04:11:am
20/03/13
1/
Theo định nghĩa, XHDS gồm những tổ chức phi-chánh phủ và bất vụ lợi (NGO-
NPO = Non-Governmental, Non-Profit Organisations), thì tại Việt nam hiện nay có
rất nhiều NGO- NPO, kể cả Hội Chữ Thập Đỏ, Hội Nhà Văn, Hiệp hội Thanh niên,
Hội Liên Hiệp Phụ Nữ, Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật v.v… Vì rõ ràng là
các đòan thể, tổ chức đó không thuộc cơ quan nhà nước, và cũng có tính cách vô
vụ lợi.
Nhưng
vì các tổ chức đó lại do Đảng cộng sản đứng ra tổ chức và điều động, nên có
tính chất chính trị quá nặng nề, có thể coi đó là các tổ chức ngọai vi của Đảng
cộng sản vậy. Ngay trong nội bộ của Hội Chữ Thập Đỏ, thì luôn có một “chi bộ
Đảng “ để lo việc lãnh đạo. Nói gì đến các đòan thể quần chúng khác trong giới
thanh thiếu niên, phụ nữ v.v…
Như
vậy, ta có thể nói rằng Đảng cộng sản đã bao trùm cả lãnh vực XHDS, chứ không
chỉ giới hạn trong phạm vi chánh quyền hay trong lãnh vực kinh tế tài chính –
vì thế mà được gọi là “chế độ độc tài tòan trị” (a totalitarian dictatorship).
Do đó XHDS ở Việt nam hiện nay bị “chính trị hóa”, bị đảng cộng sản thao túng,
lũng đọan, giật dây khai thác – khác hẳn với tình trạng tại bất kỳ một quốc gia
dân chủ nào khác. Đặc tính này là khía cạnh nổi bật, cần chú ý nhất tại Việt
nam kể từ khi có chế độ cộng sản vậy.
2/
Vai trò của XHDS đối với Nhà nước.
Như
ta đã biết, XHDS đóng 2 vai trò đối với Nhà nước : Vừa làm “Đối tác”
(Counterpart) tức là hợp tác với Nhà nước trong các hoạt động phục vụ dân
chúng, như việc từ thiện nhân đạo, cải tiến dân sinh, xóa đói giảm nghèo
v.v…Vai trò khác là làm “Đối trọng” (Counterbalance) đối với Nhà nước, tương tự
như “Checks and Balance” (Kiểm sóat và Quân bình), tức là “Phải theo rõi, phê
phán, nhắc nhở can ngăn, cảnh báo” Nhà nước trong các chuyện bất công xã hội,
đàn áp bóc lột, tham nhũng phí phạm tài sản quốc gia v.v…Cụ thể là phải cất lên
“tiếng nói lương tâm” (the voice of conscience) trước những sa đọa, tồi tệ,
ngoan cố, độc tài chuyên chế do cán bộ Nhà nước gây ra, khiến làm thiệt hại
trầm trọng đối với quyền lợi chính đáng của tầng lớp người dân “thấp cổ bé
miệng, thân cô thế cô”.
Vì
như đã nói ở mục trên, các tổ chức NGO – NPO hầu hết đều là ”các cơ sở ngọai vi
của Đảng cộng sản” , nên luôn có sự ”a tòng đồng lõa” (complicity) với mọi họat
động sai trái, thất nhân tâm của Đảng, của Nhà nước cộng sản. Mặt khác, người
dân vẫn còn sợ “bàn tây sắt” của công an mật vụ, hay một số nhân sĩ, lãnh đạo
tôn giáo bị mua chuộc thế này, thế khác, nên đã khoanh tay bất động trước những
lầm than cơ cực của “Dân Oan”, nhất là tại các vùng nông thôn hẻo lành.
Lại
còn có thái độ “Mackeno” (Mặc kệ nó) của mỗt số người đã quá “trây lì, tuyệt
vọng” trước những tình huống bế tắc, lộng hành do cán bộ của đảng và của nhà
nước liên tục gây ra, nên đã tự biến mình thành lũ người tiêu cực, không hề còn
chút sĩ khí, dũng cảm của mẫu người trượng phu quân tử như trong truyền thống
xưa kia của cha ông chúng ta. Rút cục, thái độ thụ động nhu nhược như thế đó
cũng là một hình thức tiêu cực của sự “đồng lõa” đối với Nhà nước độc tài
chuyên chế cộng sản hiện nay ở Việt nam mà thôi.
3/
Làm sao tìm được “lối thóat” cho tình trạng bế tắc ngặt nghèo hiện nay?
Thiết
nghĩ giới sĩ phu trí thức (Intelligentsia) là tinh hoa, là nguyên khí của quốc
gia, thì họ phải đóng vai trò của một bộ óc, như là một thứ “think tank”. Họ
cần phải tìm cách sát cánh, hợp tác chặt chẽ được với tầng lớp “lãnh đạo tinh
thần” nơi các Tôn giáo, để cùng nhau nêu cao vai trò “làm Đối trọng đối với Nhà
nước”. Cụ thể là hai giới trí thức hàn lâm và lãnh đạo tôn giáo (Academia and
Churches) phải liên kết với nhau để cùng dấn thân nhập cuộc vào công trình thực
hiện cả ba vế trong lời kêu gọi của nhà ái quốc Phan Châu Trinh đã hô hào từ
hồi đầu thế kỷ XX, đó là : “Nâng cao Dân trí, Chấn hưng Dân khí, Cải tiến Dân
sinh”. Phải có dũng khí, can đảm cộng với sự nhẫn nại kiên trì và óc năng động
sáng tạo, thì mới có thể cùng xiết tay nhau mà làm được việc lớn lao, có ích
lợi cụ thể, thiết thực cho tòan thể quần chúng nhân dân được.
Với
tình trạng tiến bộ về khoa học, kỹ thuật hiện nay của thế giới, thì các chi
tiết thực hành dù có phức tạp khúc mắc đến đâu, chúng ta đều có thể giải quyết
và vượt qua được hết. Vấn đề chính yếu còn lại là chúng ta làm sao có được ngọn
lửa say mê nhiệt thành và sự quyết tâm kiên trì cùng nhau dấn thân nhập cuộc
cùng với quần chúng nhân dân, để tự biến mình thành”chất men, chất xúc tác”
(catalyst) được vùi vào trong môi trường quần chúng hầu gây được tác động “Lên
Men” (Mass Fermentation), gây Thức tỉnh Giác ngộ” (Conscientisation) đối với số
đông tập thể nhân dân khắp nơi, khắp chốn, để cùng nhất lọat vùng lên tự giải
thóat dân tộc khỏi tình trạng bế tắc tuyệt vọng hiện nay. Đó thiết nghĩ mới là
cái lối thóat khả dĩ cho quê hương đất nước thân yêu của chúng ta vào lúc này
vậy.
4
– Những dấu chỉ đáng phấn khởi hiện nay vào đầu năm 2013.
Từ
đầu năm 2013, tại Việt Nam đang nổi lên cả một phong trào sôi nổi của nhiều
tầng lớp quần chúng đòi hỏi chính quyền cộng sản phải có sự thay đổi sâu xa về
hệ thống chính trị và luật pháp – mà khởi đầu là Kiến nghị của 72 nhân sĩ đích thân gửi đến Quốc Hội với những đề
nghị cụ thể và chi tiết về Bản Hiên Pháp trong tương lai. Tiếp liền theo đó là
sự Bày tỏ Lập Trường của các tổ chức tôn giáo như Công giáo, Phật giáo VN Thống
Nhất, Phật giáo Hòa Hảo. Đặc biệt là Bản
Lên Tiếng của Các Công Dân Tự Do – phát xuất từ lập trường can đảm của Nhà
báo Nguyễn Đắc Kiên v.v…
Nhờ
có sự tham gia đông đảo của hàng chục ngàn người ký tên trên các Bản Lên Tiếng
và Kiến Nghị nói trên – đặc biệt là qua sự phổ biến trên Internet, mà rất đông
giới trẻ ở trong cũng như ở ngòai nước đã mạnh dạn thẳng thắn bày tỏ lập trường
kiên quyết, không nhân nhượng của mình – để đòi hỏi đảng cộng sản phải từ bỏ
độc quyền thao túng, lũng đọan trong sinh họat chính trị của quốc gia. Cụ thể
là phải “Bãi bỏ điều 4 trong Hiến Pháp năm 1992”, “Phải tổ chức một Quốc Hội
lập Hiến” để sọan thảo hẳn một Bản Hiến Pháp hòan tòan mới – để đem ra Trưng
cầu Dân ý cho tòan thể Quốc dân được hành xử cái quyền Phúc quyết đối với Đạo
luật căn bản của Quốc gia..
Rõ
ràng đây là một bước đầu thật phấn khởi của đông đảo quần chúng nhân dân – đã
vượt qua được nỗi sợ hãi trước sự đàn áp tàn bạo nham hiểm của chế độ độc tài
chuyên chế cộng sản vốn ngự trị trên đất nước ta từ gần 70 năm qua. Và ta có
thể nói rằng : Đây cũng là một sự thách thức nghiêm trọng (the serious
challenge) mà Xã hội Dân sự đang trực diện đặt ra đối với Chính quyền Nhà nước
cộng sản – nhằm buộc Nhà nước và Đảng cộng sản phải chấp nhận cái vai trò “Làm
Chủ Đích Thực của Quần chúng Nhân dân” trong mọi sinh họat chính trị văn hóa
cũng như kinh tế xã hội của Quốc gia.
Ta
thấy có một sự đồng thuận rất chặt chẽ giữa giới trí thức, giới thanh niên trẻ
tuổi và nhất là giới quần chúng tôn giáo trong công cuộc tranh đấu bất bạo động
lúc này – nhằm xây dựng một thể chế thật sự tự do dân chủ và nhân ái cho Đất
nước và bảo vệ sự Công bằng Xã hội cũng như tôn trọng Phẩm giá và Quyền Con
Người của mọi Công dân Việt nam chúng ta.
*
Nói vắn tắt lại, cao trào tranh đấu của đông đảo các tầng lớp nhân dân ở Việt
Nam vào Mùa Xuân năm Quý Tỵ 2013 hiện nay đang diễn ra với một khí thế thật sôi
nổi, hào hứng sinh động. Sau bao nhiêu năm bị chế độ cộng sản kiềm chế ngặt
nghèo, Xã hội Dân sự ở nước ta đã bắt đầu phục hồi lại và đang có dấu hiệu của
sự trưởng thành vững chãi – để mà dám đứng ra làm” Đối trọng” đối với Chính
quyền Nhà nước và Đảng cộng sản để bắt buộc họ phải trả lại cho Nhân dân cái
Quyền Tự Quyết trong việc điều hành sinh họat của tòan thể Quốc gia.
Đó
quả là một tín hiệu rất phấn khởi cho Dân tộc chúng ta hiện nay vậy./
Westminster,
Tháng Ba 2013
©
Đòan Thanh Liêm
©
Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment