Sunday 10 March 2013

CỨ ĐỂ THEO LẼ TỰ NHIÊN (Nguyễn Vạn Phú)




Sunday, March 10, 2013

Nếu nhìn li quá trình đi mi vi ct mc 1986, ni lên có nhng cm t như ci trói, tháo g, phá rào, tháo khoán, tc đim ni bt ca lnđi mi nn kinh tế đó là thay đi tư duy bao cp, tránh tư tưởng can thip, đcho nn kinh tế vn hành theo quy lut th trường. T ch nhà nước lo hết mi vic trong mt nn kinh tế kế hoch hóa, t cây kim, si ch đến chai nước mm, chiếc lp xe nay nhà nước ch vic đng sang mt bên đ mi người t t chc làm ăn vi nhau, nông dân được cy cày trên mnh rung ca mình thì bng chc nn kinh tế khi sc tr li. Bước đt phá lúc đó là khoán 10 cho phép nông dân ch đng canh tác, ch đng bán sn phm theo giá th trường và m ca nn kinh tếcho đu tư nước ngoài vào đu thp niên 1990.

Nay thiết nghĩ tái cơ cu nn kinh tế cũng không cn nhng đ án gì to tát, ch cn rà soát li, coi còn nhng gì là rào cn th trường không đ cho nó vn hành đúng quy lut, cái gì là s can thip làm méo mó th trường. Phát hin và bãi b nhng rào cn can thip đó chính là đem đến mt sc sng mi cho nn kinh tế, tương t như mt cuc đi mi ln th hai.

Theo l đó, trao cho người dân,đc bit là nông dân, quyn s hu đt đai là điu quan trng nht, tác đngđến nhiu người dân nht, s là bước đt phá, m ra nhng hướng đi mi cho nn kinh tế. Mt th trường to ln, liên quan đến 70% dân s s được khai thông, vn hành đúng quy lut. Th hình dung, người dân được làm ch chính thc mnhđt ca h thì trong mt thi gian, b mt nông thôn s thay đi, cơ s h tng s được ci thin, nông dân làm ăn vi tư cách ch rung s có tm nhìn dài hơn, bao quát hơn và hiu qu hơn.

Điu th nhì là thay đi tư duyđi vi khu vc doanh nghip nhà nước. Đng gán cho khu vc này cái vai trò nó làm không ni là gi vng đc trưng xã hi ch nghĩa. Có nhiu cách khác đ duy trì đc trưng đó ít tn kém hơn mà li hiu qu hơn nhiu. Ch cn chm dt dùng ngân sách như bu sa nuôi các doanh nghip nhà nước cng knh, kém hiu qu, nhiu l hng gây tht thoát là đã nâng hiu qu ca toàn b nn kinh tếlên mt mc cao hơn trước nhiu.

Kế đó là s dt khoát, đon tuyt vi tư duy ưa can thip vào s vn hành ca nn kinh tế. Chính ph đã có kinh nghim trong vic can thip vào th trường chng khoán vi bài hc là không th nào can thip được. nhng ln can thip được như ln bơm vn kích cu vào my năm trước thì s can thip y đ li hu qu cho đến ngày nay vi mt th trường đa c sm bùng phát và cũng sm li tàn. Nay cũng vy, nếu vn còn nhng loi chính sách như kiu gii cu th trường đa c thì quy lut vn hành th trường s b méo mó ngay, n xu s khó lòng gii quyết vì không ai có đng lc t mình mt khi còn le lói kh năng được Chính ph gii cu.

Dĩ nhiên, đi kèm vi các thay đi chính sách này là chn chnh h thng lut l theo hướng siết li nhng lhng tng b li dng như tình trng s hu chéo trong ngân hàng, dùng tin ký gi ca dân đ đu tư vào doanh nghip khác, tình trng v ra d án ma đ chiếm đt ca người dân, là khai thác tài nguyên ba bãi, gây ô nhim
Đó chính là con đường tái cơ cu hiu qu, m đu cho mt quá trình đi mi ln th hai.

Bài viết trước :




No comments:

Post a Comment

View My Stats