Monday 29 June 2020

ĐI DÂY SẮP TÉ (Lê Minh Nguyên)





Sáng ngày Thứ Sáu 26/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Hà Nội, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 chính thức được khai mạc theo hình thức trực tuyến.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đưa ra phát biểu trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị, trong tư cách là Thủ tướng của quốc gia giữ vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, khẳng định rằng “không muốn phải chọn bên nào” giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa hai cường quốc thế giới.

Ông Phúc nói "Việt Nam rất mong muốn Trung Quốc và Mỹ cùng phát huy điểm tương đồng, vượt qua khác biệt để xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung của thế giới và khu vực”, và rằng cả hai cường quốc đều là “đối tác quan trọng hàng đầu” mà “chúng tôi rất quan tâm”, “Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc là rất lớn và với Hoa Kỳ là những đối tác quan trọng bổ sung cho nhau”.

Nhận xét:

CSVN nói riêng và 10 quốc gia trong khối ASEAN nói chung (và cả nước Úc) lâu nay bắt cá hai tay bằng cách làm giàu với Trung Quốc nhưng hưởng cây dù an ninh che chở của Hoa Kỳ. Họ làm được điều này là vì trong 4 thập niên qua, như ông Bolton có nói, chiến lược của HK đối với TQ dựa trên hai tiền đề và cả hai đều sai: (1)TQ giàu TQ sẽ tôn trọng luật quốc tế, (2)TQ giàu xã hội TQ sẽ cởi mở dân chủ hơn. Ngày nay thì ý chí chung/consensus của Mỹ đang thay đổi qua khuynh hướng đối đầu, dù bất cứ ai ngồi trong White House. Cho nên chiến tranh lạnh/cold war tất yếu sẽ xảy ra.

Cold war thì không thể đi dây được, phải chọn bên. CSVN đang đi vào thế bế tắc, vì chọn bên nào cũng làm cho việc nắm quyền của họ đi vào thế bấp bênh. Chọn TQ thì dân nổi loạn và HK cũng không muốn mất tiền đồn. Chọn HK thì TQ sẽ trừng phạt thằng em phản bội, chưa chi mà TQ ngay sau cuộc họp của ASEAN, hôm Thứ Hai 29/6, thông báo cuộc tập trận mới sẽ diễn ra từ ngày 1-5/7 trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và cấm toàn bộ tàu thuyền qua lại khu vực này.

CSVN biết rõ điều này nên đang ra sức giương cờ ái quốc, pháo ái quốc nổ ra vang rền nhưng hành động cụ thể để chống TQ thì không! Một mặt để ru ngủ toàn dân là Đảng rất yêu nước, đang ra sức chống chèo để bảo vệ non sông, toàn dân hãy một lòng ủng hộ Đảng trong chính sách Đại Đoàn Kết của Đảng. Một mặt khác thì tìm cách nhường nhịn chiều lòng TQ sao cho phải đạo đàn em chư hầu, cái mất thì phải kín, cái “Phản đối! Phản đối! Phản đối!” thì phải đốt pháo, mở loa lên cho thật to.

CSVN có dám thực sự ngã hẳn về một bên với Mỹ không? -Câu trả lời là KHÔNG! Dân VN thì sẵn sàng, nhưng Đảng CSVN thì KHÔNG! CSVN chỉ muốn Mỹ ở biển chứ không phải ở đất liền, kềm chế bớt bá quyền của TQ ở biển khơi.

Điều mà chúng ta lo ngại và các think tanks Mỹ đã xác nhận là TQ đã sút chuồng về kinh tế và sắp sút chuồng về an ninh quân sự. Điều này nó làm cho Mỹ phải làm việc nhiều hơn, vất vả hơn, tốn kém hơn, dù chỉ để duy trì những cam kết cũ với đồng minh.

Nhưng cái gì đến nó sẽ đến, bởi vì giống như một con sông, lịch sử cũng có một dòng chảy tự nhiên của nó. Sức sống của dòng chảy này sẽ vô cùng mạnh mẽ khi thác lũ mưa nguồn, khi dân tộc đứng lên, khi đại khối xuống đường để lấy lại quyền làm chủ đất nước của mình.

.
Thủ tướng Phúc: ASEAN ‘không muốn phải chọn’ giữa Mỹ và Trung Quốc

Lê Minh Nguyên
29/6/20






No comments:

Post a Comment

View My Stats