Saturday 16 March 2013

12914 CHỮ KÝ cho BẢN GÓP Ý SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN (Viet Catholic ngày 16-3-2013)




5-3-2013

Vào ngày mùng 01.03.2013, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gửi Bản nhận định và góp ý dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992 (English version: Vietnamese Bishops' Assessment and Comments on the 1992 Constitution Revision Draft (revision in 2013)) tới Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp tại Hà Nội và đã được công bố trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.

Những nhận định và kiến nghị của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam không những “hợp lý và hợp lòng dân” mà còn là những tảng đá xây dựng nền móng dân chủ - tự do - công bình xã hội cho toàn thể dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XXI, sánh vai với các dân tộc khác trên toàn thế giới. Bản Nhận Định và Góp Ý của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chân thành và thẳng thắn đề nghị: "Phải vượt qua sự bất hợp lý từ trong cấu trúc Hiến Pháp, bằng cách xóa bỏ đặc quyền của bất kỳ đảng phái chính trị nào, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Quốc Hội là "cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất", do dân bầu ra và là đại diện đích thực của nhân dân, chứ không phải là công cụ của một đảng cầm quyền nào." Kiến nghị của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đáp ứng được nguyện vọng của toàn dân, các quyền căn bản con người được tôn trọng, giải quyết được những bất công và bất ổn xã hội, đồng thời giúp nền kinh tế, văn hóa, xã hội được phát triển một cách lành mạnh, vững bền cho đất nước Việt Nam.

Chính vì lý do đó, Tâm Thư Kêu Gọi Ủng Hộ Bản Góp Ý Sửa Đổi Hiến Pháp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam với Nhận Định và Góp Ý của quý Ngài là những tiếng chuông vàng gióng lên đúng vào lúc cao trào lịch sử đang dâng cao, được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt chú ý.

Trước kiến nghị đáng trân trọng và đầy tinh thần xây dựng đó, chúng tôi, những Giám Mục Việt Nam và toàn thể hàng giáo sĩ, giáo dân Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại long trọng tuyên bố:

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý và tuyệt đối ủng hộ Thư nhận định và góp ý của Ban Thường vụ HĐGMVN gửi Thường trực Ban biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam nghiêm chỉnh lắng nghe những góp ý của toàn dân cũng như góp ý của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc sửa đổi hiến pháp.

Để thể hiện tinh thần hiệp thông và ủng hộ Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong đại cuộc góp phần xây dựng dân chủ tự do cho Tổ Quốc Việt Nam, chúng tôi đề nghị:

1. Kính xin quý Cộng Đoàn, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới, tùy hoàn cảnh, tích cực tổ chức những buổi thắp nến hay cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam trong giờ phút lịch sử trọng đại này, để nhà nước Cộng Sản Việt Nam biết nghe theo kiến nghị tâm huyết của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và của các Phong Trào Dân Chủ. Nhờ đó, mọi người dân được hưởng tự do và nhân quyền là những quyền phổ quát, bất khả xâm phạm gắn liền với phẩm giá con người.

2. Trong những buổi thắp nến hay cầu nguyện, Linh mục, tu sĩ, giáo dân trên khắp thế giới ký tên vào danh sách ủng hộ Thư Góp Ý của Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Để tiện việc công bố, mỗi Cộng Đoàn, Cộng Đồng sẽ lập danh sách theo mẫu, chụp hình danh sách và gửi điện thư về cho Vietcatholic ở địa chỉ conggiao@gmail.com. VietCatholic sẽ làm một danh sách chung để công bố cho toàn thế giới.

3. Tha thiết và chân thành kính mời quý vị đồng hương khắp nơi trên thế giới, cùng quý vị trong Quý Tôn Giáo bạn, và mọi người, xin cùng chúng tôi ký tên ủng hộ cho đại cuộc này.

Dân tộc, Giáo Hội và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cần sự hỗ trợ tích cực của mỗi người chúng ta.

Ngày 3.3.2013

Trân Trọng.

Đồng Ký tên:

Đức Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương.
Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange USA.
1538 N Century Blvd
Santa Ana CA 92703. USA.

Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu.
Giám Mục Phụ tá Tổng Giáo Phận Toronto Canada.
Catholic Pastoral Centre.
1155 Yonge St
Toronto M4T 1W2. CANADA.

Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long OFMconv
Titular Bishop Of Tala and Auxiliary Bishop Of Melbourne
386 Geelong Road, Kingsville VIC 3012. Australia
PO Box 146, East Melbourne VIC 8002. Australia

Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài
Giám Đốc Radio VERITAS Asia
Buick St. North Fairview,
P.O. Box 2642. Quezon City, Philippines.

Lm. Gioan Trần Công Nghị.
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic.
P.O.Box 735. Avalon, CA 90704, USA.

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna,
LA 70053-5440, USA.

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng.
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu.
715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056. Australia.

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu. Magazine Catholique.
Katholische Monatszeitschrift.
Pfzerstrs, 5. D - 70184, Germany.

Lm. Paul Chu Văn Chi
Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, Sydney Australia.
92 The River Rd. Revesby NSW 2212. Australia.




16-3-2013
1.  Đức Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương    Giáo Phận Orange    03 Mar 13
.
.
.
.
.
.
12914  Nguyen Thi My  *** Kern Garden Grove CA 02843 USA   16-3-2013

----------------------------------------

Hội Đồng Giám Mục VN     1-3-2013
Hội Đồng Giám Mục VN     1-3-2013
Radio Australia     6-3-2013
Phạm Trần     7-3-2013
Đức Ông Trần Minh Trí    10-3-2013
Modesto, Giáo xứ Fatima    10-3-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats