Friday 15 March 2013

GẶP GỠ CÁC CÔNG TY LÀ KẺ THÙ CỦA INTERNET NĂM 2013 (Declan McCullag - CNET News)




Declan McCullagh

N.A.M chuyển ngữ
Thứ Năm, 14/03/2013

Tổ chức “Phóng viên không biên giới” (RSF) có trụ sở tại Paris đã chỉ đích danh 5 công ty là “kẻ thù của Internet”: Gamma, Trovicor, HackingTeam, Amesys, và Blue Coat. Các công ty này đã bán công nghệ theo dõi cho các nhà nước độc tài.

Các quốc gia độc đoán đang tăng cường mua các sản phẩm theo dõi sản xuất bởi một số ít công ty và dùng chúng để kiểm soát các nhà bất đồng chính kiến, theo dõi các nhà báo và vi phạm nhân quyền – RSF đã cảnh báo như vậy trong một báo cáo chiều nay 11/3/2013.

Bản báo cáo năm 2013 của RSF lần đầu tiên đã chọn 5 công ty tư nhân là Kẻ thù của Internet vì đã làm “tay sai công nghệ số” và bán các công nghệ theo dõi, kiểm duyệt cho các nhà nước độc tài.

RSF nói, “Khi bán sản phẩm cho các quốc gia độc đoán, các công ty đó thừa biết rằng sản phẩm của họ sẽ được dùng để theo dõi các nhà báo, nhà bất đồng và các công dân mạng”. Các công ty được nêu tên gồm: Gamma Group của Anh, Trovicor của Đức, Hacking Team của Italy, Amesys của Pháp, và Blue Coat Systems của Mỹ.

Việc tập trung vào công nghệ theo dõi là một dịch chuyển của RSF, ngoài danh sách các chính quyền kiểm duyệt Internet gắt gao nhất. Danh sách các quốc gia là “Kẻ thù của Internet” năm 2013 gồm có Si-ri, Trung Quốc, Iran, Ba-rên (Bahrain), và Việt Nam.

Miến Điện, Cuba, Bắc Hàn, và U-zơ-bê-kit-xtan có trong danh sách năm 2012 đã không xuất hiện trong năm nay.
Báo cáo của RSF về các công ty “ma quỷ” này ra đời sau nhiều năm tổng hợp và phát hiện của giới truyền thông, trong đó bao gồm thông tin tiết lộ tháng 12/2011 của WikiLeaks về sự lớn mạnh của các tập đoàn cung cấp công nghệ theo dõi.

Việc bán các công nghệ do thám tại các hội nghị kín là công việc làm ăn lớn của các công ty này. Theo tờ Washington Post, hội nghị lớn nhất diễn ra tại Trung Đông với 1300 người tham gia năm 2011, tại đó các quốc gia trong vùng là những khách hàng lớn nhất mua các thiết bị và phần mềm do thám.

Amesy, một đơn vị trong hãng công nghệ Bull SA của Pháp, quảng cáo rằng họ có thể giúp các chính phủ chuyển từ nghe lén một đường dây của một cá nhân sang “giám sát thông tin trong phạm vi cả nước”, bao gồm việc dịch tự động và vẽ bản đồ mạng xã hội hiện thực dựa trên thông tin ai nói với ai.

Amesys chào hàng giải pháp kiểm soát toàn quốc, bao gồm các cuộc điện thoại qua mạng GSM, qua tín hiệu vệ tinh, qua Internet và điện thoại hữu tuyến. Công ty này khoe rằng họ cung cấp đủ loại cảm biến và đầu phân tích và một hệ thống gián điệp đầu não có thể thu thập mọi thông tin, một điều mà cảnh sát Đông Đức từng cố gắng làm vài chục năm trước. Cảnh sát ngầm của ông Gadhafi đã dùng công nghệ của Amesys để kiểm soát giao tiếp trên Internet tại Li-bi, tờ nhật báo Wall Street cho biết.

RSF nói các công ty này bán cả phần cứng và phần mềm được dùng đê theo dõi cá nhân hoặc diện rộng hơn.

Sau đây là danh sách các công ty và sản phẩm được quảng cáo của họ:

- Hacking Team: Hệ thống điều khiển từ xa "DaVinci" của công ty Hacking Team cho phép - theo như quảng cáo của công ty này - phá mã bảo mật và giúp các cơ quan an ninh giám sát các email và file được mã hóa, thậm chí mã hóa với PGP, nghe lén Skype và các phương tiện chat khác trên VoIP. Phần mềm này cũng cho phép bật và điều khiển từ xa microphone và camera trên máy tính của người sử dụng. Hacking Team nói rằng phần mềm của họ có thể giám sát hàng trăm ngàn máy tính cùng lúc, ở khắp quốc gia.

- Gamma: Công ty Gamma International chuyên bán các thiết bị giám sát cho các chính quyền và cơ quan an ninh. Bộ FinFisher của nó (bao gồm các virus lây nhiễm máy tính, điện thoại, và các thiết bị điện tử khác, và dịch vụ tư vấn) được coi là một trong những kỹ thuật tiến tiến nhất trên thị trường hiện nay... Trong một lần khám xét văn phòng tình báo Ai Cập năm 2011, các nhà hoạt động nhân quyền đã tìm thấy một bản dự thảo hợp đồng trong đó Gamma International gạ bán FinFisher cho chính quyền Ai Cập. Công ty cho biết không có thương vụ nào với chính quyền Ai Cập được thực hiện.

- Trovicor: "Các trung tâm giám sát của Trovicor có thể nghe lén được mội liên lạc theo chuẩn ETSI. Đó là các cuộc gọi, tin nhắn, điện thoại VoIP (ví dụ như Skype) và các liên lạc trên Internet... Báo chí cũng như nghiên cứu của các tổ chức quyền con người trên toàn cầu cho thấy các trung tâm giám sát này đã được bán cho Bahrain và dẫn tới việc bắt bớ và tra tấn những nhà hoạt động và nhà báo."

- Amesys: "Hệ thống của Amesys bao gồm các đầu dò mạng, hệ thống lưu trữ, và các trung tâm giám sát để thực hiện nhiệm vụ phân tích. Phần mềm cho phép tạo ra các hồ sơ về từng cá nhân, một ví dụ được tìm thấy khi nhóm phiến quân chống lại chính quyền Gaddafi tấn công vào một trụ sở mật vụ Libya. EAGLE dựa trên công nghệ Deep Package Inspection và có thể phân tích mọi loại hoạt động trên Web. Tài liệu của Amesys liệt kê hàng loạt các hoạt động trực tuyến có thể bị giám sát, bao gồm email (qua SMTP, POP, IMAP hay web), VoIP, các giao thức chat khác nhau, cũng như duyệt web hoặc tìm kiếm trên web."

CNET đã liên hệ với 5 công ty kể trên nhưng chỉ có 2 nơi phản hồi. Chúng tôi sẽ cập nhật câu chuyện này khi có thêm thông tin.

Bà Danielle Ostrovsky, phát ngôn viên của Blue Coat, đã gửi chúng tôi một thông điệp nói rằng các sản phẩm của công ty Blue Coat được dùng cho các trường học, thư viện để phân loại nội dung Internet. “Chúng tôi biết rằng có những phần tử xấu trên thế giới và các sản phẩm của chúng tôi, như các công nghệ khác, có thể bị sử dụng cho các mục đích ác ý. Chúng tôi cổ vũ cho tự do ngôn luận và không thiết kế các sản phẩm của mình để đàn áp nhân quyền”. “Chúng tôi thiết kế các sản phẩm theo các chuẩn công nghiệp chung. Thí dụ sản phẩm Packet Shaper sử dụng một chuẩn để kiểm soát luồng tin gọi là netflow được dùng ở nhiều sản phẩm an ninh bao gồm các router, switch và firewall”.

Eric Rabe, một chuyên viên tư vấn quan hệ công chúng ở Mỹ, đang làm việc cho Hacking Team gửi cho chúng tôi thông điệp sau:

“Chúng tôi lấy làm tiếc là Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã kết luận Hacking Team là một kẻ thù của mọi người, mà không kể đến bọn tội phạm, khủng bố và các phần tử khác lợi dụng công nghệ hiện đại. Chúng tôi giúp Internet thành một nơi an toàn hơn bằng cách tạo ra các công cụ để các cơ quan an ninh, các đơn vị của chính phủ ngăn chặn tội phạm hay khủng bố. Gần đây, ở Tây Ban Nha, một nhóm lừa đảo do người Nga cầm đầu đã lừa người dân ở gần 30 quốc gia bằng cách hack vào máy tính của họ và đòi tiền chuộc. Để điều tra các vụ việc như vậy cảnh sát cần có công cụ để theo dõi thông tin qua máy tính của bọn tội phạm. Những kẻ khủng bố cũng phải dùng di động, máy tính và Internet để thực hiện các hành vi của mình.
Về vấn đề các quốc gia độc tài, Hacking Team sẵn lòng đi tới cùng đảm bảo rằng phần mềm của chúng tôi không được bán cho các chính quyền bị đưa vào danh sách đen của EU, Mỹ, NATO hay các tổ chức quốc tế khác. Ngoài ra chúng tôi đã tạo ra một ban ngoại vụ để duyệt các thương vụ của Hacking Team, ban này có quyền phủ quyết các hợp đồng mà họ cho là phi pháp hay không tốt. Chúng tôi cũng tìm cách điều tra các báo cáo về việc phần mềm của chúng tôi bị sử dụng sai. Khi có một báo cáo như thế, chúng tôi tiến hành một cuộc điều tra để quyết định xem có cần hành động không. Theo điều khoản hợp đồng với khách hàng, chúng tôi có quyền dừng hỗ trợ các phầm mềm bị sử dụng bất hợp pháp, sai mục đích.”





No comments:

Post a Comment

View My Stats