Saturday 27 June 2020

NGƯỜI VIỆT Ở HOUSTON LO NGẠI VỀ SỐ CA NHIỄM COVID TĂNG VỌT (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
27/06/2020

Một số người Việt sinh sống tại quận đông dân thứ ba ở Mỹ bày tỏ lo ngại về số ca nhiễm virus corona tăng vọt ở bang Texas trong những tuần gần đây, gần hai tháng sau khi nhà chức trách ở đây quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Thống đốc Texas Greg Abbott ngày thứ Sáu ra lệnh đóng cửa các quán bar trên toàn bang. Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông tạm dừng kế hoạch tái mở cửa bang đông dân thứ hai ở Mỹ, trong khi vẫn kháng cự những lời kêu gọi tái áp đặt lệnh phong tỏa và đóng cửa các cơ sở kinh doanh.

“Rõ ràng có các ca nhiễm gia tăng phần lớn là do một số loại hoạt động nhất định, bao gồm cả việc người dân Texas tụ tập tại các quán bar,” ông nói.

Theo lệnh này, các quán bar bắt buộc phải đóng cửa từ 12 giờ trưa ngày 26 tháng 6, giờ địa phương, nhưng vẫn được mở nếu khách đến mua để mang đi. Các nhà hàng, hiện đang hoạt động ở mức 75 phần trăm, phải giảm sức chứa xuống 50 phần trăm, kể từ ngày thứ Hai.

Tại quận Harris, quận đông dân thứ ba ở Mỹ với gần 5 triệu người, các quan chức đã lập ra hệ thống mức độ đe dọa bốn cấp để đánh giá sự lây lan của virus. Ngày thứ Sáu, Thẩm phán Lina Hidalgo, người lãnh đạo quận Harris, tuyên bố bà sẽ đặt mức độ đe dọa của quận ở mức màu đỏ, tức là mức cao nhất.

Bà Hidalgo cũng ban hành khuyến cáo ở nhà, kêu gọi cư dân tránh những chuyến đi cá nhân và công tác không thiết yếu. Các quan chức địa phương ở Texas chỉ có thể ban hành khuyến cáo chứ không phải sắc lệnh, bởi vì thống đốc, người có thẩm quyền cao hơn các quan chức địa phương trong việc ban hành sắc lệnh liên quan tới virus, trước đó đã bãi bỏ một sắc lệnh ‘ở nhà’ áp đặt trên toàn bang.

Bà Mai Hoa, Phó chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston và Vùng Phụ cận, nơi có mật độ người gốc Việt tập trung đông thứ ba ở Mỹ, cho biết một số cư dân gốc Việt hiện đang e ngại đi ra ngoài, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của một số cơ sở thương mại do người Việt làm chủ.

“Ngay cả những tiệm nail bây giờ cũng rất là vắng khách vì hầu như mọi người ai cũng rất là lo sợ vì dịch bệnh bây giờ đang lên cao lắm,” bà nói.

Bà nói việc nhà chức trách cho mở cửa sớm cộng thêm việc người dân tụ tập vui chơi trong đợt nghỉ Lễ Chiến sĩ Trận vong hồi cuối tháng 5 đầu tháng 6, cũng như các cuộc biểu tình đòi công lý cho người da đen có lẽ đã góp phần khiến các ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trong những tuần gần đây.

“Bây giờ thì thật sự tôi mới nghĩ là người dân họ lo sợ hơn bao giờ hết,” bà nói thêm.

Ngày thứ Năm, Texas chứng kiến con số kỉ lục các trường hợp nhiễm mới - 5,996 - cũng như các trường hợp nhập viện - 4,739, theo báo The Texas Tribune. Số người nhập viện lập kỉ lục trong ngày thứ 14 liên tiếp.

Tỉ lệ xét nghiệm dương tính của Texas cũng gia tăng. Tỉ lệ, được nhà chức trách công bố theo con số trung bình bảy ngày, đã lên tới 11,76% - bằng với mức giữa tháng 4 và trên ngưỡng 10% mà Thống đốc Abbott nói là ngưỡng báo động cho quá trình mở cửa trở lại.

Bà Võ Tuyết Hồng, một cư dân Houston, cho biết đeo khẩu trang là biện pháp bảo vệ “rất cần thiết” trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan mạnh. Dù người dân hiện phải khẩu trang khi vào sử dụng dịch vụ tại nhiều cơ sở kinh doanh ở Houston, bà Hồng nói bà lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong các nhà hàng do khách hàng được phép ngồi ăn bên trong và khi ăn uống thì người ta phải tháo khẩu trang.

“Khẩu trang thôi cũng chưa đủ để bảo vệ mình, vấn đề là mình phải thực sự cách li,” bà nói.

Tờ Texas Tribune cho biết Hiệp hội Nhà hàng Texas đã lặp lại yêu cầu của họ về việc bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn bang. Ông Abbott trước đây đã cấm các quận và các thành phố thi hành các chính sách về khẩu trang đối với các cá nhân, nhưng sau đó cho phép họ xử phạt các doanh nghiệp không bắt đeo khẩu trang. Điều này có nghĩa là các nhà hàng có thể bị phạt tiền vì không thi hành các chính sách này.





No comments:

Post a Comment

View My Stats