Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-03-01
2013-03-01
Khát
vọng dân chủ trong góp ý sửa đổi Hiến pháp như trăm hoa đua nở, nhưng đã bị hai
nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Quốc hội khoanh vùng diễn biến hòa bình chống
Đảng và Nhà nước.
Hô
hào và đe doạ
Ngày
27/2 làm việc với các nhà lãnh đạo TP. Hà Nội Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng chỉ đạo về điều gọi là đấu tranh, ngăn chặn tuyệt đối việc lợi dụng góp ý
vào dự thảo để tuyên truyền, vận động người dân phá hoại khối đại đoàn kết toàn
dân; chống Đảng và Nhà nước. Báo Điện tử Cộng sản và báo Hà Nội Mới cùng đưa
tin này.
Ông
Nguyễn Sinh Hùng đồng thời là Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiến pháp 1992, phát biểu
của ông làm rõ thêm nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 25/2 tại
Vĩnh Phúc khi phê phán những luồng ý kiến đa nguyên đa đảng bầu cử tự do là suy
thoái chính trị, tư tưởng đạo đức.
Tuy
không đề cập trực tiếp tới Bản đại kiến nghị 7 nội dung do 72 nhân sĩ trí thức
ký tên ban đầu và cập nhật hơn 6 ngàn chữ ký điện tử, nay quen gọi là Kiến nghị
72, nhưng mọi người đều hiểu rằng hai nhân vật chóp bu của chế độ là ông Nguyễn
Phú Trọng và Nguyễn Sinh Hùng muốn ám chỉ những luồng ý kiến nào. Bản Kiến nghị
72 đã góp ý Việt Nam cần tổ chức bầu cử tự do, chấp nhận đa nguyên đa đảng, đa
sở hữu đất đai và nhất là phi chính trị hóa quân đội.
Trả lời Nam Nguyên
tối 28/2, TS Nguyễn Quang A người đầu tiên ký tên trong Kiến nghị 72 phát biểu:
“
Cả hai ông như thế đã bứt cái lá nho cuối cùng xuống. Người ta cũng hiểu việc
góp ý nói chung là rất ít kết quả và người ta góp ý là cố gắng để cho chính các
ông ấy và những người đương chức đương quyền cũng có thể học thêm hiểu thêm
điều gì đó, rồi người dân, giới trẻ học thêm hiểu thêm thì có thể thay đổi được
điều gì đó. Nhưng mà những lời đe dọa kiểu như thế là ngược lại hoàn toàn với
những lời hô hào của chính họ. Phải nói thực là tôi không hiểu các ông ấy ăn
nói theo kiểu gì nữa.”
Linh
mục Lê Quốc Thăng, Tổng thư ký Ủy ban Công lý Hòa bình Hội đồng Giám mục Việt
Nam, là người ký tên thứ 57 trong Kiến nghị 72 với danh nghĩa là một linh mục
thuộc Giáo phận Saigon.
Trả lời Nam Nguyên
Linh mục Lê Quốc Thăng nhận định:
“Những
ý kiến của nhóm 72 nói chung hay của cá nhân mình khi ký tên tham gia bản kiến
nghị đó thì cũng chỉ làm với tất cả lương tâm của một người công dân Việt Nam
yêu nước thương nòi muốn đất nước này phát triển, chứ hoàn toàn không nhằm mục
đích lật đổ đảng Cộng sản lãnh đạo hay lật đổ Chính quyền …v..v…
Tự
thân khi đọc 7 kiến nghị đó thì chúng ta đều thấy rõ là không câu nào, chữ nào
lên án hay tìm mọi cách lôi kéo để lật đổ Chính quyền hay Đảng Cộng sản hiện
nay trong vai trò lãnh đạo của họ. Cho nên đó là ý kiến riêng của ông Tổng Bí
thư, của ông Chủ tịch Quốc hội, đối với tôi thì tôi không quan tâm chuyện đó.
Điều chúng tôi quan tâm, đây là cơ hội để cho toàn thể dân tộc toàn thể đất
nước thấy ra được những điểm cần thiết để cho đất nước mình phát triển, để cho
đất nước mình có khả năng tự cường chống trả lại mưu đồ xâm lăng của những thế
lực, những nước đen tối khác, vì lương tâm của một người công dân bắt buộc phải
làm như thế.”
Nỗi
sợ hãi của kẻ yếu
Tại
buổi làm việc ngày 27/2 ở Hà Nội, ông Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt nhấn mạnh, Bản
lấy ý kiến là bản của Ủy ban Dự thảo Hiến pháp công bố, trên cơ sở tiếp thu
thảo luận của Quốc hội. Theo lời ông, đây là bản duy nhất để góp ý, còn ai tự
tổ chức lấy ý kiến khác là không được.
Phó
Giáo sư Tiến sĩ Hồ Uy Liêm, nguyên Quyền Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ
thuật Việt Nam, là một trong số 72 người ký tên đầu tiên vào Bản Kiến nghị 7
nội dung góp ý sửa đổi hiến pháp, từ Hà Nội nói rằng phản ứng của giới chức
lãnh đạo Đảng và Quốc hội là điều có thể hiểu được nhưng không phải là điều ông
mong đợi, vì bản kiến nghị đó mang tinh thần xây dựng và không hề đòi lật đổ ai
cả.
PGS.TS Hồ Uy Liêm
nhấn mạnh:
“Có sự mâu thuẫn một bên nói là không có vùng
cấm, một bên lại phản ứng khá là mạnh trong câu chuyện ấy…đã là góp ý kiến thì
phải có rất nhiều ý kiến khác nhau, không nên dựa vào một văn bản chuẩn bị sẵn.
Nếu làm theo văn bản ấy thì tình hình thay đổi không nhiều, thực chất nó vẫn
như cũ thôi.”
Đáp
câu hỏi của chúng tôi là với phạm vi cấm quá rõ rệt mà các nhà lãnh đạo chóp bu
vừa lên tiếng răn đe, vậy thì việc sửa đổi Hiến pháp lần này cũng vẫn chỉ mang
tính chất giai đoạn với các nội dung sửa đổi chỉ nhằm củng cố vai trò độc quyền
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt nam trong giai đoạn mới?
PGS.TS Hồ Uy Liêm
nhận định:
“
Tôi nghĩ rằng, đòi hỏi tự do dân chủ là một đòi hỏi bức xúc của cả xã hội. Thế
nên kiểu gì rồi cũng phải có sự thay đổi, nếu mà thay đổi đến nhanh thì đất
nước được lợi, chứ còn thay đổi theo kiểu cứ chần chừ hoặc là vừa mới có những
ý kiến khác khác một tí mà phản ứng thế này thì chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn.
“
Cùng
với câu hỏi là các nội dung sửa đổi trong dự thảo Hiến pháp được Ủy ban soạn
thảo đưa ra thực chất chỉ giúp cho Đảng Cộng sản tiếp tục vai trò lãnh đạo độc
tôn của mình.
TS Nguyễn Quang A
phân tích:
“
Bản dự thảo Hiến pháp được đưa ra lấy ý kiến thì có rất nhiều điểm cốt lõi là
tồi tệ hơn bản thân Hiến pháp hiện hành đang cần phải sửa đổi. Một số qui định,
thí dụ từ trước đến nay Hiến pháp Việt Nam chưa bao giờ đặt vấn đề là quân đội
trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam cả. Bây giờ hợp hiến hóa việc ấy, tôi
nghĩ rất là nguy hiểm, hoặc về đất đai hợp hiến hóa việc gọi là Nhà nước có
quyền thu hồi đất cho mục đích các dự án kinh tế chẳng hạn, thì đấy lại là hợp
hiến hóa một chuyện từ trước đến nay chưa từng có và như thế còn tồi hơn bản
Hiến pháp hiện hành.
Cái
dân chủ mà người ta muốn nói vạn lần dân chủ hơn các dân chủ khác thì tôi nghĩ
sẽ đi ngược lại hoàn toàn. Và chính vì thế người dân phải nêu chính kiến của
mình. Tôi sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai về những chuyện đó, tôi nghĩ rằng
phải tranh luận với nhau chứ không phải là đe dọa, không phải là dùng công an
quân đội để đàn áp những người có chính kiến như vậy trong một nền văn minh như
thế này.”
Đáp
câu hỏi phải chăng Đảng Cộng sản sợ hãi mất quyền lãnh đạo nên sợ hãi đa nguyên
chính trị không dám chấp nhận chế độ đa đảng.
TS Nguyễn Quang A
nhận định:
“
Tôi nghĩ chỉ có thể có một lý giải, đó là người ta đang ở trong thế rất yếu thì
mới phải thế. Nếu người ta đang rất mạnh, rất đường hoàng, có chính nghĩa, có
đủ mọi thứ mà thuyết phục được người dân bằng kết quả, được người dân chấp nhận
bằng lá phiếu của mình một cách rất là sòng phẳng, công khai minh bạch trong
bầu phiếu thực sự tự do, thì đương nhiên cái tổ chức tự cho mình là đỉnh cao, mạnh
và được nhân dân ủng hộ thì tại sao lại còn sợ cái gì. Tôi thực sự không thể
hiểu được, chỉ có thể suy ra là tại vì họ lo, rất lo. Tại sao phải lo, chỉ yếu
mới phải lo thôi.”
Khi
phát động phong trào nhân dân góp ý sửa đổi Hiến pháp, ông Phan Trung Lý, Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội kiểm Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến
pháp khẳng định trong cuộc họp báo ngày 29/12/2012 tại Hà Nội rằng: “không có
điều gì cấm kỵ khi nhân dân góp ý sửa Hiến pháp”. Chúng tôi đã truy cập lại bản
tin VietnamNet đưa lên mạng cùng ngày, ông Lý còn nhấn mạnh: “Ở nước ta, tất cả
quyền lực thuộc về nhân dân nên nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc
xây dựng và sửa đổi Hiến pháp.”
Thế
nhưng chỉ chưa đầy 90 ngày mà sự thật được thể hiện hoàn toàn khác, khi Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng rồi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói ngược lại những
gì ông Chủ tịch Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đã khẳng định.
Có
những lập luận ác miệng còn cho rằng, ba tháng trước mở đường cho ý kiến dân
chủ trăm hoa đua nở, ba tháng sau bắt đầu xử lý đối phó những đóa hoa nở sớm
đó. Chẳng hạn như kỷ luật buộc thôi việc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên vừa qua.
Tin,
bài liên quan
No comments:
Post a Comment