Monday 29 June 2020

VÀI LỜI TRAO ĐỔI VỚI BẠN THUẬN ĐẠO (Nguyễn Đình Cống)




Nguyễn Đình Cống
29/06/2020

Tôi xin gọi Thuận Đạo là bạn trong khi chưa biết rõ nên gọi cách nào chính xác hơn. Tôi vừa đọc bài của bạn “Liệu lịch sử cách mạng có lặp lại chăng” trên trang Tiếng Dân ngày 29/6. Rất mến phục và hoan hô khi bạn tỏ lòng thương đến ba mẹ con cô Cấn Thị Thêu và cô Nguyễn Thị Tâm phải vào tù chỉ vì dân oan bị dồn đến đường cùng.

Điều cần trao đổi là đoạn bạn viết: “Cả một bộ máy chính quyền VN hiện tại với những mưu mô, từng hành động lớn nhỏ mà họ thể hiện, không khác gì bộ máy cai trị của thực dân, đế quốc trước đây. Họ cũng theo dõi, bắt bớ, bức cung, tra tấn, cũng ra tòa án nhưng kết án theo chính kiến của chính quyền v.v…”.

Tôi đoán rằng bạn còn trẻ. Bạn nói đến “bộ máy cai trị của thực dân, đế quốc trước đây” chắc không phải do bản thân chứng kiến mà nói theo lời của tuyên huấn cộng sản. Theo đó thì bọn thực dân phong kiến toàn bộ là xấu xa, dã man, độc ác. Thật ra không phải như vậy. Đúng là bọn thực dân Pháp thống trị, bóc lột, áp bức dân ta (vì thế chúng ta phải đánh đổ chúng nó), nhưng chúng nó cũng đem đến những ánh sáng văn minh với những thực thi về pháp quyền.

Khu vực bệnh viện Saint Paul (Xanh Pôn) năm 1930, một trong những kiến trúc của người Pháp để lại. Nguồn: Aavh.org

Bọn thực dân Pháp theo dõi, bắt bớ, tù đày, xử tử các chiến sĩ Việt Nam yêu nước, có hành động chống lại chúng, bất kể họ là cộng sản, là cần vương hay quốc dân đảng. Nhưng tất cả đều được xét xử công khai, theo đúng luật pháp. Chúng nó không bức cung, không dùng luật rừng với các bản án bỏ túi (theo lệnh chính quyền). Tòa án của thực dân Pháp rất ít phạm phải việc kết án oan sai, bắt tù, thậm chí kết án từ hình người vô tội. Họ không kết án tư tưởng, không kết án vu vơ. Bạn có biết vụ án Đồng Nọc Nạn vào năm 1928 không? Đó là một vụ án động trời mà công lý đã làm chủ.

Cho rằng chính quyền của VN hiện tai… không khác gì bộ máy cai trị của thực dân đế quốc trước đây là một sự nhầm lẫn. Khác nhiều lắm chứ. Tôi đoán rằng bạn viết “bộ máy cai trị của thực dân, đế quốc trước đây…” nhưng chưa hiểu rõ sự khác nhau giữa thực dân và đế quốc. Phải chăng bạn muốn nói đến đế quốc Mỹ hay Đế quốc Việt Nam dưới thời Bảo Đại năm 1945?

Chính quyền của VN hiện tại là loại chính quyền tồi tệ nhất, kém hiệu quả nhất trong lịch sử nhân loại với hệ thống 3 tầng lớp chồng lên nhau (Đảng, Chính quyền, Mặt trận) với Bộ chính trị Đảng Cộng sản dẫm lên trên toàn bộ pháp luật, họ thù ghét “Tam quyền phân lập”, họ xem một bộ phận nhân dân là “thế lực thù địch”.

Tôi chỉ trao đổi với bạn vài ý vậy thôi. Toàn bài viết của bạn, tuy còn vài chỗ chưa thật thuyết phục nhưng nói chung là đúng, vạch ra được nhiều điều bất cập của chính quyền Cộng sản Việt Nam hiện tại.






No comments:

Post a Comment

View My Stats