Tuesday 15 May 2012

TRUNG QUỐC & PHILIPPINES BAN HÀNH LỆNH CẤM ĐÁNH BẮT HẢI SẢN (ABC Radio Australia)




ABC Radio Australia
15 May 2012, 13:56 AEST

Philippines và Trung Quốc cùng đưa ra lệnh cấm đánh bắt hải sản tại Biển Đông, nơi căng thẳng về lãnh thổ giữa hai nước hiện đang tiếp tục giằng dai.

Tổng thống Benigno Aquino hoan nghênh việc tạo cơ hội phục hồi cho các ngư trường ở Biển Đông. (Credit: ABC)

Trung Quốc đã công bố lệnh cấm hằng năm mà họ nói rằng nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt tràn lan. Lệnh cấm có hiệu lực từ 16/5 đến 1/8 này bao gồm cả các vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough hiện đang tranh chấp.
Trong khi đó, hôm thứ Hai (14/5), Philippines đã bác bỏ biện pháp này của Trung Quốc với lý do các vùng nước trên thuộc chủ quyền của mình.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Tổng thống Benigno Aquino hoan nghênh việc tạo cơ hội phục hồi cho các ngư trường và rằng Philippines sẽ ban hành lệnh cấm của riêng mình.

"Chúng tôi không công nhận lệnh cấm của Trung Quốc vì nhiều phần của lệnh cấm này xâm phạm đến Vùng Đặc quyền Kinh tế của chúng tôi", ông del Rosario nói trong một thông báo.

"Tuy nhiên, Tổng thống đã quyết định rằng, trước hiện trạng các nguồn hải sản ngày càng suy kiệt, chúng tôi cần ban hành lệnh cấm của mình trong một thời gian để các ngư trường phục hồi".

Tình trạng căng thẳng giằng dai tại bãi cạn Scarborough bắt đầu khi Trung Quốc cản trở phía Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt các loài hải sản được chính phủ Philippines bảo vệ tại khu vực này hôm 8/4.

Hai nước đều điều các tàu phi quân sự tới bãi cạn nhằm khẳng định chủ quyền của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói rằng hiện lệnh cấm của Philippines chưa xác định chính xác thời gian và khu vực có hiệu lực.

Nhưng ông Raul nói thêm rằng các tàu của Philippines sẽ tiếp tục hiện diện tại bãi cạn, nơi chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230 km.

Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, nói rằng họ đã ban hành lệnh cấm thường niên kể từ năm 1999 nhằm bảo vệ “tài nguyên sinh vật biển".

Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền một phần Biển Đông và từng nhiều lần lên tiếng rằng lệnh cấm của Trung Quốc vi phạm Khu vực Đặc quyền Kinh tế của mình.

Ảnh hưởng kinh tế

Cũng hôm thứ Hai, phía Philippines cho biết sẽ mất khoảng 2.000 khách du lịch Trung Quốc mỗi năm do tình trạng căng thẳng sau khi các công ty lữ hành Trung Quốc hủy các chương trình du lịch.

Thứ trưởng Du lịch Philippines Maria Victoria Jasmin nói rằng các nhóm du khách đã đặt tour trong tháng 5 đều đã bị hủy theo yêu cầu của các cơ quan du lịch Trung Quốc.

"Ảnh hưởng thấy ngay nhưng chúng tôi hy vọng chỉ là tạm thời", bà Maria nói.

Trung Quốc là thị trường du lịch lớn thứ tư của Philippines. Trung bình, một du khách Trung Quốc thường lưu trú tại Philippines 3 ngày và tiêu khoảng 100-200 đô-la mỗi ngày.

Bên cạnh đó, theo báo chí Manila, hàng tấn hoa quả xuất khẩu của Philippines đang bị thối tại các cảng ở Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Công nghiệp Cây trồng Philippines Clarito Barron xác nhận rằng các lô hàng hoa quả xuất khẩu của Philippines đang chịu sự kiểm tra gắt gao hơn tại Trung Quốc.

Các quan chức kiểm dịch Trung Quốc thông báo với phía Philippines rằng tất cả chuối xuất khẩu của nước này sẽ bị kiểm tra trước khi thông quan sau khi phía Trung Quốc cho biết tìm thấy dấu hiệu côn trùng trong một lô hàng hồi tháng Ba.

Các biện pháp kiểm dịch ngặt nghèo được mở rộng sang cả sản phẩm dứa và đu đủ sau khi giới chức Trung Quốc tuyên bố tìm thấy mầm bệnh trong một lô hàng ngày 2/5.

Ông Stephen Antig, Chủ tịch một hiệp hội của 18 doanh nghiệp trồng chuối, được trích lời nói rằng họ đã bị thua lỗ 236.000 đô-la Mỹ do chuối bị hư hỏng sau ba ngày.

Năm ngoái, Trung Quốc, nhập khẩu 300.000 tấn chuối từ Philippines với trị giá 60 triệu đô-la.




No comments:

Post a Comment

View My Stats