỗi khi lòng dân ly tán là lúc vận mệnh đất nước bị đe dọa nghiêm trọng nhất. Theo cảm nhận của tôi, đất nước chúng ta đang vào ở trong tình thế lâm nguy đó. Hơn khi nào hết, chúng ta cần sự đồng lòng, nhất trí của tất cả người dân Việt Nam, để đưa đất nước tiến lên.” Nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên viết thư gửi mọi người qua blog http://dackien.wordpress.com/2013/03/01/thu-ngo/


---------------------------------


LỜI TUYÊN BỐ của CÁC CÔNG DÂN TỰ DO




No comments:

Post a Comment

View My Stats