Tuesday 30 June 2020

DONALD TRUMP & VẤN ĐỀ AN NINH QUỐC GIA (Nhã Duy)




NỘI DUNG :

Nhã Duy
.
James Laporta  -  Associated Press

====================================
.
Nhã Duy
30/06/2020

Trung tâm liên lạc nào của những tập đoàn kỹ thuật hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Microsoft… là tân tiến nhất? Hay quốc gia nào?

Xin thưa ngay cùng bạn, đứng đầu thế giới hiện nay phải kể là Situation Room, tạm dịch là Trung Tâm Biến Sự Vụ nằm ở tầng hầm của West Wing tại tòa Bạch Ốc.

Đọc trên báo chí về các cuộc họp quan trọng tại “situation room”, dễ cho một số người ta cảm giác rằng đây chỉ là một phòng họp thông thường. Nhưng không, đây là một phòng họp thuộc trung tâm đầu não quan trọng bậc nhất nước Mỹ và thế giới, nơi các quyết sách về an ninh quốc gia Hoa Kỳ được đưa ra.

Được xây dựng vào năm 1961 theo lịnh của tổng thống Kennedy ngay sau vụ Vịnh Con Heo bị thất bại và đầy tai tiếng, trung tâm liên lạc này đã ra đời và được cải đổi liên tục để trở thành một trung tâm thông tin liên lạc và theo dõi mọi diễn biến khắp thế giới với các phương tiện kỹ thuật tân tiến nhất trong kỹ thuật quốc phòng, an ninh và tình báo, cũng như có các hệ thống nối kết vệ tinh an toàn và bí mật. Nó có thể liên lạc với các lãnh đạo thế giới, các tướng lĩnh quân đội Hoa Kỳ mọi nơi hay xem những diễn biến tức thời (realtime) đang diễn ra ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Hoạt động 24/7 do những chuyên viên phân tích tình báo cao cấp và lão luyện của các cơ quan an ninh và quân đội đảm trách, Trung Tâm Biến Sự Vụ trực thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia chịu trách nhiệm điều hành, nhằm cung cấp tin tức tình báo và an ninh quốc gia hàng ngày (President’s Daily Briefing – PDB) cho tổng thống Hoa Kỳ và các cố vấn an ninh quốc gia.

Tấm ảnh nổi tiếng tại một phòng của trung tâm Biến Sự Vụ này chắc nhiều người vẫn còn nhớ đến là tấm ảnh của Tổng Thống Obama, Phó TT Joe Biden, Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Giám đốc Cơ quan tình báo CIA Leon Panetta cùng các cố vấn an ninh quốc gia đang căng thẳng theo dõi trực tiếp cảnh các biệt hải thuộc Biệt đội 6 (Seal Team Six) tinh nhuệ nhất quân lực Hoa Kỳ đang thực hiện đặc vụ Geronimo.

TT Barack Obama và Phó TT Joe Biden, cùng với các thành viên của đội an ninh quốc gia, theo dõi đặc vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trong Situation Room của tòa Bạch Ốc, ngày 1/5/2011. Ảnh trên mạng

Đây là đặc vụ tiêu diệt thủ lãnh khủng bố Osama Bin Laden ngay trên lãnh thổ Pakistan vào tháng 5/2011. Đó là điều mà tổng thống Kennedy không có được trong vụ CIA dàn dựng vụ đổ bộ vào Cuba ở sự kiện Vịnh Con Heo (Bay of Pigs Invasion) 50 năm trước, hồi tháng 5/1961.

Xin được nói thêm rằng, trong các hồi ký, các tin tức từ những cựu cố vấn an ninh quốc gia hay nhân viên tòa Bạch Ốc và giới truyền thông đều cho biết, tổng thống Obama là một trong những tổng thống Mỹ tham dự các cuộc briefing PDB đều đặn với thái độ nghiêm túc nhất mỗi ngày. Ông tham dự sáu ngày mỗi tuần, đọc các báo cáo an ninh quốc gia được chuyển tới hàng ngày nếu đang công du hay không có mặt tại tòa Bạch Ốc.

Đặc vụ tiêu diệt Bin Laden là một quyết định táo bạo và đánh cược sinh mạng chính trị của Obama. Nếu thất bại, không chỉ Bin Laden cùng nguy cơ khủng bố vẫn còn mà tai tiếng mà có thể ông bị trả giá bằng khả năng đắc cử nhiệm kỳ hai của mình.

Chiến dịch Ưng Trảo (Operation Eagle Claw) do TT Jimmy Carter ra lịnh để giải cứu con tin Mỹ tại Đại Sứ Quán Hoa Kỳ trên đất Iran là bài học lớn. Chiến dịch này bị thất bại, đưa đến cái chết của một số công dân Mỹ, ảnh hưởng nặng nề đến uy tín Hoa Kỳ và tổng thống Carter, là một trong những lý do dẫn đến sự thất cử của ông Carter năm 1980.

Hãy cảm ơn TT Obama về điều này vì suốt tám năm mẫn cán trong hai nhiệm kỳ của ông, nước Mỹ và người dân được sống an toàn, bình an nhờ trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu quốc gia như ông.

Nó không giống như dưới thời TT Donald Trump hiện nay. Những người theo dõi tin tức thời cuộc ắt cũng đã biết, các nguồn tin dẫn lời các viên chức trong cộng đồng tình báo cho biết rằng, Trump tham dự rất ít các cuộc briefing như vậy và không hề đọc các báo cáo về tình báo mỗi ngày.

Đơn giản vì chúng quá phức tạp để Trump có đủ khả năng và đủ kiên nhẫn nghe trình bày hay đọc báo cáo về an ninh quốc gia.

Hơn nữa, là người thường quyết định theo trực tính, Trump chỉ làm và tự quyết định những điều mình muốn, hơn là dựa vào các phân tích tình báo cùng cố vấn của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Đó là lý do chính mà hầu hết các cựu thành viên ban Cố vấn An ninh Quốc gia trong nội các của Trump đã từ nhiệm do các bất đồng trong những quyết định mang tính chiến lược và an ninh quốc gia của Trump. Bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis, Ngoại Trưởng Rex Tillerson, các cố vấn an ninh quốc gia như John Bolton, tướng Hebert McMaster, chánh văn phòng Bạch Ốc tướng John Kelly … là một vài nhân vật có thể kể tên, chưa kể rất nhiều tướng lãnh, đô đốc Hải Quân, viên chức cao cấp của CIA, Bộ Nội an Hoa Kỳ khác từng phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia.

Cố vấn an ninh Robert O’Brien hiện nay là người thay thế John Bolton và là cố vấn ăn ninh thứ tư chỉ trong hơn ba năm qua. O’Brien là một luật sư tư nhân với kinh nghiệm chính phủ hạn chế và xa lạ với cộng đồng tình báo, an ninh quốc gia. Ông bị xem là thiếu sự lão luyện và kinh nghiệm cần có trong vai trò này, ngoài việc trung thành với Trump. Nếu Hội đồng An ninh Quốc gia thời Obama có đến 240 thành viên, thì Robert O’Brien chỉ muốn giảm xuống còn khoảng 100 người hiện nay.

Tin tức về việc Nga treo giải thưởng cho Taliban sát hại binh lính Hoa Kỳ ở Afghanistan trong vài ngày qua là một ví dụ về cách Trump và cố vấn an ninh O’Brien của ông giải quyết vấn đề quốc sự ra sao. Trump gởi tweet bảo rằng ông và phó tổng thống không được báo cáo về tin tình báo này, cho dù các nguồn tin cho biết, ông đã được báo cáo nhiều tháng trước mà không hề thông báo hay đưa ra quyết định gì. Thậm chí Trump còn có ý định mời Nga tham dự hội nghị G7 sắp tới.

Điều này tương tự như việc ông bảo rằng không biết hay đọc các tường trình tình báo về dịch Covid-19 của các nhân viên tình báo hồi đầu năm nay, khi đại dịch chớm bắt đầu tại Vũ Hán. Truyền thông cũng cho biết rằng, Trump thường xuyên bỏ các cuộc họp với ban đặc nhiệm chống đại dịch Covid-19 đôi tháng trước, cho dù trong cả thời gian dài, ông đã đứng ra để trả lời các cuộc họp báo với nhiều phát biểu gây bất ngờ với chính các thành viên nhóm đặc nhiệm.

Cơn đại dịch hiện nay đã chứng tỏ khả năng Donald Trump xoay trở trước các cuộc khủng hoảng quốc gia thế nào. Một khi khủng bố, chiến tranh xảy ra thì có lẽ tình thế sẽ còn tệ hại rất nhiều nếu Trump tái đắc cử. Hàng trăm ngàn người dân Mỹ đã, đang và sẽ còn thiệt mạng trong đại dịch, đã là câu trả lời cho mỗi người.

Là tổng thống kiêm tổng tư lệnh quốc gia, Trump đã phủ nhận vụ Nga treo giải thưởng lấy mạng binh sĩ Hoa Kỳ, thay vào đó là tuyên bố hăm dọa tìm người tiết lộ tin tức cho truyền thông. Trách nhiệm người lãnh đạo hàng đầu ở Mỹ đang ở đâu?

Từ những điều kể trên, liệu vấn đề an ninh quốc gia và sự an toàn của người dân Hoa Kỳ, hay cũng không ngoa nếu bảo phần nào của thế giới, đang nằm trong tay của một tổng thống Hoa Kỳ như Donald Trump là điều chúng ta có thể tin tưởng và an tâm giao phó hay không?

------------------------------------------

XEM THÊM

James Laporta  -  Associated Press
Trúc Lam dịch
30/06/2020

Các quan chức hàng đầu trong tòa Bạch Ốc đã biết từ đầu năm 2019 về thông tin tình báo bí mật cho thấy, Nga đang bí mật trả tiền thưởng cho Taliban để giết chết những người Mỹ, sớm hơn một năm so với báo cáo trước đó, theo các quan chức Mỹ có kiến ​​thức trực tiếp về tình báo.

Nguồn: AP Photo/ Rahmat Gul

Đánh giá này được đưa vào ít nhất một trong các bản tin tóm tắt tình báo hàng ngày bằng văn bản của Tổng thống Trump vào thời điểm đó, theo các quan chức. Cố vấn An ninh Quốc gia khi đó là ông John Bolton cũng nói với các đồng sự rằng, ông đã thông báo cho Trump về đánh giá tình báo này hồi tháng 3 năm 2019.

Tòa Bạch Ốc đã không trả lời các câu hỏi về nhận thức của Trump hoặc các quan chức khác về các hành động khiêu khích của Nga hồi năm 2019. Tòa Bạch Ốc nói Trump không biết – và vẫn chưa được báo cáo về các đánh giá tình báo vì chúng chưa được xác minh đầy đủ. Tuy nhiên, rất hiếm khi thông tin tình báo được xác nhận mà không có một chút nghi ngờ, trước khi nó được trình bày cho các quan chức hàng đầu.

Hôm thứ Hai [29/6/2020], Bolton từ chối bình luận khi được AP hỏi rằng, ông có báo cáo với Trump về vấn đề này hồi năm 2019 hay không. Hôm Chủ Nhật [28/6/2020], ông nói trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC, rằng Trump tuyên bố ông ta không biết gì về những hành động khiêu khích của Nga, để biện minh cho việc thiếu phản ứng của chính quyền ông ta.

Ông ta có thể không thừa nhận mọi thứ nếu không ai từng nhắc với ông ta về điều đó”, ông Bolton nói.

Những tiết lộ này đã đặt ra nghi ngờ mới về các nỗ lực của tòa Bạch Ốc nhằm để Trump tránh xa các đánh giá tình báo về Nga. AP đưa tin hôm Chủ Nhật rằng, những lo ngại về tiền thưởng của Nga cũng được đưa vào một báo cáo hàng ngày của tổng thống bằng văn bản lần thứ hai hồi đầu năm nay và rằng Cố vấn An ninh Quốc gia hiện tại Robert O’Brien đã thảo luận vấn đề với Trump. O’Brien phủ nhận ông đã làm như vậy.

Vào tối thứ Hai, O’Brien nói rằng, trong khi các đánh giá tình báo liên quan đến tiền thưởng của Nga “chưa được xác minh”, thì chính quyền đã “chuẩn bị tình huống nên có hành động bảo đảm”.

Chính quyền nhận thức trước đó về những nỗ lực của Nga đã đặt ra thêm những câu hỏi về lý do tại sao Trump không thực hiện bất kỳ hành động trừng phạt nào đối với Moscow qua những nỗ lực khiến mạng sống của các binh sĩ Mỹ gặp nguy hiểm. Trong suốt thời gian tại vị, Trump đã tìm cách để cải thiện mối quan hệ với Nga và Tổng thống Vladimir Putin, hành động đầu năm nay để cố gắng khôi phục Nga như một phần của một nhóm các nhà lãnh đạo thế giới mà họ đã đuổi [Nga] ra.

Các quan chức cho biết, họ không coi các đánh giá tình báo năm 2019 là đặc biệt cấp bách, vì việc Nga can thiệp vào Afghanistan không phải là một sự xuất hiện mới. Các quan chức có kiến ​​thức về việc báo cáo rõ ràng của Bolton với Trump nói rằng, nó không chứa “thông tin tình báo có thể hành động”, có nghĩa là cộng đồng tình báo không có đủ thông tin để lập kế hoạch chiến lược hoặc phản ứng. Tuy nhiên, đánh giá phân loại tiền thưởng của Nga là mục đích duy nhất của cuộc họp.

Các quan chức khăng khăng về việc ẩn danh vì họ không được phép tiết lộ thông tin rất nhạy cảm.

Thông tin tình báo này xuất hiện vào đầu năm 2019, cho thấy các đặc vụ Nga đã trở nên năng nổ hơn trong việc mong muốn hợp đồng với Taliban và các thành viên của Mạng lưới Haqqani, một nhóm chiến binh liên kết với Taliban ở Afghanistan và chỉ định một tổ chức khủng bố nước ngoài hồi năm 2012 trong thời chính quyền Obama.

Hội đồng An ninh Quốc gia và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về tình báo đã tổ chức các cuộc họp liên quan đến tình báo. Lầu Năm Góc từ chối bình luận và Hội đồng An ninh Quốc gia không trả lời các câu hỏi về các cuộc họp.

Những lo ngại về tiền thưởng của Nga bùng lên một lần nữa trong năm nay sau khi các thành viên của Nhóm Phát triển Chiến tranh Đặc biệt Hải quân ưu tú, được công chúng biết đến với cái tên SEAL Team Six, đã đột kích vào một tiền đồn Taliban và thu hồi khoảng 500.000 đô la Mỹ. Các quỹ đã củng cố sự nghi ngờ của cộng đồng tình báo Mỹ rằng, người Nga đã cung cấp tiền cho các chiến binh Taliban và các hiệp hội liên kết khác.

Tòa Bạch Ốc cho rằng, tổng thống cũng không biết về sự phát triển này.

Các quan chức nói với AP rằng, các quan chức chính phủ đã phát triển các lựa chọn tiềm năng cho tòa Bạch Ốc để đối phó với sự xâm lược của Nga ở Afghanistan, được báo New York Times đưa tin đầu tiên. Tuy nhiên, chính quyền Trump vẫn chưa cho phép bất kỳ hành động nào.

Thông tin tình báo năm 2019 và 2020 xung quanh tiền thưởng của Nga được lấy một phần từ các cuộc phỏng vấn của các chiến binh Taliban bị bắt. Các quan chức có kiến ​​thức về vấn đề này nói với AP rằng, các đặc vụ của Taliban từ các vùng đối diện của đất nước và từ các bộ lạc riêng biệt, cung cấp các tài khoản tương tự.

Các quan chức sẽ không nêu tên các nhóm cụ thể hoặc đưa ra các địa điểm cụ thể ở Afghanistan hoặc khung thời gian khi họ bị giam giữ.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Putin, phủ nhận rằng các sĩ quan tình báo Nga đã đề nghị trả tiền cho Taliban để đổi lấy việc tấn công vào các lực lượng liên quân và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đang điều tra xem, liệu có bất kỳ người Mỹ nào chết do tiền thưởng của Nga hay không. Các quan chức đặc biệt tập trung vào một cuộc tấn công hồi tháng 4 năm 2019, vào một đoàn xe Mỹ. Ba người lính Thủy quân Lục chiến Mỹ đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe được trang bị thuốc nổ đã phát nổ gần những chiếc xe bọc thép của họ khi họ trở về Bagram Airfield, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan.

Lính Thủy quân Lục chiến đấu súng với chiếc xe đó tại một thời điểm; tuy nhiên, không rõ tiếng súng xảy ra trước hay sau khi xe nổ.

Abdul Raqib Kohersky, cảnh sát trưởng quận Bagram, cho biết, vào thời điểm đó, có ít nhất năm thường dân Afghanistan bị thương sau vụ tấn công đoàn xe, theo tin của AP đưa trước đó. Người ta không biết liệu thường dân bị thương bởi chiếc bom xe hay là do súng bắn từ lính Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng xác định, Thượng sĩ. Christopher Slutman, 43 tuổi, ở Newark, bang Delaware; Thượng sĩ Benjamin Hines, 31 tuổi, ở York, bang Pennsylvania; và hạ sĩ Robert Hendriks, 25 tuổi, ở Locust Valley, New York, khi những binh sĩ Thủy quân lục chiến thiệt mạng hồi tháng 4 năm 2019. Ba lính Thủy quân Lục chiến đều thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 25, một đơn vị bộ binh dự bị đặt trụ sở ở Garden City, bang New York.

Cha của anh Hendriks nói với AP rằng, ngay cả một tin đồn về tiền thưởng của Nga cũng cần được giải quyết ngay lập tức.

Nếu đây là loại bị giấu dưới thảm vì không làm cho nó trở thành vấn đề lớn hơn với Nga, và một mililit máu đã đổ ra khi họ biết điều này, tôi đã mất hết sự tôn trọng đối với chính quyền này và mọi thứ”, ông Erik Hendriks nói.

Thiếu tá Thủy quân Lục chiến Roger Hollenbeck cho biết vào thời điểm đó, rằng đơn vị dự bị là một phần của Nhiệm vụ Hỗ trợ Giải quyết Chương trình Triển khai Georgia (Georgia Deployment Program-Resolute Support Mission), một vòng quay sáu tháng định kỳ giữa Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và Lực lượng Vũ trang Georgia. Đơn vị lần đầu tiên triển khai tới Afghanistan hồi tháng 10 năm 2018.

Ba binh lính khác và một nhà thầu Afghanistan cũng bị thương trong vụ tấn công. Tính đến tháng 4 năm 2019, cuộc tấn công đã được điều tra riêng, không liên quan đến tiền thưởng của Nga, để xác định xem nó đã diễn ra như thế nào.

Các quan chức nói chuyện với AP cũng cho biết, họ đang xem xét kỹ các cuộc tấn công nội bộ – đôi khi được gọi là sự cố “green-on-blue” – từ năm 2019 để xác định xem chúng có liên quan đến tiền thưởng của Nga hay không.
___

Các nhà báo của Associated Press gồm Zeke Miller và Deb Riechmann ở Washington, Deepti Hajela ở New York và Vladimir Isachenkov ở Moscow đã đóng góp cho bài viết này.






No comments:

Post a Comment

View My Stats