Tuesday 12 March 2013

BLOGGER NGUYỄN HỮU VINH : DÙ BỊ ĐÁNH PHÁ, TRANG BA SÀM VẪN "BẤT TỬ" (Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Ba 2013

Đúng vào ngày Quc tế Ph n 08/03/2013, trang đim tin quen thuc vi đc gi Vit trong và ngoài nước là trang anhbasam.wordpress.com đã b tin tc đánh phá, các đa ch liên lc trên gmail và yahoo b tin tc đot mt.

Biên tp viên trang này đã c giành git li được hai đa ch thư đin t, và tin tc được chuyn sang trang Vit S Ký. Nhưng hôm sau trang Vit S Ký cũng b tin tc cướp được, nhng người ph trách bèn chuyn tin bài sang đa ch basam5.wordpress.com. Ch khong mt tiếng đng h sau, đa ch mi cũng b tn công. Không chu thua, t ngày 10/3 đến nay trang đim tin này đã tm di sang anhbasamvn.wordpress.com.

RFI Vit ng đã liên lc vi ch trang web uy tín này là ông Nguyn Hu Vinh Hà Ni đ trao đi v s kin trên.

Nghe (07:47)  :  Ông Nguyễn Hữu Vinh - Hà Nội   12/03/2013

RFI : Kính chào anh, hôm nay RFI Vit ng rt hân hnh được anh dành thì gi tiếp chuyn. Thưa anh, được biết blog anhbasam li va b tin tc tn công t my ngày qua. Nhân dp này anh có th cho biết ý kiến v mt không gian t do trên internet, đc bit trong bi cnh đang din ra cuc vn đng góp ý cho Hiến pháp ?
Ông Nguyn Hu Vinh : Tôi nghĩ là cái không gian thông tin trên mng, ngoài h thng báo chí nhà nước thì hin ti rt là thun li đ trao đi xung quanh vn đ sa đi Hiến pháp 1992. Và tôi nghĩ rng cái bi cnh và không gian này là t nhiên, là nhu cu ca người dân. Có th v nhn thc dù h có ngi đi na, h cũng thy là cn thiết, nên s tn ti ca nó cho đến hôm nay, xung quanh chuyn góp ý v sa đi Hiến pháp là t nhiên, và đng thi cũng không b cn tr my.
Mc dù trong my ngày nay, nhiu h thng và mt s blog riêng đã b dng tường la. Nhưng tôi cho như thế cũng không có gì đáng ngc nhiên, và cũng tm gi là chp nhn được, tc là người dân vn tiếp cn được thông tin cn thiết mt cách thun li. Và Nhà nước thì cũng nhn được nhng tiếng nói trái chiu mt cách có chng mc, đ mà lp đi cái khiếm khuyết rt ln t phía báo chí nhà nước.

RFI : Thưa anh, nhưng qua vic mt s blog b đánh phá va ri, phi chăng nhng người bo th bt đu lo ngi trước sc mnh ca xã hi dân s ?
Ông Nguyễn Hữu Vinh :  Tôi nghĩ là trong v này không nên và không th kết lun d dàng là ti sao, t ngun nào mà h đánh phá nhng trang mng va ri. Bi vì có th hình dung mt kh năng như thế này thì sao - mà ít ai đ ý : cũng có nhng thế lc nào đó, không phi hoàn toàn thuc v phía Nhà nước, nhưng h li đánh phá nhng trang đó, đ người dân nghĩ rng Nhà nước này đánh phá, nhm tăng thêm sc ép và s phn n ca người dân v phía Nhà nước. Đy là mt kh năng.
Tt nhiên là tôi không coi kh năng đó là nhiu, nhưng mà cũng c th nghĩ thế, đ mà tp mt cái quan đim, mt cách nhìn làm sao cho công minh hơn trong công lun, cũng như trên thế gii mng t do này.

RFI : Khác vi báo chí chính thc, không gian m trên mng, chng hn như blog anhbasam, thì phn hi rt nhiu, chng t người dân không h th ơ mà hết sc quan tâm ti tình hình đt nước hin nay ?
Ông Nguyễn Hữu Vinh : Vâng, rt là quan tâm. Mc đ quan tâm và nhn thc ca người dân có th nói là đt biến chưa tng thy. Tôi không ly ví d ai, nhưng t so sánh vi tôi, thì so vi ln sa Hiến pháp 92 trước đây, nói thng là hi đó tôi không quan tâm chút gì hết. Mà tôi coi chuyn Nhà nước làm ra cái Hiến pháp y thì thôi k đ Nhà nước làm, tôi cũng nghĩ không th nào người dân có th tác đng gì đáng k vào vic hình thành mt Hiến pháp c. Hi trước tôi nghĩ thế, và tôi hiu v Hiến pháp rt ít.
Nhưng mà ln này thì tôi hiu rt nhiu. Chính nh nhng chuyên gia v pháp lý, ri nhng người có kiến thc v lĩnh vc này có viết bài, ri được tiếp xúc vi h, và nh nhng người dân là đc gi ca mình - qua h thì chính tôi cũng hiu biết thêm rt là nhiu, quan tâm mt cách chưa tng thy.
Theo tôi đánh giá trong my năm nay - tôi vn dùng t « hàm lượng trí thc » trong s các đc gi ca trang này rt cao, nhưng cũng không th hin được nhiu trong các phn hi. Qua các bài viết ca nhng người có kiến thc, các trí thc gi ti, ri qua s quan tâm ca các trang khác, qua mi quan h xã hi, tiếp xúc bên ngoài v.vthì tôi được biết điu đó, còn các phn hi không th hin nhiu lm.
Điu này cũng khá d hiu. Tôi cho là rt nhiu v có kiến thc, và có th là mun đóng góp kiến thc ca mình, thì li không có điu kin lm ; hoc không mun, không thích tham gia trao đi trên mng. Tôi cho là va khá đáng tiếc, nhưng cũng th hin mt tim năng mà nếu biết khai thác, và vi thi gian có th s thay đi. Có nghĩa là có nhiu người có kiến thc đ đóng góp cho đt nước, cho xã hi s tăng cường trao đi hơn trên mng. Còn hin nay, nhng người không khai danh tính thì không nói làm gì, nhưng mà nhng người công khai trao đi trên trang này cũng rõ là khong mươi người, toàn nhng v khá là ni tiếng, trong và ngoài nước đu biết.

RFI : Tuy đây không phi ln đu blog anhbasam b phá nhưng ln này b tn công khá d di, liu có nhiu kh năng hi phc không thưa anh ?
Ông Nguyễn Hữu Vinh : Chúng tôi không câu n lm chuyn mà b đánh sp ri có phc hi li trang cũ được không. Bi vì theo quan nim ca chúng tôi, cũng như năm ngoái, khi sinh nht 5 tui ca trang Ba Sàm, thì chúng tôi có dùng mt cái ý là nói vi đc gi là Ba Sàm s « bt t ». Cái nghĩa « bt t » đó có hai hàm ý.
Hàm ý th nht là cái phương pháp ca chúng tôi, dù tôi có trc tiếp làm hay không làm như lâu nay, hoc là tôi t b đ đi làm vic khác, thì nhng người cng s ca tôi vn s tiếp tc cái phương pháp này. Vì nó đã được th nghim trong 5 năm qua, cho thy rt là hu hiu trong vic cung cp thông tin cho đc gi.
Ý nghĩa th hai là cái tm gi là thương hiu, khi mà tng đó năm ri vn duy trì được mt phương pháp, mt phong cách không thay đi này và ngày càng ci tiến, thì uy tín trên mng rt là cao. Dù mình có b đánh sp mình b đi m ch khác, thì đc gi cũng s tìm đến mình, bng phương tin thế nào đó - trên net bây gi người ta rt thông tho.
Và th na là bng s gn kết rt cht ch ca trang Ba Sàm vi rt nhiu trang mng t do ni tiếng hin nay thì dù có m đâu - chúng tôi hay đùa là như mt cái chòi vt - thì cũng s thu hút đc gi tr li như thường. Thế nên cái chuyn có phc hi được hay không, như cũ hay không thì không quan trng.
V k thut thì cũng không khó phc hi tr li, bi vì d liu chúng tôi back up (sao lưu) thường xuyên nên khi m li blog mi đa ch khác thì chúng tôi restore (khôi phc) tr li như thường, không nh hưởng. Nhưng do hin nay áp lc công vic hàng ngày v tin bài quá ln, nên chúng tôi chưa có điu kin đ lp mt đa ch khác và đưa li d liu lên.
V trang Vit S Ký thì cũng như trang Ba Sàm thôi, s liên lc vi h thng WordPress đ h tr li cho chúng tôi. Chúng tôi có đy đ bng chng đ chng minh là người ch ca trang đó, mc dù nhng hacker rt cao tay nhưng không th chng minh được h là ch cũ. Dù h có ly hết đ đc trong nhà, tr li cái v, nhưng chúng tôi cũng đưa li lên như cũ được. Tt nhiên là s mt công hơn.

RFI : Chúng tôi xin chân thành cm ơn ông Nguyn Hu Vinh, ch blog Anh Ba Sàm, tuy rt bn rn cũng đã dành thì gi tr li phng vn RFI Vit ng.




No comments:

Post a Comment

View My Stats